Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

TÌNH CHA

 


TÌNH CHA

Nước mắt ấy! Một đời, không muốn cạn
Giọt mồ hôi năm tháng chẳng hề vơi
Đó tình cha muôn thuở vốn không lời
Trong lặng lẽ, âm thầm như chiếc lá.

Buồn muốn khóc Cha cũng cam để dạ
Cười lúc vui Cha dấu cả trong tim
Như đại dương, lòng biển cả lặng im
Trong sâu thẳm tiềm tàng nhiều bí ẩn.

Công dưỡng dục suốt một đời lận đận
Ơn sinh thành vương vấn cả trăm năm
Bên đời con, Cha chiếc bóng âm thầm
Luôn che chở bằng bóng râm mát dịu.

Con đâu hiểu tấm lòng Cha thầm lặng
Bởi tình Cha luôn dịu lắng ngọt ngào
Tuy giá băng nhưng tình cảm dạt dào
Cho mà chẳng, mong chút nào đền đáp.

Trong cuộc sống trên đường đời muôn dặm
Mới hay ra sâu thẳm tấm lòng Cha
Luôn bao la và cũng rất đậm đà
Tình Cha đó, ngàn năm vang vọng mãi

Trong xã hội miền Nam từ vĩ tuyến 17 trở vào, với những người hiện nay ở lứa tuổi từ 60 hay 70 trở lên đều nghĩ rằng khi còn nhỏ, ngày nào cũng đều bày tỏ lòng yêu thương với cha mẹ, như vâng lời, chăm ngoan học hành.v.v... Mặc dù yêu thương vốn dĩ chẳng cần ngày tháng đặc biệt, chỉ cần trong tim đủ ấm áp và cử chỉ đủ quan tâm, rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười.
Những năm về sau, khi nền công nghệ cao bùng phát toàn cầu, các quốc gia được nối kết với nhau, sự giao thoa, hòa hợp đủ mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa truyền thống... Nên dẫu sao, trong đời thường, có được một ngày để tôn vinh đấng sinh thành, để cha và mẹ có thể tự hào thì vẫn hơn hẳn. Bản chất nó khác với các ngày lễ về mẹ và cha trong thuần chất về tín ngưỡng của các tôn giáo.
Rồi lớn lên, tiếp xúc nhiều hơn với những nền văn hóa khác nhau, tôi bất ngờ và cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi biết rằng: “À, thì ra cũng có một ngày dành riêng cho mẹ cha như thế.! Ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 và ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hằng năm, ngày đó người ta gọi bằng một cái tên rất đỗi yêu thương mà cũng đầy kính trọng "Ngày của Mẹ - Ngày Của Cha”.
Có thể là cảm tính hơi trẻ con trong suy nghĩ đã từng cho rằng vốn dĩ mẹ được ca ngợi nhiều hơn hình ảnh của cha là vì tình yêu của mẹ bao giờ cũng nhẹ nhàng và gần gũi bên con. Còn cha thì quá nghiêm khắc và ít khi gần con cái.
Thế nhưng, tôi chưa bao giờ đồng tình với quan điểm đó. Yêu thương - từ mẹ hay từ cha cũng đều lớn lao và vô tận, và luôn cần được nâng niu, trân trọng và ngợi ca; mọi sự so sánh là quá khập khiễng.
Cha trong tôi… Là ánh mắt nghiêm nghị đôi khi khiến tôi từng không dám nhìn mỗi lần mắc lỗi, nhưng cũng chứa chan biết bao yêu thương và hy vọng mà tôi có thể cảm nhận được mỗi khi bắt đầu một kỳ học mới, một cuộc thi mới hay một dự định mới lớn hơn qua mỗi ngày tôi trưởng thành.
Cha - không nói nhiều như mẹ, những lời cha dạy dù ngắn gọn nhưng luôn ẩn chứa những sức mạnh lớn lao. Tôi nhớ những lời đó đã giúp tôi vượt qua những cám dỗ thú vị đầy hấp dẫn như thế nào…
Cha - có đôi lần tôi nhìn thấy Người cặm cụi lo tính sổ sách chi thu hàng hóa, dưới ngọn đèn dầu leo lét, rơi từng giọt mồ hôi khi cần mẫn làm việc quên cả thời gian, không một lời than phiền khó nhọc, hay những buổi tối bận rộn tới tận đêm khuya nhưng lại luôn nhắc nhở tôi phải ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe...mai còn đi học.
Cha tôi - không lãng mạn, cha cũng không bao giờ nói những lời yêu thương như mẹ vẫn thỉnh thoảng thầm thì với tôi, nhưng tình yêu thương cha dành cho con mình luôn có sự chở che, đùm bọc mà tôi có thể cảm nhận được qua những việc cha đã làm lúc sinh thời.
Cha- chỉ cần nhắm mắt và nghĩ về người thôi, là đã có biết bao hình ảnh ngập tràn, và cảm xúc cứ dâng trào theo nhịp đếm thời gian…
Chính vì vậy, Mỗi một ngày sống bên cha mẹ đối với tôi đều đặc biệt, để bày tỏ yêu thương với bờ vai vững chắc của cha, vòng tay ấm áp đầy bao dung từ mẹ, nơi mà anh em chúng tôi có thể tin tưởng dựa vào mỗi khi lòng yếu đuối.
Với xã hội hiện nay...Ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 - ngày mà mọi công việc, mọi bận rộn thường nhật sẽ nhường hết sang một bên để dành cho gia đình, cho người cha thân yêu - cùng quây quần bên mâm cơm ấm cúng với những nụ cười vui tươi, và tặng cha những món quà ý nghĩa, những món quà thay đổi theo thời gian.
Ngày của cha, với những món quà từ trái tim sẽ luôn làm người cha ấm lòng.
Những năm tháng xa xưa tôi còn nhớ, có những dịp cuối năm không đoàn tụ được với gia đình. Qua đó, có nhiều lần tôi nhìn thấy cha kéo hộc tủ, đọc lại những tấm thiệp Xuân tôi từng viết gởi về cho gia đình, yên lặng rồi mỉm cười thật hiền, thật hạnh phúc…Cái xúc cảm khi bắt gặp khoảnh khắc đó thật khó nói nên lời. Và lý do đó dù bận rộn, Ba tôi cũng chọn được cành mai, rồi gắn lên những tấm thiệp Xuân, cũng như những dây pháo treo từ trên lầu xuống, đốt tất niên và những ngày tân niên sau những hương khói cúng lạy tổ tiên. Hình ảnh gia đình, cha mẹ con cháu cho đến ông bà, tổ tiên. Tất cả mang đầy ý nghĩa về lời cảm tạ ơn nghĩa sâu đậm từ tận đáy lòng đối với những thế hệ kế tiếp. Người đàn ông luôn lo lắng, giúp đỡ, chở che và nâng đỡ cho gia đình, là cha tôi, điều căn bản mà Ba thường bảo với con cái là "tu thân" và "tề gia".
Năm nay, Ngày Của Cha sắp đến…tôi mong các con cháu phải nhớ thêm "Nhân-Nghĩa-Lễ-Trí-Tín".

THÁNG SÁU CỦA CHA
Ngày của cha, ngày của mẹ:
Nét đẹp trong nếp sống Việt ở xứ Người !
Tháng 5 có ngày của Mẹ, tháng 6 với ngày của Cha... lại về, mang lạì biết bao yêu thương mà những người con đã gửi gấm tới đấng sinh thành. Hai ngày quan trọng này đã trở thành dịp đặc biệt để những người con nghĩ đến cha mẹ mình.
“Ngày vàng” của những đứa con
Là một nét đẹp của văn hóa phương Tây, Ngày của mẹ, Ngày của cha đã trở thành một trong những dịp lễ đặc biệt quan trọng, là cơ hội để những người con thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn với đấng sinh thành.
Lời chia xẻ của con cái “Không biết từ bao giờ, Ngày của mẹ - Ngày của cha có ý nghĩa đặc biệt đối với mình. Hai ngày quan trọng ấy nhắc nhở mình cần phải quan tâm và chăm sóc tới cha mẹ nhiều hơn”.
Đó cũng là dịp để các bạn trẻ gửi tới cha mẹ mình những tâm sự yêu thương mà hàng ngày khó có thể nói thành lời. Với những ý nghĩa cao đẹp ấy, Ngày của mẹ - Ngày của cha hàng năm đã đi sâu vào suy nghĩ của giới trẻ Việt nơi xứ Người !
Ngay cả với những người đã ra riêng, đã lập gia đình và có con, hai ngày này cũng trở nên vô cùng quan trọng để họ nghĩ và cảm nhận một cách sâu sắc về công ơn bao la ngút ngàn, những hy sinh rất to lớn của các bậc làm cha mẹ đối với con cái. Vì vậy, mặc dù đã gần bước vào tuổi bốn hoặc năm mươi, nhưng những đứa con Việt đó vẫn luôn khắc ghi công lao trời biển của Cha Mẹ mến yêu của mình qua các tháng với Ngày của Mẹ và Ngày của Cha.
Hành động từ trái tim
Từ suy nghĩ đến hành động, thế nên cứ đến Ngày của mẹ - Ngày của cha, những người con lại thể hiện tình yêu thương và lòng biết ơn của mình bằng rất nhiều cách khác nhau. Đôi khi, nó đơn giản chỉ là một cú điện thoại hay một tấm thiệp, một lá thư được viết suốt đêm với lời kết: “Con yêu ba, con yêu mẹ nhiều lắm”…của những đứa con xa nhà.
Nhiều người con còn tổ chức cho cha mẹ mình một ngày lễ thật đặc biệt hay cẩn thận lựa chọn cho cha mẹ những món quà thật ý nghĩa. Trong số muôn vàn những món quà đặc biệt ấy không thể không nói đến món quà gửi trao sức khỏe cho cha mẹ.
Chăm sóc sức khoẻ cha mẹ để thể hiện tình yêu thương và lòng biết ơn
Có thể nói, chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ chính là hành động thiết thực nhất của lòng yêu thương và sự biết ơn. Bởi lẽ, sức khỏe chính là nền tảng để cha mẹ có được cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Và cũng chỉ khi cha mẹ khỏe mạnh thì những người con mới cảm thấy an lòng, cảm nhận được trọn vẹn niềm hạnh phúc khi mãi có một bờ vai để chở che và yêu thương.
Có những niềm hạnh phúc tưởng chừng giản dị nhưng lại to lớn vô chừng. Đó là mỗi sớm mai thức dậy được tự tay pha cho cha mẹ một ly sữa đầy đủ dưỡng chất, được ngắm nhìn nụ cười rạng ngời trên gương mặt của mẹ và niềm hạnh phúc trong ánh mắt của cha. Ngày của mẹ, của cha lại sắp đến, hãy cùng quan tâm và yêu thương cha mẹ hơn nữa để niềm hạnh phúc ở lại bên ta mãi mãi...
Với những con Người đáng kính đã dành cả cuộc đời để yêu thương và hy sinh tất cả cho sự thành công của những đứa con từ khi chỉ mới chập chững những bước đi đầu tiên tới khi trưởng thành...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét