Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

THỰC TẾ ĐỜI SỐNG HỌC ĐƯỜNG & CUỘC SỐNG ĐỜI THẬT CỦA XÃ HỘI.

Tháng Sáu là tháng của những ngày lễ ra trường. Hôm nay là một ngày vui của Quang, đứa con trai đầu lòng của vợ chồng tôi vừa tốt nghiệp trung học. Lần đầu tiên trong đời được ngồi tham dự buổi Lễ Tốt Nghiệp (Graduation Ceremony) của con mình, tôi cảm nhận được hết tất cả nổi hân hoan, vui sướng của hơn 300 cô cậu khi lần lượt lên sân khấu nhận bằng tốt nghiệp.

Trong gia đình tôi có hai con, một trai học xong lớp 12 và một gái chuẩn bị lên lớp 10. Dù là tốt nghiệp đại học hay trung học, ra trường với một việc làm trong tay hay không, trong cuộc đời học sinh, sinh viên, ngày ra trường có lẽ là ngày vui hơn cả. Vui chẳng những vì những gánh nặng bài vở không còn nhưng cũng vui vì mình đã thành đạt một điều gì đó và đem lại niềm hãnh diện cho gia đình và người thân yêu.

Mỗi khu học chánh thường có những chương trình đặc biệt, cho cả ba cấp tiểu học (cấp 1) trung học đệ nhất cấp (cấp 2) và đệ nhị cấp (cấp 3); Dành cho những học sinh giỏi ghi tên thi, nếu đậu sẽ được vào học.

Cả hai con tôi đều học theo chương trình đó, tại trường High School for Medical Professions at North Side.

Thi tuyển vào cấp 3 chương trình đặc biệt (Đệ nhị cấp)

High Schools: (Magnet Programs)

1- High School for Medical Professions at North Side

2- High School for Science & Engineering at Dunbar 

3- High School for Finance & Communication at Polytechnic

4- International Baccalaureate at O.D. Wyatt.

Thông thường trong những dịp lễ ra trường, người ta chú ý đến bài diễn văn chính, thường là của một nhân vật đặc biệt hay nổi tiếng đã thành công trong xã hội. Nội dung bài diễn văn nầy luôn có tính cách khích lệ hay thách thức những người sắp bước vào đời với những nghề nghiệp hay công việc đang chờ đợi họ. Những bài diễn văn nầy thường rất hay, nhưng trong thực tế hoặc khi va chạm với thực tế người ta mới biết rõ là có thể áp dụng được những lý thuyết đó hay không.

Trong các tiệm sách, chúng ta thường thấy xuất hiện những quyển sách với tựa đề tương tự như: "Ðây Là Ðiều Người Ta Chưa Từng Dạy Bạn Ở Ðại Học", hay "Ðây Là Ðiều Thầy Giáo chưa bao giờ nói với Bạn Trong Môn QuảnTrị Xí Nghiệp," và "Đây là những bí quyết làm giàu nhanh nhất" hoặc sánh "Đắc nhân tâm".v.v... Những điều ghi chép trong quyển sách đó cho thấy rằng có một khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, giữa những gì chúng ta học ở trường và thực tế ở ngoài đời. Tất cả những điều nầy chỉ có thể học hoặc rút ra từ kinh nghiệm. Kinh nghiệm càng lâu sẽ giúp chúng ta học được càng nhiều và kinh nghiệm lắm khi chính là những thất bại, những lầm lỗi.

Tôi biết đây là lần đầu tiên trong đời của bậc làm cha mẹ như chúng tôi, nhưng kể từ đây về sau sẽ còn nhiều lần nữa. Nhưng dù là lần đầu tiên hay còn nhiều lần, cũng có một điểm tương tự giữa những gì chúng ta biết và những gì chúng ta thực hành... Chúng ta biết cầu nguyện tùy theo tín ngưỡng của mỗi người, phải thực hành đúng những trách nhiệm và bổn phận của cha mẹ đối với con cái ở từng lứa tuổi của chúng. Niềm tin nơi tôn giáo không phải là phần điểm trang cho đời sống hay là một phần của đời sống nhưng là TẤT CẢ ÐỜI SỐNG. Niềm tin có sức mạnh vạn năng, có thể quyết định mọi hướng đi, mọi việc làm của chúng ta.

Chọn cho mình một niềm tin, một lý tưởng sống là điều quan trọng nhất trên đời vì tất cả những quyết định khác đều dựa vào niềm tin. Những gì chúng ta nói hay trình bày không phải là lý thuyết suông, nhưng là những nguyên tắc chung đã biến thành sự thật trong đời sống của nhiều người, trong đó có con cái thương yêu của chúng ta.

Thêm vào đó; chúng ta thường phải đối diện với Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín và luôn áp dụng vào thực tế đời sống chắc sẽ được thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Ðây không phải là chuyện viễn vông xa vời nhưng là những điều có thật, áp dụng trong đời sống hằng ngày.

Sống ở đất nước nầy chúng ta không thiếu gì cả, nhưng điều chúng ta thiếu và cần là niềm tin để hướng dẫn đời sống. Có nhiều niềm tin, có nhiều lý tưởng để sống, cho thấy rằng niềm tin nơi sự bình an và hạnh phúc đã làm thỏa lòng mong ước của chúng ta với những thành quả Biết và Làm của Cha Mẹ, cũng như Đón Nhận và Đem Lại những cái mà con cái yêu quí, với những thành quả mà chúng đã đạt được trong hiện tại cũng như sẽ có ở tương lai.

Niềm tin đó sẽ hướng dẫn chúng ta trong mọi quyết định lớn nhỏ, giúp ta trong việc đối xử với vợ chồng, con cái, những người thân yêu trong gia đình, với bạn bè, với những người trong sở làm, nơi trường học... Niềm tin đó không giới hạn ở một phạm trù nào cả, mà nó là MỘT NẾP SỐNG, một đường lối sống...

Sống ở đời, có những điều ta có thể quyết định, lựa chọn, nhưng cũng có những điều thật đơn giản như nằm ngồi, sự kiểm soát của chúng ta. Việc chúng ta hiện diện trên cõi đời nầy chẳng hạn là điều chính ta không thể quyết định. Con người có mặt trên trần gian nầy là điều không thể lựa chọn. Chỉ một sự kiện đó cũng đủ cho thấy có một sức mạnh lớn hơn ở trên ta, ta không thể phủ nhận. Chẳng những việc ra đời, việc ta từ giã cõi đời nầy cũng vậy. Có ai trong chúng ta biết được khi nào mình sẽ lìa đời không? Sự sống, hơi thở và tất cả những gì ta có vì vậy không đến từ ta nhưng từ Ðấng Tạo Hóa.

Sự sống, hơi thở, cuộc đời là những điều chúng ta không kiểm soát được, nhưng Thượng Đế ban cho chúng ta lý trí để suy xét, ý chí để quyết định và lương tâm để biết phân biệt thiện, ác. Chúng ta có thể sử dụng trí óc để phân biệt, lựa chọn và quyết định hướng đi của bản thân và cho con cái.

Lý thuyết và Tư tưởng sẽ mãi tồn tại để góp phần thăng hoa cuộc sống, nhưng lý thuyết cũng như tư tưởng sẽ không ích lợi gì nếu chúng ta không thực hành, không áp dụng cho mình, hướng dẫn cho con cái, vì nó ban cho chúng ta những điều mà ta không thể quyết định hay kiểm soát; đó là sự sống, hơi thở, cuộc đời của chúng ta trên trần gian nầy. Nhưng Thượng Đế cũng ban cho chúng ta những điều chúng ta có thể xử dụng và phải xử dụng đúng. Ðó là suy nghĩ, quyết định, chọn cho mình một hướng đi, một con đường. Mỗi chúng ta có quyền tự do để lựa chọn con đường và hướng đi nhưng một khi đã lựa chọn, ta không thể thay đổi kết quả hay hậu quả của điều mình quyết định.

Những gì đến với chúng ta hôm nay đã cho thấy rằng có một áp dụng thực tế giữa những gì chúng ta tin và đời sống hằng ngày. Chúng ta đã kinh nghiệm điều nầy cho chính mình và ước mong mọi người cũng có một kinh nghiệm tương tự để tận hưởng đời sống mà Ơn trên đã ban cho chúng ta. 

Chúng ta đang sống nhưng sống như thế nào? Sống một đời sung sướng, thỏa mãn hay đang kéo lê cuộc sống? Niềm tin nào và ai đang hướng dẫn cuộc đời của Chúng ta?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét