Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

"HẬU CHẤN" CỦA ĐẠI DỊCH "CHINESE VIRUS"


 Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 1.
BỆNH LO ÂU CORONAVIRUS:

Đối phó với căng thẳng, sợ hãi và lo lắng về COVID-19 có thể gây tổn hại về mặt cảm xúc, đặc biệt là nếu chúng ta đã sống chung với chứng rối loạn lo âu. Nhưng ta không bất lực, mà phải cố vượt qua gian đoạn căng thẳng này.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 2.
Khi chứng kiến, thấy rõ được nổi kinh hoàng của sự bùng phát (outbreak) wuhan coronavirus, hiểu được sự lo lắng chung của mọi người trên hành tinh nầy. Nó.! Quả là thời gian đáng sợ. Chúng ta ở giữa đại dịch toàn cầu, với các thành phố và thậm chí toàn bộ các quốc gia đóng cửa. Một số người trong chúng ta đang ở trong các khu vực đã bị ảnh hưởng bởi coronavirus. Những người khác đang chuẩn bị cho những tình huống gì có thể đến? Và tất cả mọi người đang theo dõi các tiêu đề và tự hỏi, Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 3.
Với những con số đang nhảy múa trước mắt theo chiều hướng tăng đột biến của những ca nhiễm và tử vong, bên cạnh những bệnh nhân được hồi phục thật khiêm nhường.
Đối với nhiều người, không có gì chắc chắn xung quanh coronavirus là điều khó tránh và đối phó nhất, vì chúng là kẻ thù coi như Vô hình với mắt thường; Chúng ta không biết chính xác là sẽ bị ảnh hưởng như thế nào hoặc những điều tồi tệ có thể xảy ra. Những điều đó làm cho tất cả trở nên dễ dàng xảy ra thảm họa và xoắn ốc thành nỗi kinh hoàng và hoảng loạn. Nhưng có rất nhiều điều mà ta có thể làm, ngay cả khi đối mặt với cuộc khủng hoảng nầy. Kiểm soát và ngăn ngừa sự lo lắng cũng như sự sợ hãi của bản thân.

Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 4.
CHỨNG RỐI LOẠN CẢM XÚC LO ÂU

Đa số mọi người đôi khi cảm thấy lo âu và cảm giác lo âu là chuyện bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, người cảm thấy lo âu quá thường xuyên, quá nhiều hoặc quá lâu có thể gặp chứng bệnh rối loạn cảm xúc gọi là Chứng Rối Loạn Cảm Xúc Lo Âu.
 Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 5.
Các chứng rối loạn cảm xúc lo âu có thể khiến cuộc sống của người ta có quá nhiều điều phải lo ngại, e sợ, hoặc căng thẳng, sợ hãi dai dẳng kéo dài trong mùa dịch Chinese virus nầy. Sự lo lắng đó càng gia tăng gấp bội cho những gia đình nghèo khổ thiếu trước hụt sau. (tuy chính phủ có trợ cấp nhưng chỉ là giải pháp tạm thời) Từ đó, ngày càng có thể trở nên trầm trọng hơn nếu không sớm ngăn chận và kiểm soát cơn dịch quái ác nầy, "Hậu Chấn" sẽ phát sinh toàn bộ và nhất là giới y tế ở tuyến đầu. Từ khủng hoảng trang thiết bị y tế, nên Bác Sĩ và Y tá trực tiếp chăm sóc bệnh nhân quan ngại, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe, bất lực trước tử thần cướp đi hằng ngàn sinh mạng, nổi ám ảnh của hậu chấn sẽ không buông tha cho những anh hùng còn sót lại đó.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 6.
Phải có biện pháp thích nghi, kiểm soát, phát hiện kịp thời để điều trị cho những người ớ tuyến đầu, cũng như trong cộng đồng. Đối với một số người, các chứng rối loạn cảm xúc lo âu trở nên quá nặng tới mức họ bắt đầu khó sinh hoạt bình thường ở nhà, tại sở làm hoặc trường học. Các chứng rối loạn cảm xúc lo âu là dạng bệnh tâm thần thường gặp nhất. Trong cuộc sống bình thường có khoảng 19 triệu người Mỹ mắc chứng bệnh này; Nhưng trong khủng hoảng Chinese virus nầy con số có thể tăng lên.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 7.
Chứng rối loạn cảm xúc lo âu có thể chữa khỏi được! Để điều trị hiệu quả, phải bắt đầu bằng một kết quả chẩn đoán thích hợp cho căn bệnh. Ngoài đánh giá của các chuyên gia tâm thần, đa số các trường hợp đều cần phải được một bác sĩ khám qua để biết các lý do về sức khỏe thể chất có thể gây ra các triệu chứng đó.Hậu đại dịch sẽ có những người mắc chứng bệnh này, vì quá lo lắng cho bản thân và gia đình, sức khỏe, việc làm hoặc các vấn đề khác ngay cả khi ít có nguyên nhân phải lo lắng như vậy. Họ có thể:
- Khó kiểm soát được mối lo âu của mình.
- Cảm giác lo lắng và dễ cáu gắt.
- Nhức mỏi cơ thể, trong đó bao gồm cả đau đầu hoặc đau nhức ở nơi khác trên cơ thể mà không có nguyên nhân rõ ràng.
- Tình trạng cách ly, lo sợ sự lây lan Covid-19 làm mất ngủ và dễ bị mệt mỏi.

Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 8.
CHỨNG RỐI LOẠN HOẢNG SỢ

Chứng bệnh rối loạn này có đặc điểm là các cơn lo âu, thường kéo dài chỉ trong vòng vài phút. Bệnh khởi phát bất ngờ với nỗi sợ hãi quá mức mà không có lý do rõ ràng, kèm theo một số đặc điểm sau đây:
- Ra mồ hôi, nhịp tim đập nhanh, lên cơn sốt.
- Thở dốc, tức ngực, khó thở, choáng và ngất xỉu.
- Cảm giác sợ chết, hoặc mất sự kiểm soát.
- Tránh bất kỳ tình huống nào liên quan tới những cơn lo âu.
- Tránh tiếp xúc, nỗi lo sợ với mọi người, kể cả người thân.

Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 9.
Bất kỳ ai đang sống đều sẽ có những lo lắng thường trực về học hành, công việc, những hoá đơn, nhà cửa, điện nước … Cuộc sống không dễ dàng giải thoát khỏi căng thẳng, ngược lại, nếu lo lắng thái quá, có thể mắc bệnh trầm cảm.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 10.
Quẳng Gánh Lo Đi dịch bệnh, để Sống Khỏe. Chúng ta hãy chấp hành "khóa chặt dĩ vãng và tương lai" lại để sống trong cái phòng kín mít của ngày hôm nay như một hình thức cách ly xã hội (social distancing).
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 11.
Mọi vấn đề đều có thể được giải quyết tốt đẹp, chỉ cần chúng ta bình tĩnh và xác định đúng hành động cần làm vào đúng thời điểm nguy hiểm của nạn dịch nầy...Nói thì có vẻ dễ nhưng những vấn đề liên quan đến các trạng thái tinh thần chẳng bao giờ dễ giải quyết chút nào. Chấm dứt lo lắng là điều không thể nhưng bớt đi sự lo lắng thì có thể, chỉ cần bạn đủ quyết tâm.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 12.
Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống với những cách để giảm thiểu lo lắng rất đơn giản như chia xẻ nó với người khác qua điện thoại hay mạng xã hội, tìm cách giải quyết vấn đề, quên tất cả những điều lo lắng nằm ngoài tầm tay…
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 13.
Cố gắng thực tập điều này hằng ngày và trong cuộc sống chắc hẳn mọi người sẽ thành công, cũng có thể, không được như ý tất cả, nhưng chỉ cần bớt đi một chút phiền muộn, lo âu, sợ hải khi phải nghe, thấy từng giây phút trải qua, thì cuộc sống của ta đã có thêm một niềm vui.
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 14.
Trong hiện tại chúng ta nên tạo một nếp sống không bị ràng buộc bởi những lo âu: “Our main business is not to see what lies dimly at a distance, but to do what lies clearly at hand.” (Kinh doanh chính của chúng tôi không phải là nhìn thấy những gì nằm lờ mờ ở một khoảng cách, mà là để làm những gì nằm trong tầm tay).Nghĩa bóng (Điều quan trọng không phải là biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, mà là biết được phải làm gì trong hiện tại).
Chia sẻ của vị bác sĩ người Mỹ về tầm quan trọng của cách ly xã hội trong mùa dịch Covid-19: Dù việc cách ly có chán đến mấy thì chán còn hơn chết - Ảnh 15.

Những Ngày Dài Của Mùa Dịch Năm Canh Tý (2020)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét