Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

"THÂM CUNG BÍ SỬ" VÀ HẬU TRƯỜNG SÂN KHẤU CỦA CÁI CHẾT KIM JONG NAM.

 Gia phả ông Kim Jong-nam
Các nhận định thông thường lập luận rằng các đặc vụ Bắc Hàn đứng đằng sau vụ sát hại Kim Jong Nam ở Malaysia. Giả thuyết hiện hành cho rằng vụ ám sát là một hành động của chính phủ BH. Từ đó cho phép chúng ta đưa ra một giả thuyết khác, mà lập luận rằng Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un có thể không phải là người chịu trách nhiệm, mà thay vào đó có thể chỉ là một “nạn nhân” của cuộc tấn công khác mà thôi.!


Hãy tưởng tượng rằng một nhóm các quan chức tình báo cấp cao của Triều Tiên không ưa thích gì Kim Jong Un và cảm thấy bị đe dọa. Họ cũng có thể cảm thấy rằng Kim Jong Un đang phản bội “sự nghiệp xã hội chủ nghĩa” bằng cách thị trường hóa nền kinh tế, ảnh hưởng tới lợi ích của tầng lớp “quý tộc” cai trị. và làm tổn hại đất nước bằng cách kích động kẻ thù và các đồng minh của họ. (Những động cơ ý thức hệ này không nhất thiết phải là một phần của giả thuyết, mà chỉ một khả năng để giải thích cho việc tại sao “giới quý tộc” lại có thể nổi loạn chống lại “nhà vua” của mình).


Là các quan chức tình báo, họ có thể âm mưu và hành động mà không bị phát hiện. Lùi lại nhiều năm về trước, ta sẽ cho là ngu ngơ, ngốc nghếch và chế giễu "ý kiến" ​​cho rằng sự đối lập với tổ chức bí mật mà có thể tồn tại được ở Bình Nhưỡng hay sao? Nhưng ở thời gian hiện nay đã có nhiều thay đổi từ trong thâm cung, hơn nữa Kim Jong Un đã tạo ra rất nhiều "tình cảm tiêu cực" trong giai cấp cầm quyền hiện tại.

 Giới quan sát quốc tế tin rằng có xung khắc gia đình giữa hai anh em Kim Jong-nam và Kim Jong-un


Liệu nhóm này có tạo nên một sự kiện gây sự chú ý cao độ, để khiến Kim Jong Un phải chịu sức ép từ các lực lượng trong và ngoài nước không?

- Trong nước, ông ta có thể chịu áp lực từ “bộ máy cán bộ” và người dân bởi vì ông ta đã giết chết một nhân vật tên tuổi không thể chạm đến, một hậu duệ trực tiếp là “dòng giỏi Paektusan” của Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đồng thời là anh trai của ông ta, một điều cấm kỵ theo truyền thống lễ giáo của xứ sở Cao Ly.
- Bên ngoài, Kim Jong Un sẽ bị lên án như một kẻ khủng bố và một tên tội phạm trong mắt không chỉ của các kẻ thù, mà còn của các quốc gia tài trợ và bạn hữu (nếu thực sự có). Trong suốt quãng đời còn lại của mình, Kim Jong Un sẽ là một kẻ bị bỏ rơi và không một nhà lãnh đạo thế giới nào dám bắt tay ông ta nữa.


Một kế hoạch như vậy sẽ dễ thực hiện. Nó có thể diễn ra theo một mệnh lệnh hiện hữu, trong đó kêu gọi loại bỏ Kim Jong Nam, một mệnh lệnh có thể đã được ban hành vào đầu nhiệm kỳ của Kim Jong Un khi ông ta lo sợ sự tranh giành quyền lực từ một đối thủ được Trung Quốc hậu thuẫn. Việc Kim Jong Nam cam kết trung thành (với chế độ) và không còn dính líu đến chính trị nữa cũng không tạo ra sự khác biệt nào đối với những kẻ sắp đặt sẵn những âm mưu.


Các đặc vụ ngoài hiện trường sẽ không phải nghĩ đến những điều như vậy. Được giao phó một nhiệm vụ bởi các chỉ huy, mà các chỉ thị của họ được dựa trên “Mệnh lệnh tối cao” (sự tồn tại của mệnh lệnh đó có thể đã được họ biết đến), họ đi đến Malaysia và thuê một vài người phun một thứ hóa chất vào mặt một người lạ mặt. Những hướng dẫn như vậy không đòi hỏi mức độ bí mật cao độ. Các đặc vụ được trao cho một thứ hóa chất không rõ mức độ độc hại. Đại sứ quán thì bị giữ cho nên thiếu thông tin; Các nhân viên cấp thấp thì chỉ có mặt ở đó để giúp các đặc vụ rời hiện trường mà không gặp rắc rối. Hành vi của vị đại sứ (Bắc Hàn tại Malaysia) có thể cho thấy ông ta không biết được thực chất của sự việc.


Các “kẻ chủ mưu” có thể đã chia xẻ âm mưu này với các “đồng nghiệp” thuộc phe bảo thủ của Nam Hàn. Một “hành động man rợ” khác của chế độ Bắc Hàn sẽ làm giảm sự chú ý đối với những khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Seoul. Một số người NH và những người cung cấp thông tin của họ chắc chắn có mặt ở hiện trường (báo cáo của họ gửi về Seoul, đã bị rò rỉ cho báo chí chỉ trong vài phút sau khi vụ ám sát diễn ra).
Một số nhân vật cấp cao của Trung Cộng, (không hài lòng với chế độ Bình Nhưỡng và muốn thay đổi “kẻ bất trị” đang lãnh đạo chế độ) có thể đã biết được âm mưu (do đó không có nhân viên an ninh hộ tống Kim Jong Nam và sự việc đã xảy ra bên ngoài lãnh thổ Trung Cộng).

Có nhiều khả năng có thể xẩy ra hơn hết là các “kẻ chủ mưu” đã rời khỏi BH dưới sự bảo vệ của NH hoặc thậm chí Hoa Kỳ hay Trung Cộng. Hoặc, họ có thể thích một cái chết kiểu kamikaze (tự sát) vì mục đích cao quý của mình.


Điều này giải thích lý do tại sao Kim Jong Un lại trông thảm hại và căng thẳng đến vậy tại một buổi lễ kỷ niệm ngày sinh của cha mình, sau khi nhận được một “món quà” về cái chết của anh mình như vậy.


Liệu một giả thuyết kỳ lạ như vậy có thể được chứng minh không? Hãy chú ý đến các vận động trong hệ thống lãnh đạo Bắc Hàn trong thời gian qua. Chúng ta không loại trừ khả năng Kim Jong Un, nếu ông ta thành công trong việc tìm ra sự thật, có thể tiến hành một quá trình mở để giải thích cho công luận chuyện gì thực sự đã xảy ra. Thật không may, giờ đây không ai bên ngoài BH sẽ tin lời ông ta nữa.


Georgy Bulychev là một nhà nghiên cứu độc lập đã sống và làm việc ở cả hai miền Bắc và Nam Hàn trong 40 năm với các tổ chức khác nhau, trong đó có IMEMO (Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét