Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

HỌC ĐAỊ HỌC TRÊN MẠNG ĐẮT HƠN ĐẾN TRƯỜNG .




HOA KỲ - Trong những năm trở lại đây, với nền kinh tế khó khăn và tình trạng học phí đại học tăng cao, nhiều người nghĩ tới các giải pháp khác, trong đó việc học đại học qua mạng, được coi là có nhiều lợi điểm về mặt tài chánh. Theo bản tin của Education News.




Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu của nhật báo The Dallas Morning News ở tiểu bang Texas cho thấy dù rằng ngay cả các nhà lãnh đạo giáo dục tiểu bang ca ngợi việc học đại học qua mạng là giải pháp tốt nhất để đương đầu với gia tăng chi phí đại học, các lớp học trên mạng này thực ra đắt tiền hơn cho các sinh viên ở Texas, thay vì vào học trong trường.


Bản tin viết, cuộc nghiên cứu này cho thấy lớp học trên mạng có thể mắc hơn lớp ở trường bình thường tới 20%, khi tính hết các chi phí phụ trội cho mỗi tín chỉ.

Tác giả bài viết, Marissa Barnett, cho hay trên tờ The Dallas Morning rằng chỉ có hai trường được nghiên cứu là có chi phí thấp hơn cho các lớp online, đó là University of North Texas ở thành phố Denton và University of Texas ở Austin (UTA). Ðiều này cũng khiến cho kế hoạch học bằng cử nhân chỉ tốn $10,000, vốn được sự hậu thuẫn của Thống Ðốc Rick Perry, gặp nhiều nghi ngờ vì tuy là có ít tốn tiền hơn nhưng giá trị của mảnh bằng lại là điều cần phải xem lại.

Ông Barmak Nassirian, giám đốc đặc trách quan hệ liên bang và phân tích chính sách ở Hiệp Hội Ðại Học Mỹ (AASCU) nói rằng học đại học trên mạng không phải là giải pháp chung cho mọi tình huống.

“Có nhiều người thường hay đưa ra những câu trả lời nghe thì hay nhưng thực sự không có giá trị thực tế,” ông Nassirian nói.

“Giáo dục trên mạng có thể là một phần rất có giá trị của việc cung cấp giáo dục đại học cho công chúng, tuy nhiên nếu bạn muốn làm cho đúng thì điều này không những không giúp tiết kiệm được tiền bạc mà còn khiến phải chi thêm tiền.”

Kết quả nghiên cứu ở Texas, nơi được coi là có chương trình học trên mạng hiệu quả nhất trong nước Mỹ, theo sắp hạng của trang web OnlineColleges, cho thấy chi phí cho một khóa học online ở UTA vào khoảng từ $4,415 cho tới $4,490. Trong khi đó cho những sinh viên đến trường, số tiền này là $4,439. Nếu tính theo tín chỉ, thì kết qủa một cuộc nghiên cứu của US News and World Report cho thấy các sinh viên trả tiền học theo giá cư dân tiểu bang sẽ là $243 cho mỗi tín chỉ, so với giá $277 học trên mạng.

Và trong hệ thống đại học cộng đồng ở Texas, dù học trên mạng hay học trong trường, người sinh viên vẫn phải trả $156 cho mỗi lớp học ba giờ một tuần - nghĩa là không tiết kiệm được gì.

Tuy vậy, vẫn có nhiều nhà lập pháp và các giới soạn thảo chính sách giáo dục vẫn nghĩ rằng các lớp trên mạng giúp giảm chi phí phòng ốc và giảng viên.

Một số đề nghị đang được đưa ra ở Texas gồm có việc đưa một nửa các lớp tại những trường như University Texas hay Texas Tech University lên mạng để tiết kiệm chi phí phòng ốc và tiền trả cho giảng viên, cùng là có những nghiên cứu làm sao phối hợp các lớp dạy ở trường với các lớp trên mạng để giảm chi phí và tạo cho thêm nhiều người có cơ hội học đại học.

Một trong những lý do làm chi phí học trên mạng cao hơn học ở trường là vì nhiều đại học Texas, cũng giống như nhiều nơi khác trên nước Mỹ, phải cộng tác với các công ty giáo dục bên ngoài để soạn các chương trình dành riêng cho mạng, đưa tới phí tổn cao hơn. Ngoài ra, các trường đại học cũng có thể bị giảm bớt trợ cấp tài chánh vì ngân sách dựa theo sĩ số sinh viên theo học trong trường.

Ngoài ra còn một lý do khác không kém phần quan trọng là lượng giá phẩm chất của các lớp trên mạng.

Các thống kê trong thời gian qua đều cho thấy rằng nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng và có nhân sự đầy đủ để điều hành, các chương hình học trên mạng thường có tỉ lệ sinh viên bỏ ngang rất cao và cũng không có những biện pháp thuyết phục để giữ cho nội dung các lớp học trên mạng có được phẩm chất cao.

Kết qủa cuộc nghiên cứu ở Texas là điều đáng quan tâm vì đây là nơi mà phẩm chất của các chương trình học trên mạng được coi là cao nhất trong nước Mỹ, dựa trên phẩm chất hệ thống internet trong tiểu bang, tiền học phí sinh viên cư dân tiểu bang phải trả, khoảng cách di chuyển để đi học, mức độ phát triển của việc làm trong tiểu bang, và mức lương trung bình của những người có bằng cử nhân trong tiểu bang. Tính trung bình, người có bằng cử nhân ở Texas có mức lương cao nhất trên toàn quốc. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét