Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2022

MADISON NGÔ DIÊU.

11 Tháng 10, 2021
Đã chia sẻ với Công khai
NỖI BĂN KHOĂN LO LẮNG CỦA ÔNG BÀ
Đại dịch COVID-19 đã gây ra rất nhiều lo lắng trong thời gian dài, cho mãi đến tận hôm nay, đặc biệt là ở những phụ nữ mang thai như con dâu của tôi, đang ngày càng nhích gần đến ngày sinh.
Mang thai và chuẩn bị cho việc sinh con có thể là lúc căng thẳng nhất, trong giai đoạn dịch corona virus đã khiến mọi người không được yên ổn trong cuộc sống.
Sự hoành hành của dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của Corona virus (COVID-19) mang đến rất nhiều trạng thái cảm xúc như âu lo, căng thẳng và bất an.

Vào đầu năm 2020 khi được tin con dâu mang thai; Thật là một chuỗi thời gian dài đầy lo lắng cho cả hai mẹ con. Tôi và Nhà tôi chỉ biết cầu ơn trên phù hộ, nhắc nhỡ con hạn chế tiếp xúc, giúp nấu thức ăn tốt hàng ngày cho vợ chồng và thai nhi.
Gần nhà cháu có hồ nước, công viên, mỗi chiều hai cháu đều dành một tiếng để đi bộ ở đây. Vận động rất tốt cho phụ nữ mang thai, vừa giúp giữ sức khỏe, vừa thuận lợi khi sinh con. Vợ chồng tôi bảo đem máy đi bộ về cho con dâu xử dụng khi trời mưa.
Những tuần cuối, con dâu đi siêu âm đều đặn. Cân nặng của bé 6.616 lb (3 kg). Điều mà gia đình tôi lo lắng nhất là tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh. Bởi vậy, chúng tôi căn dặn các con phải rất cẩn thận khi đi khám thai để chuẩn bị sinh con vào tháng 10 năm 2020.
Thế rồi ngày lâm bồn đã đến, chỉ có vợ chồng vào bệnh viện từ trưa ngày 10-11-2020. Hai bên nội ngoại chờ điện thoại và luôn cầu nguyện...đến 4:53 sáng em bé chào đời cân nặng 7.1 pound (3,22 kg), sau đó facetime thấy em bé nằm sấp ngủ, thế là quẵng gánh lo đi và đón nhận niềm vui với một thành viên nhỏ bé mới...Xin cảm ơn.
Việc học bắt đầu từ khi mang thai cho đến lúc trẻ chào đời. Cha mẹ của trẻ đều lo lắng đến tình trạng và sự phát triển của trẻ, việc chăm sóc trẻ, cách bảo vệ trẻ, sức khỏe của trẻ, các dịch vụ dành cho trẻ em. Bên cạnh đó cha mẹ của bé đã tham khảo, để tìm hiểu phương cách chăm sóc cho bé tốt nhất, cũng như tìm hiểu bất kỳ thông tin nào liên quan đến baby.
Các trải nghiệm, sự tương tác và môi trường của trẻ trong những năm đầu đời hình thành nên nền tảng thần kinh, làm cơ sở cho mọi sự phát triển trong tương lai. Nền tảng đó càng mạnh mẽ, trẻ càng có nhiều khả năng sống một cuộc sống khỏe mạnh, hữu ích và thành công.
Việc học bắt đầu từ khi sinh ra, qua những hướng dẫn quan trọng giúp cha mẹ trẻ bảo đảm cho con cái, có một nền tảng vững chắc trong những năm tháng đầu đời để giúp trẻ phát triển mạnh trong suốt cuộc đời.
Ông bà là nguồn trợ giúp cho cha mẹ bé trong quá trình định hướng về sự phát triển của con cái qua hiểu biết và kinh nghiệm đã trải qua.


NHỮNG NGÀY THÁNG ĐẦU ĐỜI CỦA CHÁU
Thế là cháu tui đã được sinh ra đời.
Đứa cháu gái nhỏ nhắn bé bỏng như một nụ hoa.
Không hiểu sao, trong tui niềm vui cứ ngập tràn, lâng lâng không làm gì ra hồn.
Tui mới có đứa cháu đầu tiên. Nói ra khoe mẻ nên thấy xấu hổ với làng trên xóm dưới quá chừng mèn đét ơi. Mở mắt thật to nhìn cho tỏ tường ngõ trước xóm sau, người thân, kẻ lạ cùng trang đọ lứa, thậm chí có người còn ít tuổi hơn tui cở mấy giáp lận đó; Ui trời đất quỷ thần ơi.! thiệt ra đã con bầy cháu đống... Chạnh nom lại mình chỉ là đứa ăn sau chạy dọi mà thôi, chẳng so bì sánh gánh được bằng ai.! Mà dám ngang mày so mặt cùng thiên hạ bá tánh sao đặng.
Ở đây, tui chỉ là một lão già nghèo gần ngày chầu tổ quy tiên, chỉ mới có một mống cháu nội gái đế côi cổ "Ngày ba bửa vỗ bụng rau bình bịch" Vì sợ lên đường lên mỡ lên tăng xông. Thế mà ở tuổi gần bát thập, tui chỉ mới có một cháu nội, mắc cở, ốt dột quá chừng thế mà cứ nhắc tới nói lui, sủa ỏm tỏi khắp ngõ cụt hẽm sâu hoài không biết ngượng mõm. Lỡ rồi, bây chừ tui chỉ biết cụp đầu nhận lỗi, kính cẩn nghiêng mình xin được thứ tha.
Nhưng đừng tưởng tui là một lão già cổ lỗ sĩ nghen, tui cũng còn coi được lắm, nhất là cũng biết đùa vui cho đời có tí mật ngọt ong chúa, chút đường phèn, mạch nha, lại biết thêm hát bộ biết múa lân, biết cả "Dance" nữa đó quí vị à, cứ như rứa, cháu gái vễnh tai nghe,chú mục nhìn say sưa nữa đó ông bà ạ.
Đứa cháu của tui mới sinh ra cho tui có cảm giác cháu thật mong manh, dễ thương và...nói chung rất tuyệt. (Xin lỗi nghen, anh chị em cô bác đừng cười. Cho tui nổ một chút vì tui đang vui ấy mà)
Ôi chao! Giá mà ông bà nội được ôm cháu vào lòng mà ngủ, Được xoa lên làn da mong manh mềm mại như nhung của cháu suốt ngày. Giá ông bà nội được ngắm cháu ngủ say mỗi đêm. Giá mà...Tui thiệt là lẩm cẩm. Tui giá một hồi mọc thành cây đậu mất thôi.
Tui nhớ lại, ngày siêu âm con trai báo cho biết là con gái. Nó nói với nhà tui:
- Ba Mẹ đặt cho cháu một cái tên nghen.
Tụi tui suy nghĩ rất nhiều. Tên đẹp thì rất nhiều nhưng phải là hai chữ. Cháu tui không thể mang một cái tên dài như freeway (vì vừa Mỹ, Việt), cộng thêm cái họ DIÊU hiếm hoi của tui. Thế là tụi tui đành nhường cho hai vợ chồng chọn tên cho cháu hợp với văn hóa mà xã hội chúng đang sống.
Dâu và Con trai của tui đặt tên cháu là:
MADISON NGÔ DIÊU.

Maddy hay Maddie là cách rút gọn của những tên nữ tính Madeleine, Madelyn, Madison, v.v...
Tên Maddie có nguồn gốc từ tiếng Anh.
Ý nghĩa của Maddie là "thiếu nữ".
Nó bao gồm 5 hay 6 chữ cái và 2 âm tiết được phát âm là Ma-die.
Maddie hay Madie đều được nhiều bậc cha mẹ trẻ yêu mến dùng đặt tên ngắn gọn để gọi cho bé gái thân thương. Một cái tên phù hợp với một đứa trẻ đầy phiêu lưu và ấm áp, một nhà thám hiểm nhỏ.
Một cái tên luôn ở đầu môi của cha mẹ khi gọi đến.
Tại Hoa Kỳ vào năm 2018, nó xếp hạng được xử dụng đến 17.075 lần về mức độ thường dùng khi đặt tên dành cho bé gái.
Nghĩa của Maddie là bình thường không có gì đặc biệt. Cha mẹ ao ước con sẽ sống bình thường, yên ổn không nhiều sóng gió trong cuộc đời.
Tui biết ngay tên này do con dâu tui nghĩ ra. Những người phụ nữ trên thế giới cũng bị nhiều ràng buộc và bất công như phụ nữ VN ta. Trong trái tim người Mẹ, chỉ mong con gái mình có được cuộc sống an vui bên cha mẹ và con luôn được yêu thương trong một mái ấm gia đình ngập đầy hạnh phúc.
Riêng về đẹp xấu tôi nghĩ như ri, nhan sắc thì thời đại dao kéo này sửa được tuốt luột, thì có xấu một chút cũng chả sao...Còn lời ăn tiếng nói thì do cha mẹ cháu dạy ngay từ lúc mới biết bập bẹ. Dạy làm sao mà bản thân chúng được nghe êm tai, sung sướng toại lòng. Khi lớn khôn, ra ngoài xã hội cháu sẽ biết dùng lời nói gì để vui lòng mọi người và đi đến thành công.
Ở cái xứ Mỹ văn minh này, người phụ nữ phải bước ra làm việc và tạo một thế đứng cho mình. Trình độ, tài năng, óc sáng tạo là những thứ cần nhưng chưa đủ.
Cái quý giá tiềm ẩn trong người phụ nữ là đức hạnh. Tui ước muốn cháu tui sẽ là một cô gái đoan trang, biết sống cho gia đình và xã hội. Có trái tim nhân hậu và hiền lương.
Ôi.! Đứa cháu bé bỏng của ông bà nội. Tui lại đặt vào cháu nhiều cao vọng quá.!
Việc bây chừ là cháu hãy bú no ngủ say và ngoan ngoản để cha mẹ cháu được an lòng.
Cháu là con gái của cha mẹ người Mỹ gốc Việt. Như vậy cháu có quốc tịch Mỹ, nguồn gốc Việt. Cháu của nội sẽ biết hòa hợp nhiều phong tục khác nhau ớ xứ Hợp chúng quốc để sống.
Cháu à! Cháu có biết hay không? Cháu sinh cùng tháng mười và tuổi Tý với Ba cháu. Cháu là món quà tuyệt vời nhất, ơn trên đã làm quà tặng cho ba mẹ cháu. Vậy cháu hãy sống thế nào để suốt cuộc đời ba mẹ cháu nhìn cháu với tất cả niềm vui và nụ cười.
Cuộc đời còn dài và nhiều thử thách. Cháu cũng không tránh được điều đó. Tốt hay xấu đều là nhân duyên mà mình tạo dựng từ kiếp trước và xoay chuyển theo sự hành xử ở kiếp này. Ông Bà chỉ mong cháu ăn no chóng lớn, mạnh khỏe và thông minh. Cháu sẽ được sự giáo dục của gia đình và xã hội để trưởng thành. Một mầm nhỏ cần nhiều sự chăm sóc tốt để phát triển và đơm hoa, kết trái. Cha mẹ cháu sẽ là những người làm vườn chăm chỉ và biết chăm sóc hoa màu. Ông Bà nguyện cầu như vậy. Cái mầm nhỏ bé bỏng của Nội.
Kể từ ngày cháu được sinh ra, ngày nào ba cháu cũng mở Webcam để ông bà nội ngắm cháu, (Webcam là từ viết tắt của Website Camera, đây là loại thiết bị ghi hình kỹ thuật số được kết nối với máy tính để truyền trực tiếp hình ảnh mà nó ghi được đến một máy tính khác hoặc truyền lên một website nào đó thông qua mạng Internet). hoặc FaceTime để ông bà nội nói với cháu bằng một thứ từ ngữ đả đớt thật tức cười, hát và múa em có đôi bàn tay trắng tinh, ông hát và múa bài chú chuột cắp trứng với cháu... Một con chuột là một cái đuôi, hai tai, hai mắt, một cái đầu và bốn cái chân, hai con chuột là...
Ba cháu nói:
"Maddie đang nghe ba mẹ hát đó. Mẹ có thấy con xoay nó đi, thì đôi mắt nó lại liếc về hướng có tiếng nói của ba mẹ".
Phải vậy không thiên thần nhỏ của nội? Cháu đang nghe ông bà nói chuyện với cháu. Chơi xong cháu tắm rửa sạch sẽ rồi chuẩn bị đi ngủ nghe...
Hãy ngủ yên đi cháu! Hãy sống vui vẻ, bình an trong vòng tay yêu thương của ba mẹ và gia đình. Hãy là một cô bé bình thường trong ước mơ của cha mẹ cháu.
Và cháu ơi! Tất cả những sự việc tốt đẹp đều bắt đầu từ những cái bình thường nhất.

Ngủ đi cháu cưng của ông bà nội./. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét