Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY CỦA CHA.

 


TÌM HIỂU NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA NGÀY CỦA CHA.

Chúng ta thường hay lãng quên về sự hy sinh cao cả của người cha cũng như vai trò của cha trong cuộc sống của mình. Ngày của Cha chính là cơ hội để chúng ta chuộc lại sự lãng quên đó.

Trong số những ngày lễ trong năm, ít ai biết tới một ngày lễ dành cho người cha thương yêu của mình. Ngày của Cha năm nay (16/6/2024) là dịp để chúng ta tỏ lòng thương yêu, kính trọng tới người sinh thành, nuôi lớn mình.

Ngày của cha là một dịp tôn vinh những người làm cha, cương vị làm cha, mối quan hệ với cha và ảnh hưởng của người cha trong xã hội. Ngày này được tổ chức vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 tại nhiều quốc gia và có thể rơi vào những ngày khác ở một số nơi.

NGUỒN GỐC

- Ý tưởng Ngày của Mẹ được đưa ra vào đầu những năm 1900. Nhưng mãi đến 1908 Anna Jarvis mới thành lập. Ngày của Mẹ là một ngày lễ tôn vinh tình mẫu tử được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau trên khắp thế giới. Tại Hoa Kỳ, Ngày của Mẹ năm 2021 đã diễn ra vào Chủ nhật, ngày 9 tháng 5. Hóa thân của Ngày của Mẹ ở Mỹ được Anna Jarvis thành lập vào năm 1908 và trở thành một ngày lễ chính thức của Hoa Kỳ vào năm 1914. Trong vòng sáu năm kể từ khi thành lập, Ngày của Mẹ đã được Tổng thống Woodrow Wilson tuyên bố là một ngày lễ chính thức.
- Ngày của Cha được thành lập tại Spokane, Washington tại YMCA vào năm 1910 bởi Sonora Smart Dodd, người sinh ra ở Arkansas. Lễ kỷ niệm đầu tiên của nó là tại Spokane YMCA (Young Men's Christian Association) vào ngày 19 tháng 6 năm 1910. Cha của cô, cựu chiến binh Nội chiến William Jackson Smart, là một người cha đơn thân đã nuôi dạy sáu đứa con của mình.

Ngày của Cha không được chấp nhận ngay lập tức khi nó được đề xuất và nó đã không trở thành ngày lễ quốc gia ở Hoa Kỳ cho đến năm 1972 dưới thời chính quyền của Tổng thống Richard Nixon.
Với lịch sử của nước Mỹ, chúng ta có thể nghĩ rằng một kỳ nghỉ đầu tiên công nhận nam giới là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được. Xét cho cùng, đàn ông thống trị xã hội Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Ngoài ra, "Ngày của Cha" hoặc ngày công nhận vai trò của người cha trong gia đình là một truyền thống cổ xưa. Trong sử sách, có đề cập đến một truyền thống Nam Âu có từ năm 1508.

Trong 49 năm kể từ khi chính quyền của Tổng thống Richard Nixon tuyên bố Chủ nhật thứ ba trong tháng 6 là ngày dành riêng để ghi nhận và tôn vinh vai trò của những người cha trong xã hội (vào năm 1972).

NỘI DUNG NGÀY CỦA CHA

Tuy nhiên, Father’s Day không được chấp nhận ngay lập tức khi nó được đề xuất.

Ngày của Mẹ đến trước (ngày này được chính thức công nhận vào năm 1914), vì vậy những người đàn ông vào đầu những năm 1900 đã liên tưởng đến việc tôn vinh phụ nữ như vậy và nhận thấy ý tưởng này quá viển vông theo ý thích của họ. Công bằng mà nói, Ngày của Mẹ được coi là nữ tính. Năm 1914, Tổng thống Woodrow Wilson gọi Ngày của Mẹ là một cách để ghi nhận "đội quân dịu dàng, dịu dàng đó, những người mẹ của Hoa Kỳ".

Đối với những người cha, nó không có sức hấp dẫn tình cảm giống mẹ. Như một nhà sử học viết, họ "chế giễu những nỗ lực tình cảm của ngày lễ nhằm thuần hóa tính đàn ông bằng hoa và tặng quà, hoặc họ chế giễu sự phổ biến của những ngày lễ như một mánh lới quảng cáo để bán được nhiều sản phẩm hơn, thường do chính người cha trả tiền".

Ngoài ra, theo Lawrence R. Samuel, tác giả của American Fatherhood: A Cultural History, đàn ông có vai trò khác trong gia đình của nửa đầu thế kỷ đó. Đó là tính gia trưởng, vì vậy họ cảm thấy rằng một ngày đặc biệt để đề cao vai trò làm cha là một ý tưởng khá ngớ ngẩn, khi chính những người mẹ lại bị coi thường.
Tuy nhiên, tình cảm đó đã thay đổi theo thời gian vì một số lý do.
Dịch vụ Ngày của Cha đầu tiên được biết đến xảy ra ở Fairmont, Tây Virginia, vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, sau khi hàng trăm người đàn ông chết trong vụ tai nạn khai thác tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Grace Golden Clayton, con gái của một bộ trưởng tận tụy, đã đề xuất một buổi lễ để tôn vinh tất cả những người cha, đặc biệt là những người đã qua đời. Tuy nhiên, việc đó đã không trở thành một sự kiện thường niên, và nó không được đề cao; Vì rất ít người bên ngoài khu vực địa phương biết về nó. Trong khi đó, trên khắp đất nước, một phụ nữ khác đã được truyền cảm hứng để tôn vinh những người cha…Đó là Sonora Smart Dodd.

Năm 1909, Sonora Smart Dodd ở Spokane, Washington, có được cảm hứng từ Anna Jarvis và ý tưởng về Ngày của Mẹ. Cha của cô, William Jackson Smart, một nông dân và cựu chiến binh trong Nội chiến, cũng là một người cha đơn thân nuôi Sonora và năm anh em của cô, mẹ của cô là bà Ellen qua đời khi sinh đứa con út vào năm 1898. Khi đang tham dự một buổi lễ của nhà thờ Ngày của Mẹ năm 1909, Sonora, khi đó 27 tuổi, đưa ra ý tưởng.

Trong vòng vài tháng, Sonora đã thuyết phục được Hiệp hội Bộ trưởng Spokane và YMCA dành một ngày Chủ nhật trong tháng 6 để tổ chức lễ kỷ niệm cho những người cha. Cô đề xuất ngày 5 tháng 6 là sinh nhật của cha cô, nhưng các bộ trưởng đã chọn Chủ nhật thứ ba trong tháng Sáu để họ có nhiều thời gian hơn sau Ngày của Mẹ (Chủ nhật thứ hai trong tháng Năm) để chuẩn bị bài giảng của họ. Do đó, vào ngày 19 tháng 6 năm 1910, các sự kiện Ngày của Cha đầu tiên bắt đầu: Sonora gửi quà cho những người cha tật nguyền, các cậu bé từ YMCA trang trí ve áo của họ bằng hoa hồng mới cắt (màu đỏ cho người cha còn sống, màu trắng cho người đã khuất) và các bộ trưởng của thành phố. dành sự kính trọng của họ cho tình phụ tử.

Ngày của Cha ở Hoa Kỳ là vào Chủ nhật thứ ba của tháng Sáu. Nó tôn vinh sự đóng góp của những người cha, cũng như người cha đã tạo ra cuộc sống của con cái họ.

Ý NGHĨA

Ngày lễ tri ân người thân trong gia đình như Ngày của Cha là một món quà ý nghĩa, chứa đựng tấm lòng của con cái đối với cha mình. Đây vừa là nét đẹp trong cách đối nhân xử thế, vừa là ngày gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau, giúp gia đình thêm yêu thương và hiểu nhau hơn.

Mục đích của ngày này là cùng với Ngày của Mẹ, con cái có dịp thể hiện và bày tỏ tình yêu thương, kính trọng với những người cha của mình. Trên thế giới ngoài ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 thì còn có nhiều ngày kỷ niệm dành cho cha nhưng nói chung, trong bất kỳ ngày kỷ niệm nào đều có hoa, quà tặng, bữa tối ấm cúng cùng cha và những hoạt động gia đình thân mật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét