Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

TRẬN CHIẾN DAKTO (KONTUM)

1 Tháng 12, 2018 


 TRẬN CHIẾN DAKTO (KONTUM)

Vào ngày 3-11-1967, trong trận đánh được xem là một trong những lần giao tranh dữ dội nhất ở khu vực Cao nguyên Trung Phần của Chiến tranh Việt Nam, hai phe đều đã hứng chịu thương vong nặng nề tại Đaktô, cách Sài Gòn khoảng 280 dặm (450 km) về phía bắc, gần biên giới với Campuchia. (Đướng bộ KT - ĐT là 47 km, KT - SG là 566 km).

Lực lượng 1.000 lính Mỹ đóng tại khu vực này đã được tăng cường thêm 3.500 quân từ Sư đoàn 4 và Lữ đoàn Không vận 173. Họ phải chiến đấu với bốn trung đoàn lính cộng sản, với tổng số khoảng 6.000 người.

Cao điểm của chiến dịch này là trận đánh đẫm máu kéo dài từ ngày 19 đến ngày 22-11-1967 tại Đồi 875, nằm cách Đakto 12 dặm về phía tây nam. Lữ đoàn Không vận 173 đã giành chiến thắng, buộc lực lượng Cộng Sản Bắc Việt phải từ bỏ hàng phòng thủ cuối cùng của họ trên sườn Đồi 875, nhưng cái giá phải trả là rất lớn, đã có 135 lính dù thiệt mạng, trong đó 30 người chết vì một cuộc không kích nhầm vào vị trí của quân Mỹ. Trong suốt 19 ngày chiến đấu, con số thương vong của quân CS Bắc Việt ước tính là 1.455 người. Tổng số thương vong của Mỹ gồm 285 người thiệt mạng, 985 người bị thương và 18 người mất tích.

Trong trận chiến này, CS Bắc Việt đã không đạt được một trong những mục tiêu chính của họ, đó là phá hủy "hoàn toàn" một đơn vị Mỹ. Họ đã đến rất gần mục tiêu của mình, nhưng lính Mỹ, dù bản thân cũng chịu thiệt hại nặng nề, vẫn đạt được chiến thắng thực sự khi gây thiệt hại cho ba trung đoàn của Bắc Việt đến mức họ không thể tham gia chiến dịch Tết Mậu Thân mà phe Cộng sản Bắc Việt phát động vào cuối tháng 01/1968.

Ngày 22 tháng 11 năm 1967, Tướng William Westmoreland, Tư lệnh Bộ chỉ huy Viện trợ Quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (U.S. Military Assistance Command Vietnam), đã trình bày trước các quan chức Lầu Năm góc. Tại đây, ông nói rằng trận đánh Đakto là “khởi đầu của một thất bại to lớn cho kẻ thù.”

Trận Đakto bắt đầu vào ngày 03-11-1967, khi 4.500 lính Mỹ thuộc Sư Đoàn 4 và Lữ Đoàn Không vận 173 đương đầu với bốn trung đoàn cộng sản Bắc Việt (khoảng 6.000 quân) ở Cao Nguyên Trung Phần. Chiến dịch này là trận đánh lớn bắt đầu vào ngày 19-11 trên Đồi 875, 12 dặm về phía tây nam Đakto.

Trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc, Westmoreland nhấn mạnh kết quả tích cực của cuộc chiến. Ông tiết lộ rằng một tài liệu được lấy từ xác của một người lính Bắc Việt đã chết vào ngày 06-11-1967 nói rằng trận Đakto là khởi đầu đợt tấn công đông xuân tại Chiến trường B-3 (Cao Nguyên). Tài liệu này cũng cho thấy mục tiêu chính của chiến dịch tại Đakto là tàn phá một đơn vị lớn của Mỹ. Cộng sản đã đến gần nhưng cuối cùng thất bại trong mục tiêu này. Người Mỹ, bất chấp những tổn thất nặng nề, đã chiến thắng quân CS/Bắc Việt, đánh bại ba trung đoàn địch thê thảm đến mức họ phải rút khỏi miền Nam Việt Nam sang Campuchia và Lào để phục hồi.

Westmoreland đã được Tổng thống Johnson rút khỏi Việt Nam về nước để tiến hành một nhiệm vụ quan hệ công chúng và khôi phục tinh thần đang đi xuống trên cả nước. Thông điệp của ông về triển vọng quân sự của Mỹ ở Việt Nam luôn rất lạc quan, khi ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống lại Bắc Việt và Việt Cộng đã đạt được nhiều tiến bộ. Những tuyên bố này đã quay trở lại ám ảnh ông khi cộng sản tiến hành một cuộc tấn công khổng lồ trong dịp Tết Mậu Thân ngày 30/01/1968.

Julianna Phượng Tết mậu Thân nhà con ở cái dãy trước chợ bị cháy.may cả nhà đã thoát khỏi . Đông Lợi Long CHIẾN TRANH & CHẾT CHÓC Cuộc sống đầy chết chóc Trên một bãi mìn ngầm Mỗi bước đi dò dẫm Cái chết như muốn gần Mỗi ý thoạt tiên, là hé lộ Như sương mai đục loét bầu trời điên rồ không biết làm sao Khi sa giữa một rừng tai giết người.



Không có mô tả ảnh.
Tất cả cảm xúc:
Nguyễn Thị Kim Ngân, Julianna Phượng và 10 người khác
6 bình luận
8 lượt chia sẻ




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét