Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

THỜI GIAN ĐÀO TẠO BÁC SĨ CỦA CÁC NƯỚC

 

I. Chương trình đào tạo bác sĩ ở Mỹ

Bác Sĩ ở Mỹ phải hoàn thành chương trình đào tạo 4 năm, sau đó trải qua 4 năm trong trường Y khoa và tiếp tục từ 3-7 năm thực tập chương trình nội trú, trước khi có đủ điều kiện được cấp giấy phép hành nghề Y.

Bước đầu phài hoàn tất chương trình bậc cử nhân (BS, Bachelor of Science or BA, Bachelor of Arts) là điều kiện tiên quyết trước khi muốn vào ngành y. Mặc dù các trường y khoa không đòi hỏi bằng cấp cụ thể cho việc nhập học, nhưng nhiều sinh viên đã chọn lựa các chương trình nặng về sinh học và hóa học (Biology & Chemistry) thời gian đào tạo khoảng 4 năm.

Một số trường đào tạo cử nhân khoa học có các chương trình tiền y khoa (Pre-medicine) bao gồm những lớp học cần thiết cho trường y, cũng như chuẩn bị cho sinh viên tham dự kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test). Các khóa học thông thường trong chương trình đào tạo Cử nhân khoa học tự nhiên (BS) về sinh học bao gồm: hóa học, nghiên cứu sinh học, vật lý, di truyền người. 

MCAT là kỳ thi trắc nghiệm sinh viên phải vượt qua trước khi được nhận vào trường y. Những câu hỏi MCAT liên quan đến khoa học vật lý, sinh học, nhận định phê phán, kỹ năng nói, khả năng viết và đều làm bài trên máy điện toán trong suốt 5 giờ. Hầu hết trường y khoa căn cứ vào số điểm Grade Point Average. (GPA từ 3.7– 3.9) và MCAT:

– Minimum (Old MCAT .29; New MCAT .507) 

– Maximum (Old MCAT .39; New MCAT .520)

Đào tạo tại trường y khoa

Tại trường y khoa, các sinh viên sẽ phải trải qua 4 năm đào tạo về ngành y. Trong 2 năm đầu, sinh viên phải nghiên cứu sách vở và làm việc trong phòng thí nghiệm để chuẩn bị kiến thức cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Trong suốt hai năm phải thi và khảo sát sau mỗi semester, để xét bị loại hay được tiếp tục...(nếu bị loại rồi, thì không có dịp được trở lại). 

Trong 2 năm cuối, sinh viên bắt đầu được trải nghiệm thực tế với việc khám và điều trị bệnh tại các phòng khám hay bệnh viện. Sinh viên làm việc dưới sự hướng dẫn và quan sát của bác sĩ để lãnh hội những kiến thức thực tế về y học.

Suốt 4 năm học, sinh viên phải thi 2 lần kỳ thi Chứng chỉ hành nghề Y khoa tại Mỹ USMLE (United States Medical Licensure Examinations) vào năm thứ hai và thứ tư. Tất cả đều phải đậu 2 kỳ thi USMLE để được tốt nghiệp.

Thực tập nội trú

Sau khi tốt nghiệp 4 năm lý thuyết, sinh viên trường y phải nộp đơn xin hoàn tất chương trình thực tập, gọi là "thực tập nội trú". Đây là giai đoạn thực hành hoặc làm phụ tá cho một bác sĩ. Hầu hết sinh viên hoàn thành thực tập nội trú trong khoảng 3-7 năm, tùy thuộc vào chuyên khoa. Resident physician sẽ tập trung hoàn toàn vào thực hành trong môi trường y tế, chứ không phải học trong lớp như medical student trước đây.

Bác sĩ nội trú tại Mỹ được đào tạo chuyên môn, cũng như các ngành nghề khác, được trả lương khoảng 50.000-60.000 USD/ năm, có bảo hiểm, ngày nghỉ (4 tuần/ năm) và tiền hưu trí, bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp tại Mỹ (từ bậc ĐH, trường Y, nội trú chuyên khoa).

Bác sĩ nội trú là bước cuối cùng trong chương trình đào tạo bác sĩ tại Mỹ. Ở Mỹ, ngành Y là ngành học lâu nhất và tốn tiền nhất. Thời gian trung bình để thành bác sĩ tại Mỹ là từ 12 năm trở lên gồm: (4 năm ĐH + 4 năm trường Y + 3 đến 7 năm làm nội trú về chuyên khoa tại các bệnh viện).

BSNT tại Mỹ được đào tạo theo hình thức bậc thang. Đa số các chương trình NT được công nhận ở Mỹ phải được kiểm soát bởi cơ quan ACGME (Accreditation Council on Graduate Medical Education), một tổ chức tư nhân phi lợi nhuận theo dõi khoảng 9,600 chương trình nội trú, trên 130 chuyên khoa, với tổng cộng 120,000 BSNT.

Chương trình nội trú tại Mỹ kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên khoa. 

– Nội trú đa khoa gồm có nội khoa tổng quát, cấp cứu, y khoa gia đình, và nhi khoa kéo dài 3 năm. 

– Các chuyên khoa khác như chẩn đoán phim ảnh (1 năm thực tập + 4 năm nội trú).

– Thần kinh nội (1 năm thực tập + 3 năm nội trú).

– Thần kinh ngoại (1 năm thực tập + 6 năm nội trú).

BSNT tại Mỹ được đào tạo theo hình thức bậc thang, càng lên cao, BSNT càng độc lập và nhiều trách nhiệm trong việc giảng dạy và chăm sóc bệnh nhân. Từ năm đầu tiên (PGY1,Postgraduate Year 1) đến năm cuối (PGY 3 với nội khoa, nhi khoa, cấp cứu, hoặc PGY5 với ngoại khoa), các BSNT sẽ trải qua nhiều bước và được xét duyệt hằng năm để được tiếp lên năm sau.

Ở mỗi năm nội trú, các BSNT được đánh giá qua từng bước thành tựu gọi là milestone do ACGME quy định, gồm 6 kỹ năng:

1. Chăm sóc bệnh nhân

2. Kiến thức y khoa

3. Cải thiện cách chăm sóc bệnh nhân

4. Kỹ năng mềm

5. Tính chuyên nghiệp 

6. Làm việc theo hệ thống.

Nếu BSNT không đủ điều kiện chuyển cấp, họ (có thể) sẽ phải ở lại làm thêm 1-2 năm nữa để được cân nhắc. Nếu không đủ điều kiện để làm việc họ có thể bị nghỉ việc và khó có thể hành nghề y tại Mỹ.

Khi vào nội trú rồi, các BSNT sẽ có bằng hành nghề tạm thời (Limited physician license).

Năm thứ 1 nội trú (PGY1) là năm thực tập, nên được gọi là BS/THỰC TẬP (Intern physician) và làm việc chủ yếu theo sự hướng dẫn của các BS năm trên (senior resident) và BS chính (attending physician). 

Năm thứ 2 trở đi (PGY2), không còn gọi là BS thực tập nữa, mà được gọi là BS/ Nội Trú. 

Càng lên cao, BSNT có nhiều quyền hơn, thêm trách nhiệm, và càng hoạt động độc lập trong điều trị. Nhiều BSNT năm 3 đến năm 5 đã có thể đi làm thêm (Moonlight) bên ngoài sau khi có bằng hành nghề (full license).

Trường hợp bị bệnh nhân thưa kiện, tất cả các BS (dù nội trú năm nào đi nữa) cũng sẽ bị kiện như nhau.

Ai trả lương cho BSNT ở Mỹ?

Chi phí đào tạo BSNT hằng năm khoảng 16,2 tỉ USD và chi trả từ nhiều nguồn khác nhau, phần lớn từ chính phủ Hoa Kỳ thông qua chương trình The Centers for Medicare & Medicaid Services (CMS), VA của bộ quốc phòng. 

– Trước năm 1965, BSNT Mỹ được trả lương từ bệnh viện thông qua giá chi phí khám bệnh từ bệnh nhân.

– Từ năm 1965, chương trình Medicare của CMS từ Bộ Y tế Hoa Kỳ đã trả lương cho BSNT nhằm giảm gánh nặng chi phí cho bệnh viện. 

– Hiện nay, số lượng và chi phí đào tạo BSNT của Mỹ hàng năm do Quốc hội Mỹ quyết định.

Chi phí đào tạo cho BSNT hàng năm rất cao, trung bình khoảng 100.000 USD/ BSNT và cao hay thấp tùy tiểu bang. Trong tổng số 100.000 USD đó, BSNT sẽ được trả lương khoảng 50.000-60.000 USD. Phần còn lại sẽ được trả cho bệnh viện và BS giảng dạy. Bác sĩ nội trú tại Mỹ là một nghề như bất kỳ nghề nào khác, được trả lương, có bảo hiểm sức khoẻ, ngày nghỉ (4 tuần/năm) và tiền hưu trí.

Yêu cầu cấp giấy phép

Quy định cấp giấy phép cho bác sĩ khác nhau tùy thuộc vào mỗi tiểu bang, nhưng hầu hết tiểu bang ở Mỹ đòi hỏi ít nhất thời gian thực tập nội trú là một năm và có giấy chứng nhận của một hội đồng, trong bất kỳ chuyên khoa nào mà sinh viên đã chọn. Một khi những yêu cầu này được đáp ứng, bác sĩ sẽ được cấp giấy phép hành nghề, hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Việc làm và lương

Theo Văn phòng Thống kê Lao động (BLS, Bureau of Labor Statistics) của Mỹ, bác sĩ và chuyên khoa phẫu thuật ở Mỹ kiếm được trung bình 189.760 USD vào năm 2014. Những tiểu bang trả lương cho bác sĩ cao nhất là Mississippi, Minnesota, Maine, South Dakota và New Hampshire, với mức lương trung bình 200.000 USD.

BLS cho hay, có 691.400 bác sĩ và chuyên gia phẫu thuật làm việc tại Mỹ vào năm 2012. Cơ hội việc làm cho các chuyên gia được dự kiến tăng 18% trong những năm 2012-2022.

II. Chương trình đào tạo bác sĩ ở Úc  theo 2 mô hình:

1. Mô hình thứ nhất tạm gọi là "mô hình cử nhân". Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh sẽ phải vượt qua kỳ thi UMAT (Undergraduate Medicine and health sciences Admission Test) và đợt phỏng vấn cá nhân để vào học trường y khoa.

Kỳ thi UMAT bao gồm nội dung sau: 

– Nhận định phê phán

– Khả năng suy luận hợp lý cách giải quyết vấn đề

– Hiểu biết về con người

– Suy luận trừu tượng

Đây là kiến thức và kỹ năng quan trọng cho việc nghiên cứu, thực hành y học sau này.

Sau khi thi đậu, sinh viên học 5-6 năm và nhận văn bằng cử nhân y khoa hoặc cử nhân phẫu thuật MBBS, (Bachelor of Medicine & Bachelor of Surgery, y khoa và phẫu thuật). Đây chỉ mới là bằng cử nhân thực hành, không phải là bác sĩ điều trị. Có rất nhiều trường y của Australia gần đây theo xu hướng chung trên thế giới đã chuyển đổi văn bằng MBBS thành MD (Doctor of Medicine)

Bằng cử nhân được công nhận (bất kỳ lĩnh vực nghiên cứu) với điểm trung bình tối thiểu 5 trên 7 điểm. Thi GAMSAT với tối thiểu 50 trong tất cả các phần hoặc thi MCAT với tổng điểm 24 còn thêm phần thi viết và phỏng vấn.

Cử nhân Y khoa & Cử nhân Phẫu thuật (MBBS) là một bằng cấp để trở thành một bác sĩ y khoa. Sau khi tốt nghiệp, phải qua một chương trình thực tập và đào tạo chuyên khoa trong ngành Y.

Nhà trường kết hợp các phương pháp giảng huấn, xử dụng để cung cấp các chương trình giảng dạy bao gồm: bài giảng, giảng dạy lâm sàng tại các bệnh viện, phòng khám, phẫu thuật và thực hành chung, các nhóm lớn và nhỏ lâm sàng trình bày, hội thảo, hướng dẫn, làm việc theo nhóm nhỏ, bằng cách xử dụng các tài liệu trực tuyến, các bản ghi và các lớp học giải phẫu thiết thực. Ngoài ra, chương trình giảng dạy bao gồm các hoạt động hướng vào phát triển cá nhân và chuyên nghiệp.

2. Mô hình thứ hai là mô hình hậu đại học. Các thí sinh đã có bằng cử nhân muốn theo học tiếp trường y khoa phải vượt qua kỳ thi GAMSAT (Graduate Australian Medical Schools Admission Test) và phỏng vấn cá nhân. Thí sinh thi đậu, học trong khoảng 4 năm và tốt nghiệp với văn bằng MD.

Sau khi tốt nghiệp MD (hoặc MBBS), các bác sĩ tương lai trải qua giai đoạn "thực tập" và "đào tạo nội trú" tại các khoa trong bệnh viện, làm việc dưới sự hướng dẫn và giám sát của một bác sĩ có thâm niên. Giai đoạn này kéo dài khoảng 2-3 năm. Sau đó, bác sĩ có thể ghi danh với Hội đồng y khoa của tiểu bang để được cấp giấp phép hành nghề.

Nếu muốn nâng cao trình độ chuyên môn để hoạt động trong từng lĩnh vực chuên khoa, chẳng hạn như: phẫu thuật mắt, bệnh ngoài da, gây mê.v.v... các Bác sĩ phải trải qua thời gian học tập và đào tạo thêm khoảng 4 năm nữa để trở thành bác sĩ chuyên khoa.

III. Chương trình đào tạo bác sĩ ở Pháp trải qua 3 giai đoạn:

Quá trình học tập để trở thành bác sĩ ở Pháp trải qua 3 giai đoạn, sinh viên phải mất ít nhất 8 năm để trở thành một bác sĩ thông thường và 11 năm để trở thành bác sĩ phẫu thuật.

Giai đoạn 1 (PCEM) kéo dài 2 năm. Đây là giai đoạn mở, không hạn chế số lượng, dành cho tất cả thí sinh thi đậu kỳ thi cuối cùng ở trường phổ thông có nhu cầu học ngành y. Mỗi khoa được phép nhận đến 8% sinh viên quốc tế ngoài Liên minh châu Âu (EU). Năm đầu tiên, sinh viên học các môn bắt buộc về vật lý, hóa học, sinh lý, hóa sinh, tế bào học, phôi thai học, giải phẫu, thống kê sinh học, nhân văn, khoa học xã hội.

Stanford Medicine cho hay, cuối năm học đầu tiên, các sinh viên phải trải qua kỳ thi có mức độ cạnh tranh và sàng lọc cao, từ đó lập danh sách sinh viên theo hướng nghiên cứu. Số lượng học viên được nhận theo quy định của Chính phủ Pháp. Thông thường, chỉ có khoảng 20% sinh viên vượt qua kỳ thi vào cuối năm đầu tiên. Những người thi trượt được phép học lại năm đầu một lần. Trong năm thứ hai của PCEM, sinh viên phải hoàn thành một khóa thực tập điều dưỡng.

Sau khi hoàn thành năm thứ nhất và vượt qua các bài kiểm tra kiến thức vào cuối năm thứ hai, sinh viên sẽ vào học năm thứ ba, đây là năm đầu tiên của Chương trình thạc sĩ (DCEM).

Giai đoạn 2 (DCEM) kéo dài 4 năm. Năm đầu tiên được dành cho việc đào tạo về y học chung. Ba năm cuối của DCEM, sinh viên sẽ hoàn thành 36 tháng thực tập tại bệnh viện theo một số chuyên ngành, họ cũng nhận được một khoản trợ cấp vài trăm euro mỗi tháng. Cuối giai đoạn này, sinh viên phải thi đậu một số bài kiểm tra lý thuyết về kiến thức y học. Ứng viên thi đậu được phép đăng ký vào chương trình đào tạo chuyên ngành. Số điểm trong bài kiểm tra quyết định chuyên ngành và nơi thực tập nội trú.

Giai đoạn 3 sinh viên được cấp chứng nhận đã vượt qua chương trình DCEM có 2 sự lựa chọn.

– Một là Résidanat hay bác sĩ y học thông thường. Đây là chương trình đạo tạo 2 năm lý thuyết và thực hành tại các bệnh viện và tham dự khóa học với một bác sĩ đa khoa. Kết thúc khóa tập huấn, sinh viên được cấp chứng chỉ tốt nghiệp bác sĩ y khoa thông thường.

– Hai là Internat hay chuyên gia y tế. Đây là chương trình đào tạo kéo dài 4-5 năm và có những cuộc thi cạnh tranh trong các lĩnh vực như: thuốc, phẫu thuật, gây mê, sức khỏe cộng đồng, sinh học và tâm thần học. Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu, sinh viên được cấp chứng chỉ bác sĩ y khoa, hoặc DES. Bác sĩ có chứng chỉ DES có thể nâng cao trình độ chuyên môn khi tham dự các chương trình nghiên cứu chuyên ngành bổ sung (Complementary Specialized Studies).

Theo Stanford Medicine, quá trình đào tạo về y khoa ở Pháp có tính đồng đều và thống nhất do sự kiểm soát của Chính phủ. Tuy nhiên, các trường đại học ở Mỹ có sự tự do và kinh phí để phát triển, cải tiến những chương trình đào tạo về ngành Y.Theo Study.com, hoàn thành chương trình đào tạo bậc cử nhân là điều kiện tiên quyết trước khi ai đó muốn đăng ký vào trường y. Mặc dù các trường y khoa không đòi hỏi bằng cấp cụ thể cho việc nhập học, nhưng nhiều sinh viên đã chọn lựa các chương trình nặng về sinh học và hóa học, thời gian đào tạo khoảng 4 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét