Thứ Tư, 20 tháng 3, 2024

MÙA XUÂN NĂM 2021 - 2023


ĐÔNG QUA XUÂN ĐẾN
Ngày đầu tiên của mùa xuân là Thứ Hai, ngày 20 tháng 3 năm 2023 vào lúc:
* 5:24 chiều giờ miền đông
* 4:24 chiều giờ miền trung
* 3:24 chiều giờ miền cao nguyên.
* 2:24 chiều giờ miền tây

GIAO MÙA

Đêm lặng lẽ giao mùa khe khẽ gọi
Hàng mi nhìn ô cửa đợi chờ xuân
Lòng xôn xao bỗng thấy dạ lân lân
Giao mùa đến mọi người nôn nao quá
Theo làn gió phút giao thoa lan tỏa
Cả không gian an bình giản dị thôi
Hạt mưa chiều bên phố thị im hơi
Đâu đây nắng dư âm rời rạc lắm.

Khi ngày dài hơn, các loài động vật chui ra khỏi hang ổ ấm áp của chúng và cây đã có lá xanh bắt đầu mọc trở lại, mọi người đều biết: Mùa xuân đang đến.!

Khi khám phá thiên nhiên và đi dạo qua vùng nông thôn, nhìn ngắm các dấu hiệu của chuyển mùa sắp tới. Trong một loạt, từ dòng suối tan chảy đến tiếng chim hót líu lo, tất cả nói lời tạm biệt với mùa đông và chào đón sự tươi tốt của mùa xuân.

Khi những đợt rét khắc nghiệt của mùa đông nhường chỗ cho không khí ấm áp, cũng là lúc con người nhận ra mình đang bước đi giữa những ngày đất trời giao mùa. Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời. Cây cối đâm chồi nẩy lộc, con người kết thúc những tháng ngày lạnh buốt của tiết đông.

Khoảnh khắc giao mùa luôn là khoảnh khắc giúp ta nhận ra thế giới xung quanh mình thật sống động biết bao. Ngay cả một chồi non cũng biết vươn mình ra khỏi sự thô nhám của thân cây để ngắm nhìn cuộc sống. Ngay cả những cánh chim cũng biết cách tận hưởng một khoảng trời xanh trong. Những bông hoa cũng kiêu hãnh khoe mình trong nắng ấm. Con người, sau những ngày dài vất vả cũng đã biết dừng lại, dành cho mình một khoảng thảnh thơi để ngắm nhìn đất trời, để thưởng ngoạn cái không khí dịu dàng khi mùa xuân chầm chậm bước đến…

Tắt nắng chiều buông nhạt ánh dương
Thì thầm theo gió chuyện bên đường
Trong vườn sỏi đá, cây chen lấn
Cuối ngõ hoa Đào ngậm giọt sương
Mấy dạo cuối mùa mưa vẫn trải
Bao ngày đông vãn, mãi đêm trường
Giao mùa vạn vật còn lưu luyến
Khắc khoải trong lòng nỗi vấn vương.

Đi giữa những ngày giao mùa, thiên nhiên như khoác lên mình một lớp áo mới. Đông lạnh lẽo u ám nhường chỗ cho ngày xuân nắng ấm chan hòa. Từng đàn chim chấp cánh bay về nơi nắng ấm, muôn hoa đua nhau khoe sắc rạng ngời. Con người cũng dọn dẹp cõi lòng u tịch của mình để đón chào những điều mới mẻ. Những rầu rĩ, buồn bã, mỏi mệt của cuộc sống thường nhật tạm gác lại để những hy vọng mới được thắp lên. Con người nhìn nhau và nhìn vạn vật bằng đôi mắt chan chứa yêu thương, bằng sự bao dung và bằng những mong ước, hy vọng lấp lánh cùng đón xuân về.

Trở về giữa những ngày đất trời giao mùa mới thấy yêu biết bao cái không khí ấm áp của gia đình, xúc động với khoảnh khắc bình yên và ấm áp bên mâm cơm gia đình, rộn ràng kể cho nhau nghe một vài mẩu chuyện vui. Mùa xuân có lẽ là dịp để trở về và yêu thương những điều ung dung, giản dị nhưng gần gũi nhất.

Ta với chim qua bài hát giao mùa
Chào ngày mới mênh mang đùa theo gió
Chỉ gặp lại sao mà lòng bỡ ngỡ
Phút giao thời ta có gọi tên nhau?
Kiếp lãng du của một thoáng mây bay
Vòng trần thế vội cuốn xoay luôn mãi
Thân mệt mỏi, với bốn mùa ngang trái
Lạnh đông tàn … bên xuân vẫn thiết thân

Những ngày đất trời giao mùa, tình yêu cũng khiến lòng người thêm rạo rực. Cuộc sống trở nên tươi đẹp bởi vì có tình yêu, và tình yêu lại thổn thức hơn khi mùa xuân về. Đắm mình trong những cung bậc của tình yêu để nhận ra tình yêu chính là tặng phẩm mà mùa xuân mang đến cho con người. Âm nhạc từ lâu đã mang sứ mệnh, hoà nhịp, kết nối. Những lời ca trong trẻo, âm nhạc du dương về mùa xuân yêu thương, về thời khắc giao mùa, về tình yêu đôi lứa cứ như một bản nhạc giao hưởng gieo vào lòng người bao tin yêu và hy vọng với cuộc đời:

"Xuân đã đến bên em
Dáng xuân tuyệt vời
Xuân đã đến bên người,
Xin người hãy cùng em vui xuân..."

Mỗi năm qua đi, đông tàn xuân lại đến. Cuộc sống vẫn tiếp diễn với những quy luật của nó nhưng lòng người vẫn không khỏi bồi hồi trước một khoảnh khắc giao mùa, vẫn không khỏi mong chờ khấp khởi trước một mùa xuân mới. Như một phần thưởng của đất trời, thời khắc giao mùa vẫn mãi là thời khắc thiêng liêng mà cả đất trời và con người đều hân hoan đón đợi.

Phút giao mùa chầm chậm đến dịu êm
Xốn xang quá lòng mở thêm đón nhận
Đông giá buốt qua rồi còn vương vấn
Tiếc ngẩn ngơ những giọt nắng cuối mùa.
Náo nức lòng chờ đợi những ngày qua
Không dấu được khi xuân vừa ngang ngõ
Ta muốn hát bài thơ tình nào đó
Phút giao mùa ta còn nhớ nhau không?


 MÙA XUÂN NĂM 2021 Ở BẮC BÁN CẦU

-BẮT ĐẦU VÀO THỨ BẢY NGÀY 20 THÁNG 3.
- KẾT THÚC VÀO CHỦ NHẬT NGÀY 20 THÁNG 6.
(Tất cả các ngày đều theo Giờ miền Trung)

CHÀO XUÂN

Buốt giá đông tàn cũng đã qua
Xuân về mang ấm lại từng nhà
Mai vàng trước ngõ đang ra nụ
Cúc đỏ vườn sau mới nở hoa
Ríu rít hót ca trong nắng mới
Khoe màu ong bướm rợp trời xa
Đón chào nắng mới mùa Xuân đến
Hạnh phúc nhà nhà rộn tiếng ca.

Mùa xuân là mùa kế tiếp mùa Đông và trước mùa hè. Mùa xuân mang đến những ý tưởng về sự tái sinh, đâm chồi nẩy lộc, làm trẻ hóa, niềm đổi mới, phục sinh và nhú mọc lại.

Vào mùa xuân, một lễ kỷ niệm quan trọng diễn ra: Ngày lễ Phục sinh. Nó thay đổi từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 25 tháng 4 theo truyền thống phương Tây, và giữa ngày 4 tháng 4 và ngày 8 tháng 5 trong Cơ đốc giáo phương Đông.

Mùa xuân là thời điểm hoa nở, cây cối bắt đầu phát triển và sinh sản, màu xám của mùa đông đang dần được thay thế bởi màu xanh mướt của mùa xuân. Ngày dài hơn và nhiệt độ hầu hết các nơi trở nên ôn hòa, ấm áp hơn. Chúng ta cũng có thể chiêm ngưỡng sự tan chảy của băng và sự tan băng của mặt đất. Thời tiết trong khoảng thời gian nầy có nắng ấm hơn nhiều, trong khi các loài động vật đang ngủ trong mùa đông bắt đầu thoát ra khỏi giấc ngủ dài.

Xuân về, mọi thứ bỗng trở nên sống động. Cây cối khô cằn lại bắt đầu đâm chồi sau những tháng dài mùa đông lạnh giá, thu mình. Lòng người cũng như tươi trẻ lại, với nụ cười rạng rỡ hơn…

Ngày còn trẻ thơ, nhìn những cành cây trụi lá, những mảng trời xám lạnh vào mùa đông, thấy thật buồn bã, pha chút tiếc nuối. Nhưng khi lớn khôn, tôi hiểu rằng những cây khô kia không chết, nó đang âm thầm ấp ủ từng giọt nhựa sống trong cơ thể để chờ một sớm xuân về. Mưa xuân cũng về theo. Từ trong lớp vỏ già nua khô cứng ấy nảy ra những búp xuân xanh trong như ngọc.

Ngoài vườn, cây cối cũng cựa mình, ứa nhựa, đâm chồi. Những mầm xinh thức dậy cùng lá cỏ muôn hoa, gọi chim về chuyền cành, nhảy nhót, ríu rít gọi màu xanh về khắp muôn nơi.

Xuân đến thẹn thuồng, trong sắc mới
Mon men hơi thở của muôn loài
Mai vàng chớm nở cười e ấp
Sao mãi e dè hởi Chúa Xuân.!

Ta đã chờ em lắm nhớ mong
Đợi em kề gối suốt canh trường
Xua đi giá lạnh Đông già cỗi
Khoe sắc hoa thơm tỏa ngát hương...

Chẳng muốn chờ em, mỗi phút giây
Xuân ơi.! nên nhớ, đến đêm này
Cho thôi mỏi đợi ta trông ngóng
Khao khát tình xuân men đắm say…

Mùa xuân là mùa của hy vọng - rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn sau khi chúng tồi tệ nhất. Con sông sẽ "chảy trở lại sau khi nó bị đóng băng", Ernest Hemingway viết về mùa xuân trong "A Moveable Feast". Thay đổi là một sự kết hợp, và mọi thứ sẽ tốt hơn cho nó.

Nhà thơ người Anh Anne Bradstreet viết: “Nếu chúng ta không có mùa đông, thì mùa xuân sẽ không dễ chịu như vậy. "Nếu chúng ta đôi khi không nếm trải nghịch cảnh, sự thịnh vượng sẽ không được chào đón như vậy".

Mùa xuân được cho là mùa sâu sắc nhất trong các mùa về ý nghĩa, lời hứa, nguồn cảm hứng và trải nghiệm của nó. Đó là mùa của những khởi đầu mới và những ý tưởng bộc phát từ mặt đất như sự trở lại của các loài cây cỏ, hoa trái.v.v...

Minh Loan
Dạ bài viết tuyệt hay và ý nghĩa quá! Đọc xong bài viết của anh, cảm nhận được mùa Xuân đang bừng lên với chiếc áo muôn sắc ấm áp và sắc Xuân tràn khắp đất trời. Hay cả thơ, văn và cả những đoạn bài hát nữa.
Em chúc anh và gđ luôn an lành hạnh phúc ạ!
Đông Lợi Long
Cảm ơn nhã ý của Minh Loan. Mong sự an bình trong tâm hồn, thân khỏe gia đình ấm êm.
Bốn mùa trong năm, tôi thích nhất là mùa xuân vì tiết trời ấm áp. Xuân về mang theo những tia nắng dịu mát đầu tiên sau một mùa đông lạnh giá, sưởi ấm vạn vật và đất trời. Cây cối đâm chồi nảy lộc, những chiếc lá non xanh mơn mởn hé lộ ra giữa trời xuân. Những chùm hoa nhỏ li ti xuất hiện trên những cây bưởi, cây cam, cây nhãn… Mùa xuân về mang theo những cơn mưa phùn lất phất chỉ đủ để những cành đào nở hoa khoe sắc thắm với tạo vật. Xuân về, Tết đến, ai cũng bận rộn chuẩn bị cho một kỳ nghỉ đáng nhớ. Người người đi chợ xuân mua sắm đồ Tết, nhà nhà cùng nhau gói bánh, làm mứt.v.v...
Minh Loan
Đông Lợi Long dạ tiết Xuân, sắc Xuân và Xuân đoàn viên.. rất tuyệt ạ! Em xin cảm ơn anh, chúc anh luôn vui khỏe ạ.

Dangtam Ho
Congratulations!!!!!👍😁😍
Waiting for the long months of spring coming .
Đợi chờ mấy tháng dài với cái lạnh và mưa của vùng Tây Bắc Washington...
Mùa xuân đến rồi mừng quá.
Đồng cảm 🙂
Không có mô tả ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét