Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2020

NGÀY TẠ ƠN THÀ SỐNG "SINH LY", CÒN HƠN GẦN " TỬ BIỆT"



NGÀY LỄ TẠ ƠN Ở NHÀ CON GÁI
(Mùa COVID-19)

CẢM TẠ MÙA CÔ VÍT.
 
Cô Vít Tạ Ơn, góp ý thơ
Mẹ Cha con cháu, buổi bây giờ
Từ khi Cháu dại, được nâng đỡ
Đón nhận phước lành tựa suối mơ
 
CẢM ƠN CHA MẸ
 
Lạc nẻo bước chân Mẹ vẫn chờ
Ngóng con chốn cũ lúc còn thơ
Biết bao lầm lỗi, Cha tha hết
Áo mới mẹ cha, ban lụa là
 
Chén rượu mừng con, Bố rót đầy
Ôm con Mẹ mở, rộng vòng tay
Các con hưởng trọn trong ơn phước
Quên hết nhoc nhằn, nổi đắng cay
 
Cha Mẹ hướng con, bước vững vàng
Các Con nối gót khắp trần gian
Gieo mầm nhân ái không ngừng nghỉ
Cho dẫu đường đời lắm trái ngang
 
Lời hứa mẹ cha quyết giữ tròn
Thăng trầm nguyện vững một lòng son
Bước trên vạn nẽo không e ngại
Bởi có dắt dìu, dẫn lối con
 
Đón nhận tình thương từ trái tim
Niềm vui con trẻ sống chân tình
Gia đình, trường học, và đời sống
Lĩnh hội điều hay mãi kiếm tìm

NOI GƯƠNG CHA MẸ.

Mẫu mực mẹ cha tựa bóng hình
Đền bù lầm lỗi thuở xuân xanh
Quãng đời còn lại các con nguyện
Xây đắp tin yêu, chẳng kể mình.


THANKSGIVING DAY.

Người Mỹ sống lâu năm ở đây thì cho rằng "Thanksgivingday" là một trong những ngày lễ trọng đại. Riêng đối với thành phần di dân người Việt thì đó là ngày sum họp gia đình.
Đối với người bản xứ, ngày lễ "Tạ Ơn" là ngày lễ lớn của nước Mỹ. Nhưng với thành phần sắc dân thiểu số Châu Á như người Việt mình thì đó là ngày mà mọi người được dịp quây quần với gia đình. Năm nào cũng vậy, lễ Thanksgiving là con cháu quy tụ về đầy đủ hết dù gặp gỡ nhau trong thời gian tương đối không lâu lắm. Ăn uống, trao quà cáp với nhau, xong rồi thì giải tán, ai về nhà nấy. Thanksgiving là thời điểm để gia đình sum họp. Còn Tết Nguyên đán, Âm lịch của Việt Nam dần dần bị mai một ở xứ người. Ngay cả phải đi làm ngày đó, đâu được nghỉ, mà có nghỉ thì cũng giống ngày thường thôi, chỉ một vài hình ảnh đậm nét truyền thống ở các chợ Việt hoặc vài thành phố đông người Việt cư ngụ mà thôi.!
Thứ Năm cuối của tháng 11 là ngày Lễ Tạ Ơn ớ Mỹ. (Ở Canada là ngày thứ hai của lần thứ nhì trong tháng 10).


Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2020 là ngày lễ Tạ ơn của năm đầu tiên trong đại dịch COVID-19, người ta sẽ được chứng kiến một mùa lễ lịch sử, khác hẳn với truyền thống mùa lễ lạt từ trước đến nay.
Với người Việt chúng ta tại Hoa Kỳ, sau lễ Tạ Ơn là một chuỗi dài lễ hội, lễ Giáng Sinh, rồi Tết Dương Lịch, vừa xong thì mình chuẩn bị Tết Nguyên Ðán, đến khi mệt nhoài thì được nhắc nhở là sắp đến mùa khai thuế. Cho nên, khác với người Mỹ, nhiều người trong chúng ta rất thông cảm với hai chữ "lễ lạt".



LỄ TẠ ƠN TRONG MÙA DỊCH BỆNH

- Một Bà mẹ Việt than thở “Tôi có bốn đứa con, sáu đứa cháu nội, ngoại, tổng số là 10 đứa. Năm nào tụi nó cũng hẹn nhau bay về đây với vợ chồng tôi từ trước lễ Tạ Ơn, chơi cả tuần. Nhà tôi lúc nào cũng chật người, ồn ào trong vui vẻ. Năm nay, không đứa nào chịu về. Mà chồng tôi cũng không muốn con cháu phải ngồi máy bay năm sáu tiếng, rất đáng lo”.
Năm nay, bữa tiệc Tạ Ơn sẽ chỉ có hai vợ chồng bà. “Tụi nó dặn tôi đem cái laptop ra bàn ăn, mở lên sẽ thấy gia đình đông đủ, coi như đang ngồi cùng bàn,” bà nói. “Cùng bàn sao được mà cùng bàn. Bốn đứa con, ở tới ba nơi khác nhau, thêm vợ chồng tôi ở đây là bốn tiểu bang mà cùng bàn nỗi gì”.
Con bà, mỗi người ở một tiểu bang. Con trai trưởng ở Manhattan, New York, con trai kế ở Boston, Massachusetts, con gái kế ở cũng ở cùng tiểu bang và con trai út ở Ohio.
Bà thở dài: “Chán ghê. Lễ Tạ Ơn mà cha mẹ phải nhìn con cháu trên laptop. Nhưng thôi, sắp có vaccine rồi, mình ráng cẩn thận cho an toàn”.
- Một Bà mẹ, năm nay 61 tuổi, một hôm đi bộ thể dục về, bị cúm, nhức đầu, chóng mặt, tiêu chảy rồi thân thể mỏi nhừ, nâng cánh tay lên không nổi. “Bác sĩ thử máu rồi khẳng định là bị nhiễm COVID-19 nhưng khuyên nên ở nhà điều trị vì vô nhà thương có thể bị nặng hơn,” Con trai nói. “người Mẹ phải ở miết trong phòng rồi uống trụ sinh. Phải giặt quần áo bằng nước sôi. Con gái cũng không được hé cửa ngó mặt mẹ. Tới bữa thì để thức ăn ngoài cửa phòng, gõ cửa rồi phải chạy lẹ ra xa”.
Bảy ngày sau, bà mẹ thấy khỏe hơn nhưng vẫn phải cách ly tiếp 18 ngày sau đó. Người con trai buồn rầu tâm tình: “Bởi vậy, với tôi, bệnh Covid-19 nầy thật không ở đâu xa hết, ngay bên cạnh cũng như khắp mọi nơi. Bởi vậy, mọi người chỉ có cách duy nhất là cẩn thận tối đa thôi, phải mang khẩu trang, giữ đúng khoảng cách và rửa tay bằng xà phòng hay Hand Sanitizer".
- Vợ chồng chúng tôi rời thành phố núi Tyler trở về nhà ở Haltom City, hai vợ chồng con trai và cháu nội ở Watauga City, nhà con gái ở Fort Worth City. Ngày lễ Tạ ơn mùa Covid năm nay chỉ có sáu người, thêm cháu nội non hai tháng tuổi được gói gọn ở nhà con gái, vẫn khẩu trang và ngồi cách xa để giữ an toàn.


Thêm một mùa Lễ Tạ Ơn đến với dân chúng Hoa Kỳ cũng như cộng đồng người Việt với các sinh hoạt và những cung bậc tình cảm khác nhau. Nhưng tựu trung, ai ai cũng thầm tạ ơn được là một nhân tố góp phần tạo nên nước Mỹ hiệp chủng quốc tự do và nhân bản với những tấm lòng đầy ấp yêu thương.

LUÔN HY VỌNG

Hãy hy vọng, cho đời tươi thắm
Dù quanh ta, còn lắm nỗi đau
Cuộc đời, sẽ rất ngọt ngào
Khi ta, vui sống dạt dào niềm tin

Sẽ đến lúc, bình minh tươi sáng
Xua màn đêm ngày tháng tối tăm
Qua đi cuộc sống lặng thầm
Niềm vui sẽ đến tháng năm mong chờ

Hãy hy vọng, bất ngờ sẽ đến
Hãy vững tin, trọn vẹn tương lai
Rồi đây sẽ có một ngày
Trở về hạnh phúc đắm say trên đời

Hãy hy vọng, cuộc đời sáng lạn
Xung quanh ta lai láng tình thương
Cùng nhau vui đón vầng dương
Bình minh tỏa sáng con đường tương lai.



Haltom City, 27112020.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét