Thứ Ba, 19 tháng 12, 2023

HOA DẠI BÊN ĐƯỜNG

 


HOA DẠI BÊN ĐƯỜNG

Ngủ bên triền rừng là những bông hoa dại của mùa xuân, đang chờ đợi nở ra sau khi những ngày đông tàn. Mỗi bông hoa dại đều có mối liên hệ thiết yếu với môi trường của nó, cho dù là bởi các loài thụ phấn ăn mật hoa và phấn hoa của nó hay bởi những con kiến và bọ cánh cứng phát tán hạt của nó.
Hoa dại là một loài hoa mọc tự nhiên, có nghĩa là nó không được gieo trồng chăm bón. Hoa dại dấu tên tuy mỏng manh nhưng khoát lên mình nhiều sắc màu rực rỡ, với hương thơm quyến rũ mặn mà. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng cho giới văn nhân thi hoạ, nhân cách hóa những loài hoa dại nhỏ bé như chính tình yêu của người con gái, nhẹ nhàng như chứa chấp lắm thương yêu.

HOA LẠC LOÀI

Hoa héo trước hoa, hoa bạc mệnh
Nữa chừng xuân để thấy hoa tàn
Chúa xuân ví biết tình hoa thế
Xin nhớ.! Nay đừng nở thế gian

Hoa khát vọng.! Bao điều dấu kín
Như tình yêu, vốn chẳng nên lời
Gởi theo gió nụ hôn nồng thắm
xin tặng đời màu sắc thắm tươi.

Sau cơn mưa trời lại sáng...Ánh cầu vòng tỏa sáng cả khóm hoa dại bên đường. Mưa làm ướt cả đường đi, ướt cả những khóm hoa dại nhưng chẳng thể nào vùi dập hết những bông hoa nho nhỏ vẫn cố nở vì đã được tưới mát.


YÊU LOÀI HOA DẠI

Thấy một loài hoa dại
Mọc ở hai bên đường
Chào đón người qua lại
Khép Nép thật dễ thương

Hoa chẳng màng khoe sắc
Cũng không thèm toả hương
Biết phận mình trầm mặc
Lặng lẽ đứng bên đường

Cứ như người con gái
Khát khao đợi người thương
Bao lượt người qua lại
Thấy lòng mình vấn vương

Tủi mình không hương sắc
Sợ giải dầm gió sương
Cơn gió nồm xào xạc
Lay mình thật dễ thương

Bản năng cho ta biết cách để vươn mình đón những điều tươi mới của cuộc sống. Trong những khó khăn gian khổ kia vẫn luôn có niềm hy vọng. “Sự sống bắt đầu từ trong gian khổ”, bởi thế hãy cứ sống như những loài hoa dại ấy.

HOA DẠI

Em chỉ là hoa dại
Mọc lên ở bên đường
Kẻ qua rồi người lại
Hỏi có người nào thương?

Hoa chẳng có mùi thơm
Đơn sơ và trong trắng
Điểm chút vàng màu nắng
Cho người đời ngắm thôi

Không ai đặt lên môi
Cành hoa thiếu hương sắc
Cũng là hoa nhưng khác
Vì chẳng người chăm coi

Hoa vẫn nở mỗi năm
Vẫn âm thầm khoe sắc
Nở đúng vào thời khắc
Giao mùa giữa Đông Xuân

Là hoa dại thế nhưng.!
Em vẫn bừng sức sống
Tô điểm thêm sinh động
Vi cuộc sống không ngừng.

Nàng là gì ở nơi chốn phồn hoa đô thị.? Có phải chăng cũng là chỉ một cành hoa dại bên đường, cứ luôn cố mình mà vươn lên, mà giành giật lấy sự sống nơi đầy lắm bon chen, mà cuộc sống luôn vội vã với bao nghiệt ngã, xô cuốn ta miệt mài. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn luôn có lòng ước muốn...


TÂM SỰ...LOÀI HOA DẠI

Em chỉ là, nhành hoa dại, đêm sương
Đời lạc lỏng nép bên đường mưa bụi
Nên chẳng dám, mơ niềm vui duyên mới
Mãi bên ai... đi trọn mối tình đầu
Em chỉ mong, tình ấy mãi bền lâu
Khi nhìn ngắm những vì sao chung lối
Để được nói những lời yêu mong đợi
Lúc đêm về sưởi ấm trái tim côi

Chỉ mình em chờ đợi những ngày trôi
Nên lữ khách bỗng bồi hồi nhớ lại
Ngày chân bước xót xa miền cỏ dại
Gieo sợi buồn cho tê tái đời hoa
Dành cho em chút tình mộng thiết tha
Tình trăng dệt cùng giao hòa mây gió
Nơi chốn ấy...Nguyệt Tơ trao chỉ đỏ
Buộc tơ hồng xe duyên nợ đời nhau

Có những người như bông hoa dại, sớm nở rồi cũng chóng tàn. Mùa sau lại vươn lên từ chính đống lụi tàn đó, hoang dại với bản năng và bản lĩnh. Nhưng rồi tình yêu dành cho những bông hoa dại cũng hữu hạn, cuồng dại, si mê rồi chóng qua, vội tắt...Lịm chết vào mùa Đông băng giá.

Em chỉ là bóng mờ, giữa hành tinh
Vạn tinh tú muôn màu, anh đang ngắm
Em, thân phận, chẳng mơ, nên duyên thắm
Khi thân mình là cỏ dại hoang vu…
Suốt cả ngày bụi với gió hắt hiu
Chờ mòn mỏi… một tình yêu quyến luyến
Chỉ giây phút được yêu rồi lịm chết
Cũng thấy vui…khi quên hết xót xa.

Hoa dại, mọc và sống ở mọi nơi, luôn mang cho người ta những bất ngờ về vẻ đẹp của nó, chẳng ai biết đến nó cho đến một ngày tình cờ thấy hoa nở bên đường và thầm nhủ rằng nó thật đẹp qua sắc màu rực rỡ. Người con gái cũng thế, sống trong âm thầm, lặng lẽ, nhưng khi lớn lên toã sáng làm choáng ngợp cả không gian. Trong ánh sáng của bầu trời chúng mong được đón nhận, với tấm chân tình rộng mở, không gieo mầm đố kỵ.

Loài hoa dại…kém sắc hương là thế
Mọc hoang vu chen lấn để sống còn
Ngẫm lại mình … buồn trách oán hận đời
Người qua lại.! Nâng niu rồi đùa cợt.

Loài hoa dại…tuy nhạt nhòa hương sắc
Nhưng đậm đà, tâm tưởng ắt sáng trong
Không nước sơn phủ bóng nhoáng tấm lòng
Người nán lại nhìn hoa "trông, chờ, đợi"...

Cùng rọi chiếu giữa bầu trời ánh sáng
Sao mỗi loài, lại sinh mạng khác xa
Thật bao la đời dâu bể trách ai.!
Đành chấp nhận vì đây là phận số.

Mùa Thu đã đến, vào một buổi chiều qua đi. Những đồi hoa dại trên dãi đất hoang vu, thoảng hương nhẹ cuốn ngang trời. Thu qua Đông đến, nơi đây, giữa không gian rộng lớn mênh mông ngửi mùi nồng của đất, hương của cỏ cây, hoa lá giữa cảnh tàn lụi với màu nắng của buổi chiều tàn bình yên. Đông lạnh lẽo Xuân ấm áp để chuẩn bị tặng cho đời những nét chấm phá mới.


HOA DẠI TẶNG ĐỜI.

Nào sánh được, như hoa hồng với cúc
Mỏng manh thôi, nhưng chúng thật kiêu sa.
Tự vươn lên, sau giông bão đi qua
Chút hương thoảng, nên nhạt nhòa ký ức

Trong im lặng, giấu niềm kiêu hãnh
Giọt sương chào ánh sáng bình minh
Hoa tô, trên đất đẹp xinh
Vẽ nên, chiếc lá chấm xanh bầu trời.

Hoa dại, một trong những loài hoa rất phổ biến và thường được nhìn thấy nhiều trong cuộc sống, hoa dại là những hoa không có tên có tuổi, không hương, không sắc… hay chỉ là một cái tên nào đó mà trong dân gian gán ghép cho, hoặc do các nhà nghiên cứu tự đặt lấy. Tuy là những loài hoa dại bên đường, nhưng trong số chúng có rất nhiều những loài hoa có ý nghĩa. Vậy chúng có những ý nghĩa gì đặc biệt, có những loài hoa dại mang theo cả một câu chuyện rất hay…. vậy qua những câu nói thì các loài hoa dại này nói lên điều gì.?

THAN THỞ

Cành hoa dại, mọc bên triền núi
Chỉ một mình vươn khắp mọi nơi
Chẳng có kẻ, trông chờ ngóng đợi
Thời gian về, với tháng năm trôi.

Hoa dại mọc hoang, chen với cỏ
Xa xưa nơi chốn chỗ không người
Mang tên cỏ dại, loài hoa ấy
Hoa dại ngàn năm mãi suốt đời.

Miên man hoa nở trắng sườn đồi
Những niềm hoang dã chốn xa xôi
Hoa chẳng có tên hoa có sắc
Hương toả mùi thơm vào gió baỵ

BẢN NĂNG giúp ta biết cách để vươn mình đón những điều tươi đẹp trong cuộc sống. Và trong nhiều sự khó khăn, gian khổ kia vẫn luôn có những hy vọng. Sự sống bắt đầu từ gian khổ, vậy nên chúng ta hãy sống như những loài hoa dại ấy, trong sóng gió cuộc đời này, cứ vươn mình mà đón lấy niềm tin bằng những BẢN LĨNH của chúng ta.

- Columbine hoang dã (Aquilegia canadensis) được thụ phấn bởi chim ruồi hồng ngọc có thể tiếp cận mật hoa sâu trong cánh hoa.
- Mertensia virginica, hay Virginia bluebells, báo trước mùa xuân và vì số lượng lớn của chúng, là nguồn cung cấp mật hoa và phấn hoa đầu mùa quan trọng cho các loài thụ phấn mới.
- Sanguinaria canadensis hay còn gọi là cây huyết dụ, còn được gọi với cái tên nhựa cây màu đỏ như máu, có thể mở và đóng hoa của nó dựa trên sự sẵn có của mặt trời và hơi ấm.
- Những đám nấm Stylophorum diphyllum, Mertensia virginica và Phacelia bipinnatifida hòa quyện trên khu rừng trước khi tán lá rụng.
- Dicentra cucullaria, hay Dutchman’s-giống như quần ống túm, là một loài hoa dại đầu mùa xuân.
- Hoa mười giờ (Portulaca grandiflora)
- Hoa xuyến chi - Hoa cứt lợn - Hoa dã quỳ - Hoa lục bình - Hoa bồ công anh - Hoa cỏ may - Hoa tím thơm - Hoa cúc la mã - Hoa sim tím- Hoa Bồ công anh - Hoa Cúc dại trắng - Hoa Trinh nữ - Hoa Xuyến chi .v.v...


Phạm Hồng Thát. Chùm thơ hay giầu cảm xúc về một loài hoa chúc mừng tác giả, chúc ngày mới vui khỏe hạnh phúc bình an Đông Lợi Long Cảm ơn bạn Phạm Hồng Thát. Nguyễn Văn Thuc Tâm hồn bạn già lúc nào cũng thơ với thơ.Làm nhà thi sĩ giàu cảm xúc.Chúc bạn và gia đình luôn vui khoẻ và an lành trong mùa giáng sinh và năm mới Đông Lợi Long Cảm ơn bạn già Nguyễn Văn Thuc "Tâm hồn bạn già lúc nào cũng thơ với thơ" TÂM sự về già lúc rảnh rang HỒN thơ quanh quẩn mãi trong đầu BẠN đời lúc ấy trong đời sống GIÀ nghĩa phu thê có với nhau LÚC khổ vượt qua cùng hoạn nạn NÀO than duyên phận chỉ mong cầu CŨNG chung số phận nên chồng vợ THƠ họa hai ta vẫn có nhau... VỚI đời sớm nghĩ nên buông xả THƠ chép văn truyền đến thế gian./. Nhân mùa lễ hội, thân chúc bạn già Măng Đen cùng gia quyến sức khỏe bằng yên, hạnh phúc viên mãn... Không có mô tả ảnh. Dangtam Ho Hay quá là hay ! Ông anh của Tâm ơi.👍❤️ ĐTÂM xin được coppy mấy bài thơ này lưu giữ để đọc. Thật hay và tràn đầy cảm xúc 💐 Đông Lợi Long Cảm ơn Dangtam Ho "Thật hay tràn đầy cảm xúc hoa dại" Thật lòng thương hoa dại Hay mọc đường cái quan Tràn lan quanh sườn núi Đầy cả vùng đất hoang Cảm động lòng trắc trở Xúc cảm với loài hoa Hoa có từ lâu lắm Dại khờ riêng mình ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét