Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

NAM - BẮC HÀN SAU CÁI CHẾT CỦA KIM JONG NAM.


Nhà họ Kim, hay còn được gọi chính thức là Dòng dõi Paektu, là một chuỗi các thế hệ cai trị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trong ba thế hệ, bắt đầu từ Kim Nhật Thành năm 1948. Kim Nhật Thành nắm giữ quyền lực ở phía Bắc vào năm 1945 sau khi Phát Xít Nhật đầu hàng phe Đồng Minh, dẫn đến sự chia cắt hai miền. Năm 1950, Kim tiến hành Chiến tranh Triều Tiên với ý đồ thống nhất Triều Tiên thành một quốc gia, song không thành công. Kim Nhật Thành phát triển một loại hình tư tưởng của cá nhân ông, gọi là thuyết Tư tưởng Chủ thể, sau này được các con cháu là Kim Jong-ilKim Jong-un tiếp tục áp dụng để lãnh đạo Triều Tiên.


Ông Kim Jong-nam đã thiệt mạng trong vòng 15-20 phút sau khi bị tấn công bằng chất độc VX có lượng độc tố rất cao, theo Bộ trưởng Y tế của Malaysia.

Vào ngày 13 tháng 2 năm 2017, Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị ám sát tại Malaysia. Phản ứng của Nam Hàn về vụ giết người đã được trộn lẫn. Đối với một số người, đó là sự xác nhận về bản chất chuyên chế, độc tài, chuyên quyền của lãnh đạo Bình Nhưỡng, lời kêu gọi củng cố quyết tâm của Nam Hàn và nhắc nhở tăng gấp đôi các biện pháp an ninh. Đối với những người khác, đó là bằng chứng về sự bất an của Bắc Hàn và thêm một ví dụ về sự cần thiết phải tiếp cận Bình Nhưỡng và thuyết phục rằng thế giới bên ngoài không phải là thù địch. Chúng tôi tin rằng hành động này là cơ hội để thanh niên NH tạo được sự đồng thuận giữa hai đảng về cách đối phó với BH.

Từ lâu đã có một sự chia rẽ thế hệ của NH, khi nghĩ về cách đối phó với BH. Không giống như các thế hệ lớn tuổi, những người cảm thấy đau đớn trong sự chia rẽ của NH, những người NH trẻ tuổi không có mối quan hệ cá nhân nào với BH và do đó sự thống nhất ít được coi là ưu tiên hơn những người lớn tuổi. Người ta tin rằng người NH trẻ hơn không sẵn sàng hy sinh để biến sự thống nhất thành hiện thực; họ có xu hướng chấp nhận tình trạng phân chia như hiện nay là rất cao. Một cuộc khảo sát do Viện Thống nhất Quốc gia Nam Hàn thực hiện cho thấy 55,1% thế hệ trẻ ở NH thích phân chia ở Bán đảo Triều Tiên, trong khi chỉ 19% người 60 tuổi chia xẻ quan điểm đó.

Trước khi Kim Jong Nam qua đời, một cuộc khảo sát của chính phủ NH năm 2016 đã tiết lộ rằng 71,4% người dân NH coi BH là mối đe dọa nghiêm trọng, tăng từ 49,9% vào năm 2015. Trong số những người 20 và 30 tuổi, nhận thức về mối đe dọa tăng vọt từ khoảng 40 phần trăm đến 70 phần trăm. Trong khi đó, một cuộc thăm dò do Gallup thực hiện năm 2016 cho thấy chỉ có 46 và 40% người 20 và 30 tuổi tương ứng tin rằng việc đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong (KIC) là phù hợp; điều này trái ngược với 72 phần trăm của những người 70 tuổi.

Càng ngày, giới trẻ NH càng nhận ra rằng Bán đảo Triều Tiên đang ở điểm bùng phát. Vụ ám sát Kim Jong Nam là bằng chứng cho thấy Kim Jong Un quyết tâm loại bỏ các đối thủ chính trị tiềm năng, anh trai cùng cha khác mẹ của ông là một trong số ít những người yêu sách còn lại theo dòng máu Paektu. Vụ giết người báo hiệu Triều Tiên có ý định duy trì chính sách Byung-jin quyết định theo đuổi vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế. Như vậy, vụ ám sát là một sự khiêu khích chính trị đối với NH và toàn thế giới.



Ngòi nổ WMD ở Triều Tiên

Trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

Nếu NH thỏa thuận thành công với BH, họ phải tạo ra sự đồng thuận giữa hai đảng đối với Nordpolitik (North Politics). Trong khi sự khác biệt vẫn còn giữa hai cánh tả và hữu ở NH, vụ giết Kim Jong Nam cho thấy những vấn đề quan trọng của "điểm chung", có thể đóng vai trò là nền tảng của một chính sách ổn định và lâu dài đối với BH.

Vụ sát hại Kim Jong Nam đã khiến mối đe dọa của BH trở nên thực tế hơn đối với những người trẻ tuổi ở NH. Một cuộc khảo sát được thực hiện sau vụ giết người cho thấy các thuật ngữ tìm kiếm BH và bảo mật, tăng đáng kể của các dịch vụ mạng xã hội (SNS
, Social Networking Services) như Facebook và Twitter liên quan đến một trong những ứng cử viên tổng thống, Moon Jae-in. Vì Moon được ưa thích bởi những người 20 và 30 tuổi ở NH và SNS là công cụ giao tiếp của giới trẻ, nên có vẻ như cái chết của Nam đã ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi nhận thức về BH như một mối đe dọa.

- Thứ hai, vụ giết Kim Jong Nam đã khiến mối đe dọa của BH có tính cách cá nhân hơn đối với người NH. Sau khi ông qua đời, nhiều người NH đã bày tỏ lòng trắc ẩn đối với Kim Han Sol, con trai Jong Nam, trên SNS. Họ lo lắng rằng Kim Han Sol, Kim Sol Hee, Kim Pyung Il, Kim Sul Song và các thành viên khác trong gia đình Kim, sẽ là mục tiêu tiếp theo của Kim Jong U. Ý tưởng rằng một nhà lãnh đạo có thể giết chết các thành viên trong gia đình luôn là điều đáng ghét nhưng nó đặc biệt đúng trong một xã hội Nho giáo.

Ngoài ra, còn có Kim Jong Un luôn coi thường những người vô tội, thể hiện bằng sự sẵn sàng xử dụng VX, một chất hóa học cực kỳ nguy hiểm, trong một sân bay quốc tế. Điều này cho thấy sự nhạy cảm ngày càng tăng của người NH đối với các hành vi vi phạm nhân quyền ở BH, một nhận thức ngày càng tăng khi vấn đề này giả định nổi bật hơn trong các đánh giá quốc tế về hành vi của BH. (Theo truyền thống, cánh tả ở NH đã không nhìn kỹ vào hồ sơ nhân quyền của Bình Nhưỡng; điều đó đang thay đổi.)

Đại sứ NH tại Liên Hợp Quốc, Oh Jun, than thở rằng BH chứ không phải là bất cứ ai, một tuyên bố năm 2014 được chia xẻ rộng rãi thông qua Facebook và chạm đến trái tim của nhiều người trẻ NH. Kể từ đó, giới trẻ NH quan tâm đến các vấn đề nhân quyền ở BH đã tăng lên đáng kể. Theo Trung tâm cơ sở dữ liệu về nhân quyền của BH, họ tin rằng chính phủ NH nên có vai trò tích cực hơn trong việc giải quyết tình hình nhân đạo ở miền Bắc.

- Sự thay đổi thứ ba có lẽ là quan trọng nhất: chế độ Bình Nhưỡng không còn là mối đe dọa trừu tượng, mà được nhân cách hóa bởi tính cách rất kỳ dị của Kim Jong Un. Anh ta sẵn sàng chấp nhận rủi ro đáng kể trong việc theo đuổi các mục tiêu của mình và dường như thờ ơ với các chi phí cho những hành động như vậy. Trước đây, chính phủ ở Bình Nhưỡng là một thực thể lý thuyết, trừu tượng đối với người trẻ NH; trong khi người cao tuổi BH có kinh nghiệm cá nhân với nỗi đau mà quyết định của họ có thể áp đặt, thì người NH trẻ hơn thì không. Sự thay đổi trong nhận thức về mối đe dọa từ trừu tượng, chế độ của người Hồi giáo ở Bình Nhưỡng, sang một tính cách khác biệt - Kim Jong Un - là một thay đổi quan trọng.

Đã có sự đồng thuận ở NH rằng trong khi vũ khí hạt nhân của BH là mối đe dọa đối với NH, vấn đề cần được giải quyết một cách hòa bình. Sự khác biệt chính giữa người tự do và người bảo thủ là làm thế nào để giải quyết vấn đề an ninh trong khuôn khổ quan hệ giữa hai miền. Bên trái lập luận rằng hợp tác kinh tế Nam-Bắc, nên được duy trì như một biểu tượng của mối quan hệ, giữa người NH bất kể sự khiêu khích của BH. Họ tin rằng nếu mối quan hệ giữa Bắc và Nam được cải thiện, thì mối quan hệ Mỹ-BH sẽ theo sau, điều này sẽ dẫn đến sự ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Do đó, họ lập luận rằng NH nên nối lại hội nghị thượng đỉnh và hợp tác kinh tế hai miền, có thể khởi động mặt ngoại giao.

Ngược lại, phe phải tin rằng mối đe dọa do Bình Nhưỡng gây ra là yếu tố quan trọng trong việc làm xấu đi quan hệ giữa hai miền. Nhưng kể từ chính sách Ánh dương, các vấn đề an ninh phần lớn đã bị bỏ qua các mối quan hệ hai miền và nổi bật trong mối quan hệ giữa Mỹ và BH; Bình Nhưỡng yêu cầu về một hiệp ước hòa bình là một ví dụ. Phe bảo thủ cho rằng Seoul miễn cưỡng thảo luận về các vấn đề an ninh với BH tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng theo đuổi chính sách Byung-jin
.
"Di sản quý giá nhất mà lãnh đạo Kim Jong Un để lại, nếu mọi thứ đi đúng hướng, có lẽ sẽ là chiến lược Byungjin, phát triển song song lĩnh vực vũ khí hạt nhân và kinh tế".
Do đó, NH phải giải quyết các vấn đề an ninh trong khuôn khổ quan hệ giữa hai miền để đạt được tiến bộ vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Vụ sát hại Kim Jong Nam mang đến cho thanh niên NH cơ hội thoát ra khỏi sự chia rẽ cũ kỹ và thay đổi quan điểm đối với BH, cho phép họ tạo ra sự đồng thuận về chính sách của BH. Khung này nên dựa trên ba thành phần: - ý thức cấp bách - xác định Kim Jong-un là mối đe dọa và - mong muốn thống nhất.

- Đầu tiên, người NH nên thừa nhận rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt của BH là mối đe dọa sắp xảy ra. Điều này có nghĩa là từ bỏ hy vọng rằng BH sẽ phi hạt nhân hóa nhanh chóng hay dễ dàng. BH đã ghi nhận vị thế là một quốc gia có vũ khí hạt nhân trong Hiến pháp. Hai vụ thử hạt nhân đã được tiến hành trong năm trước và công nghệ tên lửa đạn đạo đã tiến bộ đáng kể. Hơn nữa, việc xử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, khí VX, buộc người NH phải thừa nhận rằng BH
với kho vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của CHDCND Triều Tiên là một thách thức to lớn đối với liên quân Mỹ - Hàn. WMD không dành cho chế độ sinh tồn và có thể được xử dụng để chống lại họ. Tất cả người NH phải có lập trường cứng rắn chống lại chương trình WMD của Bắc Hàn và bảo đảm rằng vấn đề này được giải quyết rõ ràng trong cuộc đối thoại giữa hai miền.

- Thứ hai, một khuôn khổ mới nên tập trung vào mối quan hệ giữa an ninh quốc gia và Kim Jong Un. Những người tự do và bảo thủ ở NH giờ đây thấy sự thật. Kim là một nhân vật nguy hiểm và hoang tưởng, là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia NH. Từ quan điểm này, một trọng tâm của cuộc tấn công là làm suy yếu sự tôn nghiêm của dòng máu Paektu để ủy thác sự cai trị của gia tộc Kim và cơ sở quyền lực của ông ta. Các biện pháp để đạt được điều này có thể bao gồm đánh giá công khai về các sự kiện lịch sử thần thánh hóa Kim Il-sung, như trận chiến Bocheonbo. Seoul có thể tăng cường các nỗ lực để củng cố sự chia rẽ giữa các tầng lớp cầm quyền ở Bình Nhưỡng, khai thác nỗi sợ hãi ở BH về sự thất thường và hoang tưởng của Kim, một sự phát triển rõ rệt trong số vụ đào tẩu ngày càng tăng.

- Thứ ba, NH nên tham gia và lãnh đạo các nỗ lực quốc tế để giữ miền Bắc chịu trách nhiệm về hồ sơ nhân quyền tệ hại của mình. Phải có những nỗ lực chân thành để tăng cường tình hình nhân đạo ở BH. Các biện pháp có thể bao gồm tăng áp lực quốc tế đối với BH về các vấn đề nhân quyền và đòi hỏi sự minh bạch như một yêu cầu hỗ trợ nhân đạo để ngăn chặn bất kỳ viện trợ và tài nguyên nào do NH cung cấp được chuyển hướng cho quân đội BH. Trong khuôn khổ này, có thể nối lại các chương trình và hợp tác kinh tế hai miền như Tổ hợp công nghiệp Kaesong.

Cái chết của Kim Jong Nam là một thảm kịch, nhưng nó có thể chứng tỏ là cơ hội cho tất cả người NH nhìn thấy chế độ Kim trong một ánh sáng mới và cho họ cơ hội tạo ra sự đồng thuận mới trong việc đối phó với người hàng xóm miền Bắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét