Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

MOTHER'S DAY

 


Mother's Day
Sunday, May 12, 2024

Những vất vả hy sinh của mạ không giấy bút nào kể hết: Ma “gom hết ưu phiền”, “ chịu hết đa đoan” để cho con vui vẻ, hạnh phúc, ăn học trưởng thành đầy đủ nhất có thể. Mạ bươn chải hết mình và những mong con cái vững bước vào đời, như bao bạn bè trang lứa.

Mạ luôn hứng trọn nỗi ưu phiền
Mạ muốn cho con cuộc sống yên
Mạ cố cam chịu nhiều khổ cực
Mạ mong hạnh phúc mãi đời con

Nhớ Mạ với tấm lòng bao dung vô bờ bến và trái tim ấp áp và vị tha. Người ta từng ví trái tim người mạ như một kỳ quan thế giới: dung dưỡng, yêu thương con cái một cách vô điều kiện. Nhớ đến mạ là nhớ đến công sinh thành dưỡng dục bao la trời biển của người.

Mạ là biển cả thật mênh mông
Hơn cả trời cao rộng ngút ngàn
Đêm về con ngắm chòm sao lạc
Thấy Mạ vẫn luôn dõi theo con

Ngoài những lúc công việc cứ cuốn đi hối hả của bộn bề cuộc sống, thì lúc đêm về tĩnh lặng, nỗi niềm thương nhớ mạ lại dâng trào. Nhìn đâu cũng không thấy, không còn hơi ấm của mạ nữa, ngồi ngắm chòm sao, biết đâu mạ cũng là một vì sao nơi xa đâu đó trên vòm trời đang dõi theo, che chở cho con cháu trên dặm đời mưa nắng, chông gai. Ngắm sao, sẽ thấy lòng ấm lại như được ở bên mạ ngày nào. Đó là niềm an ủi cho con. Mạ vẫn còn hiện hữu trong tâm trí, chưa và sẽ không bao giờ phai nhạt.

Lời thơ là một nén hương lòng hiếu kính của con dành cho mẹ cũng là nói hộ tấm lòng của những ai mất mẹ và nhắn nhủ tới những ai còn mẹ: hãy thương yêu và chăm sóc mẹ khi còn có thể.

Con tám mươi rồi… buồn nhớ Mạ.
Tiếng lòng nghe thổn thức tâm can
Mẹ không còn nữa - Trời tan nát
“Vũ Trụ” mất rồi…thấy trống trơn

Mạ đã về cõi vĩnh hằng. Tưởng nhớ mạ, tâm lòng con đầy xúc động, giờ mạ đã đi xa rồi, chỉ còn lại nỗi nhớ thương chất ngất.

Không còn có mạ để về thăm
Bao nỗi chờ mong lặng ước thầm
Với những yêu thương tình mẫu tử
Làm sao dấu kín những tình thâm.

Hồi ức, với những điều rất đỗi bình dị trong cuộc sống bây giờ đã thành kỷ niệm. Kỷ niệm đã qua với mạ với gia đình luôn hiện hữu trong tâm trí. Từ hình ảnh, giọng nói, cử chỉ của mẹ,.. luôn là hành trang con mang theo trong mỗi chặng đường đời khi vấp ngã hay sóng gió cuộc đời, nghĩ về Mạ để rồi vượt qua dâu bể.

Mạ mất đi, mọi đứa con dù ở độ tuổi nào cũng cảm thấy như mất tất cả và cảm giác bơ vơ, đơn côi hơn bao giờ hết. Nỗi nhớ mạ thường in đậm nét trong tâm trí, Tâm trạng người con mất mạ nhiều khi thờ thẫn, không muốn chấp nhận sự thật là mạ đã không còn nữa trên đời, ngẩn ngơ nhìn vào cõi mông lung không định hướng, như thể mạ vừa mới đi đâu. Nhớ mạ nhớ hình dáng mạ với hình ảnh “mạ vất vả” là dấu hiệu của tuổi tác, dấu hiệu của thời gian đã bào mòn sức khỏe mạ.

Hình tượng “bờ vai gian khổ một đời” cũng phần nào nói lên nỗi gian nan, vất vả lo toan của mạ. Bờ vai ấy đã gánh những gì:

“Bờ vai gánh những xô bồ
những cay đắng bạc áo thô mẹ hiền”..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét