Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

XUÂN BÍNH THÂN 2016




LUNAR NEW YEAR 2016
Lunar New Year 2016

 Kính Loan 
Cầu chúc mọi Người, 
Thân tâm An bình, 
Gia đình Hạnh phúc


CHÚC XUÂN

Xuân về trên đất tạm dung
Tình người thắm thiết, yêu thương mặn nồng
Ngắt cánh hoa đỏ ươm hồng
Tặng đến mọi người với lòng thiết thân,
Xuân nay kính chúc mọi nhà !
Sum vầy, an lạc, tinh thần thảnh thơi.

ĐÓN XUÂN

 ĐÓN xuân hé nhụy mai vàng
 MỪNG vui lan tỏa thơm hương ngọt ngào
 NĂM thân với cúc anh đào
MỚI nghe trúc khẽ cọ vào thân nhau
HẠNH dung mong được dài lâu
PHÚC như đông hải thấm sâu ơn trời
MỌI nơi no đủ cuộc đời
NHÀ luôn êm ấm mọi người yêu thương

HƯƠNG QUÊ


HƯƠNG QUÊ


Khai bút đầu Năm mới 
Khoẻ manh với Tình người
Hùng dũng bồi Trí tuệ 
Đức độ kiếp Nhân sinh! 

Khai bút mừng xuân đến mọi nhà
Gia đình êm ấm được bình an
Vui tươi sống khỏe cho tròn kiếp.
Thành thật yêu thương mãi với nhau
Đức độ truyền đời cho vạn kiếp.
Thiện nhân ngời sáng với tha nhân
Uy nghiêm chí dũng cùng nhân thế.
Trí Tuệ lưu truyền đến thật sâu.

Sinh ra làm kiếp con người
Giàu sang nghèo đói, khóc cười do đâu? 
Cuộc đời là chốn bể dâu
Những gì trông thấy làm tê tái lòng.

Thế sự đổi thay xoay tiếp mãi
Lòng người kiên định giữ cho ngay
Ngữa mặt với đời không hổ thẹn.!
Muôn đời con cháu được thơm lây.

Nhân năm Bính Thân, xin gom nhặt một số câu ca dao, tục ngữ, làm quà cho bạn đọc trong năm mới để nghiền ngẫm chuyện đời, thế thái nhân tình, trong 365 ngày cầm tinh con khỉ.   

Chuột chù chê khỉ rằng hôi
Khỉ bèn đáp lại: họ hàng mày thơm?

Chuột chù vốn rất hôi, vậy mà dám mở miệng chê cái hôi ở khỉ, để cho khi hỏi “móc” lại một câu phải cứng họng. Phàm, khi mở miệng chê bai ai hay phán xét người nào, trước tiên ta hãy tự soát xét mình trước ! xem thử mình có mắc phải điều đáng bị phê phán như ở người sắp bị mình chê bai hay không. Tốt hơn hết đừng nên chê bai dè bỉu người khác, mà chỉ nên góp ý xây dựng với thiện tâm, thiện chí.

Hứa hươu hứa vượn

Hươu với vượn là loài thú hoang dã rất nhanh nhẹn thoắt hiện, thoắt ẩn, muốn theo dấu vết của chúng là một chuyện hết sức khó khăn. Vậy cho nên “hứa hươu hứa vượn” là lời hứa suông, hứa cho qua chuyện không bảo đảm được gì, rất dễ “xù”, dễ bội hứa “chạy làng”!

Khỉ ho cò gáy  (đèo heo hút gió)

Ám chỉ nơi hoang dã, vừa vắng vẻ hoang liêu vừa xa xôi hẻo lánh, không ai lui tới ra vào. Thường dùng để chỉ những vùng khô căn sỏi đá, khí hậu khắc nghiệt, không ai muốn tới, vì không có đủ điều kiện để con người “cắm dùi” mà sinh sống, hay mưu đồ tạo đựng cơ nghiệp.

Chim kêu vượn hú 

Chim kêu (chim ăn đêm kêu) Vượn hú là nói đến điềm không lành. Như câu "chim kêu mà vượn hú, biết nhà má đâu" trong bài hát Quê Mẹ của Thanh Tịnh.

Khi khỉ mắc độc già

(độc là loài khỉ độc to lớn thường sống một mình).Tránh né con khỉ vì những “trò khỉ” láu lỉnh, lí lắc của nó, nhung gặp lại thứ khi độc hung dữ phá phách hơn. Câu này tương tự như câu “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, chê bai thứ này lại gặp thứ khác tồi tệ hơn. Ngụ ý khuyên ta trong cuộc sống hằng ngày đừng nên“kén cá chọn canh”quá,mà hãy bằng lòng vớinhững những gì ta đang có, vậy mà yên thân!

Má ơi, đừng gả con xa
Chim kêu, vượn hú biết nhà má đâu?

Xưa, “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”, nhiều khi vì tham của, tham giàu mà gả con vào nơi xa xôi cách trở, con lên kiệu hoa đi rồi thi xem như biền biệt khó về. Ngụ ý câu này nói lên nỗi lòng trắc ẩn của người con không muốn sống xa cha mẹ khi lập gia đình riêng, đồng thời, phê phán luôn hiện tượng ép gả, ép cưới của các bậc cha mẹ, làm cho con cái không được tự do dinh đoat hôn nhân đai sư của mình.

Mồ hôi gió đượm  
Thiếp thương chồng thiếp phải chạy theo  
Con ơi, mẹ dắt lên đèo 
Chim kèu bên nọ, vượn trèo bên kia!
 
Mượn cảnh chim kêu, vượn trèo để tả cảnh băng đèo, vượt núi gian nan trắc trở của người vợ chạy theo bóng dáng của chồng mình, mà lột tả tình yêu thương mặn nồng của người phụ nữ đối với người bạn đời đang phải đi xa, lìa xa tổ ấm.

Nhăn nhó như khỉ ăn gừng 
Mặt nhăn như khỉ ăn ớt

Khi mà ăn nhằm phải thứ cay như ớt, như gừng thì mặt nhăn nhó rất khổ sở. Mượn hình ảnh khổ sở của khỉ để ám chỉ người đang đau buồn, khổ tâm, cau có khó chịu đối với mọi người chung quanh.

Nuôi khỉ dòm nhà
 
Khỉ ưa phá phách, ăn vụng, ăn trộm, vậy nên nuôi khỉ dòm chừng nhà chẳng khác nào nuôi kẻ xấu, kẻ gian, lợi không thấy mà chỉ thấy hại. Ngụ ý khuyên ta thận trọng trong việc dùng người, tương tự như câu “nuôi ong tay áo”.

Rầu rĩ như khỉ chết con

Khỉ là loài động vật có vú rất giống với người, không chỉ giống vì có hai tay, mà còn giống ở tình cảm. Khi mà mất con thì ngồi buồn rũ rượi, bần thần một chỗ trông thảm thương, tội nghiệp. Lấy hình ảnh của khỉ buồn rầu khi mất con để ví với tình cảm rầu rĩ của người vừa bị mất mát, tiêu hao một thứ gì đó quý gía đối với mình.

Rung cây nhát khỉ.

Khỉ rất sợ người, gặp là chúng tót lên cây cao ngay, cho nên người ta thường rung cây để hù dọa khỉ, nhưng càng rung thì khỉ càng bám chặt vào ngọn cây không sao rơi rớt xuống được. Ngụ ý nổi về sự hăm dọa, hù nhát một ai đó nhưng không cố tác dụng, không hiệu quả, sự việc chẳng đi đến đâu.
 
Chim kêu Vượn hú
 
Cảnh hoang dã buồn thảm ở những nơi thâm sơn cùng cốc.

Vượn lìa cây có ngày vượn rũ 
Anh xa nàng mặt ủ mày chau!
 
Vượn là loài sống trên cây, nếu bắt nó phải xa rời cây chắc có ngày nó sẽ chết. Người yêu người cũng vậy, nếu bị bắt buộc phải chia lìa nhau, mỗi người một ngả, ắt sẽ gây nên cảnh đứt ruột xé gan vì thương, vì nhớ. Câu này diễn tả tình yêu của đôi lứa, khi xa nhau thì mặt mày ủ rũ, lúc nào cũng chau mày nhăn nhó, khổ sở vì nỗi nhớ nhung, vì bất đắc ý.

Đối với người Việt Nam, sự hài hước của khỉ được mọi người hình thành nên câu ca dao truyền khẩu một cách quen thuộc trong dân gian.

Tuổi Thân con khỉ lao chao
Nhảy qua nhảy lại té ào xuống mương
Hay 
Tuổi Thân con khỉ ăn bần
Chuyền qua chuyền lại té ùm xuống sông

Đó là hình ảnh con khỉ được dân gian hóa bằng những câu ca dao vui đùa hóm hỉnh.Đặc biệt con khỉ trong dân gian còn được thể hiện qua một sản phẩm trưng bày,đó là hình ảnh ba con khỉ. Mỗi con thể hiện một phong cách : 
- Khỉ bịt tai 
- Khỉ bịt mắt 
- Khỉ bịt miệng
Nó được làm bằng sành sứ, hay đúc bằng đồng. Đó là một hình ảnh gợi cảm, vừa mang tính triết lý sống trong cuộc đời.Vì vậy, hình ảnh con khỉ bịt tai, không có nghĩa là không nghe gì cả, nhưng nó cảnh báo rằng, chuyện đời chẳng phải là dễ nghe. Mọi người ai cũng muốn nói điều gì cho mình có lợi, và hay dùng lời tọc mạch nói xấu người nầy, bôi xấu người kia, luôn nhìn sự sai quấy ở khắp mọi người. Cho nên bịt tai là không nghe những chuyện thị phi, làm bận lòng mình, lại không khéo gây phiền hà đến người khác. 

Con khỉ thứ hai, bịt mắt là để đừng nhìn đời bằng con mắt thiển cận hay thành kiến. Khi đã có định kiến với ai thì chúng ta không thể nhìn đúng được sự thật về người đó, dễ dẫn đến đánh giá sai vấn đề. Vì quá nhạy cảm với công việc của người khác mà mình không hài lòng, chúng ta vội chen miệng vào gây thêm phiền phức. Người đời từng nói " việc gì chưa xong chưa vội kết luận". Cho nên chúng ta là người bàng quan đừng vội vã khi thấy một điều gì đó mà mình chưa xem xét kỹ càng, rồi lại tham gia tranh luận hơn thiệt là không đúng.

Hình ảnh con khỉ thứ ba là bịt miệng. Miệng là cơ quan vô cùng quan trọng trong việc giao tế và thông tin. Nhờ có cái miệng mà chúng ta trao đổi hiểu biết cũng như mọi nhu cầu khác trong cuộc sống đời thường. Nhưng miệng cũng gây không ít phiền toái. Người đời hay nói "Họa tùng khẩu xuất, Bệnh tùng khẩu nhập". Như vậy, chẳng lẽ chúng ta không nói, cũng như nhu cầu tất yếu là ăn mà không ăn sao ? Nhưng những lời răn ấy cần cho ta suy nghĩ, để mỗi khi nói điều gì, không đem tai họa đến cho mình và cho người, ăn những món nào không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật.



Biểu tượng của ba con khỉ là một bài học lớn, để có một năm mới bình yên, chẳng những một năm mà cả một đời người, sống an lạc tự tại giữa lòng xã hội vốn đa dạng và phức tạp nầy.
"Đa ngôn, Đa oán"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét