Thứ Tư, 4 tháng 1, 2023

SƠ LƯỢC VỀ NGÀNH Y KHOA TẠI MỸ

A. Nghề Bác Sĩ tại Mỹ:

Nước Mỹ hiện tại có khoảng trên 750.000 Tiến sĩ Y Khoa ( MD & DO ), trong số này, có đến 170.000 Bác Sĩ tốt nghiệp Y khoa ngoài nước Mỹ thi vào Chương trình Nội Trú (resident program), chiếm khoảng (22.66%). Với mức lương trung bình sau khi qua thực tập và nội trú, từ 140.000-170.000 USD/năm (vào năm 2012-2013). Như vậy, nước Mỹ là một mãnh đất mơ ước với tất cả các BS trên toàn thế giới, được vào làm việc và học tập tại Mỹ. (Nguồn: American Medical Association). Trong khi các BS khắp nơi trên thế giới đổ dồn về Mỹ để học tập và làm việc. Tuy nhiên, các trường Y trong nước Mỹ lại không đào tạo đủ BS để cung cấp cho cả nước. (Đó là những chính sách "nhữ mồi thơm" để đầu tư "Chất Xám" của thế giới, mà những Đế quốc đầu sỏ như Mỹ đã và đang áp dụng, với tỷ lệ cao nhất từ những năm 1990 đến 2010, các ngành dầu lửa và điện toán thì vượt trội, nhưng riêng ngành Y thì chưa đáp ứng nhu cầu trong nước, nên đầu năm 2010 cho phép mở thêm lớp (pre medicine và medical schools) để đào tạo Tiến Sĩ Y Khoa, đồng thời Nha, Nhãn, Dược khoa, Y tá, Điều dưỡng từ 4 năm trở̉ lên như BSN, MSN,và DSN
Các BS tốt nghiệp tại Mỹ luôn có ưu thế hơn trong việc nộp đơn vào nội trú. Vì vậy, các chuyên khoa được yêu thích nhất tại Mỹ, hiện tại gồm có chẩn đoán hình ảnh, chuyên khoa da, hồi sức gây mê, phẫu thuật não bộ, thẫm mỹ, và chấn thương chỉnh hình, thường được dành cho các BS tốt nghiệp trong nước Mỹ, hay con gọi là AMG (American Medical Graduate). Các IMG (International Medical Graduate, BS tốt nghiệp từ ngoài nước Mỹ) sẽ khó vào nội trú các ngành này. Nhưng ngược lại, các chuyên ngành nội khoa, gia đình, tâm lý, và nhi khoa là những chuyên ngành mà BS Mỹ AMG không ưa chuộng. Kết quả là các chuyên ngành này là mảnh đất màu mỡ để các IMG cạnh tranh.
Theo thống kê của National Resident Matching Program1, hàng năm có khoảng 24.000 BS nội trú (năm 2013). Các trường Y khoa của Mỹ đạo tạo khoảng 17.000 BS một năm. Vì vậy, 17.000 trong số 24.000 vị trí BS nội trú là dành cho BS tốt nghiệp tại Mỹ (AMG). Còn lại 7.000 là nơi cạnh tranh với khoảng 17.000 BS/AMG, cho các BS/IMG từ khắp nơi trên thế giới phải chen chân vào. Trong chương trình này, cũng có số ít BS Việt nam sẽ cạnh tranh cùng với các BS IMG (International Medical Graduate) để giành được chỗ đứng trong 7000 vị trí đó.
Về mặt trình độ ngoại ngữ cũng như trong lãnh vực chuyên môn, BS/VN sẽ khó cạnh tranh với các BS Mỹ và các nước như nói trên. Tuy nhiên, các BS/VN nếu được chuẩn bị đầy đủ và có khả năng "xuất chúng" mới hy vọng vượt qua sát hạch cũng như những lần phỏng vấn để được nhận vào chương trình thực tập và nội trú tại các Bệnh viện. Nước Mỹ hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào IMG và họ sẽ cần thêm nhiều BS cho các ngành chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ví dụ, ngành nội khoa và BS gia đình tại Trung Tâm. Hậu Đại Học của Trường Y Khoa thuộc Tiểu Bang Michigan, Grand Rapids Medical Education and Research Center, thì IMG (đến từ Ấn Độ, Paskintan, Philippin) chiếm đến 67% tổng số BS nội trú trong chuyên ngành nội khoa (Internal Medicine)2. Nếu BS/VN có được kết qủa USMLE 1,2, tốt thì sẽ vào được các vị trí nội trú này.
B . Đào Tạo Tiến Sĩ Y Khoa tại Mỹ
Chương trình đào tạo Tiến Sĩ Y Khoa tại Hoa Kỳ trải qua 3 giai đọan:
1. Đại Học (Pre-medicine):
Muốn vào Trường Y Khoa (Medical School) Sinh viên phải tốt nghiệp ít nhất Cử nhân 4 năm, thường là Bachelor of science (B.S), hoặc Bachelor of arts (B.A). Điểm tốt nghiệp cử nhân Grade Point Average (GPA từ A- 3.7 đến A 4.0). Kết quả kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test), cộng thêm làm thiện nguyện, các họat động ngọai khóa, làm cộng đồng, nghiên cứu, và kết qủa phỏng vấn là các yếu tố để được chọn vào trường Y khoa sau 4 năm ĐH.
2. Trường Y Khoa (Medical School)
– Tiến Sĩ Y khoa Doctor of Medicine, M.D.
– Tiến Sĩ Y Khoa Doctor of Osteopathic Medicine, D.O.
Thời gian học 4 năm và chia làm 2 phần :
– Hai năm đầu tập trung học khoa học căn bản xen kẽ với thực tập tại bệnh viện.
a. Anatomy
b. Behavioral sciences
c. Biochemistry
d. Microbiology
e. Pathology
g. Pharmacology
h. Physiology
i. Interdisciplinary areas including genetics, aging, immunology, nutrition, and molecular and cell biology.
– Hai năm cuối thực tập với tất cả các khoa và chuyên ngành.
* Lên năm thứ 3, sinh viên phải thi đậu USMLE 1. (United States Medical Licensing Examination)
* Tốt nghiệp, SV bắt buộc phải đậu USMLE 2 và USMLE CS.
* Điểm USMLE 1,2, và CS dùng để nộp khi xin vào nội trú.
3. Nội trú (Residency or Fellowship)- chuyên khoa:
Còn gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. Nội trú residency bao gồm tất cả chuyên khoa. Fellowship bao gồm các chuyên khoa sau nội trú. Tất cả các BS muốn hành nghề tại Mỹ phải qua thời gian nội trú . BS nội trú được trả lương hằng năm là trên 100.000 USD/năm, nhưng trung bình chỉ nhận được khoảng từ 40.000 đến 50.000 USD/năm, số còn lại trả những chi phí cá nhân như bảo hiểm sức khỏe, nghề nghiệp, dụng cụ.v.v...tiền trả cho Bệnh viện và Bác Sĩ hướng dẫn suốt thời thực tập, nội trú. Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên ngành. Trong thời gian này, các BS sẽ thi USMLE 3, là kỳ thi cuối để chứng nhận lấy bằng hành nghề.
C. Vai trò và trách nhiệm của BS nội trú:
BS nội trú tại Mỹ có nhiều quyền hạn và trách nhiệm gần như tương đương với BS có bằng hành nghề (licensed physician). Tùy theo số năm nội trú mà quyền hạn và trách nhiệm khác nhau. BS nội trú kê toa, chẩn đoán, và mổ xẻ dưới sự theo dõi của BS trực (attending physician). Vì là công việc hợp đồng nên các BS nội trú được trả lương theo năm (lãnh lương tháng) như bất kỳ nhân viên nào của bệnh viện và được hưởng các chế độ bảo hiểm sức khỏe, ngày nghỉ, và bảo hiểm. Các bệnh viện (BV) tại Mỹ dựa vào các BS nội trú để tồn tại và phát triển. Lý do vì các chương trình bảo hiểm liên bang (ví dụ như Medicare) trả tiền đào tạo BS nội trú cho BV (Do Quốc hội phê chuẩn ngân sách). Bởi vậy, càng nhiều chương trình nội trú và nhiều BS nội trú thì BV càng có uy tín và nhận được nhiều tiền từ chính phủ hơn. Thêm nữa, các BS nội trú khám và chữa bệnh cho bệnh nhân, thì BV giảm gánh nặng trả lương cho các BS chính thức. Ngược lại, các BS nội trú được trả lương (mặc dù không nhiều, từ $40,000-50,000/năm), nhưng lại được thực tập chuyên môn và học hỏi những kinh nghiệm của các Bác Sĩ đi trước truyền lại, đồng thời thực hành, áp dụng những khả năng chuyên môn đó ngày càng vững chắc, chính xác hơn. Vả lại, BV có đầy đủ phương tiện về chuyên ngành, máy móc tân kỳ, dụng cụ đầy đủ hoàn toàn vệ sinh, đúng tiêu chuẩn để chẩn đoán, theo dỏi và chữa trị bệnh nhân một cách hữu hiệu hơn.
– Các BS nội trú làm việc khoảng 70-80 giờ/tuần. Có những chuyên khoa như phẫu thuật, tim mạch.v.v... có thể kéo dài hơn 80 giờ/tuần.
– So với thời giăn 4 năm ở Medical School, thì thời gian thực tập và nội trú (từ 3 đến 7 năm) ở BV, quả đúng là thời gian "thử lửa" và bị "bóc lột" hợp pháp nhất. Nhưng đôi bên đều có lợi cả.
– Sau khi thi lấy giấy phép hành nghề Quốc Gia, phải apply jobs tại các BV hay Trung tâm Y tế có nhu cầu BS, các BV hay TT sẽ căn cứ vào kết quả trong suốt thời gian thực tập/nội trú để cho cuộc hẹn phỏng vấn, nếu được, sẽ cho biết lương năm là bao nhiêu, tất cả quyền lợi được hưởng, ngày nhận việc...
– Căn cứ vào kết quả của các Con, Cháu và bạn cùng ngành thì những năm về sau từ 2015 đến 2018 nầy tiền thu nhập hằng năm của BS (M.D & D.O) là từ 200.000 USD đến > 400.000 USD, tùy theo chuyên khoa.
– Cái nợ "Thi cử" chưa dứt được, vì khi đã hành nghề độc lập rồi, hằng năm, hoặc hai, hay ba năm (tùy theo chuyên khoa) phải thi để kiểm tra tay nghề, cũng như cập nhật những thông tin về ngành nghề chuyên môn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét