Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

NGÀY GIỖ MẠ.

 24 Tháng 3, 2022

NGÀY GIỖ MẠ.

Hơi thở cuối, mi buồn khép lại
Nỗi buồn đau, lệ mãi dâng tràn
Mạ đi, rời bỏ thế gian
Mạ ơi.! Sao mạ vội vàng ra đi

Ngày hôm đó, lang thang mây phủ
Trong căn phòng ủ rũ thân con
Từ nay mất mạ thật rồi
Sẽ không còn mạ ai ngồi bên con

Con khóc mạ, sầu bi đôi ngã
Rồi mai đây tất tả ngược xuôi
Mình con, trai út trên đời
Còn ai nhỏ nhẹ những lời nhớ thương

Cuộc đời mạ, mười tám năm góa phụ
Suốt cả đời mạ lam lũ tấm thân
Mong cho con, yên ổn bớt nhọc nhằn
Mạ cam chịu nên tấm thân già yếu

Công ơn mạ, như núi non trời biển
Suốt đời con phải báo hiếu đáp đền
Đạo làm con, dẫu khó cũng làm nên
Vì tất cả luôn vững bền giữ lấy

Phút cuối ra đi, mạ quyến luyến
Con cầu ước nguyện, Phật Quan Âm
Mạ về cực lạc miền Bồ Tát
Yên nghỉ ở nơi, cõi Vĩnh Hằng

Chúng ta có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về đó chính là gia đình. Nhắc đến gia đình, không thể nào không nhắc đến hình ảnh người mẹ thân yêu tần tảo sớm hôm, vất vả lo cho gia đình, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ. Mẹ cũng có lúc mềm yếu, mệt mỏi, nhưng đối với con cái lại hy sinh, yêu thương con vô bờ bến.

Đã có bao giờ chúng ta nói lời “cảm ơn” đến mẹ chưa? Có lẽ đối với nhiều người câu nói này rất đơn giản, nhưng lại không ít người dù muốn cảm ơn mẹ nhưng lại rất khó mở lời, chỉ biết thể hiện qua hành động mà thôi.

Mẹ đầy sâu lắng yêu thương với bao nỗi niềm chất chứa. Chắc hẳn chúng ta đã tìm thấy hình ảnh của mẹ trong tim với những ký ức xưa cũ.

Hy vọng rằng mọi người sẽ có được những giây phút đồng cảm với nhau, để cùng trân trọng nói lên lời yêu thương mẹ mà tưởng chừng như rất ngại nói ra.

Tình cảm chất chứa bao la như biển cả của mẹ dành cho con, với những gì mẹ đã vất vả nhiều năm qua, trong tình mẫu tử thiêng liêng và bao la như trời biển.

Khi mẹ đã khuất, với những cảm xúc dâng trào, cùng nỗi nhớ da diết về mẹ, nhớ mãi cái ôm ấm áp và mùi hương quen thuộc khiến con cảm thấy an toàn. Trên hết là lòng biết ơn và nhớ ơn sâu sắc khi nghĩ đến bậc sinh thành đã mãi đi về nơi chốn xa xăm.

Dù cho mẹ đã đi xa, nhưng đối với những người con, từ sâu thẳm trong trái tim, cả trong tiềm thức thì Cha Mẹ mãi mãi ở bên cạnh, vẫn luôn lo lắng dõi theo trong từng bước chân dìu dắt, qua câu hát ru đưa con say giấc nồng của ngày thơ bé…

Hôm nay nhớ mẹ, biết dường bao
Ngày Mẹ ra đi... Nay chốn nào.?
Cách trở xa xôi trần thế lắm
Con đây mãi mãi nhớ làm sao.

Tim đau nhói, lòng con quặn thắt
Nhớ mẹ hiền nước mắt trào tuôn
Nỗi đau, mất mẹ thật buồn
Tình thương mẹ ở mãi luôn trong lòng

Mẹ ơi con mãi, luôn mong nhớ
Được mẹ hát ru, giấc ngũ say
Quanh quẩn suốt ngày cùng với mẹ
Mẹ thường chỉ dạy những điều hay

Bập bẹ lên ba, con nhớ hoài.
“Con yêu mẹ dắm” nói thơ ngây
Nắm tay dắt mẹ ra ngoài phố
Chỉ chỏ bi bô, múa máy tay
Giờ tuổi lớn khôn nay mới thấy
Quạnh hiu vắng Mẹ tháng ngày dài
Lá vàng rụng giữa, trời đêm tối
Đâu nữa Mẹ hiền mắt nhuốm cay…

Viết về một tình cảm thiêng liêng của những bà mẹ đối với mọi người con, đó là sự thương yêu nhẹ nhàng, hiền dịu của tình Mẫu tử.

Tình thương bao la vô bờ bến, việc chăm sóc không quản ngại ngày đêm mà chúng ta có được trong đời sống, mãi cho đến một ngày mẹ lặng lẽ ra đi. Vậy, bất cứ những điều thuộc về tình Mẫu tử, dẫu bình thường nhưng cũng rất thiêng liêng đối với con cái.

Tình Mẫu tử là tình thương yêu, là sự hy sinh, sự chở che và bao dung của người mẹ đối với con của mình. Chúng ta có thể cảm nhận được những tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của nó.

Mẹ sẽ mãi mãi là người đi cùng ta trong suốt những chặng đường trong đời sống. Khi chúng ta là thành viên của gia đình, mẹ đã ôm ta trong vòng tay ấm áp sưởi ấm và bảo vệ một mầm sống mới qua tiếng khóc đầu đời. Từ đó mẹ sẽ luôn ở bên ta, cho đến khi khôn lớn, luôn lắng nghe những phiền muộn, niềm vui cũng như những nỗi thất vọng buồn chán.
Suốt cuộc đời mẹ tần tảo nuôi con, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của một người mẹ là được nhìn thấy con khỏe mạnh khôn lớn. Mẹ sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu sống con. Người mẹ đã dành hết cuộc đời cho con, qua đức hy sinh cao cả... Đế cuối cùng, mẹ sẽ trở về với tuổi già nua, nhăn nheo nhưng sẽ mãi mãi không bao giờ xấu xí.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của một con người là được trải qua một tuổi thơ bên cạnh mẹ, được mẹ yêu thương, chăm sóc, bảo bọc. Đối với mẹ, chúng ta sẽ mãi chỉ là một đứa con nhỏ bé luôn cần có mẹ chăm nom, những ký ức về mẹ sẽ vĩnh cửu với thời gian.

Hãy nhớ, yêu thương và kính trọng mẹ, dù rằng có thể mỗi người có cách nhìn khác về mẹ. Khi mẹ ra đi, những kỹ niệm yêu mến của quá khứ và cả nuối tiếc trong hiện tại. Ta hãy nhớ rằng, dù chúng ta đi đến đâu hay ở bất cứ nơi nào, mẹ sẽ luôn là người quan tâm, yêu thương, lo lắng cho ta nhất. Đừng xem những điều gần gũi với trái tim yêu thương là điều hiển nhiên. Nhớ yêu mẹ và quan tâm nhiều hơn, vì cuộc đời chúng ta sẽ lạc lõng và vô nghĩa nếu thiếu vắng Người.

TÌNH MẸ

Mẹ đã, cưu mang một kiếp Người.!
Đầu đời tiếng khóc, Mẹ cười tươi
Ươm trồng mầm sống qua nhiều tháng
Phát triển trái lành ngày tháng trôi.
Ánh sáng mở đường con bước tới
Bình yên con trẻ lúc vào đời
Bao nhiêu năm tháng nuôi con trẻ
Với Mẹ! Con yêu đã lớn rồi

Nhân Ngày giỗ mẹ, chúng ta phải tính toán để chuẩn bị tùy theo hoàn cảnh, sẽ dành khoảng thời gian, trong sinh hoạt bận rộn thường ngày để có những hình thức nghĩ tưởng đến người đã đem chúng ta vào đời, đã yêu thương nuôi nấng chúng ta từ trong trứng nước cho đến lúc lớn khôn, đó không ai khác hơn là người mẹ yêu dấu của chúng ta. Không chỉ nghĩ đến mẹ, chúng ta hãy làm một điều gì thật đặc biệt để vui lòng lúc mẹ còn sống, cũng như giữ lòng tưởng nhớ khi không còn có mẹ trên đời, như vậy cho thấy rằng chúng ta là đứa con "hiếu thảo, tôn kính và yêu thương" cha mẹ và không bao giờ quên công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.

- "Yêu thương cha mẹ" là bổn phận đầu tiên của con cái, cũng như trong những mối quan hệ khác, phải có tình yêu chúng ta mới có thể làm tròn bổn phận đối với nhau, và điều chúng ta làm mới có ý nghĩa. Không ai yêu chúng ta bằng cha mẹ. Tình yêu của cha mẹ đối với con cái được ví sánh như sông, núi, trời, biển. Dù có thể cha mẹ không tỏ bày tình thương cách rõ ràng, hoặc có khi vì vô tình, cha mẹ làm chúng ta buồn, nhưng sâu kín trong đáy lòng, cha mẹ yêu thương chúng ta vô cùng. Người ta thường nói, khi có con ta mới hiểu được tình thương của cha mẹ. Khi thật lòng yêu thương cha mẹ, chúng ta sẽ không làm điều gì khiến cha mẹ buồn lo, nhưng trái lại, luôn luôn tìm cách làm cho cha mẹ vui lòng.

- "Biết ơn cha mẹ". Cha mẹ là người sinh thành và nuôi dạy chúng ta nên người. Hơn thế nữa, cha mẹ phải chịu bao khó nhọc để nuôi nấng chúng ta, từ lúc sơ sinh cho đến khi khôn lớn. Công ơn cha mẹ không gì có thể ví sánh được. Chúng ta cũng không thể làm gì để đền đáp được công ơn đó. Người xưa đã nói: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Vì công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, chúng ta phải biết ơn cha mẹ và bày tỏ lòng biết ơn đó qua lời nói, hành động, và qua cách xử sự trong bổn phận làm con.

- "Tôn Kính Cha Mẹ". Có người yêu thương cha mẹ nhưng thiếu lòng tôn kính. Có người còn xem cha mẹ như ngang hàng với mình, không nói năng lễ phép, không bày tỏ lòng kính trọng. Cũng có người xem cha mẹ như là người có trách nhiệm phải phục vụ mình. Trường hợp này xảy ra khi cha mẹ cưng chiều con quá đáng. Cũng có người xem thường cha mẹ khi cha mẹ già yếu, không còn đóng góp gì cho gia đình, hoặc khi cha mẹ đau ốm, trở thành gánh nặng. Chúng ta không nên có thái độ sai lầm đó. Chúng ta không xem thường cha mẹ khi cha mẹ già yếu nhưng lại càng phải yêu thương quý mến nhiều hơn vì cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời cho chúng ta. Hơn nữa, lúc già yếu là lúc cha mẹ cần con cái hơn hết, không những vì sức khoẻ suy giảm nhưng tinh thần cũng yếu kém. Cha mẹ dễ cảm thấy cô đơn, buồn tủi vì thấy mình không còn giúp ích cho đời, con cái cũng không cần đến mình nữa. Các cụ cũng lo buồn vì biết đời sống mình sắp chấm dứt và thường nghĩ đến cái chết đang lởn vởn chờ đợi. Vì những lý do đó, chúng ta cần thông cảm với cha mẹ và cố gắng làm những gì có thể làm để đem đến cho cha mẹ niềm vui và an ủi trong những ngày cuối cuộc đời. Khi cha mẹ già yếu, chúng ta cần yêu thương, thông cảm và tế nhị. Ðừng vì quá bận rộn với cuộc sống mà quên cha mẹ, cũng không nên có những lời nói hay hành động khiến cha mẹ buồn tủi.
- "Phụng Dưỡng Cha Mẹ".Khi đã lớn, đã ra đời, con cái nên phụ giúp cha mẹ trong các chi phí của gia đình. Ðặc biệt là khi cha mẹ đã cao tuổi, không thể làm việc để nuôi sống bản thân, con cái có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, cung cấp cho cha mẹ những điều cần dùng, làm điều thảo kính để báo đáp công ơn cha mẹ.

Cầu mong những con cháu luôn ý thức sáng suốt để luôn làm người con, cháu mãi hiếu thảo đối với cha mẹ, ông bà đang còn hay đã mất.

TÌNH CHA MẸ

Cha mẹ dạy con, biết ở đời
Chữ Đời học mãi vẫn chưa vơi.
Con luôn ghi khắc lời cha mẹ
Mãi nhớ ơn Cha suốt cuộc Đời
Tình Mẹ yêu con như biển cả
Chảy từ Lòng Mẹ nước trùng khơi
Mênh mông biển rộng nào so được
Nghĩa Mẹ Công Cha, cao tận trời.


Phạm Hồng Thát. Tình sâu nghĩa nặng ngày giỗ Mẹ con cháu sum vầy dâng hương tưởng niệm Bài thơ viết về Mẹ cám động lắm xin chia sẻ cùng bạn Đông Lợi Long Cảm ơn Phạm Hồng Thát. Chúc gia đình bạn có nhiều niềm vui hạnh phúc bình an Thanh Tam Dieu Ngày giỗ Mệ 🌷🌷🌷 Đông Lợi Long Cảm ơn các Cháu nhiều lắm. Bùi Thủy Thơ hay đong đầy thương nhớ mãi không quên Tình Mẹ bao la như biển trời, bài viết cảm động quá tình người, người Con hiếu thảo Đông Lợi Long Cảm ơn Bùi Thủy,
TÌNH MẸ TÌNH thương mẹ..chăm đàn con dại MẸ phận nghèo chẳng ngại gian nan BAO đời phận số nặng mang LA lê con chớ đừng ham chơi đùa BIỂN sông nước, vơi đầy lên xuống RỘNG mênh mông chẳng muốn rời xa TRỜI mây, u ám quanh ta CAO bay xa chạy vào ra chốn nào.? MỘT mình lo bảy lo ba ĐỜI con cha mẹ tính xa tính gần DÃI dầu số kiếp nặng mang NẮNG mưa sớm tối nào than nửa lời DẦM dề mưa ướt ngoài trời SƯƠNG mù gió lạnh khắp nơi thổi về NUÔI con thân mẹ trăm bề CON thời nhỏ dại luôn che chở hoài KHÔN con biết, tựa vào lòng mẹ LỚN đáp đền, con trẻ khắc ghi TÌNH cảm con trao, mẹ tất cả THƯƠNG yêu mẹ nhất, chẳng chừa chi DẠT trôi đến, mẹ rằng hưởng phước DÀO dạt dâng chân bước cuối đường. MỘT ĐỜI DÃI NẮNG DẦM SƯƠNG NUÔI CON KHÔN LỚN TÌNH THƯƠNG DẠT DÀO. Doan Thanh Vu Thi Tình Mẹ dạt dào Đông Lợi Long Cảm ơn Doan Thanh Vu Nguyễn Văn Thuc Nhớ và nhớ rất nhiều hình ảnh của Bác gái! Đông Lợi Long Cảm ơn Nguyễn Văn Thuc vẫn còn nhớ Mạ mình, Một đời dãi nắng dầm mưa Nuôi con khôn lớn sớm trưa nhọc nhằn. Nguyễn Thị Kim Ngân Con nhớ kỹ nhiệm bao nhiêu năm nuôi nội không quên gì cả ạ Đông Lợi Long Cảm ơn Nguyễn Thị Kim Ngân nhiều lắm với những ngày tháng bên Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét