Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

VIỆT NAM CỘNG SẢN SẼ LÀ "HỘI VIÊN KHÔNG THƯỜNG TRỰC" CỦA HỘI ĐỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC.


Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và đám đông

Theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Hội đồng Bảo an là 1 trong 6 cơ quan chính của LHQ và là cơ quan có trách nhiệm hàng đầu của LHQ trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế. Hiện nay, Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 hội viên, trong đó có 5 nước hội viên thường trực gồm: Mỹ, Nga, Trung Cộng, Anh, Pháp (gọi tắt là P5), có quyền phủ quyết và 10 nước ủy viên không thường trực (gọi tắt là E10) được bầu với nhiệm kỳ 2 năm.
10 hội viên không thường trực được chia thành hai nhóm với nhiệm kỳ hai năm xen kẽ nhau, tức mỗi năm có 5 thành viên ra đi để nhường chỗ cho 5 thành viên mới được bầu.
10 ghế không thường trực này được phân bổ theo 5 khu vực địa lý:
+ 5 ghế cho nhóm châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương.
+ 2 ghế cho nhóm Mỹ Latin và Caribe.
+ 2 ghế cho nhóm Tây Âu.
+ 1 ghế cho nhóm Đông Âu.

Để trở thành hội viên không thường trực Hội đồng Bảo an, nước thành viên phải nhận đươc 2/3 phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu kín.
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (7-6-2019) bỏ phiếu chọn 5 hội viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an. Tại cuộc bầu cử này, Việt Nam đã trúng cử với số phiếu bầu là 192/193.
Với kết quả trên, Việt Nam sẽ thay thế Kuwait tại HĐBA từ ngày 1-1-2020. Như vậy, Việt Nam còn nửa năm để chuẩn bị đảm nhiệm vị trí quan trọng này.
Mọi thành viên của Liên Hợp Quốc phải chấp nhận và thi hành các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Trong khi các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc chỉ có thể "đưa ra đề xuất", chỉ riêng Hội đồng Bảo an có quyền đưa ra các quyết định bắt buộc thành viên phải thi hành, như việc ra nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn vì chương trình hạt nhân và hỏa tiển của nước này.
Kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 89 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73, Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces thông báo Việt Nam đã đắc cử hội viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu.
Việt Nam lần đầu tiên làm hội viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009. Hôm nay, sau 10 năm, Việt Nam lại tiếp đến cuộc bỏ phiếu ngày 7-6-2019 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York với vị thế là ứng viên duy nhất từ nhóm các nước châu Á - Thái Bình Dương.
Bỏ phiếu diễn ra vào lúc 10:00 AM ngày 7 tháng 6 (giờ địa phương) tại New York...Sau kết quả là tiếng vỗ tay chúc mừng Việt Nam.
07062019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét