Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

TUYỆT CÚ MÈO.


Tớ chỉ suy luận về những nhóm chữ như "tuyệt cú mèo", hay "Sướng rên mé đìu hiu" chỉ là một lối chơi chữ của Duyên Anh dùng trong các tác phẩm viết cho tuổi "đang lớn". Nó có nguồn gốc từ chữ "tuyệt cú" nói về một lối thơ cổ (dĩ nhiên chẳng liên quan gì đến ý nghĩa được dùng trong tác phẩm của Duyên Anh) và con "cú mèo" của Việt Nam.

Chữ tuyệt trong tiếng Việt diễn tả một trạng thái độc đáo, chẳng hạn "tuyệt sắc giai nhân", "tuyệt tác", "tuyệt vời", v.v...; chữ cú dễ cho người ta liên tưởng đến "cú mèo" nên Duyên Anh đã ghép lại thành "tuyệt cú mèo" và dùng nó để diễn tả - một cách thậm xưng - những gì độc đáo, mang hơi hướng khôi hài, tạo hấp lực với các độc giả tuổi vị thành niên.


Theo Tớ hiểu thì người Bắc nói riêng và người Việt mình nói chung hay nói ví von để nhấn mạnh thêm cái gì mình muốn đề cập đến. "Tuyệt cú mèo", "Sướng rên mé đìu hiu"... là những điển hình. Tuyệt không chưa đủ phải là tuyệt cú mèo thì tuyệt hơn cả tuyệt vời, "thật tuyệt vời", "rất tuyệt vời" hay "tuyệt vời quá".

Sau ngày 30-4-1975 giới làm báo vỉa hè trong nước "đẻ" ra nhóm chữ quái thai "tuyệt vời trên cả tuyệt vời", bắt chước một cách ngô nghê, từ đó giới nghệ sĩ hùa theo "CẶP ĐÔI cô dâu chú rể hôm nay đẹp Trên Cả Tuyệt Vời". Đã cặp lại thêm đôi, thừa quá, (cặp bò là hai con bò; đội đủa là hai chiếc đủa).Tại sao không nói "ĐÔI tân hôn hôm nay đẹp lộng lẫy, hay CẶP dâu rể hôm nay thật tuyệt vời". Cứ thế, đọc hoài quen mắt, nghe lâu quen tai, viết mãi quen tay; Từ đó người dân cả nước đều rập một khuôn loại chữ nghĩa Chẳng Hề Xấu Hổ Chút Nào Vì Ngu. Thật tội cho chữ nghĩa bị đổi đời một cách thảm hại.

 Không có mô tả ảnh.

CHUYỆN CƯỜI PHỞ CHÓ

Hãy nghe một ông Hà Nội (mới) vào tiệm phở gà Hùng Vương (Sài Gòn) gọi một tô phở gà ba nghìn. Sau khi tô phở được bưng ra, ông này liền kêu chủ quán để mà mắng vốn:

- Ba nghìn bát phở gà mà chả có miếng thịt chó lào cả.

(Gọi bát phở ba nghìn mà chằng thấy thịt đâu, hay là ít thịt thì cứ việc nói là tô phở ít thịt hay tô phở không người lái, nhưng lại muốn chứng tỏ ta đây là dân "36 phố phường" nên thêm chữ "chó" vào cho hách xì xằng đúng kiểu dân cái bang).

Ông chủ quán trả lời nhẹ nhàng:
- Vâng, bác gọi phở gà thì chỉ có thịt gà, chứ bác đâu có kêu phở chó đâu mà có thịt chó.


- Bán thế lầy thì chó ló ăn.

Ông chủ vẫn nhỏ nhẹ nói:
- Bác có hai chân, đâu phải bốn chân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét