Thứ Tư, 14 tháng 2, 2024

GIONG RUỔI - TÂM SỰ ĐẦU NĂM

 12 - 02 - 2021 (mồng1 Tết Tân Sửu)



GIONG RUỔI

Thi nhân giong ruổi núi gần xa
Động phủ sườn non vẻ mượt mà
Tạc dấu tế thần vài chiếc bóng
Mây mù ngưng tụ ẩn sương sa
Sáo reo với gió ngàn thông quyện
Trời vắng mây buông bóng xế tà
Góp hạt cỏn con cùng thi giới
Thơ lồng trong cảnh rộn lòng ta

TÂM SỰ ĐẦU NĂM

Năm mới giữ gìn, thân khoẻ tốt
Gia đình sum họp cháu cùng con
Đong đầy hạnh phúc luôn vui vẻ
Các Cháu, trao lời, mãi cảm ơn

Đầu năm con cháu, với gia đình
Vui khỏe an bình trọn ý xinh
Trừ Tịch mới qua Nguyên Đán đến
Năm nay con cháu mối thân tình

Chú không bao giờ quên được hình ảnh ngày tuổi thơ, theo ông bà, cô chú lớn tuổi đi thắp hương phần mộ của người trong tộc họ. Mỗi lần đi là một lần được nghe những câu chuyện thú vị và bài học quý báu từ những người đã khuất. Họ là ông bà tổ tiên đã từng sống ra sao, có điều gì tốt đẹp được nhắc nhớ, truyền lại nhằm vun bồi cho con cháu niềm tự hào về dòng tộc, gia đình, từ đó làm nỗ lực để phát triển bản thân mình.

Chú vẫn hay chia xẻ rằng, con cháu mà không có hiếu, không nhớ nghĩ tới ông bà tổ tiên thì không thể khấm khá được. Đó là sự phản chiếu có tính chất nhân quả trong câu chuyện: người có đạo đức, sống biết ơn, nhận ơn, trả ơn và cảm ơn, Nếu sống biết đền ơn, đáp nghĩa thì ra xã hội, làm việc cũng sẽ được đánh giá cao và có nhiều cơ hội để phát triển năng lực, sự tin tưởng để thăng tiến, hưng thịnh…Người sống trọn Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí và Tín là người tốt, luôn được mọi người yêu thương, kính trọng, nễ nang.

Chú út luôn nễ trọng và đánh giá cao về con người sống biết ơn qua nhiều việc làm thể hiện lòng hiếu, trong đó có việc nhớ đến, nghĩ tưởng, chăm sóc mộ phần ông bà, cha mẹ. Nên nhớ, năng lực thì có thể rèn luyện nhưng đạo đức là ý thức đúng từ mỗi người, phản ảnh qua lối sống, nếp văn hóa của người đó.

Tuy nhiên, các cháu bây giờ không hiểu nhiều về ý nghĩa của việc thăm viếng, lưu lại phần mộ của người thân quá cố. Nó là sự nối dài sự sống (thân thể) bằng sự sống tinh thần. Khi ra mộ, những ai có ký ức với người nằm dưới ba tấc đất kia sẽ như gặp lại cố nhân với sự gần gũi, khơi lại, nhắc nhớ kỷ niệm và thấy rằng người ấy dường như chưa bao giờ “đi xa”.

Ngày nay, có nhiều gia đình vì lý do này, lý do khác mà sau khi người thân ra đi, họ thường hỏa thiêu, xong đem tro cốt rải sông rải biển, cho đó là giảm bớt chi phí, tránh ô nhiễm hoặc thậm chí chết là hết… Có người lại không nghĩ như vậy, xét trong bình diện văn hóa người Việt thì có gì đáng kính, đáng gìn giữ hơn mồ mả ông bà. Do vậy, là người Việt Nam chúng ta nên giữ tốt việc này. Chú cũng đồng quan điểm với người Việt trong nước về việc hỏa táng, nhưng tro cốt thì không nên rải sông biển, có thể xây mộ để đặt tro cốt đó vào, mỗi năm con cháu cùng nhau đi thăm mộ ông bà trong dịp Tết Nguyên đán.

Vậy trong việc tảo mộ, cúng kính cuối năm, đầu năm, điều gì là quan trọng nhất?
Đó là lòng thành. Trong Phật giáo có nói về “tâm hương” tức là hương giới đức, hương tuệ giác, hương định, hương giải thoát… Đó là thứ hương quan trọng nhất dâng cúng dường Phật. Việc cúng kính bình thường cũng trên tinh thần đó. Nếu thiếu lòng thành kính, tâm hướng về với lòng biết ơn sâu sắc thì cúng nhiều cũng không để làm gì.

Người xưa nói “có kiêng có lành”. Chữ kiêng ở đây không phải là cấm kỵ mà là một sự mực thước, chu đáo, cẩn thận từ suy nghĩ đến lời nói cùng hành động ngay thẳng. Với sự nhất tâm nhất ý, hợp nhất với lối sống, việc làm hằng ngày thì người đó sẽ “lành”. Chữ lành đây vừa là thay đổi tâm bên trong còn là kết quả đạt được trong cuộc đời sẽ tương xứng với những điều người đó đã làm, đã sống.

Mặc dù, xa quê hương xa mồ mã Ôn Mệ, Ba Mạ nhưng tâm tư luôn hướng về ngôi nhà thân yêu đầy ắp kỷ niệm, hướng lòng thành về với tổ tiên. Với hình ảnh ngày đầu năm, các cháu đã cho Chú út hơi ấm sưởi lòng, nhất là mùa đông ở Texas hiện tại (10°F = -12,22°C).
Qua tâm sự đầu năm... Chú chúc các cháu luôn tươi vui trong cuộc sống, sức khỏe trẻ trung cho bản thân, hạnh phúc thành công trong mọi công việc, và luôn nhớ:
1. Điều quan trọng nhất là có một ngôi nhà để về,
2. Có ngôi mộ của ông bà, tổ tiên để hướng về với lòng thành kính, biết ơn…
Chú út của tộc họ, mong mỏi các cháu phải biết và thực hành điều nầy.!

Cảm ơn các cháu cùng nhau đọc.

VỊNH BÁC ĐẾN CHƠI NHÀ

Năm mới giữ gìn, thân khoẻ tốt
Gia đình sum họp cháu cùng con
Đong đầy hạnh phúc luôn vui vẻ
Các Cháu, trao lời, mãi cảm ơn

Đầu năm con cháu, với gia đình
Vui khỏe an bình trọn ý xinh
Trừ Tịch mới qua Nguyên Đán đến
Năm nay con cháu mối thân tình

* Họa lại "Bạn đến chơi nhà"
của Nguyễn Khuyến

- Với hình ảnh ngày đầu năm, các cháu đã cho Chú út hơi ấm sưởi lòng, nhất là mùa đông ở Texas hiện tại (10°F = -12,22°C).
- Tuyết đang rơi tại khu vực nhà Chú út.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét