Thứ Ba, 25 tháng 6, 2024

SỰ YÊU THƯƠNG VÀ TÔN TRỌNG LẪN NHAU LÀ NỀN TẢNG CỦA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH.


SỰ YÊU THƯƠNG VÀ TÔN TRỌNG LẪN NHAU LÀ NỀN TẢNG CỦA HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH.

Có thể nói, tôn trọng lẫn nhau là nguyên tắc hàng đầu trong cuộc sống vợ chồng, giúp duy trì cuộc hôn nhân bền vững. Bởi sự tôn trọng giữa vợ và chồng sẽ thông qua các nhu cầu liên quan đến nhân cách của mỗi người, khẳng định bản thân, đề cao lòng tự trọng và giá trị phẩm chất của mỗi cá nhân.

Trong cuộc sống vợ chồng có rất nhiều cách thể hiện sự tôn trọng, như: sự coi trọng lời hứa, trong giao tiếp ứng xử hàng ngày dùng những cử chỉ, hành vi, lời nói, thái độ thích hợp, đề cao giá trị của đối phương, không làm tổn thương hay hạ thấp nhân phẩm …đó đều là những cách để mỗi người thể hiện sự tôn trọng đối với nhau đồng thời thể hiện sự tự trọng của chính mình.

Mặt khác, bản chất của tôn trọng là sự thừa nhận hay ghi nhận sự hiện tại của bên kia như là chính họ chứ không phải là họ theo kiểu mình hoặc mình mong muốn. Do vậy, khi đã là vợ chồng cần tôn trọng cá tính, sở thích, nhu cầu…của nhau. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống mỗi người là một cá thể độc lập, có những nét riêng, không ai giống ai từ năng lực, trình độ, vốn sống, sở thích, tính cách…Vợ chồng cần phải nắm bắt những nét riêng đó, vui vẻ chấp nhận và yêu những gì vốn có từ bạn đời. Vợ chồng phải biết loại bỏ tính độc đoán, chuyên quyền và ích kỷ, cái Tôi của mỗi người. Đặc biệt, trong gia đình Việt Nam truyền thống với tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, vai trò của người đàn ông rất được coi trọng. Chính vì thế, người chồng thường có tư tưởng độc đoan, vợ phải phục tùng, vâng lệnh chồng, không được bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Điều này đã tạo ra sự bất bình đẳng trong gia đình, sự thiếu tôn trọng đối với người vợ. Do đó, trong gia đình vợ chồng cần bình đẳng như nhau, chia xẻ quan điểm, chính kiến góp phần tạo dựng và duy trì hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh sự tôn trọng, vợ chồng cần phải biết thương yêu, hiểu biết và chia xẻ niềm vui, nỗi buồn cũng như thuận lợi và khó khăn với nhau trong cuộc sống. Mỗi cặp vợ chồng cần phải biết luôn luôn giữ gìn tình yêu buổi ban đầu, duy trì “ngọn lửa đam mê”, vun đắp và phát triển nó trong suốt cuộc đời. Để làm được điều này, mỗi người phải luôn bày tỏ tình cảm của mình với người bạn đời bằng nhiều cách khác nhau, dành thời gian cho nhau và tạo không gian lãng mạn riêng cho hai người. Có thể đó là những lời nói, cử chỉ yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hàng ngày từ những điều nhỏ nhất. Ví dụ người chồng đừng quên hôn nhẹ vợ và nói lời tạm biệt mỗi buổi sáng đi làm, hay người vợ đừng sao nhãng những bữa ăn ngon cho gia đình, hãy luôn dành cho nhau những lời yêu thương, lãng mạn…và đừng quên luôn thể hiện cho người bạn đời thấy rằng họ là người quan trọng nhất đối với mình. Đó chính là “gia vị” cho tình yêu, thắp lửa yêu thương trong con người bạn và người bạn đời của mình.

Cuộc sống có rất nhiều điều thú vị nhưng cũng đầy sóng gió. Chính vì vậy, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vợ chồng đều phải biết chia xẻ, cùng chung lưng góp sức, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau xây đắp hạnh phúc. Cuộc đời mỗi con người đều phải trải qua những bước thăng trầm. Do đó, khi gặp khó khăn vợ chồng cùng nhau chia xẻ, động viên, cùng nhau chèo lái con thuyền đi đến bến bờ hạnh phúc.

- Vợ chồng là cả hai đều phải… chịu nhau, chứ không phải "chịu đựng" khổ sở vì nhau.

-  Vợ chồng hãy cùng khoan dung độ lượng, chia xẻ, chứ đừng công kích điểm yếu của nhau.

-  Hãy trò chuyện với nhau hằng ngày

Hãy cùng tin yêu và làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mỗi người

- Hãy quan tâm chăm sóc nhau trong đời sống thường nhật

- Hãy cùng chia xẻ công việc nhà

- Hãy cùng nhau quyết định những việc quan trọng trong gia đình

- Hãy giải quyết mâu thuẫn bất đồng trên tinh thần “dĩ hòa vi quý”

- Hãy duy trì đời sống tình dục và biểu lộ tình cảm một cách hài hòa.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét