Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

TÌNH CẢM CHA VÀ CON TRAI TRONG GIA ĐÌNH

             



 TRONG GIA ĐÌNH                                                                                                                                   

Trong mỗi gia đình, chúng ta đu biết, cha mnh hưởng ln lao trên con cái, đc bit là cha đi vi con trai. Trước khi nhìn vào nh hưởng ca người cha đi vi con trai, chúng ta cn biết trách nhim ca người cha trong gia đình là gì, người cha cn có mi quan h như thế nào vi con trai ca mình ?
Khi gia đình có mt đa con trai, người Cha đã nhn được đc ân và trách nhim Đc ân và trách nhim đó là hướng dn con đến ch nhìn biết  mt người cha có mi quan h mt thiết tt đp vi v và các con. Có người đã mô t nh hưởng ca người cha như sau: 
– Các ông cha luôn luôn đ li mt n tượng sâu đm trên đi sng con cái. nh hưởng ca người cha có th ví sánh vi hình nh mt người đang ghi khc nhng du vết vào mt cái thân cây. Ngày tháng trôi qua, nhng du vết hay n tượng người cha đ li trên con cái ngày càng sâu đm và rng ln. Nhng n tượng đó có th giúp con ln lên sng hài hòa vi người chung quanh nhưng cũng có th khiến con không có mi quan h tt đp như đáng phi có. 
– Có nhng người cha sut nhng năm tháng sng gn con cái đã kiên nhn, cn thn đ li trong tâm hn con nhng chng tích yêu thương, khích l; vi s hướng dn trong k lut vng vàng; chp nhn con, yêu quý con. 
– Nhưng cũng có nhng người cha đã dùng li nói hay hành đng làm tn thương tâm hn con và vì thế đ li trong lòng con nhng vết so vô cùng sâu đm. Thi gian có th cha lành đau đn hoc làm cho vết so m nht đi, nhưng nhng n tượng v người cha không th nào xóa nhòa hoàn toàn. 
– Cái n tượng mà người cha đ li trong mi cuc đi các con, có th xu tt, ln nh, nhiu ít, khác nhau nhưng chc chn n tượng đó, nh hưởng đó ta không th ph nhn. Dù mun dù không, người cha là v thy đu tiên và là v thy quan trng nht trong cuc đi con cái. Người cha dy con bng đi sng gương mu, bng nhng li khuyên dy hoc bng nhng tht bi và thiếu sót ca mình.
Để mối quan hệ giữa Cha và con trai được thành công tốt đẹp, người cha phải cùng hoạt động với con và truyền cho con một gia tài phong phú trong việc rèn luyện. Bước vào tuổi thanh, thiếu niên, người con trai cần được hướng về hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ, do vậy người con sẽ lấy Cha mình làm mẫu mực để tạo nên nhân cách của mình từ giờ và mãi về sau...
Người cha nên giúp con tìm hiểu và có ý thức về thế giới xung quanh. Sự vắng mặt của người cha tất nhiên sẽ dẫn đến một sự thiếu hụt mất thăng bằng đối với người con.
Là cha mẹ, chúng ta trước hết phải ghi nh và thc hành những điều hay lẻ phải, xuyên qua sách vở, báo chí, truyền thanh, truyền hình và những trải nghiệm qua cuộc sống thực tế từ gia đình, học đường, xã hội, ngoài ra các tôn giáo cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc sống hạnh phúc cho chính mình, gia đình và tha nhân. Với những hành trang đó, chúng ta có quyền hãnh diện để trang bị lại cho con. 
Phương pháp dy con là mt phn trong sinh hot hng ngày ca cha m, dạy trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc và mọi nơiNgười cha nào cũng mun được con khâm phc, kính n và người con trai nào cũng mun kính trng khâm phc cha ca mình. Nếu đ ý chúng ta thy các cu bé con 5, 6 tui hay 7, 8 tui thường khoe vi bn rng b mình là gii nht, tài nht, không ai bng. Các em cũng thích bt chước cách đi đng nói năng ca b, và khi có ai hi, ln lên con mun ging ai, các em thường tr li: "con mun ging ba con". Đây là mt mong ước tt đp nếu người cha là gương mu tt đp cho con noi theo. Nhng đa con trai trong gia đình cn có mt người cha mnh m, can đm, sng tht vi chính mình nhưng cũng là người cha rt là người, tc là cũng có nhng lúc yếu đui, vp váp những mừng giận, buồn vui, thương ghét, ham muốn như mi người khác. Các con trong gia đình cn nhìn thy cha mình là mt người bình thường, có ưu đim ln khuyết đim, có đim mnh cũng như đim yếu. Như thế tt hơn là cha cách bit vi con cái, che giu con người tht ca mình nên được con tôn cao, xem như là thn tượng đ ri sau đó khi ln lên thn tượng sp đ vì các em khám phá ra rng cha mình không cao đp toàn ho như mình tưởng.
Những nhận xét của một người con trai về cha mình như sau:
Tôi kính trng và ngưỡng m cha tôi vì ông sng tht vi chính mình và vi v con. Khi có li, ông nhn li; khi có điu s hãi, lo lng, cũng như khi được thành công, vui v, ông chia x vi gia đình ch không che giu. Khi cha tôi gp th thách hay khó khăn trong đi, ông không nhng biu l trong c ch, thái đ nhưng cũng nói ra cho m tôi và anh em tôi biết, và ông cho biết ông đã hc được điu gì qua nhng khó khăn đó. Cha tôi không bao gi biết rng ông đã dy tôi rt nhiu qua việc làm và nhng điu ông chia x vi chúng tôi. Cha tôi không toàn ho nhưng ông rt chân tht, ci m, là người nhiu tình cm và không ngi biu l tình cm ca mình. Tôi ước mong các con tôi cũng thy tôi là mt người cha ging như vy.
Người cha trong gia đình nói trên là người dy con bng chính đi sng ca mình, ông là con người như thế nào thì bày t ra như vy, rt tht và rt gn vi con cái. Đây là điu quan trng chúng ta cn đ ý nếu chúng ta mun các con ca mình, đc bit là nhng đa con trai, ln lên có đi sng tình cm lành mnh và quân bình. Mt đa bé phát trin bình thường là đa bé được cha yêu thương, chp nhn, và ln lên có th nói như sau v chính mình.
"Tôi biết tôi là người có kh năng, có th làm nhng vic bình thường người khác giao cho tôi. Tôi s có lúc vp váp nhưng không sao, tôi s hc hi và rút kinh nghim qua nhng vp váp đó. Tôi là con, Cha mẹ luôn yêu thương tôi và chp nhn tôi, như thế là đ cho tôi ri. Tôi yêu thương người chung quanh và sn sàng nhn tình yêu người khác dành cho tôi. Tôi yêu thương và tôn trng chính mình. Tôi biết tôi có th bày t con người tht ca mình vi cha m và người thân yêu. Tôi có lúc vp váp lm l nhưng không sao, người chung quanh vn yêu thương và chp nhn tôi".
Làm thế nào đ giúp con cái t tin và có cái nhìn đúng về chính mình, chúng ta thấy con người có sáu nguyên tắc sống quan trọng sau đây:
+  Kính trọng và yêu thương mọi người 
+  Biết lắng nghe, phục thiện để cầu tiến 
+  Có đức tính khiêm nhường, lòng tự trọng
+  Có tinh thần kỷ luật, tôn trọng giờ giấc và tự chế
Tôn trng quyền hạn riêng tư 
+  Tuân hành luật lệ từ gia đình, cộng đồng đến xã hội  
Những nguyên tc này tuyt đi thích hp cho mi đi sng, trong mi thi đi. Người cha s làm trn vai trò ca mình khi người đó sng theo sáu nguyên tc trên và dy cho con cái biết và thc thi nhng nguyên tc căn bn đó, cũng như những điều được gói gọn trong Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí và Tín vậy.!
Người Cha là người mang li cho con cái nhng điu cn yếu sau:
1. Là nơi che ch, bo bc con:
Người Cha luôn giúp con cái an tâm và có th ngước đu lên, đi din khó khăn. Người cha trong gia đình cũng phi là nơi cho con nương ta mỗi khi bị vấp ngã 
2. Là gương sáng soi li và giúp đ :
Con cái trong gia đình cũng trông mong cha là người hướng dn giúp đ trong lúc con cái gp nguy biến, khó khăn.
3. Là người yêu thương, nhân t, sn sàng tha th li lm ca con cái:
Như vy, con cái ca chúng ta cn có mt người cha nhân t yêu thương, chm nóng gin và sn sàng tha th li lm ca con. 
Cu xin, các ông cha bà m, đc bit là các ông cha luôn là gương sáng trong vai trò làm cha, đ chúng ta tht s là người che ch, hướng dn, giúp đ và nht là yêu thương, tha th và thông cm vi nhng đa con mà vợ chồng đã cho chúng hiện hữu trên đời nầy. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét