Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

WHITE COAT CEREMONIES FOR NEW MEDICAL STUDENTS


BUỔI LỄ MẶC ÁO TRẮNG.

(Khoác áo y sinh)

Hôm nay gia đình tôi phải thức dậy sớm hơn mọi ngày.Theo chương trình ngày hôm nay chúng tôi phải đi tham dự một buổi lễ "White Coat Ceremony" của con gái út vào lúc 2:00 chiều thứ bảy ngày 23-7-2011 tại Will Rogers Auditorium 3401 west Lancaster, thành phố Fort Worth Tiểu Bang Texas.

Chúng tôi vào cửa hội trường, đã có sẵn mấy cô cậu sinh viên trao cho chúng tôi một tập Chương trình ngày White Coat Ceremony. Những hàng ghế bên dưới đã đầy nghẹt người, cũng có vài ghế trống nhưng được giữ chỗ trước, nên chúng tôi đành phải lên cầu thang tìm chỗ ngồi ở tầng trên hội trường.

Tôi liếc nhìn xung quanh. Bên dưới bên trên đầy ắp những người lớn lẫn trẻ em. Ða phần là dân da trắng, loáng thoáng chừng chục người dân da vàng mà tôi đoán người Á châu, không dám phỏng chắc là người Việt Nam. Một hai gia đình người Mỹ đen, dăm ba gia đình người Ấn độ. Bên trên sân khấu tôi trông thấy 19 vị ngồi ngay ngắn trong áo choàng trắng y khoa , có lẽ đó là các giáo sư bác sĩ giám đốc hay trưởng khoa các ban ngành. Bên trái treo một băng rôn đề hàng chữ UNT HEALTH SCIENCE CENTER (UNTHSC) phía dưới lại thêm hàng chữ Texas College of Osteopathic Medicine (TCOM). Tạm dịch là Trung Tâm Khoa Học Y Tế  UNT (UNT là chữ viết tắt của University of North Texas) và Phân Khoa y, Osteopathic . 

Những hàng ghế đầu dưới hội trường là các sinh viên y khoa, tôi lẩm nhẩm đếm thử, có cả đến vài trăm người. Hôm trước con gái cho tôi biết mỗi năm trường chỉ nhận khoảng từ 200 - 250 sinh viên ngành y của cháu mà thôi. Ðến khi làm lễ mới rõ trong số đó có ba loại sinh viên:

* 70 SV nhóm đầu tiên lên mặc áo choàng trắng là P.A. (Physician Assistant, Phụ Tá Bác Sĩ)

* 40 SV nhóm thứ hai là P.T. (Physician Therapy). 

* 240 SV nhóm thứ ba là nhóm của con gái tôi D.O. (Doctor of Osteopathic Medicine).

Vài vị giáo sư y khoa lên đọc những bài diễn văn dài mà tôi nghe chữ được chữ mất. Thỉnh thoảng thính giả trong hội trường vỗ tay hay cười rộ lên. Tiếp theo là phần giới thiệu các tân sinh viên. Theo từng hàng họ bước lên sân khấu. Mỗi sinh viên trao một tấm thiếp đề tên họ và trường đại học mà mình đã tốt nghiệp ở bậc cử nhân (Bachelor) Có người từ tiểu bang Oklahoma, California, Louisiana.v.v... nhưng hầu hết là tại tiểu bang Texas.

Đầu năm 2011 con tôi phải tham dự buổi lễ đầu tiên, ngày mặc áo trắng của một sinh viên y khoa. Vì vậy, nó đã gây cho chúng tôi một xúc động qua sự kiện trên, điều đó là một vinh dự mà chúng ta cần cổ động từ trong giới sinh viên ra đến bên ngoài của Viện Đại Học, nhiều người trong gia đình sinh viên cũng như bạn bè đã nghe nói nhiều về những ngày lễ nầy (white Coat Ceremony).

Về căn bản, nó là một nghi thức, với bài diễn văn khai mạc, chào đón các sinh viên y khoa mới vào trường, là một thành viên mới, con chúng tôi đã có mặt ngay buổi khai giảng của trường, trước khi tham dự bài giảng hoặc các lớp học trong phòng thí nghiệm. Các gia đình và bạn bè của sinh viên được nhà trường mời tham dự trong ngày lễ nầy.

Các sinh viên y khoa được chúc mừng với thành tích mà họ đã đạt được ngày hôm nay, qua những cam kết giữa bác sĩ và sinh viên, họ đang làm cho cả hai cùng trở thành những nhà khoa học và kỹ thuật về y học, với nghĩa vụ của một thầy thuốc có lương tâm và trách nhiệm để chăm sóc bệnh nhân của họ. Bác sĩ William Peabody người Mỹ nổi tiếng của thập niên 1930 với những "Bí quyết chăm sóc cho bệnh nhân ... đang chăm sóc cho bệnh nhân". Một Giáo Sư luôn quan tâm đặc biệt và với kỹ năng y khoa đã giảng dạy cho các tân sinh viên và nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành y cũng như tầm quan trọng của việc tổng hợp nó vào khoa học và công nghệ của ngành y.

Những người tham dự buổi lễ, gồm có các giảng viên, đã ngồi vào chỗ trong hội trường, tiếp đến là các tân sinh viên được dẫn đầu đến tận chỗ ngồi của mình. Một bác sĩ đã được yêu cầu bởi các sinh viên và giảng viên, nói về những kinh nghiệm của ông qua chuyên môn tại trường y khoa và sự nghiệp sau này của mình. Các diễn giả đến dự, có một bác sĩ với tấm lòng y đức, qua nửa giờ nói chuyện, trong đó ông liên kết các mục tiêu của y học bao gồm đạo đức học của ngành y, và yêu cầu mọi người phải nghĩ đến những điều gì cần phải có và đủ để trở thành một bác sĩ tốt "Lương y như từ mẫu" Ông muốn nói với mọi người là phải tự hào về thực tế của mục tiêu chính yếu mà các bác sĩ đã làm tốt sức khỏe cho những người mà họ đã chửa trị. Ông khám phá các mối quan hệ và cố gắng để làm tốt với nghĩa vụ cổ xưa của "primum non nocere".

"Primum non nocere" là một cụm từ tiếng Latin có nghĩa là "đầu tiên, không gây hại" (First, do no harm). Cụm từ đôi khi được ghi là Primum Nil Nocere. Đây là một trong những giới luật chính mà tất cả các sinh viên y khoa được dạy ở trường y. Nó nhắc nhở một người Bác sĩ rằng: Phải xem xét tác hại có thể xảy ra mà bất cứ sự can thiệp nào cũng có thể có. Cũng như mối quan tâm hiện nay về sự tôn trọng quyền tự chủ của người dân, ngoài những đắn đo cân nhắc ra, nó dễ dàng hơn để làm điều tốt cho mọi người nếu chúng ta biết tôn vinh những giá trị và khát vọng của họ "về mặt luật pháp" sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh một cách công bằng, ngay cả khi ta bị khiếu nại.

Sau bài giảng trong ngày lễ mặc áo trắng đến các "lễ robing". Tất cả 350 tân sinh viên y khoa đã được khoác một chiếc áo màu trắng ngắn của trường y, các giảng viên lần lượt gọi tên họ, trưởng khoa, bác sĩ và các em đã cam kết là mình phải tôn trọng về mặt nhân đạo của ngành y, cũng như các giảng viên áo trắng, qua những lời chúc may mắn như họ đã từng làm đối với các sinh viên đàn anh, cùng những cỗ vũ mạnh mẽ từ bạn bè và hỗ trợ của gia đình. Sau đó, các sinh viên đứng lên và dẫn đầu bởi một trong những nhân viên cao cấp của trường, đọc lời tuyên thệ và hứa sẽ siêng năng học tập, bên giảng huấn thì đặc nặng giáo dục và đào tạo của họ từ ngày đó cho đến khi tốt nghiệp và hành nghề y cho đến ngày về hưu. Lời "cam kết về nghiệp vụ" luôn đặt lợi ích của bệnh nhân của họ lên trên hết. Cần tôn trọng và đánh giá cao các chuyên gia sức khỏe của mình, luôn khoan dung, từ bi, và trung thực, tôn trọng, hỗ trợ và khuyến khích các bạn cùng lớp, tuân theo danh dự của trường đại học, và cư xử tốt, vinh dự trong suốt sự nghiệp y tế, luôn luôn phấn đấu để xứng đáng là một bác sĩ tốt và không bao giờ lạm dụng nó.

Sau đó nhà trường tổ chức một buổi tiệc khoãn đải cho tất cả tân sinh viên, các gia đình và bạn bè của họ. Khi, một người hỏi một số sinh viên họ nghĩ gì về ceremony nầy.

- "xin vui lòng cho biết thực sự bạn đang nghĩ về buổi lễ nầy?"

- Các mẫu trả lời ngắn gọn, là nhận được một ấn tượng sâu sắc và hài lòng cũng như khen ngợi.

Từ đầu, tôi đã là người ủng hộ nhiệt tình về ngày lễ mặc áo trắng nầy. Bậc làm cha mẹ như chúng tôi cảm thấy vinh dự, khi các con của mình đã cùng bạn bè, với nhiều chủng tộc khác nhau trên thế giới, khi được các bậc y sư khoác lên người chiếc áo trắng, để bắt đầu cho một hướng đi chuyên nghiệp qua những nghiên cứu chuyên môn về ngành y...Tuy nhiên, người sinh viên với trình độ chuyên môn về y tế luôn bị ràng buộc bởi một số cam kết với nghiệp vụ. Cũng như ràng buộc tất cả các bác sĩ sau khi tốt nghiệp  (một vài thí dụ như các cam kết bảo mật thông tin y tế, việc phải làm là luôn tốt đẹp cho bệnh nhân và tránh làm tổn hại đến họ; không để nghề nghiệp khai thác, lạm dụng bệnh nhân dưới bất cứ hình thức nào, ví dụ bằng cách lợi dụng tình dục của bệnh nhân.v.v...)

Rõ ràng, nhà trường luôn chào đón họ vào trường y, nhấn mạnh và khẳng định vị thế mới của họ, ở một giai đoạn rất quan trọng chọ sự nghiệp từ bây giờ và mãi về sau. Với cam kết, không những phải xuất sắc về chuyên môn, mà về khía cạnh nhân đạo luôn thường trực trong mỗi một lương y.

Trưởng y cùng các đồng nghiệp của họ trên toàn thế giới được khuyến khích để giới thiệu một buổi lễ mặc áo trắng ở trường riêng của họ, tùy theo khả năng của mỗi Trường.


Năm Tân Mão - 2011

KÍNH LOAN

(Những năm đầu tại Medical School của con gái út)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét