Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

Ý NGHĨA CỦA NOEL.

 

Ý NGHĨA CỦA NOEL.

Mỗi năm, mọi người thường hát những bài về Noel vào dịp lễ Giáng sinh, và nhiều người thắc mắc "noel" là gì. Trong tiếng Pháp, joyeux noel có nghĩa là “Giáng sinh vui vẻ”. Từ tiếng Anh hiện đại của chúng ta bắt nguồn từ tiếng Anh Trung Cổ, mà Từ điển Webster’s 1828 đã định nghĩa là “tiếng reo vui hoặc bài hát Giáng sinh”. Gốc của từ này là tiếng Pháp noel “mùa Giáng sinh”, có thể xuất phát từ tiếng Pháp cổ. Điều này có nguồn gốc từ tiếng Latinh natalis, có nghĩa là "sự ra đời". Vì lễ Giáng sinh là lễ kỷ niệm sự ra đời của Chúa Kitô, nên lẽ tự nhiên người ta gọi lễ kỷ niệm là “lễ giáng sinh” hay “sự ra đời”.

Một gốc khác có thể có của noel, cũng từ tiếng Pháp, là từ nouvelles, có nghĩa là “tin tức”. Như ca khúc phổ biến nói, “Tiếng chuông đầu tiên mà các thiên thần đã nói / Là cho một số người chăn cừu tội nghiệp”... Ý nghĩa của "tin tức" chắc chắn có ý nghĩa trong bối cảnh đó; Tuy nhiên, cách xử dụng và định nghĩa của noel dường như tập trung nhiều hơn vào ý tưởng về sự ra đời, và đó có lẽ là ý nghĩa chính xác hơn.

Có rất ít việc ghi chép đưa ra chi tiết về các phong tục Giáng sinh sớm nhất, nhưng ít nhất là vào đầu thế kỷ thứ 4, một số nhóm Cơ đốc giáo đã tổ chức lễ giáng sinh vào ngày 25 tháng 12. Vì niên giám của họ gọi ngày là “ngày sinh của Chúa” sẽ là tự nhiên khi thấy các từ phát sinh như nael và noel được xử dụng theo cùng một cách.

Vào thời Trung cổ, một số bài hát mừng tiếng Anh bắt đầu bằng nowell, và các bài hát mừng tiếng Pháp tương tự cũng xử dụng noel. Vì các bài hát ban đầu thường xử dụng từ đầu tiên làm tiêu đề, nên “noel” dùng để chỉ bất kỳ bài hát nào về sự ra đời của Chúa Giê-su Christ. Bởi vì điều này, từ bây giờ mang nghĩa kép của một bài hát Giáng sinh và lễ Giáng sinh của chính nó.

Bài hát tiếng Anh “The First Noel” được xuất bản lần đầu tiên trong một cuốn sách có tựa đề Carols Ancient and Modern, do William Sandys viết vào năm 1823. Thông điệp của bài hát là lời tuyên bố vui mừng rằng Vua của Israel đã được sinh ra. Khi chúng ta hát bài hát hoặc chúc ai đó một noel vui vẻ, chúng ta đang noi gương các thiên sứ, loan báo tin mừng rằng Chúa Giê Su Ky Tô đã được sinh ra, không chỉ cho dân Israel, mà cho cả nhân loại, để chúng ta có thể nhận được sự tha thứ tội lỗi qua Ngài.


BALSAM FIR CHRISTMAS TREE


Noel, khi tuyết rơi

Trên cây balsam Fir

Lúc nó bị cưa gốc

Đưa vào nhà chúng ta

Khi ánh sáng bật lên

Với ánh chớp nhiều màu

Xuất hiện vào ban đêm

Không gian qua cửa sổ

Chúng ta nghe tiếng hát

Những bài hát mừng Giáng sinh

Người mang lại cho chúng ta

những phép thật nhiệm mầu

Với cỏ khô và nến

Cây dại nở hoa thơm

Điều yêu thích hơn tất cả

Bởi vì chúng rất phổ biến

Có những bài hát mừng vui

Nơi đó mang được ngôn từ

Của âm nhạc Thánh ca

Cùng thế giới siêu nhiên

Một thứ âm nhạc hoang dã

Như một thông điệp tiên tri

Hay sự thật tươi mới,

của một Đấng hài nhi

Bên máng cỏ Thiên thần

Người đã đến với chúng ta

Từ chính cơ thể con người

Hoàn toàn mới và lạ

Với tay chân nhỏ bé

Cùng tiếng khóc trẻ thơ...


NGƯỜI RA ĐỜI


Ai từng sống trên đất Mỹ đã thấm nhuần phong tục của họ là sau ngày đại Lễ (Tạ ơn) Thanksgiving là trên toàn quốc mọi shopping Malls được trang hoàng cảnh trí của mùa Giáng Sinh (Chirstmas). Nơi đâu cũng sáng rực và cho chúng ta không khí ấm cúng. Sao lấp lánh to, nhỏ được kết bằng những chuỗi bóng đèn, được giăng lên đầy những màu sắc nổi bật trông rất đẹp, rất sang trọng trên các cây thông cao tít. Nhưng đấy là không khí rất thương mại, của đời thường. Vì thật ra Chúa Giêsu Hài Đồng đâu có hiện diện ở những nơi lộng lẫy, xa hoa ấy đâu và Ngài cũng đâu có đến những nơi phố thị, ồn ào và xô bồ như thế. Mà Ngài đến Thế Gian, chọn sinh ra ở một nơi thấp hèn hôi hám và rất nghèo nàn.

Sự chào đời của Hài Nhi Giêsu chỉ có giá trị duy nhất và thiết thực nhất mà Chúa cần nơi chúng ta là những tấm lòng chân thành, có sự chuẩn bị của từng tâm hồn trong sạch.

Hình ảnh của một Hài Nhi nằm trong Máng Cỏ, ai cũng cảm thấy quá đơn sơ nhưng lại rất ấm áp, được ủi an và yên bình một cách kỳ diệu. Tuyệt vời thay món quà mà Thiên Chúa ban cho toàn thể nhân loại bằng con người thật đáng quý và thật vô giá làm sao. Ngài đến trần gian chỉ với mục đích là ban cho nhân loại một Tình Yêu vô biên, không điều kiện và chẳng vị lợi.

Vì thế hỡi nhân thế, hãy xướng lên những bài ca tôn vinh, chúc tụng, tôn thờ một Thiên Chúa mà cả khắp tầng trời cùng hết thảy mọi người dưới đất phải phủ phục, thờ lạy một Thiên Chúa Giêsu bé bỏng đã được Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa sinh hạ  ngay trong “Đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời …. Chúa sinh ra đời nằm trong Hang Đá nơi máng lừa”.


ĐÊM GIÁNG SINH LẠNH GIÁ


Khi các vì sao tỏa sáng

Tôi đã thoát ra một mình

phía đông hướng con dốc

Băng qua nhiều nóc nhà


Trong thung lũng miền cao

Âm nhạc vọng từ xa,

lẫn tiếng chuông giáo đường

Thanh âm vút chòm sao


Tỏa khắp mọi nẽo đường

Xóa màn tối đêm Đông

với vì sao lấp lánh

Báo tin lành Giáng sinh.


Khi những người chăn cừu

bởi những điều chứng kiến

với họ buổi bình minh

Nghe nhạc trên cánh đồng


Và ngạc nhiên không thể nói

Cho dù đó là thiên thần

hay những ngôi sao sáng

đang hát ca nhảy múa


Mặc khải về Thánh lễ

may mắn cho trần gian

Nhờ đó thêm sức mạnh

trong lời cầu nguyện Chúa


Cho linh hồn chúng ta

Chúc phúc cho mọi người

dân gian đầy ước vọng

Vào Thánh lễ năm nào


Ai rung chuông gọi Chúa

trong chòi tháp về đêm

Với cánh tay nâng lên

theo nhịp dây di chuyển


Lạch cạch chạy đua nhau

Vào bóng tối len vào

vang vọng tiếng ngân xa

Con chiên cất tiếng chào


Âm nhạc quyện nghìn sao

Bài hát của thiên thần,

như một lời khuyên nhũ

của Đấng Christ trên cao


Làm ấm dịu con tim

kẻ mong chờ Chúa đến.

Êm dịu và chuyển đổi

Trần gian bớt đọa đày.


Phố núi vùng cao,

18122020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét