Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

BA TIN TẶC NGƯỜI VIỆT DÍNH LÍU VỤ ĐÁNH CẮP DỮ LIỆU CÁ NHÂN




Tin tặc Việt Nam bị Mỹ kết án 13 năm tù

http://baomai.blogspot.com/

Ngô Minh Hiếu, một thanh niên Việt Nam 25 tuổi, đã bị Hoa Kỳ kết án 13 năm tù giam hôm 14 tháng 7 năm 2015 về nhiều tội danh liên quan đến việc đánh cắp tin tức  cá nhân.
Theo cáo trạng, hacker này đã xâm nhập vào các máy tính doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đánh cắp tin tức cá nhân, tài khoản ngân hàng và số an sinh xã hội của khoảng 200 triệu công dân Mỹ sau đó bán cho tội phạm mạng lưới khác.

http://baomai.blogspot.com/

Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp Leslie Caldwell cho biết: “Từ nhà của mình ở Việt Nam, Hiếu sử dụng mạng lưới chợ đen trên Internet để rao bán các tin tức của công dân Mỹ đã đánh cắp được cho hơn 1.000 tội phạm trên mạng rải rác trên toàn thế giới.”
Trong khoảng từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã điều hành các trang web mua bán trực tuyến, trong đó có "superget.info" và "findget.me”, để rao bán các dữ liệu cá nhân. Các tin này thường được gọi là “fullz” và bao gồm tên, ngày sinh, số an sinh xã hội, số tài khoản và mã số chi phiếu cá nhân (personal check)
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Hiếu đã kiếm được gần 2 triệu USD từ các hành vi lừa đảo và đã có 13.673 công dân Mỹ trở thành nạn nhân thông qua việc nộp 65 triệu USD trong các tờ khai hoàn thuế cá nhân giả mạo này.

image
Hacker Ngô Minh Hiếu đã bị Mỹ kết án 13 năm tù giam

Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) vào năm 2008-2009.
Trong thời gian ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng của New Zealand). Hiếu đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình và phải hoàn tiền lại cho người bị hại.
Sau khi trở về Việt Nam giữa kỳ nghỉ, Hiếu đã bị từ chối đơn xin visa trở lại New Zealand. Khi bị đuổi học, Hiếu đã xâm nhập vào trang web của trường và nói không thể tốt nghiệp được vì visa đến New Zealand đã bị bác.

image

Đáng chú ý, Hiếu còn tham gia mạng lưới chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve (tiền ảo LR), được biết đến như "đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử".
Hồi tháng 2 năm 2013, Ngô Minh Hiếu, 26 tuổi, đã từ Sài Gòn đến Guam “trao đổi chuyện làm ăn” rồi bị bắt giữ vì liên quan đến việc trộm cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 500,000 người sống tại Hoa Kỳ rồi bán tên tuổi, địa chỉ, số an sinh xã hội, số bằng lái xe, tài khoản của họ cho nhiều nhóm tội phạm khác để những nhóm này thực hiện đủ loại hành vi lừa đảo: Xin vay tiền, xin thẻ tín dụng, xin hoàn thuế,...

Hai người Việt dính líu vụ đánh cắp dữ liệu lớn chưa từng có

image

Đó là Vũ Hoàng Giang và Nguyễn Quốc Việt. Cả hai là công dân Việt Nam, sống ở Hoà Lan. Sau đó, Giang bị bắt rồi bị áp giải sang Hoa Kỳ. Còn Việt đang bị truy nã.

image

Trộm cắp dữ liệu trong máy tính là một loại tội phạm mới.
Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, từ năm 2009 đến năm 2012, Vũ Hoàng Giang, 25 tuổi, và Nguyễn Quốc Việt, 28 tuổi đã xâm nhập vào kho dữ liệu lưu trữ địa chỉ email của tám công ty tiếp thị ở Hoa Kỳ, đánh cắp gần một tỉ địa chỉ email rồi gửi các thư quảng cáo vào những địa chỉ email đó để nhận hoa hồng.

image
Vũ Hoàng Giang

Giang và Việt được xác định là thủ phạm vụ đánh cắp dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới. Hồi tháng 6 năm 2011, vụ trộm cắp dữ liệu mà Giang và Việt thực hiện từng là chủ đề của một cuộc điều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ và sau đó, Quốc hội Hoa Kỳ đã yêu cầu điều tra.

image
Nguyễn Quốc Việt

Giang và Việt còn hợp tác với David Manuel Santos Da Silva, một công dân Canada 33 tuổi, bằng cách gửi thư quảng cáo vào các địa chỉ email bị đánh cắp để tạo ra một lượng truy cập được nhận định là khổng lồ vào các trang web liên kết với trang web marketbay.com.

image

David Manuel Santos Da Silva là đồng chủ tịch của công ty 21 Celsius – doanh nghiệp sở hữu trang mạng marketbay.com. Đáng chú ý là trong số hàng triệu thư quảng cáo được gởi vào các địa chỉ email bị đánh cắp, có một số thư chứa đựng mã độc, hỗ trợ tin tặc ăn cắp các thông tin cá nhân của người mở những thư này.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ước đoán, từ giữa tháng 5 năm 2009 đến tháng 10 năm 2011, nhóm này đã kiếm được khoảng $2 triệu. David Manuel Santos Da Silva vừa hợp tác với Giang và Việt để khai thác dữ liệu mà cả hai đã trộm cắp để thu lợi, vừa  giúp cả hai hợp pháp hóa “tiền bẩn” mà họ kiếm được.
Khoảng giữa năm 2012, Giang bị cảnh sát Hòa Lan bắt giữ. Đến tháng 3 năm 2014, Giang bị áp giải sang Hoa Kỳ. Cuối tuần qua, Giang đã nhận tội lừa đảo bằng phương tiện tin học. Tòa dự tính sẽ tuyên án vào ngày 21 tháng 4 sắp tới. David Manuel Santos Da Silva thì bị bắt hồi tháng 2 vừa qua tại phi trường Fort Lauderdale, Florida, Hoa Kỳ, với cáo buộc rửa tiền.
Đây có lẽ là lần thứ hai, hệ thống tư pháp Hoa Kỳ bắt giữ, truy tố công dân Việt Nam vì đánh cắp – mua bán dữ liệu cá nhân của nhiều người để thu lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét