Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

BIDEN THẪY TRƯỚC CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC BẦU CỬ HOA KỲ

 https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn%3AANd9GcRgM20X_PRSOY-VXTA2khE0inQPLEfHkqznbg&usqp=CAU

Biden thấy trước chiến thắng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ;
 
Đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Tư cho biết ông đang hướng tới chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ sau khi tuyên bố các bang quan trọng ở miền Trung Tây là Wisconsin và Michigan, trong khi đảng Cộng hòa đương nhiệm mở ra một nhiều hướng tấn công kiểm phiếu bằng cách theo đuổi các vụ kiện và kiểm phiếu lại.

Wisconsin và Michigan đã trao cho Biden, cựu phó tổng thống đã dành 5 thập niên hoạt động công ích, một động lực quan trọng trong cuộc chạy đua tới 270 phiếu đại cử tri trong Cử tri đoàn từng tiểu bang cần thiết để giành được Nhà Trắng. Trump đã giành được cả hai bang trong chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 của mình. Mất chúng sẽ thu hẹp con đường của ông để bảo đảm thêm bốn năm tại vị.

"Và bây giờ sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng tôi đã giành được đủ tiểu bang để đạt (270
) phiếu đại cử tri cần thiết để giành được chức tổng thống," Biden, xuất hiện với người bạn cùng liên danh là Kamala Harris, cho biết tại tiểu bang nhà của mình Delaware. “Tôi không ở đây để tuyên bố rằng chúng tôi đã thắng. Nhưng tôi ở đây để báo cáo rằng khi cuộc đếm kết thúc, chúng tôi tin rằng sẽ là người chiến thắng”.

Chiến dịch của Trump đã yêu cầu can thiệp vào một vụ kiện của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đang chờ xử lý về việc liệu Pennsylvania, một tiểu bang quan trọng khác vẫn đang làm việc với hàng trăm nghìn lá phiếu gửi qua thư, có được phép chấp nhận những lá phiếu đến muộn được gửi vào Ngày Bầu cử hay không.

Ban vận động của ông cũng cho biết họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin và nói thêm rằng họ đã nộp đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania để tìm cách ngừng kiểm phiếu, cho rằng các quan chức đã không cho phép truy cập công bằng vào các địa điểm kiểm phiếu.

Tổng hợp lại, các động thái pháp lý của Trump là một nỗ lực rộng rãi nhằm tranh luận kết quả của một cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định một ngày sau khi hàng triệu người Mỹ đi bỏ phiếu trong đại dịch coronavirus đã khiến cuộc sống hàng ngày của họ bị ảnh hưởng. Họ theo dõi các cuộc tấn công vào buổi sáng sớm của Trump về tính toàn vẹn của cuộc bỏ phiếu, khi tổng thống tuyên bố chiến thắng một cách gian dối và đề xuất mà không có cơ sở chứng minh rằng đảng Dân chủ sẽ cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử.

Biden nói, “Mọi phiếu bầu đều phải được đếm. Không ai sẽ tước đi nền móng dân chủ của chúng ta, không phải bây giờ, không bao giờ. Nước Mỹ đã đi quá xa, nước Mỹ đã chiến đấu quá nhiều trận, nước Mỹ đã chịu đựng quá nhiều để có thể để điều đó xảy ra".

Trump đang cố gắng tránh để khỏi trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thua cuộc tái tranh cử kể từ khi George H.W. Bush năm 1992. (Bush cha)

Biden đã thắng Michigan với 67.000 phiếu bầu, tương đương 1,2%, trong khi ông dẫn trước ở Wisconsin với hơn 20.000 phiếu bầu, tương đương 0,6%, theo số liệu từ Edison Research, dự đoán Biden là người chiến thắng ở Michigan. Một số hãng tin dự đoán Biden là người chiến thắng ở Wisconsin, mặc dù Edison thì không, trích dẫn việc kiểm phiếu lại đang chờ xử lý.

Luật Wisconsin cho phép một ứng cử viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch dưới 1%, điều mà chiến dịch Trump ngay lập tức cho biết họ sẽ làm.

Đáp lại vụ kiện ở Michigan, Ryan Jarvi, phát ngôn viên của tổng trưởng tư pháp tiểu bang, cho biết các cuộc bầu cử đã được "tiến hành minh bạch".

Việc bỏ phiếu kết thúc theo lịch trình vào tối thứ Ba, nhưng nhiều tiểu bang thường mất nhiều ngày để kiểm phiếu xong. Đã có một sự gia tăng trong các cuộc bỏ phiếu bằng thư trên toàn quốc trong bối cảnh đại dịch. Các TB tranh chấp chặt chẽ khác bao gồm Arizona, Nevada, Georgia và North Carolina vẫn đang kiểm phiếu, khiến kết quả bầu cử quốc gia không chắc chắn.

Hiện tại, không bao gồm Wisconsin, Biden dẫn Trump 243 đến 213 trong các phiếu bầu của Cử tri đoàn, phần lớn dựa trên dân số của một tiểu bang.

Hậu quả gây tranh cãi đã giới hạn một chiến dịch quan trọng diễn ra trong bối cảnh đại dịch đã giết chết hơn 233.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm. Đất nước cũng đã phải vật lộn với nhiều tháng bất ổn liên quan đến các cuộc biểu tình về phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát.

Những người ủng hộ cả hai ứng cử viên đều bày tỏ sự tức giận, thất vọng và lo sợ mà không biết rõ khi nào cuộc bầu cử sẽ được giải quyết.

Trump dẫn đầu ở Georgia và North Carolina, trong khi vị trí dẫn đầu của ông giảm dần ở Pennsylvania. Nếu không có Wisconsin và Michigan, ông ta sẽ phải thắng cả ba cũng như Arizona hoặc Nevada, nơi Biden đang dẫn đầu trong các cuộc kiểm phiếu mới nhất.

Biden sẽ là ứng cử viên tổng thống thứ hai của đảng Dân chủ thắng Arizona trong 72 năm. Trump đã giành được tiểu bang vào năm 2016.

Ở Pennsylvania, tỷ lệ dẫn đầu của Trump giảm xuống còn khoảng 320.000 phiếu bầu khi các quan chức dần tìm cách thông qua hàng triệu lá phiếu gửi qua thư, được coi là có lợi cho Biden. Người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Bill Stepien đã gọi tổng thống là người chiến thắng ở tiểu bang Pennsylvania, mặc dù các quan chức tiểu bang chưa hoàn thành việc kiểm phiếu. Biden cho biết, cảm thấy "rất tốt" về cơ hội của mình ở Pennsylvania.

Trong cuộc bỏ phiếu phổ thông trên toàn quốc, Biden hôm thứ Tư đã dẫn trước Trump một cách thoải mái, với khoảng 3 triệu phiếu bầu nữa. Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 trước đảng Dân chủ Hillary Clinton sau khi giành chiến thắng ở các bang chiến trường quan trọng mặc dù bà đã thu hút thêm khoảng 3 triệu phiếu bầu trên toàn quốc.

Các chuyên gia pháp lý đã cảnh báo cuộc bầu cử có thể sa lầy vào các vụ kiện tụng giữa các TB về một loạt các vấn đề, bao gồm cả việc liệu các TB có thể bao gồm các lá phiếu đến muộn được gửi qua ngày Bầu cử hay không. Cả hai chiến dịch đều có đội ngũ luật sư điều động để chuẩn bị cho bất kỳ tranh chấp nào.

Trong trường hợp chiến dịch Trump tìm cách can thiệp, Tòa án Tối cao trước đây đã cho phép Pennsylvania tiếp tục với kế hoạch đếm các phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện vào Ngày bầu cử đến ba ngày sau đó.

Nhưng một số thẩm phán bảo thủ đề nghị họ sẵn sàng xem xét lại vấn đề và các quan chức nhà nước đã lên kế hoạch tách những lá phiếu đó ra để đề phòng.

Trước cuộc bầu cử, Trump đã nói rằng ông muốn người được bổ nhiệm tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ mới nhất của mình, Amy Coney Barrett, được Thượng viện xác nhận trong trường hợp tòa án phải xét xử bất kỳ tranh chấp bầu cử nào. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã chỉ trích tổng thống vì đã xuất hiện để gợi ý rằng ông mong đợi Barrett sẽ quyết định có lợi cho mình.

Trump đã nhiều lần nói mà không có bằng chứng rằng bỏ phiếu bằng thư rộng rãi sẽ dẫn đến gian lận, mặc dù các chuyên gia bầu cử Hoa Kỳ nói rằng gian lận là rất hiếm.

Trump tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công không có cơ sở vào quá trình kiểm phiếu trên Twitter vào thứ Tư, vài giờ sau khi ông xuất hiện tại Nhà Trắng và tuyên bố chiến thắng trong một cuộc bầu cử còn lâu mới quyết định. Cả Facebook và Twitter đều gắn cờ nhiều bài đăng của tổng thống vì đã quảng bá những tuyên bố gây hiểu lầm.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Thành thật mà nói, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử này, ”Trump nói trước khi phát động một cuộc tấn công bất thường vào quá trình bầu cử của một tổng thống đang tại vị. “Đây là một vụ gian lận lớn đối với quốc gia của chúng ta. Chúng tôi muốn luật được xử dụng một cách hợp lý. Vì vậy, chúng tôi sẽ đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Chúng tôi muốn tất cả các cuộc bỏ phiếu dừng lại ”.

Trump không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố gian lận của mình và không giải thích cách ông sẽ đấu tranh với kết quả tại Tòa án Tối cao.

Cuộc bầu cử cũng sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Quốc hội Hoa Kỳ trong hai năm tới và động lực của đảng Dân chủ để giành quyền kiểm soát Thượng viện dường như không còn nữa. Đảng Dân chủ đã lật hai ghế do Đảng Cộng hòa nắm giữ trong khi mất một ghế của chính họ, và năm cuộc đua khác vẫn chưa được quyết định - Alaska, Michigan, Bắc Carolina và hai ở Georgia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét