Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

HỆ THỐNG NHÀ Ở MỸ



Chắc hẳng mỗi người đều thắc mắc nhà ở Mỹ như thế nào, bài viết gửi đến mọi người về sơ lược các hệ thống nhà tại Mỹ, mobile home, apartment, house share, single house,  condo, town house, …
* APARTMENTS :
Được biết tới với dáng vẻ khá giống chung cư ở Việt Nam, tuy nhiên cách xây dựng có phần thích hợp với môi trường và có khoa học hơn. Với các lối đi thuận tiện, cầu thang thoát hiểm, trụ nước cứu hỏa, lối đi được bao quanh bởi sân cỏ hoặc dàn hoa, đặc biệt là rất nhiều cây xanh. Được thiết kế phân từng cụm, mỗi cụm gồm 2 đến 4 dãy nhà, và mỗi dẫy cao 2 tầng đến vài chục tầng ( tùy thuộc vào địa hình và địa chất ), mỗi tầng có khoảng từ 2 đến vài chục nhà (thiết kế tại California thường thì chỉ từ 2-4 tầng và mỗi tầng 2-4 phòng, để tránh thiệt hại lớn khi động đất).
                               he-thong-nha-o-my
Thiết kế bên trong mỗi nhà mang dáng vẽ khá giống nhau, với sự thiết kế phòng tắm, phòng bếp, phòng ngủ theo kiểu thuận tiện nhất và dễ dẫn ống gas, điện và nước. Phòng khách thường khá rộng và thông với phòng bếp, bếp thường có cửa dẫn ra balcon ( thoáng khí, khi nấu ăn không bị ám mùi trong nhà). Một apartment thường ở mỗi phòng ngủ có cửa sổ rộng cỡ người qua lọt (phòng trường hợp khẩn cấp có thể thoát ra ngoài khi động đất hoặc hỏa hoạn, hoặc để lính cứu hỏa dễ dàng vào trong.
Khu đất apartment có thể rộng tới vài km vuông, chứa 1 hoặc rất nhiều cụm nhà với các đường đi xung quanh, mặt trước tại nơi cổng vào khu apartment thường là văn phòng (office) của apartment, có nhiệm vụ kiểm soát an ninh và sổ sách, hoặc giải quyết nhiều vấn đề có liên quan đến khách, người cư trú như về chỗ đậu xe, tranh cãi, quản lý, và tiếp những người cần mướn phòng.v.v... 
Mỗi khu apartment thường có hồ bơi, sân tennis, phòng giặt đồ hoặc 1 khuôn viên rộng dùng như 1 công viên, có nơi có những lò nướng BBQ ở ngoài trời. Thường có khu đậu xe bên trong, có chung cư được hàng rào bao quanh và cửa tự động, người ở trong apartment ra vào phải bỏ thẻ của mình vào thì cửa mới mở.
* MOBILE  HOUSE :
Mobile house hay còn gọi là mobile home là 1 kiểu nhà khá thông dụng ở Mỹ và phù hợp với tập quán làm việc ở nhiều nơi và dọn nhà nhiều lần của người Mỹ. Mobile house là kiểu nhà gần giống townhouse và trailer house, được xây dựng hoàn chỉnh thành 1 ngôi nhà như townhouse nhưng nền móng vững chắc và có thể di chuyển được trong điều kiện hạn chế, nhà mobile house dành cho những gia đình có điều kiện làm việc ở nhiều nơi , có thể dọn cả ngôi nhà đến nơi cần tới. để thuận tiện cho công việc cũng như cuộc sống ...
Chủ nhà của mobile house thường phải mướn đất để đặt nhà của mình lên đó; Mỗi thành phố thường có quy hoạch cho những vùng đất dành cho nhà mobile house chứ không phải đặt nhà ở đâu cũng được. Mobile house thường có thiết kế khá đơn giản và thường chỉ có 1 tầng , do điều kiện phải di chuyển. Mobile house có hệ thống điện nước riêng đi theo nhà, khi đặt lên khu đất mướn chỉ cần kết nối với hệ thống điện gas, điện , và nước của khu đất đó.
                                   he-thong-nha-o-my-2
Thường mobile house được thiết kế theo hai kích thước phổ biến là single wides and double wides. Single wides có kích cỡ chiều rộng ít hơn 5.5m và độ dài ít hơn 27m, kiểu nhà dễ dàng kéo theo xe hoặc di chuyển, thường được gọi là 1 unit. Double wides thường dài hơn 6.1m chiều rộng và ít hơn 27m , được tính là 2 unit. Ngoài ra còn có triple wides, chứa 3 unit hoặc nhiều hơn tùy vào độ kích thước yêu cầu của chủ nhà đặt khi đóng, 1 nhà mobile house có thể chia ra từng unit để vận chuyển và thường 1 unit sẽ được vận chuyển bằng 1 trailer .
Chất liệu của nhà mobile house thường là chất liệu nhẹ, ít kim loại , đa số là dùng gỗ, nhằm giảm thiểu trọng lượng của nhà và cũng phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết của Mỹ. Mặc khác nhà mobile house không khác gì nhà house bình thường, ngoài việc có thể di chuyển đi nơi khác được. Nhà mobile house thường khá rẻ, có thể bằng 1/3 nhà house bình thường, tuy nhiên khi mướn đất đặt nhà của mình lên đó phải trả tiền thuê đất hằng tháng. Nói cách khác mobile house chỉ có nhà là của bạn còn đất là của người khác, trừ khi bạn mua đất.
PS: Một mobile home 1 unit đang được di chuyển bằng trailer.
* SHARE HOUSE :
Ở phần trên nói về Apartment và Mobile house. Nhưng có một loại nhà mướn mà khi các bạn mới đến Mỹ nên biết đó là Share House, hay share room.
Từ Share house ở Mỹ mà người Việt chúng ta hay dùng có nghĩa là chỉa sẻ phòng ở. Một chủ nhà nào đó mua hay mướn căn nhà rộng và nhà còn dư phòng nên chủ nhà muốn chia sẻ phòng cho những ai có nhu cầu . Một mặt chủ có thêm chút ít thu nhập và người thuê phòng cũng có chỗ ở với giá rẻ hơn Apartment.
                            share-house
Nói về mức độ tiện lợi của Share còn phụ thuộc vào chủ nhà có cho nấu ăn hay không? Có lối đi riêng hay không nữa?
Loại nhà này rất phù hợp cho các bạn độc thân hoặc du học sinh một mình đến Mỹ học tập. Các bạn có thể tìm các tin rao vặt về Share house qua các tạp chí thường đặt ở các khu phố Việt Nam như : Báo trẻ , Kiến thức magazine , Thời báo dallas… ( Các tạp chí này để ở các khu phố Việt Nam, và miễn phí )

“SHARE ROOM

Cho share phòng bao điện nước, có Internet, cable TV, ưu tiên cho nữ học sinh hoặc phụ nữ lớn tuổi. Nhà ở khu Deerwood, trên đường 50 Colonial, gần Avalon. L/L Mai: 407-538-7399″

“SHARE ROOM

Nhà ở SW, sau lưng Lee Sandwich có dư phòng cho share, bao điện nước, giặt sấy. phòng rộng rãi, giá $300/tháng, độc thân only. Xin liên lạc: 832-517-4567

Bây giờ xin giới thiệu đến các bạn  Single House, Condo , Townhouse.
* SINGLE HOUSE :
– Single House : riêng biệt, không chung vách, cố định, xây từ nền đất, đa số 1 tầng ở CA; ở tiểu bang khác có thể có hầm – basement – bên dưới . Loại nhà này đa số mọi người đều thích, nhất là VN mình . Riêng tư, có đất đai trồng trọt thêm chút đỉnh, có sân rộng cho con cháu chạy chơi . Khi bán lại dễ hơn những loại nhà khác . Tuy nhiên, loại nhà này đa số được xây từ mấy chục năm về trước; nhưng đôi khi cái cũ là đồ tốt, gỗ đủ tuổi . Nhà loại này mà thuộc mới xây thì rất mắc .
                                Modern-Single-Floor-House
* CONDO :
– Condo : tương tự như Apartment nhưng họ bán từng căn thay vì nguyên dãy . “Cái lợi” là mình không cần phải mua bảo hiểm nhà, không cần cắt cỏ, cắt cây, sơn nhà (bên ngoài thôi). Cái bất lợi là mình bắt buộc phải trả chi phí cho những cái đó – gọi là tiền “HOA” ; đại khái là mình “bị bắt buộc” phải thuê người khác làm thay vì mình làm vậy để tiết kiệm tiền. Hơn nữa, loại nhà “condo” này, bạn không được phép sơn sửa bên ngoài; cái “hội HOA” đó có toàn quyền và đảm nhiệm . Họ có thể tăng / giảm tiền HOA đó tùy họ; bạn bất khả kháng . Bạn chỉ sở hữu bên trong nhà .
                               
* TOWNHOUSE :
– Townhouse : nhà xây phòng ngủ trên lầu, phòng ăn, khách, bếp nằm tầng trệt Đa số cũng có cái “hội HOA” như nhà loại “condo” . Phòng ngủ trên lầu cũng thoáng, cũng thích thật; nhưng nếu nhà bạn có con nhỏ phải cẩn thận canh chừng cầu thang, hoặc có ba mẹ già, hay nhà có bà bầu, đi lên đi xuống miết cũng mệt & đâm lười .
Tất cả những loại nhà trên có nhà xây trên móng / nền . Khi mua nhà là khoảng đất đó , kể cả sân vườn, thuộc về mình . Mỗi 6 tháng, mình phải trả tiền thuế đất .
                    7917 Osborn Pkwy, Plano, TX 75024
Giá nhà single house trung bình ở Nam CA (quận Cam) là $400,000. Tiền thuế đất chừng $4000 - 4500/năm .
Tiền thuê mỗi tháng khoảng $1700 cho nhà 3 phòng ngủ .
Ở Texas thì khoảng $150,000 cho nhà 3 phòng ngủ 1.5 phòng tắm. Tiền thuê khoảng $1200 - 1500/tháng)
Giá nhà mobile home chừng $60,000; tùy theo mới cũ nữa . Không phải trả tiền thuế đất .
Tiền thuê đất cỡ $1000 cho xe nhà có 3 phòng ngủ
Nhà là sở hữu mắc tiền nhất (nhất là những tiểu bang giá nhà đắt đỏ như California, Virginia, New York…). Nó là tổng hợp vốn liếng của tất cả: quá khứ, hiện tại, và tương lai .
– Quá khứ : Thường thì khi mua nhà, bạn phải trả trước 20% trị giá căn nhà. Tiền dành dụm sau bao năm sẽ phải moi móc ra hết để trả khoản đầu tiên; càng nhiều càng tốt để hòng còn vay ít, tiền lời giảm .
– Hiện tại : Sau khi mua được nhà rồi, thì kể từ đây, mỗi lần lãnh lương phải dành để trả tiền nhà. Nhà mướn, ít khi cần mua bảo hiểm nhà; chứ mua nhà, ngoài cái tiền trả nợ hàng tháng, còn thêm phần bảo hiểm nhà và thêm phần tiền thuế đất .
– Tương lai : Những gì đang trả trong “hiện tại” là những gì sẽ phải trả tương tự trong vòng 15 năm hay 30 năm tới .

1 nhận xét:

  1. kinh doanh online phát triển như hiện nay dich vu mua hang tren ebay thì shipper Đặc biệt, trong thời điểm dat hang ebay không bao giờ lo hết việc. Trên một group dành riêng cho ebay của đức những người làm nghề ship hàng, cứ cách vài phút lại có một cập nhật tìm người ship hàng. Việc của các shipper ship hàng ebay uk

    Trả lờiXóa