Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

KHU VƯỜN PHẬT GIÁO TẠI NGHĨA TRANG ENFIELD CỦA ADELAIDE ÚC CHÂU


Nghĩa trang đầu tiên dành cho các gia đình Phật tử ở Nam Úc đã ra đời tại Nghĩa trang Enfield của Adelaide, mang tới cho cộng đồng Phật giáo địa phương thêm một sự lựa chọn về nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh.
Adelaide Cemeteries-14_resize
Ảnh: Adelaide Cemeteries Authority
Vào ngày 3 Tháng 4 vừa rồi, hàng trăm Phật tử và khách thập phương đã tới tham dự lễ khánh thành khu vườn Phật giáo – cũng là nơi ngự trị của tượng Phật cao 4m.
Buổi lễ đã được tổ chức long trọng với sự có mặt của Vị Toàn quyền tiểu bang Nam Úc, ông Lê Văn Hiếu, cùng nhiều vị hòa thượng, tăng ni tới trồng cây và ban phước, cầu ước cho khu vườn trở thành một mảnh đất linh thiêng thuần khiết.
Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Adelaide Cemeteries Authority – cơ quan chuyên trách nghĩa trang ở Adelaide – ông Robert Pitt nói khu vườn Phật giáo mới này sẽ đáp ứng nhu cầu về mai táng của cộng đồng Phật giáo trong tiểu bang.
Adelaide Cemeteries-03_resize
Ảnh: Adelaide Cemeteries Authority
Tuy nhiên, ông cũng nói dịch vụ an táng ở đây dành cho bất kỳ ai, không phân biệt tôn giáo hay chủng tộc.
“Cộng đồng Phật giáo ở Nam Úc từ lâu đã mong muốn có một khu vực mai táng riêng cũng là một nơi đặc biệt để người thân tưởng nhớ những người đã khuất, vì thế Adelaide Cemeteries Authority rất vui là có thể giúp cộng đồng làm được việc này,” ông Pitt nói.
Nghĩa trang Phật Giáo đầu tiên của Nam Úc dựng một tượng Đức Phật A Di Đà cao 4m, có 115 vị trí mai táng, kể cả nơi có mái vòm và 280 vị trí dành cho hỏa táng.
Adelaide Cemeteries-09_resize
Ảnh: Adelaide Cemeteries Authority
“Chúng tôi đã làm việc cùng hội Phật giáo trong suốt 2 năm qua để kiến tạo lên một khu vườn nằm trong Nghĩa trang Enfield. Việc này cũng bảo đảm chúng tôi tạo nên một thiết kế gắn liền với truyền thống và văn hóa, bao gồm cả những vật khá đặc biệt như bát cắm hương và bàn hương án để thực hiện các nghi lễ của Đạo Phật.
Ngoài ra, còn có một khu vực đủ rộng để cho các gia đình tụ tập tưởng nhớ người đã khuất cũng như những khu vực kín đáo dành cho những nghi lễ riêng tư hơn.
Ảnh: VIET MAGAZINE
Ông Pitt cũng nói cộng đồng sẽ tham gia trồng các cây Bồ đề tại đây và một con đường đã được xây bao quanh khu vườn để giúp cho lễ rước tang có thể tiến hành đi quanh tượng Phật 3 lần trước khi mai táng theo như phong tục tang lễ của Đạo Phật.
Cũng theo Adelaide Cemeteries Authority, điểm nhấn của khu vườn là tượng Đức Phật di đà cao 4m. Tượng này được làm bằng đá cẩm thạch xám và được tạc ở Việt Nam trước khi đưa qua Adelaide.
                  Adelaide Cemeteries-20_resize
Ảnh: Adelaide Cemeteries Authority
Tôn trí tượng Phật cũng được nghiên cứu cẩn thận, để bảo đảm mặt ngài nhìn về hướng tây ra phía bờ biển của thành phố trong khi ngài vẫn bao quát được các khu vườn đối xứng xung quanh.
Nhiều người trong cộng đồng Việt Nam tại Nam Úc đã có mặt tại buổi lễ khánh thành và chia sẻ với VIET MAGAZINE những cảm xúc đặc biệt này.
Ảnh: VIET MAGAZINE
Ảnh: VIET MAGAZINE
Anh Hiếu Nguyễn, một Phật tử sinh sống tại Adelaide nói: “Sự ra đời của nghĩa trang Phật giáo và đặc biệt tượng Phật làm cho những Phật tử như chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn với cảm giác được đất Phật che chở và bảo vệ, giúp đỡ những người thân đã mất được đi về miền tây phương cực lạc.
“Tượng Phật được dựng lên với sự khai quang của các vị cao tăng Phật giáo đọc kinh chú đại bi và bát nhã tâm kinh góp phần làm cho tượng Phật thêm linh thiêng và giúp cho những người sống thêm tin vào Đức Phật.”
Chị Phương Nguyễn làm việc trong lĩnh vực bất động sản tại Adelaide dù là tín đồ Công giáo cũng đến tham dự buổi lễ.
“Một điểm đặc biệt ấn tượng với tôi là buổi lễ rất long trọng. Và như lời phát biểu của nhà tổ chức, đây không chỉ là nơi dành riêng cho cộng đồng Phật giáo, mà cho bất kỳ ai có nhu cầu, nên tôi tin nơi đây sẽ đón tiếp nhiều người trong các cộng đồng tín ngưỡng khác tham gia,” chị nói.
                  Adelaide Cemeteries-07_resize
Ảnh: Adelaide Cemeteries Authority
Người phụ trách xây dựng và quản lý khu vườn, ông Robert Pitt không giấu được niềm vui khi chia sẻ về thành quả của công trình.
“Đây là đặc ân của chúng tôi khi tạo ra một nơi đặc biệt cho cộng đồng Phật giáo,” ông Pitt nói.
“Khu vườn là minh chứng về cam kết của chúng tôi trong việc tham gia vào các việc làm có ý nghĩa cho cộng đồng và cũng để giúp cho tất cả các nhóm văn hóa và tôn giáo có một nơi để tụ tập và tưởng nhớ.”
phat giao 3_resize
Ảnh: VIET MAGAZINE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét