Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

TÀU CỘNG THỦ LỢI NẾU TRUMP TÁI ĐẮC CỬ.?

   Cháu ngoại TT Trump hát tiếng Quan Thoại cho vợ chồng Tập Cận Bình nghe

Cháu ngoại TT Trump đang hát tiếng Quan Thoại cho vợ chồng Tập Cận Bình nghe.

Les Echos hôm nay 29/06/2020 có bài viết lý giải "Vì sao Bắc Kinh bầu cho ông Trump". Theo thông tín viên của tờ báo, nếu tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới, Trung Cộng sẽ hả hê vì lợi dụng được sự chia rẽ cùng cực của chính trường Mỹ, đối ngoại bị thu hẹp vì mất uy tín dẫn tới sự đơn độc trên trường quốc tế, thêm vào đó sự khủng hoảng kinh tế trầm trọng kéo dài của Wuhan Coronavirus đúng theo kế hoạch của TC "Ngư ông đắc lợi".

- Khi Joe Biden vào Nhà Trắng, Đảng Dân chủ có thể liên kết được các đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ.
- Cộng Hòa và Dân Chủ Mỹ đều muốn đối đầu với Trung Cộng

Ông Trump trong bốn năm qua đã liên tục đối địch với TC , tố cáo thâm hụt thương mại lớn lao, chỉ trích việc giải quyết đại dịch "virus Trung Cộng", cáo buộc Hoa Vi (Huawei) đe dọa an ninh quốc gia. Nhiều lần Donald Trump tuyên bố "Không ai cứng rắn với TC như tôi", nói rằng TC sẽ làm mọi cách khiến ông thất cử và mô tả đối thủ Joe Biden là một người nhu nhược trước Bắc Kinh. Tuy nhiên cuốn sách gây bão của cựu cố vấn an ninh John Bolton vẽ lên một chân dung ngược lại : một ông Trump muốn TC mua nông sản Mỹ để ông có thể tái đắc cử, bù lại ông làm ngơ trước các trại cải tạo Tân Cương.

- Nếu làm thêm bốn năm nữa biết đâu ông lại có chính sách mới "hòa hoản với Bắc Kinh". Sau ngày đăng quan lại mời vợ chồng Tập đến Mar-a-Lago nơi mà Trump đã gọi "Winter White House" để nghe cháu ngoại (con của hai Cố vấn Đặc biệt của TT) hát tiếng Quan thoại.

Hai cháu ngoại của Tổng Thống Donald Trump hát một bài dân ca bằng tiếng Quan Thoại và ngâm một bài thơ Trung Hoa trước mặt ông bà Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Cộng, nhân dịp hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung gặp nhau tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, tháng 4 năm 2017.

Truyền hình cho thấy, ông Jared Kushner và cô Ivanka Trump, cả hai đều là cố vấn của tổng thống, dẫn bé gái Arabella Kushner, 5 tuổi, và bé trai Joseph Frederick Kushner, 3 tuổi, ra và giới thiệu ông bà Tập.

Sau đó, hai em hát bằng tiếng Quan Thoại, trong lúc ông ngoại Donald Trump, Chủ Tịch Tập Cận Bình, và Đệ Nhất Phu Nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện đều nhìn và theo dõi một cách trìu mến.

Trong khi đó, Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Melania Trum ngồi trên ghế.

Có lúc, ông Tập Cận Bình gật gù thích thú.

Sau đó, cô Ivanka tweet ra như sau: “Rất tự hào về phần trình diễn của Arabella và Joseph để vinh danh Chủ Tịch Tập Cận Bình và Đệ Nhất Phu Nhân Bành Lệ Viện, nhân dịp viếng thăm chính thức Hoa Kỳ!”

Cô cũng gởi ra một đoạn video dài 50 giây, và cũng được Tổng Thống Donald Trump “share,” trong đó cô nói với ông bà Tập Cận Bình rằng: “Chúng tôi muốn quý vị cảm thấy như ở nhà.”

Theo Tân Hoa Xã, hai cháu ngoại của ông Trump hát bài hát truyền thống Trung Hoa có tên “Mo Li Hua” (hoặc “Jasmine Flower”), và đọc bài thơ “Three Character Classic.”

Bà Bành Lệ Viện từng hát bài “Mo Li Hua” nhiều lần trước đây, và hát hay nhất là trong một buổi tiệc hồi năm 2005, theo Tân Hoa Xã.

Bài thơ “Three Character Classic,” có nghĩa là “san zi jing” trong tiếng Hoa, là một bài thơ cổ Khổng Giáo, được xử dụng trong việc giáo dục trẻ em tại TC.

Đây không phải là lần đầu tiên bé Arabella hát tiếng Quan Thoại.

Hôm Mùng 5 Tết Đinh Dậu, cô Ivanka mang bé Arabella đến tòa đại sứ TC ở Washington, DC để tham dự tiệc và bé cũng hát ở đó.

Trước đó, bé cũng hát một đoạn bài “Clementine,” dân ca Mỹ, bằng tiếng Quan Thoại, được đưa lên YouTube, và được hàng triệu người ở TC xem.

- Trong ngày bầu cử TT/Mỹ vào tháng 11 Ông Vương Nghĩa Nguy (Wang Yiwei), viện trưởng Viện quan hệ quốc tế của trường đại học Nhân Dân TC, cũng cho rằng "đó là ứng cử viên đỡ tệ hại nhất cho Trung Cộng". Đối với các chuyên gia, rõ ràng là quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington tiếp tục xuống cấp, cho dù ông chủ sắp tới của Nhà Trắng là ai đi nữa.
- Tín Cường (Xin Qiang), phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ của trường đại học Phục Đán ở Thượng Hải, giải thích: "Có một sự ĐỒNG THUẬN CHIẾN LƯỢC giữa Cộng Hòa và Dân Chủ về việc TC là một địch thủ cần phải kìm hãm lại".

Trong những tháng gần đây, Quốc Hội Mỹ đã vượt qua những bất đồng nội bộ để gần như là đồng thuận trong việc tố cáo việc Bắc Kinh siết lại tự do của Hồng Kông, đàn áp người Duy Ngô Nhĩ. Đại dịch do virus xuất phát từ Vũ Hán gây ra chỉ làm cho quan điểm của phía Mỹ thêm cứng rắn.

TRUMP TÁI ĐẮC CỬ : Đồng minh chia rẽ, Bắc Kinh thủ lợi

Với một Donald Trump bất định, đành rằng chế độ Bắc Kinh phải tiếp tục chịu áp lực về thương mại và những tuyên bố bốc đồng, nhưng có thể lợi dụng chủ trương cô lập của Mỹ để gia tăng ảnh hưởng trên trường quốc tế và các định chế đa quốc gia. Coi đây là "cơ hội cho Trung Quốc", ông Tín Cường cũng cho rằng: "một doanh nhân thực dụng như ông Trump không thực sự có quan điểm về ý thức hệ, và không quan tâm lắm đến nhân quyền".

Ngược lại, phe Dân Chủ được cho là thiên về bảo vệ các giá trị dân chủ. Tuy Joe Biden có thể cố gắng nối lại đối thoại với Trung Cộng về khí hậu, khủng bố hay nguyên tử Iran, Bắc Kinh lo rằng ông Biden tìm cách liên kết các quốc gia, đặc biệt là châu Á và châu Âu, vốn đang quan ngại trước sự hung hăng của TC.

Les Echos kết luận, vào lúc đại dịch corona làm tăng sự nghi ngại của phương Tây trước Bắc Kinh, một tổng thống Mỹ đoàn kết được nhiều nước trong một mặt trận chung là trở ngại cho TC, còn việc ông Donald Trump tái đắc cử sẽ mở ra một đại lộ cho Bắc Kinh tung hoành.

Cuối Xuân Đầu Hè: 30062020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét