Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

BÀ NGÔ ĐÌNH NHU VỚI PHONG TRÀO THANH NỮ CỘNG HÒA NĂM1961.


                            
                                       
Khi nói về các nhân vật nổi bật của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975, một trong số các nhân vật được nhắc đến nhiều nhất chính là “bà Nhu” - Trần thị Lệ Xuân, vì nhan sắc, quyền lực cũng như những lời nói,tuyên bố và cách hành xử khác thường của Bà Cố Vấn Ngô Đình Nhu.


Vào giai đoạn đỉnh cao quyền lực, một trong những hoạt động gây chú ý của Trần th Lệ Xuân là sáng lập và điều hành Thanh nữ Cộng hòa – một tổ chức bán quân sự của đảng Cần Lao dưới quyền Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
Tổ chức này thường có những cuộc biểu dương lực lượng , thu hút sự chú ý của báo giới trong và ngoài nước. Một cựu Quân nhân của Quân Đội  VNCH nhận xét: "Thanh Nữ Cộng hòa, cũng như Thanh Niên Cộng hòa, là một tổ chức bán quân sự dưới thời Diệm . Tất cả Công Chức đều phải tham gia , ngày thứ bảy hay Chủ nhật thay vì được nghỉ thì phải đi họp và tập diễn hành nên không mấy ai vui. 
Thanh nữ Cộng hòa được bà Nhu chăm sóc đặc biệt. 
Ngô Đình Lệ Thủy – con gái bà Nhu cũng là thành viên của tổ chức này. Vào thời đó tôi có đi xem các nàng biểu diễn bắn bong bóng ở vườn Tao Đàn. Chủ yếu nặng phần trình diễn nhiều hơn ...
Nhưng buồn cười là họ Ngô nói mãi lại tin vào tuyên truyền của chính mình. Năm 63, lúc đảo chính bởi quân đội, tới hồi tuyệt vọng và không có đơn vị nào về cứu giá, ông Nhu (Ngô Đình Nhu) còn điện cho thanh niên thanh nữ cộng hòa đến giải vây! Tất nhiên không có bóng hồng bóng xanh nào cả.


ĐOÀN THANH NỮ CỘNG HÒA


Những hình ảnh nhắc lại sinh hoạt bán quân sự của Đoàn Thanh Nữ Cộng Hòa (TNCH) dưới nền Đệ I Cộng Hòa Miền Nam nước Việt. Đoàn TNCH là một hội phụ nữ trẻ ở miền nam Việt Nam, còn gọi là Phong trào Thanh Nữ Cộng Hòa được thành lập vào thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Phong trào đã được phu nhân của Cố vấn Ngô Đình Nhu là bà Trần Lệ Xuân khởi xướng & lãnh đạo.
Phải nói rằng phụ nữ miền nam Việt Nam là người phụ nữ đầu tiên ở vùng Đông Nam Á Châu đã tiếp cận được nền văn minh Tây âu từ rất sớm.  Và đa số phụ nữ Việt Nam (ở miền nam) đã coi bà Nhu như là người đã có công "GIẢI PHÓNG" họ thoát khỏi sự kềm kẹp của hệ thống Nho giáo vốn rất nghiêm khắc với phái yếu từ khi đạo Khổng du nhập vào Việt Nam ta.Thật vậy, bà Ngô Đình Nhu (Trần Lệ Xuân) không những là phong trào trưởng của Đoàn TNCH, mà bà còn là người thay đổi kiểu thời trang cho phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ.  Một tác phẩm nghệ thuật về áo dài thời trang lúc bấy giờ được bà Nhu chuộng nhất là kiểu vẽ "không cổ áo" hay "cổ trần","cổ thuyền".  Và bà là người đầu tiên mặc chiếc áo dài cổ trần này đi khắp nơi, chiếc áo dài kiểu mới này còn được công chúng gọi là "Áo dài Bà Nhu".  Đây là một kiểu áo thời trang rất mát mẻ & thanh lịch cho mọi tầng lớp phụ nữ Việt Nam cho đến tận hôm nay.

Thanh Nữ Cộng Hòa 1961


  

  
  .
  



 Ông Bà Ngô đình Nhu
  
  
  Bà Nhu & Lệ Thủy
  
  

Bà Ngô Đình Nhu đang tiếp kiến Tổng thống Hoa Kỳ, Ông Lindon B. Johnson   
         


 Bà Ngô đình Nhu đang tiếp kiến với phái đoàn báo chí ngoại quốc. 



Thanh Nữ Cộng Hòa 1961

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét