Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

MỸ NGHI TRUNG CỘNG GIẤU "GIÁN ĐIỆP" TRONG LÃNH SỰ QUÁN.

https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2020/07/23/13/fbi-tin-mot-nha-khoa-hoc-tq-tron-na-o-lanh-su-quan-tai-san-francisco.jpg

Điều tra Liên bang Mỹ tin rằng nghiên cứu viên Trung Cộng tên Juan Tang đã trốn trong lãnh sự quán TC tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ tin rằng một nghiên cứu viên Trung Cộng đã bị buộc tội gian lận visa và trốn trong lãnh sự quán TC tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua, theo Reuters.

- Bất chấp lệnh đóng cửa lãnh sự quán, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quyết đến thăm Trung Cộng
- Mỹ ép TC đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston
- Mỹ chuẩn bị mở cửa lại lãnh sự quán tại Vũ Hán

Hồ sơ trình Tòa án quận Mỹ ở San Francisco ngày 20/7 cho biết, Juan Tang, làm việc tại Đại học California, Davis, đã man khai lý lịch trong đơn xin visa Mỹ về việc bà không phục vụ trong quân đội Trung Cộng.

Tuy nhiên, FBI đã tìm thấy những bức ảnh của bà Juan trong bộ quân phục quân đội TC và phát hiện bà từng làm việc như một nhà nghiên cứu tại Đại học Y Không quân TC.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ tin rằng nghiên cứu viên TC tên Juan Tang đã trốn trong lãnh sự quán TC tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua.

FBI đã thẩm vấn Juan Tang vào ngày 20/6/20 và sau đó bà Tang được cho là đã đến lãnh sự quán TC ở San Francisco và ở đó cho đến nay, theo Hãng tin Reuters ngày 23/7/20.

Juan Tang bị buộc tội gian lận visa vào ngày 26/6. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được phép, và một số quan chức hàng đầu như đại sứ của một nước có quyền miễn trừ ngoại giao.

Lãnh sự quán TC tại San Francisco và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vấn đề này...
Tin Juan Tang bị cáo buộc và trốn tại lãnh sự quán TC tại San Francisco được trang báo Axios đưa đầu tiên, sau khi căng thẳng Mỹ-Trung bùng lên với việc Mỹ ra lệnh yêu cầu TC đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ (từ 4:00 PM ngày thứ ba 21/7 đến 4:00 PM ngày thứ sáu 24-7-20).

Tổng lãnh sự quán TC Houston đốt tài liệu tại một khoảng trống trong khuôn viên tòa lãnh sự.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, khẳng định Tổng lãnh sự quán TC ở Houston, tiểu bang Texas, vừa bị yêu cầu đóng cửa là một vỏ bọc hoàn hảo cho các hoạt động gián điệp.

Trong một diễn biến khác, các công tố viên Mỹ gần đây đã phản đối đề nghị bảo lãnh tại ngoại cho bà Song Chen, nhà nghiên cứu người TC đang tham gia nghiên cứu y khoa tại Đại học Stanford (Mỹ), cũng với cáo buộc gian lận thông tin xin thị thực, theo tờ SCMP.

Hồ sơ tòa án cũng đề cập đến hai nhà nghiên cứu TC khác bị buộc tội gần đây làm việc tại Đại học California và Đại học Duke.

FBI đã cảnh báo các trường đại học trong nhiều năm về nguy cơ bị các nhà nghiên cứu nước ngoài trộm cắp tài sản trí tuệ và Mỹ cũng đã thắt chặt các hạn chế đối với visa sinh viên.
(Theo Reuters)


BM  Đốt tài liệu trong khuôn viên Tổng lãnh sự quán TC ở Houston, Texas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét