Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2020

CỰU ĐẠI SỨ MỸ TẠI LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI QUỐC HỘI ĐIỀU TRA TRUNG CỘNG


* Cựu đại sứ Mỹ tại LHQ kêu gọi Quốc hội điều tra TC

Sign our Stop Communist China petition and let’s send Congress a message.


 

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley mới đây đã cho ra mặt trang thỉnh nguyện trực tuyến yêu cầu Quốc hội Mỹ điều tra vai trò của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

Bà Haley viết trên trang thỉnh nguyện
Stop Communist China (Ngăn chặn Trung Quốc Cộng sản): “Chính quyền Cộng sản Trung Quốc cần phải chịu trách nhiệm về vai trò của họ trong việc nói dối về đại dịch virus corona, và Quốc hội Mỹ cần phản ứng ngay bây giờ. Hãy tham gia cùng chúng tôi trong cuộc chiến ngăn chặn Trung Quốc giành ảnh hưởng tại Mỹ và trên toàn thế giới. Hãy ký thư thỉnh nguyện này và xin vui lòng chia xẻ nó cho bạn bè của bạn”.

Theo trang tin Breitbart, bà Haley cũng nói: “Chúng tôi từ lâu đã cảnh báo về mối đe dọa mà chính quyền Cộng sản Trung Quốc đặt ra. Bây giờ, trong thời gian khủng hoảng, chúng ta đang thấy Trung Quốc nguy hiểm thế nào. Thời gian cho cảnh báo đã hết. Chúng ta phải hành động và bảo vệ an ninh, sức khỏe và sự thịnh vượng của nước Mỹ”.
Theo thông cáo báo chí trực tuyến, thư thỉnh nguyện do bà Haley khởi xướng kêu gọi Quốc hội Mỹ thực hiện 5 hành động sau:

1• Điều tra vai trò của chính quyền Cộng sản Trung Quốc trong việc che giấu dịch COVID-19 giai đoạn đầu.
2• Chấm dứt việc Trung Quốc kiểm soát chặt các nguồn cung cấp quan trọng. Đưa hoạt động sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm trở về Mỹ.
3• Phải để Trung Quốc đóng góp cho Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác với tư cách nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, không để nước này tiếp tục được đối xử như một “quốc gia đang phát triển” nghèo nàn.
4• Ủng hộ Đài Loan. Đẩy lùi động thái Trung Quốc bắt nạt Đài Loan và cho phép Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
5• Yêu cầu các trường cao đẳng và đại học Mỹ công khai tất cả tài trợ của chính quyền Cộng sản Trung Quốc cho các giáo sư và nhà nghiên cứu.
Cựu Đại sứ Haley đã chia xẻ trang thu thập thư thỉnh nguyện trực tuyến lên Twitter và kêu gọi những người ủng hộ bà hãy “gửi tới Quốc hội thông điệp”.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc và Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley vừa đưa ra một dự án mới của Trung Quốc và một kiến nghị lên Quốc hội kêu gọi các nhà lập pháp thực hiện năm bước giải quyết vấn đề Trung Quốc đối với thế giới.

- Từ lâu, chúng tôi đã cảnh báo về các mối đe dọa của chính quyền Cộng sản Trung Quốc. Bây giờ, trong thời kỳ khủng hoảng, chúng ta đang thấy Trung Cộng nguy hiểm như thế nào. Thời gian để cảnh báo đã qua. Chúng ta phải hành động và bảo vệ an ninh, sức khỏe và sự thịnh vượng của Mỹ, Haley nói trong một tuyên bố cung cấp cho American Military News.

Bản kiến nghị được phát hành trên trang web mới của Haley, StopCransistChina.com, được hỗ trợ bởi tổ chức vận động của bà, Stand For America.

- Kiến nghị kêu gọi các thành viên Quốc hội thăm dò xem Trung Quốc có che đậy sự bùng phát của coronavirus hay không, chấm dứt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc đối với các nguồn cung cấp y tế và dược phẩm quan trọng, khiến Trung Quốc trả cổ phần công bằng cho Liên Hợp Quốc, chống lại Đài Loan chống lại bắt nạt của Trung Quốc, và ủy thác tất cả các trường đại học Hoa Kỳ tiết lộ tài trợ của Trung Quốc.

Haley là một nhà phê bình thẳng thắn của Trung Quốc Cộng sản, và đã không ngần ngại đối đầu với họ.

Hôm thứ Tư, bà kêu gọi Hoa Kỳ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về phản ứng sớm của Trung Quốc đối với vi-rút. Nếu có một thời gian để thảo luận về thế giới, nó sẽ theo sau đại dịch này, bà ấy đã tweet.

- Ngay khi Liên Hợp Quốc mở cửa trở lại, Mỹ nên kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an khẩn cấp về sự tham gia và hiểu biết về virus của Trung Quốc. Khi nào họ biết và quyết định đưa ra. Nếu đã từng là một thời gian để thảo luận về thế giới, thì nó sẽ theo sau đại dịch này.

  Nikki Haley (@NikkiHaley) ngày 22 tháng 4 năm 2020

Đại sứ Trung Cộng tại Liên Hợp Quốc, Zhang Jun, đã trả lời tweet của bà ấy, nói rằng, tất cả các sự thật đều có trên bàn. Bệnh dịch có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Điều quan trọng nhất là đánh bại virus và cứu sống. TQ đã hoàn thành công việc của mình và hiện đang làm việc chăm chỉ để giúp đỡ người khác. Nỗ lực khinh miệt hoặc kỳ thị không đi đến đâu.

Haley khuyến khích Zhang phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an và trả lời nhiều câu hỏi mà Hoa Kỳ nêu lên.
 
Cảm ơn bạn @ChinaAmbUN. Tôi đã giả định rằng bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi thể hiện điều đó trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an. Các quốc gia khác bao gồm Hoa Kỳ có một số câu hỏi chúng tôi muốn trả lời.

    Nikki Haley (@NikkiHaley) ngày 23 tháng 4 năm 2020

- Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng TC cố tình giữ kín thông tin về coronavirus và khả năng gây ra đại dịch trong những ngày đầu tiên của đợt bùng phát. TC cũng sửa đổi số người chết ở Vũ Hán, lên mức cao hơn 50% so với báo cáo ban đầu, cho thấy họ đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của loại virus chết người này. Ước tính số người chết Vũ Hán thậm chí còn cao hơn TC báo cáo.

- Vào ngày 2 tháng 4, Haley đã gọi báo cáo coronavirus của TC. Trung Cộng đã báo cáo chỉ có 82.000 trường hợp nhiễm coronavirus và 3300 trường hợp tử vong ở một quốc gia có 1,5 tỷ người. Điều này rõ ràng là không chính xác. Trung Cộng quan tâm nhiều hơn đến danh tiếng của mình hơn là giúp cho thế giới đánh bại một loại virus đã bắt đầu ở đất nước họ, bà đã tweet.
# WeWontForget @ standamericanow

    Nikki Haley (@NikkiHaley) ngày 2 tháng 4 năm 2020

Tổng thống Trump cho biết Hoa Kỳ đang điều tra vai trò của TC về nguồn gốc của virus và cả ông và một số quan chức hàng đầu đã chỉ trích TC vì bí mật xung quanh ổ dịch và tiếp tục từ chối chia xẻ thông tin với thế giới.

Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không báo cáo sự bùng phát của coronavirus mới một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới, ông Philip Pompeo nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Ông Pompeo nói thêm rằng TC đã chia xẻ tất cả các thông tin mà họ có và họ vẫn chia xẻ các mẫu virus để các nước khác nghiên cứu cách thức virus phát triển.
Trung Cộng đã xử dụng đại dịch coronavirus như một sự đánh lạc hướng đến lợi thế của họ, tăng cường hoạt động quân sự ở Biển Đông, tuyên bố và đặt tên cho các đảo và rặn san hô đang tranh chấp. Gây áp lực lên Đài Loan. Bà Haley đã lên án mạnh mẽ hành vi xâm lược của TC và kêu gọi Hoa Kỳ phải áp lực đối với chính quyền Cộng sản Trung Quốc khi liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia, không chỉ đối với coronavirus.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét