Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2023

TẠI SAO LÁ RỤNG VÀ RƠI NHIỀU VÀO MÙA THU.?

 

TẠI SAO LÁ RỤNG, RƠI NHIỀU VÀO MÙA THU?

Mùa Thu là mùa Xuân thứ hai khi mỗi Chiếc Lá là một Bông Hoa.
Vẻ đẹp của thiên nhiên đôi khi được tìm thấy ở nơi "trí tuệ" sâu sắc mà nó toát ra. Cây lâu năm, bao gồm cả cây cối khác nhau, phải tự bảo vệ mình để vượt qua nhiệt độ khắc nghiệt, lạnh giá của mùa đông. Nếu cây không rụng lá, thảm thực vật mềm chắc chắn sẽ bị đóng băng trong thời gian giá rét của mùa đông, làm hư hại bề mặt và chắc chắn là giết chết cây.
Để đối phó với nhiệt độ mùa đông khắc nghiệt, cây từ từ đóng các mạch dẫn nước và chất dinh dưỡng đến và đi từ lá bằng một lớp tế bào mới hình thành ở gốc thân lá, bảo vệ các cành và thân cây. . Khi quá trình tạo tế bào mới hoàn tất, nước và chất dinh dưỡng không còn dẫn qua lại từ lá - điều này khiến lá chết và không còn sức để bám được vào cành cây, cuối cùng rơi xuống đất một cách duyên dáng, không e ngại vì nghĩ mình chính là bùa hộ mệnh cho thân và cành.
Tin tưởng vào thiên nhiên về những quy luật ổn định của cái đẹp và tiện ích. Mùa xuân sẽ trồng trọt và mùa thu sẽ thu hoạch cho đến hết thời gian.

ĐIỀU GÌ XẢY RA VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ RƠI.?

Trái đất, trong số những thứ khác, có khả năng tái chế tuyệt vời. Cho dù thông qua chu trình nước hay quá trình phân hủy chậm rãi của thực vật và cây cối trở lại vùng đất màu mỡ, Trái đất lãng phí rất ít.
Khi lá rơi xuống đất, chúng bắt đầu phân hủy và cuối cùng tạo ra lớp mùn xốp giàu dinh dưỡng trên nền rừng giúp hấp thụ sương và mưa. "Miếng bọt biển" giàu dinh dưỡng này hoạt động như một nguồn dinh dưỡng và nước liên tục cho cây cối, giúp thúc đẩy sự sống và sức khỏe thực vật trong mùa xuân tới.
Kết luận rằng, mặc dù lá rụng bảo vệ cây trong suốt mùa đông, nhưng có khả năng cây sẽ không thể tồn tại nếu không có lớp lá chết phong phú trong những tháng mùa xuân và mùa hè ấm áp. Bằng cách này, chu kỳ tự nhiên của cây mang lại sức khỏe và sự bền vững cho chính nó từ năm này sang năm khác.

THU BUỒN PHỐ NÚI.

New Hampshire núi phủ đầy sương
Cây lá vàng xanh mọi nẽo đường
Chỉ thiếu em thôi giờ phố vắng
Nên buồn ta mãi nhặt sầu vương
Lạnh lùng bao nỗi chờ mong đợi
Ngày tháng hao gầy vì nhớ thương
Kỷ niệm rụng rơi vì cách biệt
Trong lòng sầu muộn mãi đêm trường

Bretton Woods là một trong những khu trượt tuyết được yêu thích nhất ở New Hampshire vào mùa Đông. Nhưng trước đợt tuyết rơi đầu tiên, đây là địa điểm lý tưởng cho những người đam mê ngắm lá khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống. Nằm dọc theo Quốc lộ Hoa Kỳ 302, Bretton Woods là nơi tọa lạc của Khách sạn Mount Washington lịch sử, một địa điểm huyền thoại mà khi mùa thu đến, được bao quanh bởi những tán lá mùa thu rực rỡ. Những người ngắm lá khi ghé thăm thị trấn cũng nên tản bộ dọc theo Đường mòn Mount Willard dài 3,1 dặm (4,98897 km). Con đường có độ thử thách vừa phải này cắt xuyên qua Rừng Quốc gia Núi White tuyệt đẹp với màu lá mùa thu rực rỡ trải dài ngút tầm mắt.

HỒ OLNEY

Hồ nước trời mây quá hữu tình
Rừng cây màu sắc, thật là xinh
Nhịp cầu nho nhỏ bắt qua lại
Du khách dừng chân ngắm bóng mình

THU ĐỎM DÁNG.

Thu mãi đến đi, chẳng thấy già
Thu vàng muôn thuở vẫn kiêu sa
Mưa thu lất phất rơi rào rạt
Nắng gió mùa thu xao xuyến ta.
Vàng lá tô màu thu đỏm dáng
Trăng thu khoe sắc với Hằng Nga
Với Thu lắm lúc nhiều tơ tưởng
Hậu Nghệ chị Hằng vẫn phải xa!

Hồ Olney là một hồ chứa rộng 128 mẫu Anh nằm ở trung tâm của Công viên Lincoln Woods. Từ tháng 9 đến tháng 10, ao được bao phủ bởi một số tán lá mùa thu đẹp nhất trong khu vực. Hãy tính việc ra khỏi đường cao tốc, đậu xe và thuê một chiếc thuyền để ngắm nhìn những chiếc lá từ mặt nước. Không có cách nào tốt hơn để tận hưởng những tán lá mùa thu ở đây hơn là lặng lẽ chèo thuyền, nơi mà âm thanh duy nhất nghe thấy là tiếng lá mùa thu xào xạc trộn lẫn với những giọt nước nhẹ.

NEW HAMPSHIRE - Đường cao tốc Kancamagus
Đường cao tốc ngắm cảnh xuyên qua những hàng cây màu lá mùa thu.

THU NẦY EM LẺ BÓNG

Chiều đơn lẻ nhìn về nơi xa ấy
Bóng ai đây thoắt đã mấy ngày trôi
Đêm chậm dần mong đợi vẫy tay thôi
Có ai tưởng, kề em rồi đứng cạnh
Đường men núi thu úa vàng óng ánh
Em chốn nầy sương chớm lạnh trong tim
Anh trong em không biết mãi đâu tìm
Chờ Ô Thước bắt cầu đêm hội ngộ

Được người dân địa phương trìu mến gọi là “Kanc”, Đường cao tốc Kancamagus là báu vật của New Hampshire - đặc biệt là trong những tháng mùa thu khi lá vàng rực rỡ nhất. Con đường trên núi cao này uốn lượn qua Dãy núi Trắng và leo lên độ cao gần 3.000 feet (914,4 m) để mang đến những khung cảnh ấn tượng về màu sắc mùa thu xa đến mức có thể nhìn thấy. Kanc kết nối các thị trấn North Conway và Lincoln qua Đường 112. Nếu bắt đầu ở North Conway, hãy lấy bản đồ đường mòn tại Trạm Kiểm lâm Saco gần Đường 16 và chuẩn bị nhìn ngắm những chiếc lá trên những khúc cua trên đường đi. Để có thêm vẻ đẹp tự nhiên, hãy nên thực hiện chuyến đi bộ ngắn đến Thác Sabbaday, nơi âm thanh của dòng nước chảy ào ạt chỉ làm tăng thêm cảm giác thanh bình cho bất kỳ chuyến đi ngắm lá vào mùa Thu.

VERMONT - Nhà thờ trắng ở Stowe
Vermont và tán lá mùa thu.

DÁNG XƯA

Những ngày trời nắng ráo
Khi nghe tiếng còi tàu
Nhớ thương về xóm đạo
Giáo đường tháp chuông cao

Những chiều giăng ráng đỏ
Mây buồn trôi dật dờ
Thương về khung trời nhỏ
Quê hương của ngây thơ

Cứ mỗi khi nắng tàn
Chuông nhà thờ reo vang
Con tàu rời ga vắng
Tiếng còi buồn miên man.!

Những ngày đi rước lễ
Nối gót trên đường quê
Em cúi đầu e lệ
Lần chuổi suốt lối về

Bao năm chinh chiến dài
Quân ngũ phận làm trai
Kẻ đi người ở lại
Tình trở thành một mai

Ngày tuổi nặng đôi vai
Về thăm lại chốn nầy
Lòng nghe buồn tê tái
Trước cảnh đời đổi thay

Thu đem chiều nắng ráo
Ga vắng tiếng còi tàu
Mây sầu giăng xóm đạo
Tháp trắng phủ rêu màu

Chiều hấp hối võ vàng
Tiếng cồng vọng thôn trang
Tiếng chày vang thôn bản
Người nũng nịu ngày tàn

Em qua thời bé bỏng
Biết kính Chúa, yêu chồng
Thôi ôm sầu ủ mộng
Lo con bế con bồng.

Đường số 100 với 216 dặm (347,618 km) danh lam thắng cảnh đẹp của Vermont chạy gần như chiều dài của toàn bộ tiểu bang. Lướt qua rìa của Dãy núi Green, con đường không có bản quảng cáo, càng trở nên đặc biệt hơn bởi khung cảnh xung quanh, kết hợp giữa ánh sáng mùa thu vàng và những dải phong đỏ rực. Khi dạo quanh các thị trấn Vermont quyến rũ và nhiều mẫu đất nông nghiệp rộng rãi, sẽ trải nghiệm một trong những chuyến đi ngắm lá đáng nhớ hơn có thể tưởng tượng được. Đoạn đường dài 67 dặm (107,826 km) giữa Killington và Stowe là một đoạn đặc biệt tuyệt đẹp bao gồm Đường đi bộ Green Mountain tuyệt đẹp ở phía cuối. Hãy cân nhắc một kỳ nghỉ tại Trapp Family Lodge lịch sử, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra vùng nông thôn Vermont cùng với các loại bia thủ công kiểu Áo hảo hạng có sẵn.

- NEW HAMPSHIRE - Rừng Bretton
Quang cảnh núi rừng, cây lá mùa thu.
- Hồ Olney, Đảo RHODE
Cây cầu bắc qua ao phản chiếu trong nước được bao quanh bởi những cây có màu sắc mùa thu.
- NEW HAMPSHIRE - Đường cao tốc Kancamagus
Đường cao tốc ngắm cảnh xuyên qua những hàng cây màu lá mùa thu.
- VERMONT - Nhà thờ trắng ở Stowe
Vermont và tán lá mùa thu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét