Thứ Năm, 19 tháng 1, 2023

CHÚC TẾT VÀ KIÊNG CỮ

 


Một lần nữa, ngày Tết Nguyên Ðán lại trở về với chúng ta. Mỗi lần bước qua Năm Mới, chúng ta mong mọi sự đều thay đổi, tốt đẹp và mới mẻ hơn. Chúng ta mong ước những điều tốt đẹp cho mình và người thân yêu. Chúng ta mong năm mới nầy sẽ tốt hơn năm trước: hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn, phát tài hơn, khỏe mạnh hơn, may mắn hơn, v.v… Và để đạt được những điều mong ước, có hai điều chúng ta thường làm trong ngày đầu năm, đó là: chúng ta chúc nhau những điều tốt đẹp và chúng ta kiêng cữ những điều mà ta cho là không tốt. Tuy nhiên, nhìn lại những năm đã qua chúng ta thấy rằng tết nào chúng ta cũng được bao nhiêu người chúc những điều may mắn nhất, quý báu nhất; năm nào chúng ta cũng cẩn thận kiêng điều này, tránh điều kia để khỏi bị xui nhưng rồi năm nào đời sống cũng có đủ những chuyện vui, buồn; may mắn, tốt đẹp cũng có mà rủi ro, hoạn nạn cũng không thiếu, có thành công mà cũng có thất bại. Như vậy những lời chúng ta chúc nhau và những điều ta kiêng cữ có kết quả gì hay có linh nghiệm gì không?
Chúc Tết
Trong ba ngày Tết, chúng ta thường chúc nhau những điều tốt đẹp, chúc cho mọi người được mọi sự như ý. Khi chúc cho bạn bè và người thân những điều tốt đẹp không hẳn là chúng ta có thể mang đến cho họ những phước lành đó mà chỉ có nghĩa là chúng ta mong ước họ sẽ được những điều đó. Có khi ta biết đó là những điều người đó đang trông mong nên ta chúc, cũng có khi đó là những điều ta đang mong ước cho chính mình. Cách ngôn tây phương có câu: “Bạn không thể cho người khác điều mà bạn không có”. Nếu không có tiền bạc, của cải, chúng ta không thể cho người khác tiền bạc hay của cải. Nếu không có tình thương, chúng ta không thể ban cho người khác tình thương. Chúng ta cũng không có phúc, lộc, may mắn hay bình an, hạnh phúc để tặng cho người khác Thật ra, mọi người trong chúng ta đều mong ước và tìm kiếm những điều tốt đẹp và cần thiết đó.
Kiêng cữ
Ðiều chúng ta thường làm trong ngày đầu năm là kiêng cữ những gì chúng ta nghĩ là không tốt hoặc tránh những gì chúng ta tin là sẽ đem lại xui xẻo cho cả năm. Tôi còn nhớ.! Sinh tiền Mạ tôi rất nhiều điều kiêng cử như: Ba ngày tết không quét nhà, khi phải quét thì chỉ quét vào chứ không quét ra, sợ quét ra cả năm tiền của sẽ ra hết. Lúc còn dùng nước giếng thì phải xách nước đầy để dùng ba ngày Tết, tránh động đến giếng. Tránh la mắng con cái, giữ không làm vỡ chén bát, vật dụng, tránh gặp những người bị thất bại hay có tang trong gia đình. Xuất hành đầu năm phải xem hướng. Mở cửa buôn bán vào ngày tốt đầu năm, kiêng không đến thăm ai ngày đầu của năm mới; Ngược lại, mong những người làm ăn phát tài đến nhà mình trước những người khác, gọi là xông đất để đem cái may mắn thành công của họ đến cho mình.
Chúng ta cũng nghĩ rằng màu đỏ là màu hên nên làm gì cũng muốn có màu đỏ, từ thức ăn đến quần áo, đến những bông hoa chưng trong nhà. Nếu ai đến nhà trong ngày đầu năm mà mặc màu đen hay màu tối, màu buồn là chúng ta không vui. Không những kiêng màu này màu kia, chúng ta còn kiêng ngày kiêng giờ, tin rằng có những giờ tốt, giờ xấu và cũng có ngày tốt, ngày xấu, có tuổi tốt tuổi không tốt, v.v… Chúng ta không thể kể hết những điều kiêng cữ của ngày đầu năm cũng như những ngày giờ phải tránh trong suốt cả năm. Sinh thời Ba tôi cũng như Con cái không nghĩ như Mạ tôi, nhưng vẫn làm theo vì tôn trọng ý kiến, hơn nữa chuyện xưa bày nay làm cũng chẳng hệ trọng gì. Riêng về Cháu Chắc thì tôi luôn phải giải thích để chúng hiểu rõ hơn về tập quán và thế nào là mê tín.
Sở dĩ con người kiêng cữ là xuất phát từ nhu cầu sinh tồn. Kiêng chính là để không làm phật lòng các vị thần, không đi ngược lại quy luật tự nhiên và kiêng cũng chính là để tâm lý mỗi người cảm thấy thoải mái mà từ đó làm mọi việc được hanh thông. Kiêng cũng khiến con người hòa đồng với xã hội, gia đình thuận hòa êm ấm.
Nhiều người không hiểu những tục kiêng cữ từ đâu ra, vì sao phải kiêng nhưng đều cảm thấy rằng ngày Tết, mọi người đều kiêng cữ mà mình không kiêng thì không được yên tâm. Vì thế, nhiều người đôi khi chế giễu tục này tục nọ của ngày Tết, mà về với gia đình anh ta vẫn kiêng dè như ai và cảm thấy có một thích thú nhẹ nhàng, kín đáo trong sự kiêng cữ đó. Kiêng như thế có được gì không? cái đó không cần lắm; nhưng cần là làm như thế mình hoà đồng với mọi người, mình tự động đồng cảm với anh chị em và, cũng như mọi người, mình cũng nuôi một hoài bão là năm mới có tiến bộ mới và sự tiến bộ đó, muốn đạt, phải đón mừng một cách trang trọng từ ngày đầu năm.
Dù không có cơ sở gì để chứng minh kiêng cữ có đạt được gì hay không, nhưng cứ tin như thế, người ta thấy đời đẹp hơn, đáng yêu hơn. Tuy thế, chúng ta cần có cái nhìn đúng sự dịch chuyển của thời gian, không gian cũng như vận hành của vạn vật và vũ trụ; Tất cả đều theo một quy luật của trời đất.
Trong quá trình nghiên cứu về tử vi hoặc triết lý kinh dịch, nếu đánh giá về vận mệnh không chỉ tính riêng năm sinh, điều đó không đúng và chưa đủ. Nó còn phụ thuộc vào ngày sinh, giờ sinh và tháng sinh... rất nhiều yếu tố tác động chứ không chỉ riêng gì năm tuổi.
Bây giờ giá trị của kinh dịch, tử vi, quan điểm về cuộc sống đã không còn sâu sắc như trước kia. Các mối liên quan dần mai một, thay vào đó là những quan điểm mang tính đơn giản như "năm tuổi thì sẽ gặp xui", "tuổi khắc nhau cũng gặp xui"…Những ai muốn xem tử vi năm tuổi hay nghĩ rằng năm nay năm tuổi, mình sẽ gặp xui, hãy nghiên cứu rõ hơn kỹ hơn để tránh tình trạng hoang mang lo sợ không đáng có.
Để không còn cảm giác hoang mang lo lắng khi bước vào năm tuổi chúng ta cần phải đầu tư vào ba khía cạnh Thân Thể - Thân Tâm - Thân Trí.
Đầu tiên chúng ta phải có một cơ thể khỏe mạnh, phải rèn luyện cơ thể để có một cơ thể khỏe mạnh, từ đó chúng ta có thể tránh được bệnh tật và chủ động hơn trong cuộc sống.
Thứ hai đó chính là Tâm. Chúng ta phải luôn giữ sự bác ái. Phải có sự đồng cảm, hòa nhã. Hãy luôn nghĩ về những điều tốt lành, lạc quan yêu đời, đừng nhồi nhét vào tâm sự hận thù gay gắt, sân si. Nếu chúng ta càng chú tâm vào chúng thì cuộc sống của chúng ta càng thêm nặng nề và đau khổ.
Cuối cùng đó chính là Trí, chúng ta nên tìm hiểu, học hỏi để nâng cao kiến thức, đồng thời nhận định sự việc một cách chính xác hơn, nâng quan điểm với những điều lạc quan, vui vẻ và tích cực hơn. Hiện nay không gian mạng dễ làm con người ta bị chao đảo nếu như chúng ta không vững vàng. Nếu phân tích gặp chuyện xui ở góc độ nghiên cứu, chúng ta sẽ thấy nó giống như một bài học.
Vấn đề xui rủi hình thành và rơi vào từng giai đoạn khác nhau. Trước kia, khi khoa học chưa phát triển, chúng ta tin vào đấng siêu nhiên, tin vào một thế lực bên ngoài tác động. Nhưng khi khoa học kỹ thuật đã phát triển và có đủ nguồn tin, đủ công nghệ để tiếp cận, chúng ta cần phải sáng suốt, phải nuôi dưỡng Tâm -Thể - Trí.
Và điều quan trọng nhất, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân của sự xui rủi. Khi biết được nguyên nhân, chắc chắn sẽ tìm ra được cách giải quyết.
Nếu xui rủi xảy ra, mình phải đón nhận ở góc độ "một bài tập khó cho cuộc đời" và cùng giải quyết nó. Để chúng ta đạt đến sự hoàn thiện cho sứ mệnh, những mục tiêu trong cuộc sống của mình. Đừng xem là tác động của thế lực siêu nhiên, thần linh trừng phạt mà mình phải chấp nhận. Phải biết rằng, đây là cơ hội để nhìn thấu được những sai lầm của mình. Nếu chúng ta cố chấp, không nhận ra lỗi sai của mình, có nghĩa chúng ta đang sống ảo tưởng.
Trong cuộc sống, ngày nào cũng là ngày tốt, nếu ý mình suy nghĩ tốt, miệng nói lời tốt đẹp và thân hay hành động giúp đỡ mọi người.! Ví dụ như trong một ngày, nếu từ sáng sớm cho đến chiều tối mà chúng ta không suy nghĩ xấu ác và đồng thời còn làm được nhiều việc tốt đẹp, có lợi ích cho nhiều người, thì chắc chắn ngày đó là ngày tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét