Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

"TẠ ƠN" VÀ CHÚC "HAPPY THANKSGIVING".

Bài viết mang giá trị tinh thần là nhiều, nếu nó đến đúng người đúng thời điểm thì nó không dừng lại ở những con chữ trắng đen nhìn phát chán, mà nó sẽ tạo nên một tinh thần hừng hực sống lại của một thời, nhiều hành động quyết tâm, vài thành tựu đáng nói và một cuộc đời “thơm” để lại. Mấu chốt của quảng bá bản thân là chia xẻ và vấn đề nằm ở cách bạn chia xẻ như thế nào để tạo nên thiện cảm với những người nên đọc chia xẻ đó. Điều đó chúng ta đã thành công.
Cảm ơn các bạn.! Kính chúc quý anh chị và gia đình một ngày Lễ Tạ Ơn, nhiều hồng phúc của Ơn Trên, sum họp vui vẻ bên cạnh những người thân yêu.
 
 Welcome to Trưng Vương 1963-1970: NGÀY LỄ TẠ ƠN - Đọc lại bài cũ của Bùi  Bảo Trúc
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN ...VÀ THA THỨ .!!!
 
"Làm ơn không mong được trả ơn" có thể đúng phần nào ở người ban ơn, nhưng riêng đối với kẻ nhận ơn thì trước tiên là phải biết ơn và nói lời cảm ơn, sau đó là phải Nhớ ơn - Mang ơn - Nợ ơn; mà đã Nợ thì phải Trả, ở đây không nhất thiết là phải trả cho "Ai".!
Có lẽ mọi người đều đồng ý rằng sống bên cạnh những người vô ơn không biết nghĩ đến những điều tốt mà người chung quanh đã làm cho mình thật là chán, vì công khó của chúng ta sẽ không bao giờ được ghi nhận hay nhắc đến (điều đó rất thực tế không thể chối cải).
Có những người không biết quý sự giúp đỡ của bạn bè, cũng lắm ông chồng không bao giờ nói với vợ hai tiếng cảm ơn, những người vợ không nhận biết công khó của chồng và cũng có bao nhiêu đứa con không biết nghĩ đến công ơn cha mẹ. Những người thọ ơn mà không nói lời cảm ơn, không biết ơn cũng không bày tỏ lòng biết ơn bằng hành động cụ thể, không những khiến người đã ban ơn buồn và thất vọng, nhưng cũng nói lên sự thiếu hiểu biết của chính người đó. Để không bị xem là người vong ơn và không trưởng thành, trong đời sống hằng ngày chúng ta cần ghi nhận công ơn của người chung quanh và bày tỏ ra một cách cụ thể. Chẳng hạn như khi chúng ta nhận được một món quà: quà cưới quà sinh nhật, quà Giáng Sinh hay bất cứ một món quà gì, do người ở xa gửi về hay người ở gần trao tặng, quà của bạn bè hay người thân trong gia đình, quà của người lớn hơn chúng ta hay nhỏ hơn chúng ta; chúng ta đừng bao giờ quên cảm ơn. Chúng ta nên gọi điện thoại hay gởi thiệp cảm ơn hoặc ít nhất làm một điều gì đó để người tặng quà biết rằng chúng ta ghi nhận và biết ơn sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt người đó dành cho chúng ta. Nhiều đôi vợ chồng mới cưới lắm khi vì vui với tình yêu mới hoặc bận rộn với đời sống mới mà nhiều khi quên gởi thiệp cảm ơn những người đã đến chung vui và tặng quà trong ngày cưới của mình. Đây là một thiếu sót cần được sửa đổi.
Một đứa con không biết ơn cha mẹ là một niềm đau xót vô bờ bến cho cha mẹ. Những người không ghi nhận công khó của vợ hay chồng mà chỉ xem đó là trách nhiệm người kia phải chu toàn sẽ khiến người bạn đơì đau buồn vì cảm thấy mình bị lãng quên, bị lợi dụng.
Một khi cố gắng làm điều gì cho ai mà không được người đó biết đến, chúng ta sẽ nản lòng, không muốn làm gì nữa. Ngược lại, khi chúng ta làm mà được ghi nhận công khó, được cảm ơn, chúng ta sẽ không mệt mỏi, không quản ngại khó khăn mà còn hăng hái phục vụ nhiều hơn, chúng ta luôn sống cùng người thân với lòng thương yêu và biết ơn. Giúp chúng ta biết trân quý ông bà cha mẹ đã sinh ra chúng ta, quý người vợ, người chồng đã đến trong cuộc đời chúng ta cũng như quý mến những đứa con, đứa cháu đã mang lại hạnh phúc cho gia đình chúng ta.
Hãy quý nhau và bày tỏ lòng thương yêu quý mến đó qua lời nói ngọt ngào, những hành động tế nhị, để người quanh ta vui sướng thỏa nguyện, biết rằng công khó của mình được ghi nhận chứ không phải là vô ích. Chúng ta hãy quý nhau, thương nhau, khi còn được nhìn thấy nhau, chúng ta hãy quý nhau, thương nhau mỗi ngày, khi còn được nhìn thấy nhau, được sống bên cạnh nhau hôm nay, vì chúng ta không có nhau mãi mãi và chúng ta có thể sẽ mất nhau trong một ngày nào đó, mà chúng ta không ngờ tới, không bao giờ biết trước được...!?
Chúng ta không nên bi quan và tiêu cực về đời sống cần có cái nhìn xa hơn lạc quan hơn. Chúng ta cấn có cái nhìn của người có tinh thần biết ơn. Đó là chúng ta hãy nhìn vào những gì mình đang còn, thay vì tiếc nuối những gì mình đã mất .Hãy bằng lòng những gì ta đang có hơn là những gì mình không có. Hãy nghĩ đến những ngày gian nan thiếu thốn trước kia và cảm tạ mọi người, không nên than phiền về đời sống bận rộn và những trách nhiệm phải chu toàn hôm nay. Hãy nghĩ đến những người cô đơn nghèo nàn, kém may mắn hơn ta và làm một điều gì đó để giúp đỡ họ.
 
"Nhìn lên mình chẳng bằng ai
Nhìn xuống thì lại chẳng ai bằng mình"
 
Mỗi ngày hãy nghĩ đến một điều để cảm tạ ơn Trời, ơn Đời, như vậy chúng ta sẽ không còn thì giờ để than phiền hay lo lắng. Có người đã nhận xét :"Người có tinh thần biết ơn sẽ không có thì giờ để than phiền, nhưng người hay than phiền sẽ không bao giờ biết ơn". Có nhiều điều chúng ta hay xem thường và không biết ơn cho đến khi nào điều đó không còn nữa, chúng ta mới quý và hối tiếc. Chẳng hạn như sức khỏe, công việc làm, Chẳng những trách nhiệm trong gia đình ông bà, cha mẹ người vợ, người chồng của chúng ta, những đứa con mà chúng ta phải bận rộn chăm sóc mỗi ngày, những người bạn trong xóm, trong sở làm.v.v... Dù sức khỏe không được như khi ta còn trẻ, dù việc làm đang có không đúng như điều ta mơ ước, dù người vợ người chồng của ta có nhiều thiếu sót, vấp váp, không tế nhị, yêu thương như ta mong muốn, dù những đứa con của chúng ta không tài giỏi, ngoan ngoãn như con của người khác. Dù hoàn cảnh không được như ta đòi hỏi, xin ơn trên giúp chúng ta luôn luôn có tinh thần biết ơn và quý những gì mà cuộc đời chúng ta đang có .
Lòng biết ơn là lời cảm ơn phát xuất từ lòng chân thành, trân trọng những gì ta có, ngay cả những niềm vui nhỏ bé; và là lòng cảm tạ với tất cả những gì ta được nhận. Dù hoàn cảnh đôi khi khó khăn, song vẫn luôn có điều gì đó trong cuộc sống đáng cho ta cảm ơn. Điều đó có nghĩa rằng ta sống cuộc sống của mình nhờ mọi thứ thật kỳ diệu hỗ trợ ta, và luôn tự nhắc nhở mình là đã nhận bao nhiêu điều từ cuộc sống này. Mỗi một ngày được sống đều là phúc lành và từng khoảnh khắc đều mang lại nhiều điều ta cần tạ ơn. Cuộc sống sẽ mở cho ta nhiều cánh cửa khi ta có lòng biết ơn cuộc sống. Lòng biết ơn chuyển sự tập trung của ta từ những gì cuộc sống của ta đang thiếu sang cái ta dư thừa, là những thứ vẫn đang hiện hữu. Nói lời cảm ơn có thể khiến mọi người quanh ta hạnh phúc hơn và vui vẻ hơn, nó củng cố các mối quan hệ, cải thiện sức khỏe và giảm thiểu căng thẳng (stress). Về bản chất, lòng biết ơn cũng như quả bóng tuyết, càng lăn xa càng lớn thêm. Khi ta trân trọng và thể hiện lòng biết ơn cuộc sống, cuộc sống sẽ tươi sáng hơn và mang cho ta thêm nhiều phước lành.
Một trong những thái độ sống bị phê phán nhiều hiện nay ₫ó là tính cách: “Ăn cháo đá bát - Qua cầu rút ván - Được cá quên nơm - Có trăng quên đèn - Có mới nới cũ v.v…” mà kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam đã nêu ra để minh họa cho một tính cách khá phổ biến trong xã hội hiện nay, đó là sự vô ơn.!
Tại sao? Do tính tự cao trong mỗi con người, nhất là khi mình có một năng lực hay quyền lực nào đó thì sẽ cho là mình có thể làm mọi thứ, không cần sự giúp đỡ của ai hay thậm chí còn cho rằng đó là sự khôn ngoan biết lợi dụng kẻ khác của mình.
Sự vô ơn bắt nguồn từ bé khi còn ở trong gia đình. Trong nhà thì con cái có thể suy nghĩ là việc mua sắm trang bị các tiện nghi vật chất của bố mẹ dành cho mình là một điều dĩ nhiên phải có, đâu cần có lời cám ơn! Thậm chí khi đạt được một kết quả nào đó như thi đậu, được bằng khen.. thì phải được bố mẹ tưởng thưởng bằng một hiện vật có giá trị cao và đó là trách nhiệm của bố mẹ! (không gì phải cảm ơn!) Để rồi khi bước ra ngoài xã hội, thì trẻ lại nhìn mọi thuận lợi đến với mình như một sự tình cờ hay may mắn! Tình cờ gặp được một người chỉ giúp mình đường đi, tình cờ ngồi cạnh một người bạn giỏi toán và ₫ược hướng dẫn giải bài tập ngon lành, như thế đâu cần phải cám ơn ai.!
Cuối cùng, đỉnh cao của sự vô ơn chính là những đòi hỏi bất tận của những ₫ứa “con cưng”. Có cái áo đẹp thì phải có đôi giày hợp mốt, có cái máy tính thì lại đòi cái điện thoại iphone … Sau đó là những đòi hỏi của cá nhân với cộng đồng chung quanh mình.
 
“Đừng đòi hỏi cha mẹ đã làm gì cho mình, mà hãy tự hỏi mình ₫ã làm được gì cho cha mẹ” (Ask not what your parents can do for you, ask what you can do for your parents).
 
Chúng tôi đã nhại laị (câu nói nổi tiếng của tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy) trong phạm trù gia đình cho thấy con người phải sống với sự biết ơn mới có thể giúp cho gia đình và xã hội phát triển. Những người vô ơn giống như kẻ sống trên hoang đảo. Đó là một người cô đơn, một người tự xây bức tường thành cao và kiên cố vây quanh mình, vô cảm trước bất cứ mối tương quan nào. Ngoài ra, họ cũng lạ lẫm với chính mình nữa, vì họ đã từ chối sự biết đến người khác.
Chúng ta luôn phải sống với mọi người (vivre avec..) sống trong xã hội (vivre dans...) không thể nào sống đơn lẽ được.!
Con người biết ơn là người mở rộng vòng tay. Một người luôn tôn trọng người khác và quý trọng những tương quan. Thực sự lòng biết ơn là một nhịp cầu để người đến với người. Lòng biết ơn làm nảy sinh một bầu không khí yêu thương, một tinh thần chung sức với nhiều cảm thông và sẵn sàng chia xẻ trong gia đình. Có thể nói một gia đình có văn hóa là nơi mà mọi người biết nói lời cám ơn và xin lỗi. Một xã hội văn minh là nơi mà mọi người biết xin lỗi từ những chuyện nhỏ nhặt mà mình đã gây ra cho người khác và biết cám ơn nhau từ những điều hết sức bình thường trong các mối quan hệ ứng xử.
Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta hãy dạy trẻ nói tiếng cám ơn và xin lỗi. Cách dạy hiệu quả nhất, ₫ó là chính chúng ta hãy biết nói lời cám ơn và xin lỗi ₫ối với trẻ về những gì mà trẻ ₫ã làm cho mình và những sai lầm hay thiếu sót mà ta ₫ã gây ra cho trẻ.
Thể hiện lòng biết ơn là tạo cho ta cơ hội thiết lập được mối quan hệ lâu bền với những người xung quanh. Chính những mối quan hệ đó sẽ giúp cho cuộc đời của chúng ta tốt đẹp hơn.
Một trong những nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất ta có thể đã từng trải nghiệm là lòng biết ơn. Hãy cảm thấy biết ơn vì bất cứ điều gì, và bạn sẽ thay đổi hoàn toàn tầm nhìn của mình. Hãy cảm thấy biết ơn cuộc sống của bạn, hai lá phổi của bạn, ngôi nhà của bạn, hay những dòng chữ bạn đang đọc này,… Một khi bạn cảm thấy biết ơn, bạn đang sở hữu một năng lượng có thể tạo ra những điều huyền diệu.
Chúng ta đã có rất nhiều thứ trong cuộc sống. Khi ta so sánh cuộc sống của mình với những người sống ở các nước thế giới thứ ba, ta nhanh chóng nhận ra rằng, mình đang sống như một ông vua hoặc một bà hoàng. Chúng ta có thực phẩm, nước sạch, chỗ ở cũng như tủ lạnh, máy thu hình, radio, và có thể là một chiếc máy tính. Trong lúc hàng triệu người không có những thứ đó. Hãy nhận ra rằng mình may mắn có được sự giàu có, cảm thấy biết ơn cuộc sống, và bạn sẽ thu hút được sự giàu có nhiều hơn.
Lòng biết ơn có thể thay đổi mọi thứ. Chỉ cần bắt đầu cảm thấy chân thành biết ơn đối với những gì bạn có. Hãy nhìn vào bàn tay của bạn, hoặc những gì bạn đang thấy, hoặc con vật cưng của bạn, bất cứ điều gì bạn cảm thấy yêu mến và biết ơn. Hãy giữ lại cảm giác đó. Đó là năng lượng có thể giúp bạn biểu lộ bất cứ điều gì bạn muốn.
Năng lượng của bạn gửi đi những tín hiệu thu hút nhiều hơn những gì bạn đang gửi đi. Hãy thay đổi các tín hiệu của bạn, và bạn sẽ thay đổi được kết quả của mình. Hãy thay đổi năng lượng của bạn, và bạn sẽ thay đổi được những gì bạn trải nghiệm. Năng lượng bạn đã phát ra là kết quả mà bạn nhận được.
Thái độ của bạn có thể tạo ra, hoặc bỏ bất kỳ thuận lợi nào
Thái độ chính là nguồn năng lượng bạn mang trong mình. Bạn có thể có thái độ tích cực về những sự kiện diễn ra trong đời bạn, mà cũng có thể bạn chỉ có than phiền và đau khổ. Điều đó do bạn quyết định. Bạn có thể chủ tâm chọn một đối tượng tương tác một cách tích cực với hầu hết những sự kiện, tình huống - thái độ tích cực đơn giản chỉ là một lựa chọn của bạn. Bạn có thể thay đổi thái độ cũng như cuộc đời của mình.
 
LÒNG BIẾT ƠN VÀ SỰ CẢM KÍCH
 
Thái độ tốt nhất mà bạn có thể truyền cảm hứng cho người khác là lòng biết ơn và sự cảm kích. Việc thật sự biết ơn những gì bạn đang có trong cuộc sống sẽ tự động hấp dẫn thêm nhiều điều tốt đẹp và cuộc sống của bạn. Hãy đưa ra quyết định sáng suốt thừa nhận và đánh giá cao tất cả những gì bạn đã được ban cho. Những cảm xúc này chính là tần số rung cảm cao nhất và thông qua Quy luật Hấp dẫn, chúng sẽ hấp dẫn thêm nhiều những việc thậm chí còn đáng biết ơn hơn nữa. Hãy tỏ ra biết ơn với tất cả những tình huống khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Thường thì qua những tình huống này, chúng ta sẽ trưởng thành hơn, cả về tinh thần và tình cảm. Bạn có thể học được cách nhìn nhận mỗi trở ngại như một cơ hội để phát triển một phẩm chất, kỹ năng, hiểu biết hay sự thông thái mới nào đó, và hãy biết ơn những bài học đó. Mọi thách thức đều là cơ hội để chúng ta phát triển và mở rộng.
Nắm bắt những dịp may, và biết ơn tất cả những gì bạn học được trong quá trình đó. Việc giữ thái độ tích cực và đánh giá cao những cơ hội không những giúp bạn tránh được việc hấp dẫn thêm những tình huống khó khăn vào cuộc sống của mình, mà còn tạo ra một từ trường năng lượng tích cực hút thêm nhiều điều bạn thực sự mong muốn.
“Hạnh phúc tự bản thân nó đã là một dạng thức của lòng biết ơn.”
“Lòng biết ơn là quan trọng nhất, và có thể thay đổi cuộc sống nhiều nhất trong tất cả những thái độ mà chúng ta có thể đạt được.”
Biểu hiện của lòng biết ơn mỗi ngày, hãy cố gắng mang theo một viên đá, một viên kim cương, một vật kỷ niệm hoặc một món đồ có ý nghĩa nào đó bên bạn. Trong suốt cả ngày, mỗi lần bạn cho tay vào túi lấy tiền hay chìa khóa, nó sẽ là một vật hiện hữu nhắc bạn dừng lại và nghĩ về điều gì đó mà bạn cần biết hơn. Đây là một cách rất tốt để tăng cường nhận thức của bạn về tất cả những gì bạn cần biết ơn. Hãy dành ra một lúc để thở và cảm nhận cảm xúc thật sự của lòng biết ơn. Thủ thuật lưu tâm đơn giản này sẽ giúp bạn nâng cao được tần số rung cảm của mình và giữ bạn ở trạng thái cân bằng của lòng biết ơn.
“Niềm vui là một thái độ, nó là hiện thân của tình yêu - đối với bản thân và đối với người khác. Nó xuất phát từ cảm giác thanh bình bên trong, từ khả năng cho và nhận, từ sự đánh giá cao cái tôi và người khác. Nó là trạng thái của lòng biết ơn và sự trắc ẩn, là cảm giác được kết nối với con người siêu phàm của bạn.”
Nhật ký lòng biết ơn của bạn Hãy bắt đầu một cuốn nhật ký ghi lại lòng biết ơn và sự cảm kích của bạn mỗi ngày. Đây là một công cụ quan trọng trong tiến trình của sự phát triển và nhận thức của bạn. Cuốn nhật ký này chính là nơi để bạn tôn vinh và đánh giá cao những điều tốt đẹp trong cuộc sống thường nhật của mình.
Hãy dành ra một chút thời gian để suy ngẫm, và hãy coi việc viết lại nhật ký lòng biết ơn và sự cảm kích của bạn như một phần thiêng liêng trong lịch trình hàng ngày của bạn. Việc liên tục thể hiện niềm vui, lòng biết ơn của bạn sẽ tiếp tục hút thêm nhiều niềm vui, tình thương và sự đầy đủ cho cuộc sống của bạn.
Bạn sẽ bắt đầu để ý tới sự thay đổi trong nhận thức về mỗi sự kiện trong ngày của mình. Bạn sẽ ý thức hơn về những điều tích cực luôn xảy ra quanh bạn mỗi ngày. Sự tập trung của bạn sẽ thay đổi, năng lượng của bạn sẽ thay đổi và bạn sẽ bắt đầu đánh giá cao những may mắn mà bạn đã và đang có được...Quy luật Hấp dẫn sẽ tương tác với những rung cảm cao hơn mà bạn đang tạo ra đó.
Hãy nhớ rằng cuộc sống này là một cuộc hành trình, và cuộc sống là để tận hưởng. Hãy tận hưởng cuộc hành trình.
Mỗi ngày hãy sống trong niềm vui và lòng biết ơn. Tương lai của bạn sẽ hé mở theo những cách kỳ lạ.
Sự an tĩnh trong cuộc sống nằm ở lòng biết ơn, niềm hạnh phúc lặng lẽ.
Để có thể trở nên giàu có hơn, bạn phải cảm thấy biết ơn. Những cuộc khảo sát tại Mỹ gần đây đã cho thấy những người cảm thấy biết ơn cuộc sống kiếm được nhiều tiền hơn và khả năng sáng tạo cũng tốt hơn. Vì thế, việc đầu tiên để trở nên giàu có hơn là trở nên biết ơn cuộc sống. Hãy tìm những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ, và bạn đã đi bước đầu tiên để trở nên giàu có hơn.
 
KÍNH LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét