Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

KHẮC SÂU CÔNG ƠN CHA MẸ - NGÀY GIỖ MẠ 2023


NGÀY GIỖ MẠ

Mười một đã qua, lần giỗ Mạ
Lòng nghe âm ỉ ngấm ngầm đau
Hương trầm khói tỏa mờ di ảnh
Giọt lệ cay nồng ướt mắt sâu

Hơn bốn ngàn đêm, tính nhẩm hoài
Đêm ngày dài ngắn ngỡ hôm qua
Tang lòng vẫn mãi còn chưa xóa
Đáy mắt chưa khô, lệ đã nhòa

Nẻo ấy Mạ về, phẳng lặng không?
Chiều nay con nhớ cuốn theo dòng
Bao nhiêu ký ức như dồn nén
Quay quắt trong con những nhớ mong

NHỮNG NĂM THÁNG CUỐI.

Đến hẹn.! Hằng năm.! Mạ khóc thầm
Đợi chờ con út trở về thăm
Niềm vui mãn nguyện lòng sung sướng
Cười nở môi khô bớt héo hon

Tóc Mạ mọc thưa vài sợi trắng
Mắt nhìn còn tỏ lệ còn rơi
Răng còn thưa thớt đôi ba chiếc
Nhắc chuyện ngày xưa vẫn rạch ròi.

Tôi trân quý và vui sướng qua những ngày tháng còn được gặp mạ, gần mạ, được chăm sóc mạ, trò chuyện với mạ...ôn lại, nhắc nhớ những chuyện xưa tích cũ.
Nhưng rồi, tôi buồn tủi, thương xót ngày mất đi người mạ yêu quý của mười một năm về trước, nên phải sống nhiều năm tháng thiếu tình thương của mạ, tình thương của mạ bao giờ cũng sâu đậm, ngọt ngào, không điều gì có thể thay thế được. Thiếu tình thương của mạ đời sống chúng tôi thiếu vắng đi rất nhiều.
Ánh mắt Mạ sáng lên khi nhìn thấy tôi, là niềm vui ngập tràn hạnh phúc mỗi lần về thăm, hơi ấm trong vòng tay mẹ lan tỏa khắp phòng. Cùng cả nỗi buồn trong mắt Mạ nhìn tôi trước khi trút hơi thở cuối cùng...
Có lẽ, trên đời này, sẽ không có một tình yêu nào lớn lao như tình yêu mạ. Mạ là chỗ dựa, là bình yên, là yêu thương vô điều kiện, là vỗ về ủi an. Dù có lớn thế nào đi nữa, trong lòng mạ, các con vẫn mãi là đứa con trai út Hiền và con gái tên Lan, cần được mạ yêu thương, chăm sóc lúc gặp khó khăn, tâm sự chuyện trò, an ủi, khuyên lơn lúc có chuyện lo buồn.
Chẳng có nỗi đau nào có thể so sánh được nỗi đau mất mạ. Đó là nỗi đau khi nhận ra rằng mình đã vĩnh viễn mất đi người sẽ yêu thương chúng ta đến hết cả cuộc đời, người luôn ở đằng sau sẵn sàng dang tay ôm con vào lòng sau những sóng gió cuộc đời, người sẽ luôn bao dung cho mọi sai lầm, và dành cả trái tim để quan tâm tới con mỗi ngày. Một nỗi đau của sự mất mát, sự cô đơn và bơ vơ đến tận cùng.

THĂM MỘ PHẦN

Ngày tháng sang xuân vẫn nhớ hoài
Nhang trầm theo gió tỏa hương bay
Mâm cơm cúng giỗ lòng thương nhớ
Bên Mẹ vây quanh ánh mắt đầy

Vài nhánh hoa tươi trước mộ phần
Mờ trong di ảnh lệ trào dâng
Nụ cười ánh mắt lòng tươi sáng
Chợt nhớ năm nào lúc đón xuân.

Tháng hai chuẩn bị cây ươm mộng
Chờ tháng ngày qua chuyển đổi mùa
Xuân đến lại đi trong nỗi nhớ
Nghĩa trang hiu quạnh gió chiều đưa.

Người Việt chúng ta thường hay che giấu tình cảm và cảm xúc; Cha mẹ dù thương con, ít khi nào nói cho con biết, cũng không biểu lộ tình cảm qua hành động; Con cái cũng vậy, thương cha thương mẹ nhưng ít khi bày tỏ qua lời nói hay cử chỉ yêu thương.
Không ai yêu chúng ta bằng cha mẹ. Tình yêu của cha mẹ đối với con cái được ví sánh như sông, núi, trời, biển. Dù có thể cha mẹ không tỏ bày tình thương một cách rõ ràng, hoặc có khi vì vô tình, cha mẹ làm chúng ta buồn, nhưng sâu kín trong đáy lòng, cha mẹ yêu thương chúng ta vô cùng. Người ta thường nói, khi có con ta mới hiểu được tình thương của cha mẹ. Khi thật lòng yêu thương cha mẹ, chúng ta sẽ không làm điều gì khiến cha mẹ buồn lo, nhưng trái lại, luôn luôn tìm cách làm cho cha mẹ vui lòng.
Là con cái, phải biết ơn cha mẹ. Cha mẹ là người sinh thành và nuôi dạy chúng ta nên người. Cha mẹ là người truyền sự sống đó cho chúng ta. Hơn thế nữa, cha mẹ phải chịu bao khó nhọc để nuôi nấng chúng ta, từ lúc sơ sinh cho đến khi khôn lớn. Công ơn cha mẹ không gì có thể ví sánh được. Chúng ta cũng không thể làm trọn vẹn để đền đáp được công ơn đó. Người xưa đã nói: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Vì công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, chúng ta phải biết ơn cha mẹ và bày tỏ lòng biết ơn đó qua lời nói, hành động, và qua cách xử sự trong bổn phận làm con.

TƯỞNG NHỚ MẠ

Hôm nay ngày giỗ Mạ
Con lạy trước ban thờ
Thắp nhang tưởng nhớ Mạ
Công dưỡng dục vô bờ

Thời gian trong bụng Mạ
Bao tháng ngày cưu mang
Khi con rời bụng Mạ
Niềm vui Mạ dâng tràn

Mạ ơi.! Mạ ơi Mạ.!
Tiếng Mạ đầy yêu thương
Tình thương con dào dạt
Lai láng như biển sông

Mạ ơi.! Con gọi Ma.!
Công Mạ như biển trời
Trọn đời không trả hết
Buồn chất ngất đầy vơi

Kiếp sống con xa xứ
Lòng nhớ về quê hương
Nơi Mạ hiền yêu dấu
Với nỗi buồn vấn vương

"Yêu Thương" cha mẹ nhưng thiếu lòng "Tôn Kính". Có người còn xem cha mẹ như ngang hàng với mình, không nói năng lễ phép, không bày tỏ lòng kính trọng. Cũng có người xem cha mẹ như là người có trách nhiệm phải phục vụ mình. Trường hợp này xảy ra khi cha mẹ cưng chiều con quá đáng. Cũng có người xem thường cha mẹ khi cha mẹ già yếu, không còn đóng góp gì cho gia đình, hoặc khi cha mẹ đau ốm, trở thành gánh nặng. Chúng ta không nên có thái độ sai lầm đó.
Công lao của mẹ, người đã sống cả một đời vất vả sớm khuya để dành cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Đặc biệt hơn nữa, hình ảnh “Đức mẹ hiền chín chữ cù lao”.
"Cù lao" bao gồm chín ơn lớn đã phần nào khắc họa lên sự chăm sóc, hy sinh, tình yêu thương của mẹ dành cho con. "Cù lao" nghĩa chính là cần mẫn, lao nhọc.

Đẹp thay Chín chữ Cù lao:
SINH ra đau đớn xiết bao nhiêu tình
CÚC cu nâng đỡ hy sinh
PHỦ phê chăm sóc thân mình vuốt ve
SÚC cho bú mớm no nê
TRƯỞNG thành thể xác, vỗ về thân con
DỤC thời dạy dỗ sớm hôm
CỐ trông nhìn ngắm mãi luôn thâm tình
PHỤC tâm quấn quít bên mình
PHÚC cho đầy đủ ẵm bồng rời xa

ẦU Ơ.! RU MẠ

Mạ ơi ! Mạ ngủ cho ngon
Để con ru mạ cho tròn giấc say
Đếm tay hơn bốn ngàn ngày
Mạ ra đồi vắng nằm ngoài sương đêm

Mạ ơi ! Mạ ngủ cho yên
Có con bên cạnh mạ thêm ấm lòng
Mạ đi vào cõi khôn lường
Nhớ con xin mạ thong dong trở về

Lá vàng mạ đã rụng đi
Gió bay lá vẫn ôm ghì lá xanh
Ngày xưa được mạ dỗ dành
Lá xanh giữ được màu xanh hôm nào

Lá vàng mạ vội đi đâu
Lá xanh thương khóc bạc đầu lá xanh
Đêm chừng như đã qua nhanh
Mạ ơi say ngủ cho lành vết thương

Mạ ru con suốt đêm trường
Giờ con ru mạ qua hương khói mờ
Ngủ đi, mạ ngủ... ầu ơ.!
Ví dầu mẫu tử cách bờ xa quê.


NĂM 2022

NGÀY GIỖ MẠ.

Hơi thở cuối, mi buồn khép lại
Nỗi buồn đau, lệ mãi dâng tràn
Mạ đi, rời bỏ thế gian
Mạ ơi.! Sao mạ vội vàng ra đi

Gió hôm đó, ngủ quên mây phủ
Trong căn phòng ủ rũ thân con
Từ nay mất mạ thật rồi
Sẽ không còn mạ ai ngồi bên con

Con khóc mạ, sầu bi nghiệt ngã
Rồi mai nầy nỗi nhớ khôn nguôi
Mình con, trai út trên đời
Còn ai nhỏ nhẹ những lời nhớ thương

Cuộc đời mạ, mười tám năm góa phụ
Suốt cả đời mạ lam lũ tấm thân
Mong cho con, yên ổn bớt nhọc nhằn
Mạ cam chịu nên tấm thân già yếu

Công ơn mạ, như núi non trời biển
Suốt đời con phải báo hiếu đáp đền
Đạo làm con, dẫu khó cũng làm nên
Vì tất cả luôn vững bển giữ lấy

Phút cuối mạ đi, còn quyến luyến
Con luôn cầu nguyện, Phật Quan Âm
Mạ về cực lạc miền Bồ Tát
Nơi nghỉ bình yên, cõi Vĩnh Hằng

Chúng ta có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi để trở về đó chính là gia đình. Nhắc đến gia đình, không thể nào không nhắc đến hình ảnh người mẹ thân yêu tần tảo sớm hôm, vất vả lo cho gia đình, lo cho con từng miếng ăn giấc ngủ. Mẹ cũng có lúc mềm yếu, mệt mỏi, nhưng đối với con cái lại hy sinh, yêu thương con vô bờ bến.
Đã có bao giờ chúng ta nói lời “cảm ơn” đến mẹ chưa? Có lẽ đối với nhiều người câu nói này rất đơn giản, nhưng lại không ít người dù muốn cảm ơn mẹ nhưng lại rất khó mở lời, chỉ biết thể hiện qua hành động mà thôi.
Mẹ đầy sâu lắng yêu thương với bao nỗi niềm chất chứa. Chắc hẳn chúng ta đã tìm thấy hình ảnh của mẹ trong tim với những ký ức xưa cũ.
Hy vọng rằng mọi người sẽ có được những giây phút đồng cảm với nhau, để cùng trân trọng nói lên lời yêu thương mẹ mà tưởng chừng như rất ngại nói ra.
Tình cảm chất chứa bao la như biển cả của mẹ dành cho con, với những gì mẹ đã vất vả nhiều năm qua, trong tình mẫu tử thiêng liêng và bao la như trời biển.
Khi mẹ đã khuất, với những cảm xúc dâng trào, cùng nỗi nhớ da diết về mẹ, nhớ mãi cái ôm ấm áp và mùi hương quen thuộc khiến con cảm thấy an toàn. Trên hết là lòng biết ơn và nhớ ơn sâu sắc khi nghĩ đến bậc sinh thành đã mãi đi về nơi chốn xa xăm.
Dù cho mẹ đã đi xa, nhưng đối với những người con, từ sâu thẳm trong trái tim, cả trong tiềm thức thì Cha Mẹ mãi mãi ở bên cạnh, vẫn luôn lo lắng dõi theo trong từng bước chân dìu dắt, qua câu hát ru đưa con say giấc nồng của ngày thơ bé…

Nhớ thương về mẹ, biết dường bao
Nay Mẹ ra đi.! Tới chốn nào.?
Ngăn trở cách xa trần thế lắm
Con đây luôn mãi nhớ làm sao.

Tim buốt nhói, từng cơn quặn thắt
Mẹ ra đi nước mắt trào tuôn
Nỗi đau, mất mẹ thật buồn
Tình thương mẹ ở mãi luôn trong lòng

Tình thương của Mẹ, Con luôn nhớ
Được mẹ đong đưa, giấc ngũ say
Quanh quẩn suốt ngày cùng với mẹ
Mẹ thường khuyên dạy những điều hay

Tuổi mới lên ba, bập bẹ hoài.
“Con thương nhiều dắm” Mẹ yêu ơi.!
Nắm tay dắt mẹ ra ngoài phố
Chỉ chỏ bi bô, múa máy tay
Giờ tuổi lớn khôn nay mới thấy
Quạnh hiu xa Mẹ tháng ngày dài
Lá vàng rụng giữa, ngày đen tối
Đâu Mẹ hiền ơi.! Mắt nhuốm cay…

Viết về một tình cảm thiêng liêng của những bà mẹ đối với mọi người con, đó là sự thương yêu nhẹ nhàng, hiền dịu của tình Mẫu tử.
Tình thương bao la vô bờ bến, việc chăm sóc không quản ngại ngày đêm mà chúng ta có được trong đời sống, mãi cho đến một ngày mẹ lặng lẽ ra đi. Vậy, bất cứ những điều thuộc về tình Mẫu tử, dẫu bình thường nhưng cũng rất thiêng liêng đối với con cái.
Tình Mẫu tử là tình thương yêu, là sự hy sinh, sự chở che và bao dung của người mẹ đối với con của mình. Chúng ta có thể cảm nhận được những tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của nó.
Mẹ sẽ mãi mãi là người đi cùng ta trong suốt những chặng đường trong đời sống. Khi chúng ta là thành viên của gia đình, mẹ đã ôm ta trong vòng tay ấm áp sưởi ấm và bảo vệ một mầm sống mới qua tiếng khóc đầu đời. Từ đó mẹ sẽ luôn ở bên ta, cho đến khi khôn lớn, luôn lắng nghe những phiền muộn, niềm vui cũng như những nỗi thất vọng buồn chán.
Suốt cuộc đời mẹ tần tảo nuôi con, niềm hạnh phúc lớn lao nhất của một người mẹ là được nhìn thấy con khỏe mạnh khôn lớn. Mẹ sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu sống con. Người mẹ đã dành hết cuộc đời cho con, qua đức hy sinh cao cả... Đế cuối cùng, mẹ sẽ trở về với tuổi già nua, nhăn nheo nhưng sẽ mãi mãi không bao giờ xấu xí.
Niềm hạnh phúc lớn nhất của một con người là được trải qua một tuổi thơ bên cạnh mẹ, được mẹ yêu thương, chăm sóc, bảo bọc. Đối với mẹ, chúng ta sẽ mãi chỉ là một đứa con nhỏ bé luôn cần có mẹ chăm nom, những ký ức về mẹ sẽ vĩnh cửu với thời gian.
Hãy nhớ, yêu thương và kính trọng mẹ, dù rằng có thể mỗi người có cách nhìn khác về mẹ. Khi mẹ ra đi, những kỹ niệm yêu mến của quá khứ và cả nuối tiếc trong hiện tại. Ta hãy nhớ rằng, dù chúng ta đi đến đâu hay ở bất cứ nơi nào, mẹ sẽ luôn là người quan tâm, yêu thương, lo lắng cho ta nhất. Đừng xem những điều gần gũi với trái tim yêu thương là điều hiển nhiên. Nhớ yêu mẹ và quan tâm nhiều hơn, vì cuộc đời chúng ta sẽ lạc lõng và vô nghĩa nếu thiếu vắng Người.

TÌNH MẸ

Mẹ đã, cưu mang một kiếp Người.!
Đầu đời con khóc, Mẹ cười tươi
Ươm trồng nhựa sống qua ngày tháng
Phát triển ngay lành tránh ngược xuôi.
Ánh sáng mở đường con bước tới
Bình yên con trẻ lúc vào đời
Bao năm, tháng đợi nuôi con trẻ
Với Mẹ! Con yêu đã lớn rồi

Nhân Ngày giỗ mẹ, chúng ta phải tính toán để chuẩn bị tùy theo hoàn cảnh, sẽ dành khoảng thời gian, trong sinh hoạt bận rộn thường ngày để có những hình thức nghĩ tưởng đến người đã đem chúng ta vào đời, đã yêu thương nuôi nấng chúng ta từ trong trứng nước cho đến lúc lớn khôn, đó không ai khác hơn là người mẹ yêu dấu của chúng ta. Không chỉ nghĩ đến mẹ, chúng ta hãy làm một điều gì thật đặc biệt để vui lòng lúc mẹ còn sống, cũng như giữ lòng tưởng nhớ khi không còn có mẹ trên đời, như vậy cho thấy rằng chúng ta là đứa con "hiếu thảo, tôn kính và yêu thương" cha mẹ và không bao giờ quên công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.
- "Yêu thương cha mẹ" là bổn phận đầu tiên của con cái, cũng như trong những mối quan hệ khác, phải có tình yêu chúng ta mới có thể làm tròn bổn phận đối với nhau, và điều chúng ta làm mới có ý nghĩa. Không ai yêu chúng ta bằng cha mẹ. Tình yêu của cha mẹ đối với con cái được ví sánh như sông, núi, trời, biển. Dù có thể cha mẹ không tỏ bày tình thương cách rõ ràng, hoặc có khi vì vô tình, cha mẹ làm chúng ta buồn, nhưng sâu kín trong đáy lòng, cha mẹ yêu thương chúng ta vô cùng. Người ta thường nói, khi có con ta mới hiểu được tình thương của cha mẹ. Khi thật lòng yêu thương cha mẹ, chúng ta sẽ không làm điều gì khiến cha mẹ buồn lo, nhưng trái lại, luôn luôn tìm cách làm cho cha mẹ vui lòng.
-- "Biết ơn cha mẹ". Cha mẹ là người sinh thành và nuôi dạy chúng ta nên người. Hơn thế nữa, cha mẹ phải chịu bao khó nhọc để nuôi nấng chúng ta, từ lúc sơ sinh cho đến khi khôn lớn. Công ơn cha mẹ không gì có thể ví sánh được. Chúng ta cũng không thể làm gì để đền đáp được công ơn đó. Người xưa đã nói: “Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Vì công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, chúng ta phải biết ơn cha mẹ và bày tỏ lòng biết ơn đó qua lời nói, hành động, và qua cách xử sự trong bổn phận làm con.
-- "Tôn Kính Cha Mẹ". Có người yêu thương cha mẹ nhưng thiếu lòng tôn kính. Có người còn xem cha mẹ như ngang hàng với mình, không nói năng lễ phép, không bày tỏ lòng kính trọng. Cũng có người xem cha mẹ như là người có trách nhiệm phải phục vụ mình. Trường hợp này xảy ra khi cha mẹ cưng chiều con quá đáng. Cũng có người xem thường cha mẹ khi cha mẹ già yếu, không còn đóng góp gì cho gia đình, hoặc khi cha mẹ đau ốm, trở thành gánh nặng. Chúng ta không nên có thái độ sai lầm đó. Chúng ta không xem thường cha mẹ khi cha mẹ già yếu nhưng lại càng phải yêu thương quý mến nhiều hơn vì cha mẹ đã hy sinh cả cuộc đời cho chúng ta. Hơn nữa, lúc già yếu là lúc cha mẹ cần con cái hơn hết, không những vì sức khoẻ suy giảm nhưng tinh thần cũng yếu kém. Cha mẹ dễ cảm thấy cô đơn, buồn tủi vì thấy mình không còn giúp ích cho đời, con cái cũng không cần đến mình nữa. Các cụ cũng lo buồn vì biết đời sống mình sắp chấm dứt và thường nghĩ đến cái chết đang lởn vởn chờ đợi. Vì những lý do đó, chúng ta cần thông cảm với cha mẹ và cố gắng làm những gì có thể làm để đem đến cho cha mẹ niềm vui và an ủi trong những ngày cuối cuộc đời. Khi cha mẹ già yếu, chúng ta cần yêu thương, thông cảm và tế nhị. Ðừng vì quá bận rộn với cuộc sống mà quên cha mẹ, cũng không nên có những lời nói hay hành động khiến cha mẹ buồn tủi.
-- "Phụng Dưỡng Cha Mẹ".Khi đã lớn, đã ra đời, con cái nên phụ giúp cha mẹ trong các chi phí của gia đình. Ðặc biệt là khi cha mẹ đã cao tuổi, không thể làm việc để nuôi sống bản thân, con cái có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, cung cấp cho cha mẹ những điều cần dùng, làm điều thảo kính để báo đáp công ơn cha mẹ.
Cầu mong những con cháu luôn ý thức sáng suốt để luôn làm người con, cháu mãi hiếu thảo đối với cha mẹ, ông bà đang còn hay đã mất.

TÌNH CHA MẸ

Cha mẹ khuyên con, biết ở đời
Chữ Đời càng học vẫn chưa vơi.
Con luôn "khắc nhớ" lời cha mẹ
Mãi nhớ ơn Cha suốt kiếp nầy
Tình Mẹ mãi luôn như biển cả
Chảy từ Lòng Mẹ nước trùng khơi
Mênh mông biển rộng nào so được
Nghĩa Mẹ Công Cha, ngút tận trời.


KÍNH DÂNG MẸ "XIN MẸ MỘT GIẤC NGỦ YÊN TRONG THẾ GIỚI KHÔNG HẬN THÙ" QUÊ MẸ THƯƠNG NHỚ Quê tôi đó, bên sông, chiều trở lạnh Gió đông về, rét buốt mảnh thân côi Chiều chợt buồn khi còn mãi xa xôi Hình bóng Mẹ, giờ đây tôi hồi tưởng Ra đi lúc, gió còn đang chuyển hướng Lòng thẩn thờ mãi mê vướng gót chân Mái tranh xưa, xiêu vẹo đó thật gần Chén cơm hẩm, nuôi con thân khôn lớn. Mẹ tôi đó, tháng ngày, đơn chiếc lắm Bếp lửa chiều vương khói, xám thôn cao Canh ruột bầu râu tôm mắm ruốc chao Sống đạm bạc, qua ngày bao gian khó Để dành dụm thăm nuôi con lao khổ Ngày trở về, cao nguyên phố mù sương Lúc Mẹ hiền từ biệt, quá đau thương Chân vẫn bước nghiên xiêu, nương tựa cửa. Nhà mở cửa, sao bốn bề, che chắn Mà nơi đây giờ đã vắng tiếng cười Tấm liếp thưa ngăn cản gió che Người Con chó mực nhìn chăm tôi, ủ rũ Mẹ tôi đó.! Nằm im lìm như ngủ Trên mắt còn giọt lệ của nhớ thương Lời ru con qua năm tháng vấn vương Lòng tôi mãi nỗi nhớ nhung quá khứ. Quê hương Mẹ.! Nỗi buồn đau lìa bỏ… Mãnh đất nghèo đã che chở chúng ta Biết bao điều khi nhung nhớ lìa xa Sống xứ lạ nổi lòng ta trống vắng Nhớ về Mẹ với tình yêu lai láng Sữa Mẹ hiền những ngày tháng nuôi con Ngày ra đi lòng tíếc nuối cô đơn Thương nhớ Mẹ vọng đầu non, nguồn nước Nhớ hình ảnh, buổi quây quần, cơm tối Bếp lửa hồng đùa gió thổi nhá nhem Gia đình ơi.! Nơi tôi lớn dần lên Mẹ vẫn mãi, tạo con thêm sức mạnh Lời Mẹ dạy luôn bên con sát cánh Giúp cho con trong hoàn cảnh xa nhà Nơi quê người vùng đất khách đường xa Sống xứ lạ.! Suốt đời ta nhớ mãi... -- Mệ (1914-2012) thọ 98 tuổi , mất ngày thứ sáu (16 - 3 - 2012) lúc 11:50 trưa, (nhằm ngày 24-2 nhâm thìn, giờ ngọ, thọ 99 tuổi) -- Ngày giỗ Mạ 24-2 kỷ hợi (29-3-2019)


THƯƠNG NHỚ MẠ

 
Đốt nén hương trầm khấn mẫu thân
Nhân ngày giỗ Mẹ tiết trong ngần
Xa xôi con vẫn chưa về được.
Thắp một nén nhang trước mộ phần
Phần mộ Mẹ Cha thương xót quá
Vắng con cháu chắt nỗi băn khoăn
Thiếu người đến mộ cùng thăm viếng
Nhang lạnh mồ hoang cỏ dại tràn

 
Quê hương nhuộm đỏ tháng tư đen
Thân phận mày râu chẳng đáp đền
Thà bỏ xác thân trên biển lớn
Còn hơn sống nhục kiếp thân hèn
Quê nhà bỏ lại lòng thương nhớ
Đất khách quê người thấm lạnh thêm
Cha Mẹ giờ đây tròn giấc ngủ
Thân con xa xứ mãi ưu phiền


Thầm khóc trong lòng ngăn lệ rơi
Đã qua năm tháng vẫn chưa rời
Chưa tròn đạo hiếu cùng Cha Mẹ
Đền đáp công lao tựa biển khơi
Giờ đã tháng năm chồng chất tuổi
Chỉ chờ đoàn tụ ở phương trời
Ông Bà Cha Mẹ Anh Em đến
Nơi chốn yên bình trọn kiếp thôi


Ngày giỗ Mạ (2402 nhâm thìn-2402 mậu tuất)



Hue Dieu Nỗi lòng nhớ Mạ luôn hằng hữu 😭😢😥😓🌻🌻🌻🌻 Nguyễn Thị Như Nga Wow Bác Quí ngày xưa .vẫn khuôn mát phúc hâu ...hay mang đôi guốc quai thao .e còn nhớ mãi hình bóng Bà Hue Dieu Nguyễn Thị Như Nga 💞Chị cảm ơn em nhiều đã có ân tình với Mạ của anh Chị và Chị 😓💞💞💞💞 Đông Lợi Long Cảm ơn Chị, biết Bác từ xưa... "Đôi Guốc Mạ, Ba thường đóng giúp. Ướm vào quai, nhựa trắng trong ngà. Con cắt đệm, cho Ba đóng đế Mẹ mang vào, mãi bước đi xa..." "Ai làm chiếc nón quai thao Để anh thương nhớ ra vào khôn yên" "Ấy ơi.! đội nón ba tầm Để cho anh nớ dỏi thầm theo em..." Nguyễn Thị Như Nga Hồi nhỏ e theo Me ra chơ mua bán .ngồi đối diên hàng Mạ anh .nên e biết rất rõ về Bác .E là cháu Ngoai bà Bếp Tám .con gái Bà Tham .Ông Nam Thơ May .ở Kontum Đông Lợi Long Càm ơn Nga, Tôi nhớ hình như ĐINH THỊ TÚY cũng là cháu Bà Bếp Tám; Vậy Túy có liên hệ bà con với Chị Nga không? Nguyễn Thị Như Nga Đông Lợi Long e kg biết chi đó .vi Bà ngoai e .chi có môt mình Me e thôi.Me e bán dép .doi dien hàng Ma Anh. Khoa Đăng Một trời thương nhớ Đông Lợi Long Cảm ơn Khoa Đặng đã vào thăm, MỘT thuở vấn vương lòng gợi nhớ Đất TRỜI quê Mẹ quá đau thương THƯƠNG xót nỗi đau như xé nát NHỚ về Cha Mẹ cảnh ly hương... Dương Ánh Nhớ mẹ đong đầy ký ức Xa quê lòng nặng thổn thức Lúc nao về lại cố hương Ngày về ôi xa quá... Đông Lợi Long Cảm ơn Dương Ánh đã thăm qua, Nhớ Mẹ nhớ Cha đầy ký ức Quê hương xa mãi thấy lòng đau Lúc nào chẳng biết quay về lại Quê cũ xa rồi giã biệt nhau.

Phạm Hồng Thát.
Tình sâu nghĩa nặng ngày giỗ Mẹ con cháu sum vầy dâng hương tưởng niệm
Bài thơ viết về Mẹ cám động lắm xin chia sẻ cùng bạn
Đông Lợi Long
Phạm Hồng Thát. Chúc gia đình bạn có nhiều niềm vui hạnh phúc bình an
0:00 / 1:26
2
  • Thương thương
  • Phản hồi
Đông Lợi Long
Cảm ơn các Cháu nhiều lắm.
Bùi Thủy
Thơ hay đong đầy thương nhớ mãi không quên Tình Mẹ bao la như biển trời ,bài viết cảm động quá tình người người Con hiếu thảo
Đông Lợi Long
Cảm ơn Bùi Thủy,
TÌNH MẸ
TÌNH thương mẹ..chăm đàn con dại
MẸ phận nghèo chẳng ngại gian nan
BAO đời phận số nặng mang
LA lê con chớ đừng ham chơi đùa
BIỂN sông nước, vơi đầy lên xuống
RỘNG mênh mông chẳng muốn rời xa
TRỜI mây, u ám quanh ta
CAO bay xa chạy vào ra chốn nào.?
MỘT mình lo bảy lo ba
ĐỜI con cha mẹ tính xa tính gần
DÃI dầu số kiếp nặng mang
NẮNG mưa sớm tối nào than nửa lời
DẦM dề mưa ướt ngoài trời
SƯƠNG mù gió lạnh khắp nơi thổi về
NUÔI con thân mẹ trăm bề
CON thời nhỏ dại cần che chở hoài
KHÔN con biết, tựa vào lòng mẹ
LỚN đáp đền, con trẻ khắc ghi
TÌNH cảm con trao, mẹ tất cả
THƯƠNG yêu mẹ nhất, chẳng chừa chi
DẠT trôi đến, mẹ rằng hưởng phước
DÀO dạt dâng chân bước cuối đường.
MỘT ĐỜI DÃI NẮNG DẦM SƯƠNG
NUÔI CON KHÔN LỚN TÌNH THƯƠNG DẠT DÀO.
Nguyễn Văn Thuc
Nhớ và nhớ rất nhiều hình ảnh của Bác gái!
  • Thương thương
  • Phản hồi
Đông Lợi Long
Cảm ơn Nguyễn Văn Thuc vẫn còn nhớ Mạ mình,
Một đời dãi nắng dầm mưa
Nuôi con khôn lớn sớm trưa nhọc nhằn.
Nhãn dán Ya-Ya Sad, monkey sitting down
Nguyễn Thị Kim Ngân
Con nhớ kỹ nhiệm bao nhiêu năm nuôi nội không quên gì cả ạ
  • Thương thương
  • Phản hồi
Đông Lợi Long
Cảm ơn Nguyễn Thị Kim Ngân nhiều lắm với những ngày tháng bên Nội.

Hue Dieu
Những gì em suy nghĩ sâu lắng nhất trong cuộc đời. Mà anh em mình rất có phúc Phước được làm NGƯỜI và là con cái của Ba Mạ mình *** Anh đã diễn đạt Cảm nghỉ Đạo Làm NGƯỜI đúng nghĩa chính bản thân mỗi Người*
Rất trân trọng và tôn quý Anh trai ạ! 
🙏🌷🙏🌷🙏🌷
👨‍🦳👵🏻🧎🧎
Không có mô tả ảnh.
3
  • Yêu thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa
Đông Lợi Long
Cảm ơn Em gái Hue Dieu.
Sâu lắng trong tâm trọn cuộc đời
Làm con Ba Mạ mãi không thôi
Phước duyên trọn kiếp nay trao gởi
Đạo hiếu phần con nhớ đắp bồi
Trên dưới "ngũ thường" neo điểm tựa
Giữ tròn tâm hiếu, đạo làm con
Nhờ ơn Phúc đức nay thừa hưởng
Cảm tạ ân sâu trọn kiếp rồi.
Không có mô tả ảnh.
  • Thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa
Hue Dieu
Hình ảnh Ba Mạ thời còn trẻ lúc bấy giờ em khoảng 04, 05 tuổi…
Không có mô tả ảnh.
3
Nhu Suong M-c
Mạ sống mãi trong tim các con .
Đông Lợi Long
Cảm ơn Nhu Suong M-c
MẠ mang con đến chốn gian trần
SỐNG cạnh bên Người với tháng năm
MÃI miết chạy ăn luôn vất vả
TRONG lòng tươi mãi cận kề con
TIM luôn nhịp thở theo con trẻ
CỦA cải làm nên khó chẳng màng
CÁC chuyện của con luôn nghĩ đến.!
CON là tài sản ở trần gian.
Không có mô tả ảnh.
4
  • Thích
  • Phản hồi
  • Đã chỉnh sửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét