Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

ĐƯỜNG HẦM NỔI XUYÊN DƯỚI BIỂN VỚI TỔN PHÍ 25 TỶ DOLLARS


Norway map

- Vị trí: Vương Quốc Na uy (the Kingdom of Norway) là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến tại Bắc Âu chiếm phần phía Tây Bắc Bán đảo Scandinave. Nước này giáp biên giới với Vương quốc Thuỵ Điển, Cộng Hòa Phần Lan, và Liên Bang Nga. Khoảng cách từ bắc xuống nam Na Uy lớn hơn rất nhiều so với khoảng cách từ đông sang tây. Đường bờ biển dài dọc theo Bắc Đại Tây Dương của quốc gia này là nơi có những Fjord (vịnh hẹp) nổi tiếng của họ.

- Diện tích: 385177.852 sq km
- Dân số: 5,214,900   (2016)
- Thủ đô: Oslo
- Tôn giáo: Gần 83% người Na Uy là thành viên của Nhà thờ Na Uy quốc gia, tôn giáo họ gia nhập ngay khi sinh. Nhiều người thuộc nhà thờ quốc gia vẫn có thể thực hiện các nghi thức tôn giáo khác như rửa tội, ban phước, cưới hỏi và ma chay, các nghi thức vốn có chỗ đứng văn hoá khá mạnh ở Na Uy. Thiên chúa giáo chiếm 4.5% dân số, Hồi giáo chiếm 1.5% dân số và các tôn giáo khác với chưa tới 1% dân số (Hindu giáo chiếm 0.5%; Phật giáo chiếm 0.42%).
Dân tộc: Đa số là người Nauy và thiểu số là những người Kven, Do Thái, Rumani, Maroc, Thụy Điển ....
- Ngôn ngữ: tiếng Nauy (ngôn ngữ Bắc Gernamic). Tiếng Na Uy rất giống với các ngôn ngữ Bắc Germanic khác (tiếng Thuỵ Điển và tiếng Đan Mạch). Cả ba ngôn ngữ đều có thể hiểu được lẫn nhau và có thể, nói chung, được sử dụng trong giao tiếp giữa người dân các nước vùng Scandinavia. Các ngoại ngữ chính được dạy tại Na Uy là tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp. Mọi người có thể liên hệ với chính quyền hay trải qua các kỳ thi bằng bất kỳ ngôn ngữ nào trong ba ngôn ngữ chính trên cũng như hai ngôn ngữ Bắc Germanic (tiếng Đan Mạch và tiếng Thuỵ Điển)

           

Đường hầm nổi ở Na Uy chạy xuyên qua eo biển ở độ sâu 1.2 km là công trình đầu tiên trên thế giới, giải pháp giúp lượng giao thông ở quốc gia Bắc Âu không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.


Na Uy nổi tiếng với những tuyến đường đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, quốc gia xinh đẹp thuộc khu vực Bắc Âu này vẫn bị ảnh hưởng nhiều vì thời tiết khắc nghiệt khiến mùa đông các con đường bị đóng băng, người dân đi lại khó khăn. Tất cả sẽ thay đổi khi dự án công trình đường hầm nổi chạy xuyên qua biển thuộc vùng vịnh Sogne ở độ sâu 1.2km, được khởi công.

Đường hầm nổi chạy xuyên biển đầu tiên trên thế giới, gồm hai đường ống dài. Mỗi đường ống được thiết kế 2 làn xe, một làn dành cho xe đi lại, một làn dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa
Đường hầm nổi chạy xuyên biển đầu tiên trên thế giới, gồm hai đường ống dài. Mỗi đường ống được thiết kế 2 làn xe, một làn dành cho xe đi lại, một làn dành cho trường hợp khẩn cấp và sửa chữa
Sự khác biệt so với những công trình đường hầm đặt sâu dưới đáy biển thường thấy ở chỗ, đường ống này tuy nằm dưới mặt nước nhưng vẫn có khoảng cách nhất định với đáy biển.
Được biết, đây chính là đường hầm dạng nổi dưới biển đầu tiên trên thế giới. Thay vì mất cả ngày di chuyển như trước kia, đường hầm giúp giảm thời gian đi lại từ 21 tiếng xuống hơn 11 tiếng. Theo Wired, đường hầm được thiết kế chạy theo nhiều vịnh hẹp, dọc theo bờ biển. Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Tổng chi phí công trình lên tới 25 tỷ USD.
Công trình gồm 2 ống kép chạy xuyên suốt vịnh với các phà nổi trên mặt nước để ống không bị chìm, kết hợp cùng trục kết nối gia cố toàn bộ hệ thống. Các phà nổi đặt cách xa nhau đủ rộng để tàu đi qua. Mỗi ống được thiết kế đủ chỗ cho hai làn xe, một làn để đi lại, còn một làn dành cho trường hợp khẩn cấp hay sửa chữa công trình.
Đường hầm sẽ kết nối giữa Oppedal và Lavik.
Đường hầm sẽ kết nối giữa Oppedal và Lavik.
Đường hầm được thiết kế đảm bảo chịu được ảnh hưởng khắc nghiệt nhất của thời tiết hay các hiện tượng tự nhiên như băng giá, chuyển động thủy triều. Do nằm sâu 1.2 km dưới biển, công trình không bị ảnh hưởng bởi gió và sóng.
Dọc theo vị trí đường ống là các phà nổi với khoảng cách nhất định, đặt xa nhau, đủ chỗ cho tàu bè qua lại.
Dọc theo vị trí đường ống là các phà nổi với khoảng cách nhất định, đặt xa nhau, đủ chỗ cho tàu bè qua lại.
Hiện tại, người ta vẫn đang tiến hành các cuộc khảo sát địa chất. Một khi kế hoạch được phê duyệt, đường hầm có thể được xây dựng trong khoảng thời gian từ 7 đến 9 năm. Arianna Minoretti, kỹ sư cao cấp của Cục Quản lý Đường bộ Na Uy, cho biết, việc lái xe ở đây tương tự như lái xe qua các đường hầm thông thường.
                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét