Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

HÌNH ẢNH NGƯỜI VỢ TRONG GIA ĐÌNH THỜI XÃ HỘI PHONG KIẾN VIỆT NAM


       [QUA PHÂN TÍCH VỀ KHÁI NIỆM TRINH TIÉT VÀ ĐỜI SỐNG TÌNH DỤC]
                            
Ngày nay , tuổi trẻ hiểu rất ít về đời sống vợ chồng trong  xã hội Phong kiến Việt nam . Thường thì khi nói về xã hội thời Phong kiến chúng ta thường liên tưởng đến những gì là cổ hủ , là lạc hậu , là chậm tiến  ..vv... Hôm nay chúng ta phân tích về khái niệm Trinh tiết và đời sống tình dục của người phụ nữ Việt nam dưới thời xã hội Phong kiến ở một góc độ khác để thấy được những điều mới lạ .

Trải qua hàng nghìn năm của lịch sử , xã hội phong kiến dù phải thay đổi rất nhiều đời Vua Chúa , nhưng tính chất và sự tổ chức của mô hình xã hội phong kiến tương đối bền vững và ổn định . Từ đó những kinh nghiệm rút ra trong cuộc sống đã được người xưa đúc kết thành những bài học rất quý báu có tính thực tế nhiều trong xã hội xưa và nay . Trong đó vần đề giới tính , tình dục , gia đình là một tiêu biểu cho những giá trị xã hội thời phong kiến . Kết hợp với những nghiên cứu khoa học của ngày nay
1- Sự phát triển cơ thể và độ tuổi của vợ chồng

Ngày xưa người ta xây dựng gia đình từ khi còn rất ít tuổi [ tục tảo hôn ]. Ngày nay , chúng ta biết được qua thơ văn ;  
“Lấy chồng từ thuở mười ba.
Đến năm mười tám, thiếp đà năm con
Rađường trông vẫn còn son
Về nhà thiếp đã năm con cùng chàng “.
Hoặc dí dõm như sau :
"Lấy chồng từ thuở mười ba
Chồng chê tôi bé không nằm cùng tôi,
Đến khi mười tám đôi mươi !
Tôi nằm dưới đất chàng lôi lên giường...
Một rằng thương, hai rằng thương 
Có bốn chân giường gãy một còn ba
Ai về ! nhắn giúp mẹ cha
Chồng con nay đã giao hòa cùng con"
 
Qua đó , chúng ta cảm nhận và xót thương cho thân phận của người” vợ trẻ thơ “dưới thời xã hội phong kiến . Thật vậy , ngày nay nhiều người phụ nữ trưởng thành cũng không bao giờ quên được ký ức những ngày tháng mới về nhà chồng , bắt đầu cuộc sống làm dâu , làm vợ . Có người phụ nữ  còn than vãn rằng . Đêm động phòng hoa chúc, tuần trăng mật , tháng trăng mật là chuỗi ngày tháng cực hình vì đau đớn lẫn sợ hải vì lần đầu tiên bị dày vò thân xác .  
Ngày nay, dẫu sao khi lấy chồng , họ cũng đã đủ khôn lớn , đủ tuổi để cơ thể phát triển bình thường . Riêng chỉ ngày xưa một thảm cảnh đó lại diễn ra đối với một bé gái vừa bước vào tuổi dậy thì . Một bé gái tuổi mười ba mà phải làm vợ khi cơ thể mình chưa phát triển đầy đủ thì đúng là một cực hình .
Ngoài trường hợp làm vợ trẻ như trên, còn có những hoàn cảnh thực đáng buồn cười như sau :   
“ Bồng bồng cõng chồng đi chơi
Đi đến chỗ lội đánh rơi mất chồng
Chị cho em mượn gàu sồng
Đi đến chỗ lội múc chồng em lên “
Phần nầy  mô tả chuyện một đôi vợ chồng còn rất nhỏ tuổi.. ,  . Việc có thể “ cõng “chồng thì chứng tỏ rằng người chồng của cô gái này ít tuổi lắm . Hằng ngày, sau khi chu toàn việc nhà có khi còn phải dỗ dành cho chồng ăn, cõng chồng đi chơi, tắm rửa , quạt mát ru hò cho chồng ngủ , Tất nhiên trong đời sống cũng có lúc vui buồn, khỏe mạnh đau ốm họan nạn  , người chồng  cần nhờ đến vợ của mình săn sóc dìu dắt, thậm chí cõng đi chơi …nhưng có khi không vừa lòng, chồng quậy, lại đi qua chỗ nước lội nên sỗng tay đánh rơi mất chồng…

Rồi nghiên cứu tiếp về cuộc sống người xưa , chúng ta lại thấy các cụ truyền cho một kinh nghiệm khi lấy vợ gả chồng cho con cái như thế này .   
“ Gái hơn hai ,  trai hơn một “.
Đọc một câu thành ngữ trên làm chúng ta khó hiểu . Không lẽ gái hơn hai tuổi , trai hơn một tuổi ? Thế thì không được . Người ta vừa sinh được cậu con trai được một tuổi , người ta còn phải bú mớm cho nó vất vả lắm . Vất vả như nhà có con mọn mà . Không lẽ người ta cưới thêm cho nó một cô vợ hai tuổi để rồi gia đình người có hai đứa con mọn sao ? Suy nghĩ về kinh nghiệm của các cụ thì có thể chúng ta có con số như thế này .
Gái hơn hai ( mươi ) , trai hơn một ( chục ) . Tức là tuổi lấy vợ gả chồng cho con cái sẽ là hơn hai mươi với con gái và hơn mười tuổi với con trai .
Nếu tuổi lấy chồng cho con gái là hơn hai mươi thì có lẽ không có điều gì chúng ta đáng bàn . Nhưng tuổi của con trai lấy vợ là hơn chục tuổi thì đáng suy nghĩ . Hơn một chục tức là còn xa so với hai mươi tuổi nhiều lắm . Nếu tuổi lấy vợ của con trai gần hai mươi , người ta có thể viết nên câu thành ngữ như thế này
“ Hơn hai là gái dưới hai là trai “. Nhưng rõ ràng người xưa đã khẳng định “ trai hơn một “( chục )  thì chắc chắn rằng tuổi của con trai khi lấy vợ sẽ dưới tuổi mười lăm . Dẫu sao đó cũng chỉ là một sự Giáo điều của người xưa . Thực tiễn người xưa dựng vợ gả chồng cho con cái sẽ theo mô hình khi con trai của mình được hơn mười tuổi . Tuổi lấy vợ của con trai sẽ từ tám , chín , mười tuổi cho tới mười lăm tuổi . Người ta sẽ cưới một cô gái có tuổi từ mười ba , tới hơn hai mươi làm vợ cho con trai của mình .
Ngoài ra còn có nhận định khác hơn :
“Nhất gái hơn hai, nhì trai hơn một “
Vợ hơn chồng hai tuổi là tốt nhất , chồng hơn vợ một tuổi là tốt nhì.!!!
Quan niệm của ông bà xưa, con gái lớn hơn con trai thì sẽ chững chạc hơn và suy nghĩ chu đáo hơn, mà tốt nhất là hai tuổi [ vì cho rằng số 2 là số tốt nhất đối với phụ nữ ] . Dù giỏi cở nào nữ cũng luôn đứng phía sau người nam [ người nam là trụ cột của gia đình ]
Gái hơn hai,trai hơn một đó là tuổi đẹp để kết duyên, vì theo âm dương , ngũ hành ,tuổi hợp ,tuổi khắc mà luật chung thì như thế là tốt [ khoảng 80% xét về mọi mặt ] không kỵ nhau .
Có phúc lấy được vợ gìà
Vừa sạch cửa nhà lại ngọt cơm canh
Vô phúc lấy phải trẻ ranh
Nó đi với bậu khổ anh suốt đời …
Luận cứ sau đây có khả tín hơn là vì câu “gái hơn hai ,trai hơn một “ xuất phát từ “ nữ thập tam , nam thập lục “ . Nam nữ bước vào độ tuổi cập kê có thể dựng vợ gã chồng .
Nữ thập tam : 13 + 2  =  15 tuổi
Nam thập lục : 16 + 1 =  17 tuổi
Thế nhưng ngày xưa các cụ cũng có một kiến thứcvề tuổi phát triển sinh lý sinh dục của con người như sau.

Gái thập tam , nam thập lục
Tuổi dậy thì của con gái ngày xưa vào khoảng mười ba, con trai khoảng mười sáu . Nếu so với ngày nay thì  tuổi dậy thì của trẻ em có khuynh hướng sớm hơn ngày xưa một chút do điều kiện về cuộc sống , dinh dưỡng, kinh tế xã hội tốt.                       
CÔ DÂU và CHÚ RỄ TRONG NGÀY LỄ CƯỚI

Là một xã hội nông nghiệp , việc đồng án , ruộng nương , vườn tượt … nên cần có người để lo mọi việc ,vì vậy ngày xưa các cô gái lấy chồng theo mô hình là người chồng nhỏ tuổi hơn mình rất nhiều , thậm chí còn độ tuổi thiếu niên hoặc tuổi còn phải cõng đi chơi là đằng khác …Đặc biệt là xét về mặt sinh lý thì người con gái ngày xưa lấy một người chồng thường là chưa đến tuổi dậy thì . Người chồng khi lấy vợ chưa phát triển về mặt cơ thể cũng như sinh lý sinh dục    
 2- Tâm sinh lý và quan hệ vợ chồng
 Nếu so sánh với ngày nay thì chúng ta thấy có một sự khác biệt lớn . Ngày nay các cô gái thường lấy một người chồng hơn mình rất nhiều tuổi . Xu hướng lấy vợ ngày nay thì con trai cũng chỉ thích lấy người vợ ít tuổi hơn mình , còn trẻ tuổi , càng trẻ tuổi càng tốt . Hiếm khi , nếu không coi là có mục đích khác thì rất ít người con trai muốn lấy vợ bằng hoặc hơn tuổi mình .
Nếu xét về khía cạnh sinh lý tình dục thì do tuổi dậy thì của con trai cao hơn tuổi của con gái . Nên khi hai người bằng tuổi lấy nhau làm vợ chồng thì tuổi trưởng thành sinh lý tình dục của người vợ hơn người chồng vài tuổi . Nếu người chồng hơn người vợ từ hai tới bốn tuổi thì tuổi trưởng thành sinh lý tình dục của hai vợ chồng là bằng nhau .
Giả sử người con trai dậy thì khi mười sáu tuổi , người con gái dậy thì khi mười ba tuổi . Đến khi con trai hai mười ba tuổi , con gái hai mươi tuổi , họ cưới nhau thì tuổi trưởng thành sinh lý tình dục của cả hai vợ chồng đều là bảy năm . Nhưng thực tiễn  hiện nay , các cô gái thường cưới một người chồng hơn mình từ năm tới hơn mười tuổi .
Nếu mô hình hiện nay , một cô gái hai mươi tuổi cưới một người chồng ba mươi tuổi thì tuổi trưởng thành sinh lý tình dục của người chồng là mười bốn năm . Trong khi tuổi trưởng thành sinh lý tình dục của người vợ chỉ có bảy năm . Người chồng có tuổi trưởng thành về sinh lý tình dục gấp đôi người vợ và hơn người vợ tới bảy năm .

  
                                              HÌNH ẢNH LỄ CƯỚI NGÀY NAY


Như vậy ngày nay , khi người con gái lấy chồng là họ phái đối diện với một áp lực rất lớn về sinh lý tình dục . Vì người chồng của họ hơn họ về tất cả mọi mặt , từ sức khỏe , kinh nghiệm cuộc sống , khả năng sinh lý ..vv... Rõ ràng nếu phụ nữ coi thời gian trăng mật sau cưới là chuỗi ngày tháng sống trong sự khủng khiếp cực hình cũng không sai . Bởi vì chồng của họ mạnh mẽ và có sự trưởng thành hơn họ rất nhiều lần .
Thế nhưng so với ngày xưa , khi người con gái lấy chồng thì không có chuyện đó . Bởi khi cô gái đó về nhà chồng , chồng cô ta chỉ là một cậu thiếu niên chưa dậy thì . Vậy thì ngoài những lễ nghi Gia phong truyền thống , những thói quen nề nếp gia đình , thì cuộc sống của cô gái hầu như không có sự biến động nhiều . Có chăng là cô gái đó có một người chồng tuổi thiếu niên giống như em trai ở gia đình mẹ đẻ của cô ta mà thôi . Còn vấn đề sinh lý thì hoàn toàn không có sự biến động nào cả . Vì với một cậu con trai thiếu niên , chưa phát triển sinh lý tình dục thì không thể làm ăn gì được .
Giả sử một cô gái mười sáu tuổi cưới một người chồng mười hai tuổi thì cuộc sống của họ như là chị em trong nhà . Cho tới khi bốn năm sau , người chồng đến tuổi dậy thì , thì lúc đó cô gái đã hai mươi tuổi . Khi đó cô gái mới có thể có một lần giao hợp đầu tiên . Tất nhiên là tuổi trưởng thành sinh lý của cô nhiều hơn của người chồng nên lần giao hợp đầu tiên của cô gái sẽ do cô chủ động . Còn lần giao hợp đầu tiên của người chồng khi mới dậy thì sẽ mang nặng tính tò mò khám phá mới mẻ . Thậm chí mang tính thụ động , vì sự xuất tinh của bé trai tuổi dậy thì chủ yếu mang tính chất là một phản ứng không điều kiện của cơ thể  . Nó giống như khi lấy một cái lông ngoáy vào mũi của bạn sẽ làm bạn hắt hơi, hoặc đưa ngón tay vào cổ họng của bạn sẽ làm bạn nôn mửa .  
Vậy thì lần giao hợp đầu tiên của một người chồng mới tuổi dậy thì không thể dữ dội , mạnh mẽ như của một người nam giới trưởng thành về sinh lý tình dục . Như vậy người vợ ngày xưa khi bắt đầu cuộc sống sinh lý tình dục của mình sẽ nhẹ nhàng , dễ dàng hơn rất nhiều so với người vợ thời nay .
Vậy cuộc sống sinh lý tình dục của con gái thời xưa sẽ như thế nào ?
Những số liệu thu thập được về sự phát triển cơ thể của con trai hiện nay cho chúng ta những số liệu chi tiêt về kích cỡ dương vậy của con trai Việt nam ngày nay như sau :

Độ tuôi của nam giới
Độ dài DV khi bình thường
Độ dài DV khi cương cứng
Đường kính DV khi cương cứng
Tình trạng cơ thể
9
3 cm
4 cm
1 cm
Thiếu nhi
10
3 cm
4 cm
1 cm
Thiếu nhi
11
3 cm
4 cm
1 cm
Thiếu nhi
12
3 cm
5 cm
1,2 cm
Thiếu nhi
13
3,5 cm
6 cm
1,2 cm
Lớn nhanh
14
4 cm
6,5 cm
1.5 cm
Dậy thì
15
5 cm
7 cm
2 cm
Có xuất tinh
16
6,5 cm
9 cm
2.5 cm
-
17
8 cm
10,5 cm
2,8 cm
-
18
8 cm
11 cm
3 cm
Thanh niên
20
8 cm
11 cm
3 cm
Thanh niên
30
9 cm
12 cm
3,5 cm
Người lớn
40
10 cm
14 cm
4 cm
Người lớn
Qua bảng số liệu trên của người con trai ngày nay ( ngày nay con trai dậy thì sớm hơn người xưa ) thì có thể thấy rằng thời điểm cậu con trai dậy thì , có khả năng xuất tinh thì kích cỡ dương vật chỉ bằng một nửa so với người nam giới hai mươi tuổi . Nếu so với nam giới ba mươi tuổi thì chỉ bằng bảy mươi phần trăm . Khi so sánh với người nam giới bốn mươi tuổi thì dương vật của cậu bé dậy thì chưa bằng một nửa . Như vậy khi cô gái ngày xưa bắt đầu có cuộc sống tình dục của mình khi người chồng của cô ta bắt đầu dậy thì thì việc giao hợp không có điều gì đáng để nói đến . Vì có ba nguyên nhân .
Thứ nhứt là kích cỡ dương vật của người chồng còn khá nhỏ , chỉ lớn hơn ngón tay cái tí chút . Tức là cũng không lớn nhiều hơn cái băng vệ sinh Tampon mà các cô gái ngày nay đặt vào âm đạo mỗi khi tới ngày hành kinh .
Thứ nhì là người con trai chỉ có thể duy trì hành động giao hợp với thời gian một vài phút .
Thứ ba là việc giao hợp của người con trai chỉ mang tính khám phá , tò mò , vui vui , không có tính chất tận hưởng khoái cảm , hay những động tác sinh hoạt tình dục mạnh mẽ .
3- Sinh nở con cái
Một vấn đề nữa về sinh lý tình dục của con trai mà it người biết đến. Khi khoa học thế giới chế kính hiển vi , người ta phát hiện ra tinh trùng của con người . Người ta đã có ý tưởng can thiệp vào việc thụ tinh nhân tạo ở con người để giải quyết vấn đề hiếm muộn sinh sản . Ban đầu người ta cho rằng sử dụng tinh trùng ở những cậu bé mới dậy thì sẽ tốt . Người ta cho rằng các cậu bé mới lớn sẽ có sức khỏe tốt , khả năng bệnh truyền nhiễm ít , không bị ảnh hưởng bởi các chất gây nghiền như rượu , thuốc lá , cafe  ...vv...  Nhưng người ta thất bại khi cố gắng thụ thai cho phụ nữ bằng tinh trùng lấy ở các cậu bé tuổi dậy thì . Người ta bắt đầu phân tích chất lượng tinh trùng của các cậu bé con trai thì thấy được kết quả như sau :

Thời điểm từ khi bắt đầu có xuất tinh
Khối Lượng tinh dịch
Trạng thái cơ thể và tinh thần
Số lượng tinh trùng trong 1mL tinh dịch
Cảm nhận cảm giác của cơ thể
Thời gian kích thích đến khi xuất tinh
Lần đầu tiên xuất tinh

0,5 mL
tự nhiên / mộng tinh / di tinh
0 ( không có tinh trùng trong tinh dịch )
Không có cảm giác

Không có . Nếu có chỉ từ 5 đến 10 giây

6 tháng

ít hơn 1 mL
tự nhiên / mộng tinh / di tinh
ít hơn 5 triệu
Không có cảm giác
Không có .
Nếu có chỉ từ 10 đến 20 giây

12 tháng

1,5 mL
tự nhiên / chủ động thủ dâm
15 triệu
Không / Có khoái cảm nhẹ

30 giây

18 tháng

2,0 mL
chủ động thủ dâm
30 triệu
Không / Có khoái cảm nhẹ

1 phút

24 tháng
2-2,5 mL
chủ động thủ dâm
80 triệu
Cảm nhận khoái cảm mạnh

3 phút

36 tháng
2,5 -3,5mL
chủ động thủ dâm
120-270 triệu
Cảm nhận khoái cảm mạnh

5 phút

48 tháng
3,5 -4,5mL
chủ động thủ dâm
hơn 300 triệu
Cảm nhận khoái cảm mạnh

10 phút

72 tháng
4,5 -5mL
chủ động thủ dâm
hơn 300 triệu
Cảm nhận khoái cảm mạnh

10 phút
Qua bảng kết quả tổng hợp trên thì chúng ta thấy chất lượng tinh trùng của con trai phải sau hai năm kể từ khi cậu ta có khả năng xuất tinh mới có khả năng thụ thai . Mặc dù số liệu đó theo tiêu chuẩn y tế thì vẫn ở mức độ hiếm muộn . Và sau thời gian ba năm kể từ khi người con trai có khả năng xuất tinh , thì tinh dịch của cậu ta mới đạt được chất lượng như của một người nam giới trưởng thành . Theo kinh nghiệm y tế thế giới thì người nam giới có số tinh trùng dưới tám mươi triệu trên một mi-li-lit là thuộc dạng hiếm muộn .   
Như vậy trong trường hợp vợ chồng thời phong kiến , nếu một cậu con trai ( người chồng ) có khả năng xuất tinh ở tuổi mười lăm hoặc mười sáu thì phải tới khi mười bày hoặc mười tám tuổi , người con trai đó mới có khả năng làm bố . Đến thời điểm đó , người vợ đã ở tuổi bằng hoặc trên hai mươi tuổi . Bởi vì người vợ có số tuổi lớn hơn người chồng  vài tuổi .
Và đọc lại câu thơ :
“ Lấy chồng từ thuở mười ba.
Đến năm mười tám, thiếp đà năm con
Ra đường trông vẫn còn son.
Về nhà Thiếp đã năm con cùng chàng “.
Thì có lẽ tại thời điểm đó kinh tế của đôi vợ chồng trẻ cũng khấm khá , cuộc sống no đủ , vốn liếng riêng đã có vài con gia súc , gia cầm . Còn hiểu đoạn thơ đó với nghĩa thông thường, là từ mười ba tới mười tám tuổi , người phụ nữ sinh đẻ được năm đứa con trong vòng năm năm liên tục cũng không có gì lạ !?
 4- Sự phát triển tâm lý , tình cảm vợ chồng
 Vấn đề chúng ta thắc mắc là người ta cưới vợ gả chồng cho con cái với một mô hình như vậy thì có lợi ích gì ? Nếu nhìn nhận bề ngoài thì hình thức kết hôn sớm như vậy chỉ để cho nam nữ có điều kiện quan hệ tình dục sớm . Qua vấn đề này, chúng hiểu thêm về tâm sinh lý của con trai tuổi dậy thì… Tục tảo hôn này có thể xảy ra ở nông thôn nhiều hơn ở thành thị vì nhiều lý do như hoàng cảnh cuộc sống , nếp văn hóa dân gian , cũng như quan niệm hẹp hòi “thêm người bớt việc “ .                             
Người ta thấy rằng trong độ tuổi dậy thì , người con trai có một sự biến động tâm lý rất lớn . Cùng với ảnh hưởng của môi trường sống của người con trai trong thời gian tuổi dậy thì , đã hình thành bản chất của người đàn ông khi trưởng thành sau này . Nếu bạn xem các cuộc thi của thiếu nhi , bạn sẽ thấy không có điểm gì khác biệt giữa bé trai và bé gái, có chăng cũng chỉ là trang phục , cách ăn mặc đã được người lớn chuẩn bị cho . Nhưng nếu bạn xem  những đứa trẻ lớn hơn , bạn sẽ thấy có một sự khác biệt khi các em trai và em gái đã thể hiện những tính cách khác nhau .  
Một người đàn ông mẫu mực , một người đàn ông tài hoa hay một người đàn ông bất mãn , biếng nhác đều hình thành trong lứa tuổi dậy thì . Có nhiều lắm , những gia đình có một cậu con trai ngoan ngoãn , những khi đến tuổi dậy thì thì trở nên hư đốn , hỗn hào . Tất cả những tính xấu của đàn ông như nghiền ngập , cờ bạc , dối trá lọc lừa ..vv.. đều hình thành trong lứa tuổi dậy thì . Ngày nay nhiều bậc cha mẹ rất lo lắng , rất bận tâm về đứa con trai mới lớn của mình về vấn đề tình dục . Nào là chúng xem trộm phim người lớn , nào là lo chúng tụ tập chơi bời ..vv.. Điều mà các bậc cha mẹ lo lắng nhất là sợ nó làm việc gì thất đức 
Nếu bạn là nam giới , chắc chắn bạn cũng không thể quên được những ngày tháng mới lớn với bao sóng gió của cuộc sống . Bạn muốn yêu một cô gái cùng lớp nhưng không tiếp cận được cô ta , bạn muốn trở thành thiên tài nhưng lực bất tòng tâm , bạn muốn trở thành người mạnh mẽ mà không làm được việc gì , bạn muốn tự quyết định mà vẫn phải vâng phục mọi người ..vv... Nhưng ít người đàn ông nào hiểu rằng tất cả những sóng gió của thời gian đó đối với mình chung quy cũng chỉ vì sự hình thành người nam giới trong bản thân của mình . Giả sử , chỉ giả sử thôi . Nếu trong thời điểm đó mà bạn có đủ được tất cả những gì mình mong muốn thì điều gì sẽ đến ..!!! . Chắc chắn tất cả mọi người nam giới ngày nay đều cho rằng như vậy sẽ rất tốt đẹp và nguyện sẽ phấn đấu hết mình vì sự tốt đẹp đó .
Quay trở lại chuyện cuộc sống vợ chồng của người xưa , khi người chồng thiếu niên đến tuổi trưởng thành liệu có cần phải tò mò tự đi tìm hiểu chuyện giới tính khi chính cậu ta đã có một người vợ của riêng mình . Một người vợ đầy đủ , khỏe mạnh , trưởng thành hơn mình , hiện đang ăn ngủ với mình . Thậm chí chính người vợ là người khơi mào những vấn đề giới tính , sinh lý với người chồng thiếu nhi  trước khi người chồng đó có nhu cầu đòi hỏi . Như vậy những vấn nạn về sinh lý , tình dục của người chồng ( con trai ) đó với xã hội là không có cơ sở để hình thành . Người con trai mới lớn thời xưa không cần phải tò mò , không phải mạo hiểm để tìm hiểu những thắc mắc về vấn đề giới tính tình dục bên ngoài xã hội . Bởi ngay bên trong gia đình , việc đó đã được đáp ứng tốt rồi . Ngay cả đối với hiện tại ngày nay , nếu người vợ có nhu cầu tình dục cao , luôn đòi hỏi hơn mức đáp ứng của người chồng thì người chồng đó không thể có khả năng đi tìm thêm những mối quan hệ tình dục ở bên ngoài ...
Khi những đòi hỏi bản năng tính dục bắt đầu nảy nở của người chồng thời xưa từ buổi đầu, đã được đáp ứng bởi người vợ trưởng thành hơn mình, thì sự phát triển tâm lý của người con trai đó hoàn toàn phụ thuộc vào định hướng của người vợ đó . Với mô thức gia đình như vậy , thì người xưa không cần đến vấn đề mà ngày nay gọi là “Giáo dục giới tính” . Người vợ là người lãnh đạo cuộc sống kinh tế , như là người chị trong nhà , như là cô giáo dạy sinh lý cho chồng . Sự phát triển tình dục của người vợ sẽ theo nhịp cùng sự phát triển cơ thể của người chồng . Bởi người chồng tự một cậu thiếu niên không thể qua một hai tháng tuổi dậy thì là có thể trở thành một nam giới mạnh mẽ ngay đựợc . Thời gian hoàn thiện công năng tình dục của cậu thiếu niên phải từ hai tới ba năm . Một thời gian khá dài để cơ thể của bất cứ một người con gái nào cũng có thể đủ thời gian hòa hợp tốt về sinh lý .
Không như ngày nay , người con gái về nhà chồng là phải đối diện với một sự mất cân bằng lớn về tâm sinh lý . Khi hai vợ chồng khác nhau rất xa về sức khỏe , tuổi tác và kinh nghiệm sinh lý tình dục . Một áp lực về sinh lý rất lớn lên người vợ và sẽ may mắn nếu hai người về chung một mức hòa hợp , nhưng cũng sẽ rủi ro nếu vì sự bất cân bằng giữa vợ và chồng mà có thể nảy sinh một tâm lý tiêu cực .Có người vợ lấy chồng được một tháng đã bỏ về nhà mẹ đẻ , muốn ly dị chồng vì không thể chịu đựng được người chồng trước đây lịch lãm là như thế, mà khi cưới xong thì “ dâm dục vô độ “. Hỏi ra thì mới biết , người chồng cách ngày lại đòi hỏi sinh hoạt sinh lý một lần , nhưng vì người vợ vì chưa quen nên cảm thấy chồng mình là người vô độ . Cô gái không biết rằng vợ chồng mới cưới mà sinh hoạt mức đó cũng là mức giữ gìn lắm rồi .             
Trong gia đình thời xã hội phong kiến , khi người chồng bắt đầu sự phụ thuộc về giới tính đối với người vợ thì nhiều vấn đề khác trong gia đình , tâm lý của người chồng đó cũng phụ thuộc vào định hướng của người vợ . Người phụ nữ trong thời xã hội phong kiến xưa trở thành trụ cột gia đình , đảm nhiệm duy trì sự phát triển của gia đình . Còn người chồng trở nên thành phần thực thi những định hướng , những quyết định của người vợ . Tâm lý “ sợ vợ “ là một  tâm lý rất phổ biến trong thời xã hội phong kiến . Và sự liên hệ giữa gia đình với xã hội cũng đề cao những quyết định của người vợ hơn người chồng . Bởi có cấu thành ngữ  “Lệnh ông không bằng cồng Bà” để thể hiện giá trị của người vợ trong gia đình thời phong kiến  .
Vậy thì trong thời xã hội phong kiến , người ta có thể sống thành vợ chồng , có thể sinh con đẻ cái mà không cần đến tình yêu nam nữ ? Chúng ta ngày nay thường có một lối suy nghĩ ”nếu không yêu thì không thể cưới nhau làm vợ chồng” . Nhưng ngược lại có bao giờ bạn tự hỏi là hai người nam nữ sống gần gũi với nhau trong thời gian dài có thể nảy sinh tình cảm với nhau hay không ? Điều đó không phải bàn cãi vì kinh nghiệm ngày xưa cũng đã tổng hợp thành câu thành ngữ “ Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén “ . Điều đó không chỉ ở người chưa có gia đình mà bản thân những người có gia đình cũng phải thừa nhận .
Ngày nay các bạn trẻ yêu nhau nhưng không bao giờ họ tự hỏi vì sao họ yêu nhau . Một điều họ không bao giờ để ý đến là tình cảm của họ chỉ nảy sinh khi có một thời gian họ được gần bên nhau . Ví dụ như hai nguời cùnh học chung một lớp , cũng học chung một trường . Có thể họ có thời gian cùng đi nghỉ mát , cùng hay đến một quán trà . Có thể họ cũng làm chung ở một cơ quan , cùng làm ở một công ty hoặc có thời gian họ cùng sinh hoạt chung một câu lạc bộ ...vv...   Chỉ trong một thời gian dài nào đó họ có có điều kiện gặp gỡ nhau thì giữa họ mới nảy sinh tình cảm giới tính . Một người vợ , một người chồng có thời gian dài làm việc , giao dịch công việc với người khác giới trong thời gian dài cũng có thể nảy sinh tình cảm ngoại tình ..vv..
Vậy hai người khác giới sống chung với nhau trong một gia đình trong thời gian vài năm là hoàn toàn có điều kiện để nảy sinh tình cảm giới tính . Tình cảm giới tính hay còn gọi là tình yêu nam nữ trong thời xã hội phong kiến là tình cảm được sinh ra trong quá trình chung sống . Tình cảm giới tính ( tình yêu nam nữ ) ngày nay là tình cảm phát sinh vì chung một lý tưởng . Lý tưởng chung khi nam nữ yêu nhau ngày nay thường là mong muốn đi đến tổ chức Kết hôn . Tất nhiên cũng có một số ít người chỉ yêu để thỏa mãn tinh cảm hay dục vọng mà không mong muốn đixa hơn 
Xã hội phong kiến : * chồng nhỏ tuổi ( hôn nhân- tình cảm- xác thịt )                                           * chồng lớn tuổi  ( hôn nhân- xác thịt – tình cảm )               Xã hội ngày nay :   * (tình cảm-hôn nhân-xác thịt ) * ( tình cảm – xác thịt  - có hoặc không hôn nhân)  * ( không tình cảm – xác thịt – có hoặc không hôn nhân )
Vậy thì khi chúng ta so sánh tình cảm nam nữ thời xã hội phong kiến với tình cảm nam nữ trong xã hội ngày nay thì có thể thấy tình cảm nam nữ trong xã hội phong kiến được xây dựng trên nền tảng bền vững hơn . Nó được xây dựng trên cơ sở tổ chức cuộc sống gia đình , mối quan hệ dòng họ và định hướng tấm lý bền vững . Trong văn học xưa có rất nhiều hình tượng về tình cảm vợ chồng như Nàng Tô Thị , Ngưu Lan, Chức Nữ ..vv...
Ngược lại ngày nay , tình cảm giới tính ( tình yêu nam nữ ) được xây dựng trên nền tảng không được vững chắc . Lý tưởng chung giữa hai người rất dễ dàng bị chi phối bởi ngoại cảnh và thực tế cuộc sống như việc thuyên chuyển công tác , điều kiện công việc , khó khăn kinh tế của mỗi người ..vv.. đều ảnh hưởng lớn đến tình cảm của họ . Lúc đó người ta lai cần phải huy động đến ý chí của bản thân để có thể tiếp tục duy trì tình cảm giữa hai người .. 
Tình cảm giới tính nếu được duy trì bằng ý chí cá nhân của mỗi người và một lý tưởng chưa phải là thực tiễn sẽ không thể bằng được so với một tình cảm giới tính được hình thành tự nhiên trên nền tảng gia đình xã hội vững chắc . Tình cảm giới tính ( tình yêu nam nữ ) ngày nay ẩn chứa nhiều rủi ro so với thời xã hội phong kiến . Phải chăng đó cũng là một sự thiệt thòi cho con gái ngày nay khi mong muốn tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình .          
Ngoài ra còn Quan niệm cũ khó dứt ( chồng chúa vợ tôi ) 
Bình đẵng giới tính không phải là đề cao nữ quyền mà chính là bảo đảm công bằng về vai trò, vị thế,trách nhiệm cũng như quyền lợi của cả nam lẫn nữ. 
Trong gia đình, mọi công việc đều được chia sẻ bởi các thành viên, và hưởng thụ mọi thành quả từ những công việc đó mang lại. Vợ và chồng cùng nhau bàn bạc, quyết định và thực hiện mọi công việc Đặc biệt , việc nội trợ khá vắt vả, và chiếm nhiều thời gian và sức lực, do đó không chỉ người phụ nữ làm, mà phải có sự tham gia, đóng góp của chồng con ... Trong xã hội ngày nay, Đấng mày râu cũng có thể làm việc nhà, việc bếp núc,chăm sóc con cái ...ngược lại Phụ nữ có thể đi kiếm tiền, làm trụ cột gia đình...Tuy nhiên, những suy nghĩ tiến bộ này mới chỉ dừng lại ở lời nói hoặc trong một tỷ lệ thật khiêm nhường mà thôi !! Với đại đa số, là cả hai đều có công việc bên ngoài, còn việc nhà thì cả hai đều làm...  Những định kiến về giới tính , luôn được xem là " Hòn Đá tảng " gây cản trở, khó khăn cho việc thực hiện bình đẳng trong gia đình . 
5- Tổ chức và làm chủ gia đình
 Bởi người vợ có ý nghĩa rất lớn đối với gia đình , đối với người chồng , nên việc lựa chọn một cô gái làm vợ cho con trai trong mỗi gia đình là việc rất hệ trọng của cả một dòng họ . Thậm chí điều đó nằm ngoài quyền quyết định của chính người bố , người mẹ của cậu con trai . Từ đó mà việc lựa chọn một người con gái về làm con dâu cho dòng họ cần đến sự  “Môn đăng hộ đối “ . Vậy thì ý nghĩa của câu thành ngữ  “Môn đăng hộ đối “ như thế nào .
+ Trong một gia đình nếu là thành phấn tá điền thì người vợ do nhiều tuổi hơn người chồng nên sẽ lo mọi  việc về mùa màng , thời vụ . gieo mạ , cấy mạ v.v..Người chồng phụ trách việc lao động cày bừa , chăm sóc , thu hoạch hoa màu theo sự tính toán của người vợ .
+ Trong một gia đình phong kiến khá giả hơn như là địa chủ thì người vợ lo việc phát canh , tính toán thu tô , thu lợi tức . Người chồng đảm nhiệm việc đốc thúc , giám sát việc thu hoa lợi .
+ Trong một gia đình phong kiến thuộc thành phần thương gia , người vợ sẽ đảm nhiệm vai trò mua bán , quản lý . Người chồng sẽ lo việc vận chuyển , ngoại giao ...
Như vậy dù trong một hoàn cảnh gia đình thời xã hội phong kiến như thế nào thì người phụ nữ làm vợ cũng cần có một năng lực lãnh đạo nhất định . Thành ngữ  “Môn đăng hộ đối “ nhằm lựa chọn một người con dâu có khả năng đảm đương tốt công việc trong gia đình của người chồng .
Nếu một cô gái thành thị về làm dâu trong một gia đình địa chủ . Mặc dù rất khá giả về kinh tế , nhưng cô gái thành thị đó không biết cách tính toán thời vụ , cách tính toán mùa màng , không biết cách phát canh , chia ruộng cho các hộ tá điền , không biết cách tính toán hạn mức thu tô ra sao ..vv.. Cô ta không đảm đương được công việc nhà chồng .
Ngược lại một cô gái nông thôn về làm dâu trong một gia đình thành thị thì cô ta cũng khó có thể đảm đương công việc kinh doanh mua bán , thu chi lợi lãi thương mại ra làm sao . Giả sử gia đình bạn là người thành phố . Bạn lo cho đứa con trai của mình một cửa hiệu kinh doanh tại Chợ lớn Sài gòn . Nhưng nếu con trai bạn lấy một cô gái miền quê kém học thì làm sao đứa con dâu của bạn đảm đương được việc làm ăn . Nên bạn chỉ có thể tìm một  con dâu nào đó sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống kinh doanh tại cùng địa phương là phù hợp .
Vì những lý do đó nên việc quyết định cưới vợ gả chồng cho con cái là một sự cân nhắc tính toán của cả một dòng họ để bảo đảm cho một gia đình mới được phát triển tốt nhất trong tổ chức cuộc sống .
 6- Quan hệ với xã hội
 Không chỉ có vậy , khi chúng ta biết rằng người con gái làm vợ có ảnh hưởng to lớn đến sự hình thành nhân cách của người chồng nên lựa chọn về măt đạo đức tiết hạnh của cô gái đó là điều quan trọng không  kém . Nếu một cô gái chỉ biết hưởng thụ thì sẽ rất dễ dàng cô ta làm đổ vỡ gia đình vì chính cô ta là trụ cột trong gia đình mới . Người ta cũng không thể lựa chọn một cô gái đã lỡ lầm vì những ảnh hưởng tâm lý bất ổn của cô ta sẽ làm cho tâm sinh lý của người chồng trẻ không phát triển được tốt . Từ đó quan niệm về Trinh tiết được đề cao trong xã hội phong kiến khiến người ta lầm tưởng đó là quan niệm của chế độ phong kiến . Thực ra thì quan niện về trinh tiết đã có ghi trong truyền thuyết khi loài người khi xã hội còn trong mô hình nhóm Bộ lạc .
Người con gái trong thời xã hội phong kiến có quan hệ tình dục bừa bãi trước khi lấy chồng sẽ bị phê phán nặng nề . Bởi người con gái có nếp sống như vậy sẽ không thể đảm đương tốt việc làm chủ gia đình sau này . Trong trường hợp cô gái chưa có chồng mà đã có thai thì điều đó được coi là một vấn đề hình sự . Người nam giới nào đã từng quan hệ tình dục với cô gái để cô ta mang thai sẽ bị tù giam . Mức án tùy theo từng thời kỳ của chế độ phong kiến nhưng thường từ hai tới năm năm . Cô gái đó vẫn có thể sinh sống trong môi trường làng xã đó .
Trong trường hợp cô gái có cuộc sống tình dục quá bừa bài tới mức không thể biết mình có thai với ngừời nam giới nào , thì chính cô ta sẽ bị loại khỏi làng xã nơi sinh sống . Hình thức xử phạt sẽ là cắt tóc , bôi vôi lên đầu , thả bè trôi sông .  Hình phạt thời phong kiến về nếp sống tình dục của nam nữ có vẻ hà khắc, nhưng dẫu sao những kẻ nam giới có tính trăng hoa , sở khanh , dối trá . lọc lừa phụ nữ còn bị pháp luật trừng trị 
Ngày nay tuy vấn đề tình dục ngoài hôn nhân có thoải mái hơn , nhưng những kẻ sở khanh , lọc lừa là những kẻ được hưởng lợi nhiều nhất . Bởi không có điều luật nào bắt tội kẻ tráo trở , sở khanh với phụ nữ . Một người nam giới yêu vài ba cô gái liền một lúc ,có thể quan hệ tình dục với cả vài ba cô gái , có thể làm cho ba bốn cô mang bầu thì cũng không phải chịu một mức án hình sự nào dù là nhẹ nhất trong bộ luật hình sự . 
Qua phân tích về cuộc sống gia đình , sự phát triển tâm lý , tình cảm trong gia đình thời xã hội phong kiến thì chúng ta thấy vai trò của người phụ nữ trong gia đình trở nên rất quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn . Thế nhưng xã hội không thể chỉ là tập hợp của những dòng họ , những gia đình nhỏ . Xã hội lại có những việc lớn hơn như việc Làng , việc Xã , việc Quan , việc Quân . Và không loại trừ cả việc hệ trọng nhất là việc Triều chính . Vì ai cũng biết là người phụ nữ có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi người nam giới nên không ai mong muốn những công việc đó bị ảnh hưởng bởi những bà vợ của những người trong cuộc . Những người vợ có thể ảnh hưởng tới những quyết sách của người chồng nếu người chồng đó đang giữ một cương vị nào đó trong xã hội . Ví dụ như Hoàng hậu ( vợ của ông Vua ) có thể tạo một áp lực để ông Vua đó thay đổi nội dung của một Chiếu chỉ . Vợ của ông Quan có thể tạo áp lực để ông Quan đó thay đổi một quyết sách . 
Vì ảnh hưởng của những người vợ lớn đến như vậy đối với nam giới nên người ta phải ra một quy định “ Cấm phụ nữ can dự vào việc Triều chính , Làng xã “ . Bởi người ta lo sợ phụ nữ sẽ làm mất tính Liêm Chính của những người có những trọng trách trong xã hội . Như vậy trong xã hội phong kiến người phụ nữ bị thiệt thòi về mặt Chính trị ngoài xã hội nhưng trong gia đình họ lại là người làm chủ tuyệt đối .      
Kinh loan   
         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét