Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

VIẾT CHO CON GÁI

 


CON GÁI 3 THÁNG TUỔI Năm 1987 Ngày ba thoát, con còn trong bụng mẹ Một tháng sau con chào mẹ ra đời Thiếu vắng ba tíếng khóc ngút ngàn khơi Qua "cách cãm" thần giao nơi ba sống Mẹ đau đớn... suốt đêm ba quặn thắt Mãi đến khi trời gần sáng êm dần Quá mừng vui, khi biết được tin nhà Rồi ngày tháng dần trôi qua chớp mắt Mấy chục năm, giờ con đã thành nhân Nay ba mẹ tuổi xế chiều hủ hỉ Thấy con cháu khôn lớn như mong đợi Là niềm vui làm vững chí tuổi già.

VIẾT CHO CON GÁI
(8-12-2023)

Hai con là tài sản quý báu của ba mẹ, điều mong muốn nhất của ba là con sẽ hơn ba mẹ trong mọi lĩnh vực, nhất là trí tuệ và sức khoẻ thì nhà mình mới có hạnh phúc thực sự đấy con gái yêu. Ba rất tin tưởng các con!
Ba viết vài dòng tâm sự với con bằng tâm huyết để con suy ngẫm làm hành trang cho cả cuộc đời, tuy chỉ là những tâm sự ngắn ngủi nhưng nếu con biến thành hiện thực, tức là con đã trưởng thành, không phụ niềm tin của ba mẹ.
Tình cảm yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng mà cha mẹ dành cho con cái là thứ tình cảm vô giá không có gì cân đo đong đếm được. Bởi lẽ, cha mẹ là những người có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ, che chở, đùm bọc cho các con. Đặc biệt là mẹ, người đã mang nặng đẻ đau suốt chín tháng mười ngày để cho con mình được chào đời. Rồi chắt chiu từng dòng sữa ngọt để nuôi con khôn lớn cùng với tình thương ấm áp của cha. Ngày ngày, cha mẹ phải làm lụng vất vả để lo mặt vật chất, bồi dưỡng về tinh thần để các con nên người, ăn học thành tài, tạo nên sự nghiệp ổn định. Sự thành công của con trong xã hội là do cha mẹ đứng sau hết lòng ủng hộ, giúp đỡ một cách vô điều kiện. Thậm chí, khi thành gia lập thất, cha mẹ vẫn luôn kề bên theo dõi, chăm lo, quan tâm đến cuộc sống của con. Điều đó cho thấy tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái là tình cảm vô bờ vô bến, một tình cảm quý báu, bất tử theo thời gian. Mối quan hệ đó là không thể nào tách rời được.


TUỔI NHỎNG NHẼO thích nũng nịu Thời gian phút chốc trôi đi mãi Nhưng vẫn đôi lần muốn níu thôi Sống lại trước đây bên bố mẹ Thích luôn làm nũng tuổi đôi mươi.

Bên cạnh đó, chúng ta cần nhìn nhận mối quan hệ cha mẹ con cái là mối quan hệ có giá trị thiêng liêng cao đẹp. Chúng ta phải hiểu rằng: Tình mẫu tử, tình phụ tử không chỉ là cội nguồn của những thứ tình cảm khác mà còn là tình cảm đi theo con người đến suốt cuộc đời; là thứ tình cảm trường tồn, vượt qua không gian, thời gian và những biến đổi của các yếu tố trong xã hội. Bởi lẽ, cha mẹ là những người đã cho con sự sống, là mối quan hệ huyết thống không gì thay thế được. Trong quá trình trưởng thành, cha mẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với con cái. Cha me đã lo lắng và dạy dỗ cho con nên người; là người bạn đồng hành, chia xẻ, cảm thông đối với con trong suốt cả cuộc đời. Chẳng hạn như, khi chúng ta mải mê mơ mộng về tương lai mà quên đi hiện tại, muốn đốt cháy giai đoạn, dẫn đến việc làm tiêu cực. Điều đó làm mất đi cái "phẩm chất" vốn có của mình, khiến chúng ta luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì những áp lực nặng nề khi nghĩ tới tương lai. Trước áp lực này, ba mẹ có thể là người bạn đưa ra những mục tiêu ngắn, để giúp con từng bước đạt được ước mơ. Bên cạnh đó, việc khích lệ con làm hết khả năng của mình ở hiện tại, sẽ có ngày thu hoạch nhiều thắng lợi trong tương lai; Đó mới là điều quan trọng nhất.


"Ba mẹ, con cảm ơn hai người, đã luôn bên cạnh con qua mỗi giờ, mỗi khắc của cuộc đời này. Cảm ơn sự bao bọc và chăm sóc của ba mẹ. Con muốn gửi đến hai người lời chúc phúc và cảm ơn đến ba mẹ. Người cha luôn bận rộn với công việc và người mẹ luôn vất vả chăm sóc gia đình".

Cuộc sống không bao giờ công bằng. Hãy tập làm quen với điều đó.
Luôn tôn trọng và đối xử tử tế với tất cả mọi người. Ai cũng xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp nhất.
Biết cách duy trì cân bằng trong cuộc sống.
Phải xác định được cá tính riêng để biết mình là ai, cần gì, muốn làm gì?
Bắt đầu sự nghiệp với niềm đam mê. Chỉ có đam mê mới tạo nên thành công.
Đừng bao giờ bị chi phối bởi đồng tiền. Thành công là khi con làm được những điều giúp người khác hạnh phúc hơn.
Tiếp đến, lòng yêu thương là nét đẹp tâm hồn vô giá trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Đây là tình cảm vô bờ bến, nó là một thứ tình cảm tự nhiên. Tất cả những cách thể hiện tình cảm của các bậc làm cha mẹ sẽ mang đến cho con cái một cảm giác an toàn tuyệt đối. Vì sự yêu thương ấy không chỉ dừng lại bằng lời nói mà phải bằng những việc làm cụ thể. Yêu thương ở đây không chỉ bao bọc, bảo vệ, hy sinh tất cả cho con cái mà còn kết hợp với giáo dục, định hướng, tôn trọng ý kiến của con cái trong quá trình nuôi dạy. Chính vì yêu thương con cái đã nâng cấp thành bổn phận, trách nhiệm đối với con cái. Khi con cái còn nhỏ thì cha mẹ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, kể cả khi con trưởng thành. Dòng chảy của tình yêu thương ấy không bao giờ vơi cạn mà còn chảy mãi đến hết cả cuộc đời. Bên cạnh lòng yêu thương là sự tôn trọng quyền tự do dành cho con cái. Cha mẹ cần giải thích, giáo dục cho con trong việc ứng xử đúng mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung của gia đình. Giáo dục con cái có ý thức tự giác và chấp nhận sự cần thiết phải quan tâm đến lợi ích của gia đình, khi đòi hỏi thỏa mãn quyền lợi cá nhân của mình, từ việc nhỏ diễn ra hàng ngày đến việc lớn, trọng đại. Điều này phải trở thành lối suy nghĩ thường nhật, việc làm tự nhiên của mỗi người trong gia đình.
Tình cảm cha mẹ dành cho con cái là tình cảm thiêng liêng. Công cha, nghĩa mẹ vô bờ bến, suốt đời con cái không thể trả hết. Vì thế, con cái phải làm tròn đạo hiếu thương mẹ kính cha, phải giữ tròn bổn phận của người làm con, luôn giữ tròn với hiếu đạo của bản thân mình. Hiếu ở đây có thể hiểu là là hiếu thuận, hiếu nghĩa, là cư xử kính trên nhường dưới, anh em hợp quần, yêu thương lẫn nhau, phụng dưỡng cha mẹ lúc về già. Đó không chỉ là bổn phận, trách nhiệm mà đó cũng là cách sống, đạo đức làm người. Con cái phải luôn tự nhắc nhở bản thân, phải tuân theo những cách thức ứng xử hợp đạo lý và làm tròn đạo hiếu với ba mẹ. Với những giá trị thiêng liêng cao đẹp đó, có thể thấy được mối quan hệ cha mẹ con cái góp phần to lớn giúp con phát triển và hoàn thiện bản thân trong môi trường sống. Con luôn tự nhắc nhở bản thân phải hiếu thảo và sống thật có trách nhiệm với ba mẹ, cố gắng không làm ba mẹ buồn lòng. Đó là một nền tảng của tình yêu thương và đạo lý, là giá trị chân thiện mỹ mãi luôn trường tồn với thời gian.


FACETIME VỚI MẸ

Nghỉ trưa con gái facetime
Hỏi thăm mẹ nấu nhà ăn món gì?
Ăn xong ba mẹ 'ngủ' nghe
Dậy rồi nhớ cắt trái cây ăn chiều

Con được biết, hằng ngày ba dậy muộn
Mẹ mỗi ngày luôn dậy sớm lo toan.
Khoảng chín giờ ba mới thức dậy ăn
Ngày nhiều bữa mẹ cùng ba thủ thỉ

Hỏi thăm mẹ.! Biết ba ăn ngủ được.
Con rất mừng.! Ba còn khỏe tới nay.
Mong ba vui, mẹ khỏe sống cùng con
Để con cháu, quây quần bên nội ngoại.

Ba mẹ biết rằng sẽ thật khó để con có thể chấp nhận một sự thật rằng mình đã là người trưởng thành. Mẹ hiểu rất rõ, dù có lớn thế nào con vẫn luôn thích Mẹ giúp ý kiến mỗi khi gặp khó khăn hay thử thách. Con đừng lo, ba mẹ vẫn luôn ở đây sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng con trên từng bước đi.
Vì vậy, mẹ thường dặn việc làm hằng ngày chính là luôn luôn tự dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp phòng ngủ của mình, nhà của mình, không quên tập luyện sức khỏe. Là gái, con luôn nhớ tự chăm sóc, làm đẹp chính bản thân mình, vì đó là một trong những bí quyết để giữ hạnh phúc gia đình, như ý mẹ hay nhắc nhỡ với con. Kinh nghiệm cho hay, nếu bất cứ người phụ nữ nào không sạch sẽ gọn gàng, không biết chăm sóc chính bản thân mình và gia đình mình thì đó là mẫu người sống không có nguyên tắc. Buông thả, vô kỷ luật rất khó có cuộc sống hạnh phúc lâu dài, đàn ông đàng hoàng luôn tránh xa mẫu hình người phụ nữ này…


Ba Mẹ mong con gái: Chân vững mạnh - Tay mát lành - Trí sáng suốt, trong Ngiệp Vụ của mình.
Viết cho con gái nhân ngày sinh của con."Nhằm ngày 8 tháng 12 Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội".


Hue Dieu Thương và nhớ hai cháu lắm , ngày còn ấu thơ. Nhìn hình cô thấy chạnh lòng ☺️ Đông Lợi Long & hai cháu cảm ơn Cô Hue Dieu, "Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai". Qua giai đoạn gian khổ và bắt đầu thời kỳ hưởng sung sướng, vận tới chỗ cùng cực thì vận thông đến. Khổ hết lại sướng, rủi hết lại đến may.
Lien Nguyen Bé Bích hồi nhỏ cưng lắm! Bây giờ càng lớn càng xinh vẫn nét cưng như hồi nhỏ Đông Lợi Long & Cháu NBD cảm ơn Cô Lien Nguyen vẫn còn nhớ tới Cháu. Minh Loan Dạ thật tuyệt vời anh ạ, em xin chúc mừng gia đình, chúc cháu luôn xinh đẹp an lành hạnh phúc, chúc anh chị sức khỏe dồi dào, em chúc đại gia đình một mùa Giáng Sinh an lành hạnh phúc ạ! Đông Lợi Long & Cháu NBD cảm ơn Cô Minh Loan nhiều...
Thời tiết bắt đầu se lạnh, một mùa lễ hội Giáng Sinh và Năm Mới lại về. Tràn ngập khắp con phố là những sắc đèn rực rỡ, những cây thông Noel được trang trí bên cạnh những gói quà lớn nhỏ, tất cả đều báo hiệu một năm mới cận kề...Một mùa lễ hội giao hòa giữa thiên nhiên và vạn vật, lòng người cũng náo nức không kém. Tờ lịch cuối cùng được bóc xuống, một năm mới lại đến. Trần thế lại khoác lên mình một nếp sống mới. Hòa lẫn với không khí mùa lễ noel và đón mừng một năm mới 2024 đầy ý nghĩa. Xin cảm ơn bạn, ơn đời và ơn mọi người đã làm cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc. Mong Giáng sinh và năm mới sẽ mang niềm vui tươi, sự an bình, không khí hạnh phúc đến cùng toàn thế thành viên trong đại gia đình Minh Loan./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét