Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2022

TÌNH ĐỜI

 

TÌNH BẠN


Trong cuộc sống cho tôi nhiều tình bạn

Chia xẻ nhau lúc hoạn nạn khó khăn

Cùng vượt qua những gian khổ nhọc nhằn

Giúp phai nhạt bao vết hằn dĩ vãng

Đời sống đó cho tôi nhiều ngày tháng

Giận ghét thương chua cay, đắng trên đời

Bao lụy phiền hụt hẫng lắm chơi vơi

Những bịn rịn không xa rời nhau được


TÌNH NGƯỜI.


Chúng ta thường dùng chữ “Tình người” nhưng nhiều khi chúng ta lại hiểu sai ý nghĩa của “Tình người”.

Tình người luôn được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng tựu trung cũng chỉ là những biểu hiện về tình cảm giữa con người với nhau...mà thôi ! 

– Tình người không phải là chen lấn trên xe buýt trước rồi lôi kéo nhường chỗ ngồi của mình cho bạn mình.

– Tình người không phải là năm mới mặc quần áo thật đẹp rồi mang quà cáp đi biếu tặng cấp trên để chạy chọt, lo lót .

– Tình người không phải là đang xếp hàng dài dằng dặc rồi len lén kêu bạn bè, người thân của mình chen vào.

– Tình người không phải là tạo mối quan hệ riêng tư trong công việc.v.v.&,v.v...

Vậy thì, thế nào là "tình người chân chính"?

– Tình người, là thắp sáng lên ngọn đèn nhỏ trước cửa nhà mình trong hẻm nhỏ tăm tối để người đi khuya thấy được đường về.

– Tình người, là cho người uống ly trà mát dưới trời nóng bức.

– Tình người là những chia xẻ nổi buồn, xoa dịu nổi mất mát, là vài lời khuyên an ủi bên tai người bạn đang thất vọng.

– Tình người là giúp đỡ người tàn tật di chuyển, là khuyến khích người yếu đuối đứng dậy; là mang cái mình dư thừa đem cho người còn thiếu thốn; là chia xẻ những điều thỏa chí (đắc chí ) của bản thân cho những người đang thất chí.v.v...

Điều quan trọng nhất là:

– Tình người không phải là sự thiên vị, mà là bác ái; Không phải là sự bố thí, mà là sự quan tâm; Không phải là lễ phép bề ngoài, mà là sự tôn trọng từ nội tâm.

– Tình người là một biểu hiện của sự giúp đỡ lẫn nhau của con người, khiến bạn cảm thấy cái đáng quý khi làm một “con người” và yêu quý mỗi một “con người”.

– Tình người là một loại biểu hiện của cảm giác tình cảm, khiến bạn cảm thấy đó không phải là trạng thái tình cảm bề ngoài, mà là sự ôm ấp tình cảm sâu thẳm trong lòng.

– Tình người là một hương vị không thể nói ra, khiến bạn cảm thấy ý vị thâm sâu xa thẳm của nó.


TÌNH ĐỜI


Sống như thế cho tôi cùng sánh bước

Với mọi người từng xuôi ngược trên đời

Rất nhiều lần hờn dỗi nước mắt rơi

Mong anh đến cho em vơi thiếu vắng

Đời là vậy tạo nên nhiều khoảng trống

Bao khó khăn cam chịu chẳng tình thương

Những cảnh đời vất vả chốn tình trường

Bao khổ lụy khi phải vương tình ái


TÌNH YÊU


Vẫn mong đợi cho tôi lần ngây dại

Được anh yêu và chỉ mãi yêu anh

Trao nhớ thương lòng dạ vẫn chân thành

Rồi nặng gánh ưu sầu ngàn trăm mối

Đã mang nợ cho tôi chờ gỡ rối

Một bờ vai vững chắc với đời mình

Chẳng giàu sang chấp nhận phải hy sinh

Trao hạnh phúc niềm tin mình đang sống


Đời mang đến cho tôi nhiều khát vọng

Những đam mê... mơ ước mộng vu vơ

Chút vô tư hòa lẫn chút dại khờ

Nên cảm xúc....Cháy hồn thơ lãng mạn.


Đêm Buồn cuối năm 30122017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét