Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2023

THẾ SỰ.


 THẾ SỰ.

Chuyện đời lên xuống xin đừng hỏi
Ghe vắng lao chao cá cắn câu
Thế tục ngày xưa còn chỗ lánh
Ngày nay loạn cảnh trốn nơi đâu.!

Thị phi phải quấy nghe buồn quá,
Đen trắng đục trong nghĩ lại rầu.
Vẫn biết, buông thôi, là được chứ,
Nhưng sao lòng vẫn nặng lo âu.

Tri âm tri kỷ ai đâu nhỉ.?
Năm tháng qua nhanh đã bạc đầu.
Thế sự thăng trầm đời lắm cảnh
Thói đời đen bạc đắm chìm sâu...

'Cảnh giới' là sự thể hiện đối với “hỉ nộ ai lạc ái ố dục”, là cảm ngộ đối với thế sự nhân tình. Một người có khí chất, có đam mê, có niềm hứng thú, cũng không thể nào bằng được một cao nhân có cảnh giới.
Tha thứ chính là một loại cảnh giới thăng hoa về nội tâm. Sự tha thứ cho phép quá khứ trôi qua, dù không có nghĩa là xóa hết những gì đã xảy ra, nhưng nó giúp chúng ta giảm bớt và thậm chí loại bỏ quá khứ khổ đau để những bất hạnh trong quá khứ không còn ảnh hưởng đến cuộc sống trong hiện tại tương lai của chúng ta.

Cảnh giới đam mê đạo với đời
Phù du thế sự thăng trầm vơi

Gió vẫn thổi…Hoàng hôn đang buông phủ trên khắp núi đồi… Tôi đang tiếc thương cho một kiếp người… Phú quý ư? Vinh hoa ư? Sắc tài danh lợi cũng chỉ là phù du. Tôi đã đến với cuộc đời này bằng hai bàn tay trắng, ra đi cũng chỉ là kẻ trắng hai bàn tay. Thế mới biết “Ta nay ở trọ trần gian. Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời”.
Cuộc sống hư vô, nhân sinh ảo mộng, kiếp người thực sự có nghĩa chi mô.!
Góc độ nhìn qua lăng kính, cuộc sống là hư vô, mỗi người đều đang đi theo an bài của vận mệnh mà không thể đổi thay điều gì. Vì vậy, chúng ta cần phải sống sao cho trọn vẹn khoảnh khắc hiện tại. Đời người là do vô số thời khắc hiện tại tổng hợp thành, con người trong sinh mệnh ngắn ngủi nên tìm được vị trí phù hợp nhất cho mình. "Nhân sinh cõi mộng mờ hư ảo...Một kiếp trầm luân vướng bụi trần".

Nẻo thanh trần thế mộng hư ảo
Tĩnh lặng chân tu duyên khởi trời

Dù nghèo khổ hay giàu sang, chỉ khi đến giờ phút cuối cùng ta mới chợt nhận ra cuộc đời mình đã bị chi phối quá nhiều bởi ngoại cảnh, trong khi điều thật sự khiến ta mãn nguyện lại là một lần được sống vì bản thân mình. Chúng ta thậm chí không biết được ngày mai và cái chết, thứ nào sẽ đến trước. Vậy nên hãy tận hưởng giây phút hiện tại, sống sao cho vui vẻ và ý nghĩa, làm những điều mình yêu thích, trải nghiệm tình yêu, tình cảm gia đình thân thương, tình người cùng bạn ta, trong khoảnh khắc vô giá của cuộc đời.
Thảm cảnh sân si lòng cố chấp
Nương hoài sắc dục chẳng buông lơi

Bởi vì, trong đời nầy nghiệp chướng quá sâu dày, ít khi thấy lẽ phải. Họ chỉ sống theo bản ngã và sống vì dục vọng của mình nên khó ai làm cho họ hài lòng. Cũng có người sẵn sàng giúp họ khi khốn đốn nhưng chẳng bao giờ họ biết ơn, mang ơn, nhớ ơn và trả ơn.
Mong nước cam lồ tưới mát trong lúc tâm trí được khai mở và lòng chứa chan đức tính từ bi.
Nhưng lòng từ bi, nếu thiếu đức tánh nhẫn nhục thì việc làm khó được viên mãn.

Cận kề cảnh giới mở tâm trí.!
Tưới nước 'cam lồ' dạ thảnh thơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét