Thứ Tư, 25 tháng 3, 2020

GÓI CỨU TRỢ KINH TẾ NƯỚC MỸ


US coronavirus map, March 25. 

Các thượng nghị sĩ Mỹ và quan chức chính quyền của Tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận về một dự luật kích thích kinh tế lớn nhằm giảm tác động do virus Corona gây ra, các nhà đàm phán cho biết hôm 25-3-20, theo Reuters.

Tin cho hay, Thượng viện sẽ bỏ phiếu về gói kích cầu trị giá 2 nghìn tỷ đôla vào cuối ngày 25/3, và Hạ viện dự kiến cũng sẽ bỏ phiếu ngay sau đó.


“Đây là mức độ đầu tư vào quốc gia giống như thời chiến”, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói trong một bài phát biểu thông báo thỏa thuận giữa các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa cũng như Dân chủ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các phụ tá cấp cao khác của Tổng thống Trump.
Trong khi đó, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết rằng đây là “gói cứu trợ lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”.
Chi tiết cụ thể về thoả thuận chưa được công bố. Nhưng hơn 24 tiếng đồ hồ qua, những yếu tố của đề nghị được tập trung rõ hơn với:

■ $250 tỉ Mỹ kim cứu trợ trực tiếp cho cá nhân và gia đình
■ $350 tỉ Mỹ kim dành cho các khoản vay của cơ sở nhỏ
■ $250 tỉ Mỹ kim trả tiền thất nghiệp
■ $500 tỉ cho các công ty gặp khó khăn vay.


THẾ GIỚI
* Covid-19 toàn cầu ngày 25-3-20
- Nhiễm: 467,890
- Chết: 21,177
- Hồi phục: 113,809

* Covid-19 nước Mỹ ngày 25-3-20
- Nhiễm: 65,652
- Chết: 931
- Hồi phục: 394


* Thủ tướng Việt Nam hôm 25/3 yêu cầu tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo mới trong khi một quan chức chính phủ nói rằng Việt Nam sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo giữa bối cảnh dịch bệnh virus corona bùng phát. Truyền thông trong nước cho biết Văn phòng Chính phủ ngày 25/3 đã có văn bản gửi các Bộ Công Thương, Tài Chính, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thông truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phúc yêu cầu rà soát, kiểm tra, đánh giá nguồn cung và tình hình xuất khẩu gạo. Trên cơ sở đó, người đứng đầu chính phủ Việt Nam sẽ xem xét quyết định việc điều chỉnh hoạt động xuất khẩu gạo theo đúng quy định.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho quân đội thực hiện diễn tập nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chống virus Corona nếu cần thiết, Bộ Quốc phòng cho biết hôm 25/3. Con số ca nhiễm virus Corona ở Nga đã tăng lên 658 ca hôm 25/3, một ngày sau khi thị trưởng Moscow nói với ông Putin rằng quy mô thực sự của dịch bệnh ở thủ đô vượt quá con số chính thức.

* Thái Lan hôm 25/3 cấm nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài không phải là người trú nhân, trong bối cảnh chính phủ tiến hành các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, theo Reuters. Tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ có hiệu lực vào nửa đêm cùng ngày (giờ địa phương) cho tới ngày 30/4, trao cho Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nhiều quyền hành để ngăn chặn việc gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19.

* Thái tử Charles, 71 tuổi, người thừa kế ngai vàng Anh, đã được xét nghiệm nhiễm virus Corona, nhưng ông hiện trong tình trạng sức khỏe tốt và đang tự cách ly ở Scotland, Reuters đưa tin. Tin cho hay, con trai cả của Nữ hoàng Anh Elizabeth có các triệu chứng của virus Corona, nhưng ở mức độ nhẹ. Trong khi đó, phu nhân của ông, bà Camilla, được xét nghiệm âm tính.

* Phó thủ tướng Tây Ban Nha Carmen Calvo, 63 tuổi, dương tính với nCoV sau khi nhập viện hôm 22/3. Theo tuyên bố hôm ngày 25/3 của chính phủ Tây Ban Nha, bà Calvo ban đầu cho kết quả âm tính với nCoV, tuy nhiên, xét nghiệm lần hai hôm 24/3 cho thấy bà đã nhiễm virus. Phó thủ tướng Tây Ban Nha đang trong tình trạng ổn định và đang được điều trị. Hai ngày trước đó, bà nhập viện với lý do nhiễm trùng đường hô hấp.

* Các giới chức hải quan Đức đang cố gắng truy tìm khoảng 6 triệu khẩu trang mà họ nói đã “biến mất” tại một sân bay ở Kenya, theo Reuters. Số khẩu trang này đã được đặt hàng mua về để bảo vệ cho nhân viên y tế của Đức chống chủng virus corona mới. “Giới hữu trách đang cố gắng tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức nói, xác nhận thông tin lần đầu tiên được báo Spiegel Online công bố.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phải ra lệnh hoãn ngày bỏ phiếu thông qua hiến pháp sửa đổi, lẽ ra được thực hiện vào 22/04 năm nay. Nhưng nay, dịch virus corona khiến các quan chức cao cấp Nga gây sức ép lên ông Putin, buộc ông phải trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý “tới một hạn sau” mà không nói rõ ngày nào. Ông đã bất ngờ xuất hiện trên truyền hình quốc gia để tuyên bố việc hoãn cuộc bỏ phiếu.

* Trung Quốc đang tìm cách phục hồi nền kinh tế mà không dẫn đến đợt lây nhiễm nCoV thứ hai và đây có thể là thử nghiệm nhiều nước đang vật lộn với dịch bệnh dõi theo. Phục hồi nền kinh tế trong lúc vẫn xuất hiện những ca nhiễm nCoV mới có thể mang lại kinh nghiệm cho những nước đang xem xét thời hạn phong tỏa nhằm kiểm soát Covid-19, động thái quyết liệt có thể dẫn tới suy thoái kinh tế toàn cầu và làm hàng triệu người mất việc làm.

* London và Madrid đang đối mặt đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ hơn vùng Lombardy của Italy với số người chết tăng gấp đôi cứ sau hai ngày. Một nghiên cứu gần đây của Financial Times cho thấy số ca tử vong ở một số thành phố đang nhanh chóng vượt xa mức tử vong trung bình ngay tại quốc gia họ. Tại London, số người chết tăng gấp đôi cứ sau hai ngày, nhanh hơn một ngày so với tỷ lệ trung bình trên toàn nước Anh.

* Hàng nghìn khách trên ba du thuyền mắc kẹt ngoài khơi Australia vì giới chức không cho cập cảng để tránh lặp lại thảm họa du thuyền liên quan đến Covid-19. Hai du thuyền Artania và Magnifica đang neo đậu ngoài khơi cảng Fremantle của bang Tây Australia và chiếc thứ ba Vasco de Gama, đang trên đường đi. "Không có chuyện chúng tôi sẽ cho phép hành khách hoặc thủy thủ đoàn đi lang thang trên đường phố trong bang của chúng tôi", thủ hiến Tây Australia Mark McGowan nói với truyền thông hôm nay.

* Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd đề xuất chấm dứt giao tranh khi Covid-19 đã xuất hiện ở Syria. "Các chỉ huy SDF đề xuất mọi phe phái tại Syria ngừng xung đột theo sáng kiến của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Chúng tôi hy vọng lệnh ngừng bắn nhân đạo này sẽ mở đường cho đối thoại và tiến trình chính trị nhằm kết thúc chiến tranh trên lãnh thổ Syria", đài truyền hình Al-Hadath của SDF ra thông cáo cho biết.

* Hầu hết các đàii truyền hình lớn tại Mỹ, trừ Fox News, hôm 23/3 đồng loạt cắt sóng cuộc họp báo của Trump về Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch tổ chức họp báo về Covid-19 vào 17h30 ngày 23/3, nhưng sự kiện bắt đầu muộn hơn dự kiến 30 phút. Cuộc họp báo có sự tham dự của Phó tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và tiến sĩ Deborah Birx của nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Nhà Trắng.

* Michael Levitt, giáo sư đoạt Nobel Hóa học, tin rằng ca nhiễm mới ở Mỹ sẽ giảm nhanh hơn dự đoán và Covid-19 không thể khiến hàng triệu người chết. Michael Levitt, giáo sư sinh học tại Đại học Stanford thuộc bang California của Mỹ và từng đoạt giải Nobel Hóa học năm 2013, nói rằng mô hình dự đoán của ông cho thấy dịch bệnh không thể kéo dài nhiều tháng, nhiều năm và quan trọng nhất là không có khả năng gây ra hàng triệu ca tử vong.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đề nghị công dân chấm dứt việc di chuyển tới các cửa biên giới Thái Lan - Lào để tìm cách về Việt Nam. Trong thông báo ngày 25/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho hay chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đưa ra những biện pháp mới để đối phó Covid-19 có hiệu lực từ ngày 26/3 đến hết tháng 4. Dự kiến 6 biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sẽ được chính phủ Thái Lan áp dụng, bao gồm cấm rời khỏi nơi cư trú, cấm đi lại tụ tập đông người, phong tỏa một số tuyến đường và phương tiện giao thông, giới nghiêm vào ban đêm. Công dân sở tại và người nước ngoài vi phạm sẽ phải chịu các hình phạt nghiêm khắc. Hiện tất cả các hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay giữa Việt Nam và Thái Lan.

* Chấm dứt cách biệt cộng đồng quá sớm có thể khiến số ca nhiễm và tử vong vì nCoV tăng vọt trở lại và đây chắc chắn là một "thảm họa". Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như quyết tâm chấm dứt các nỗ lực cách biệt cộng đồng vào Lễ Phục sinh 12/4. Tại một cuộc họp báo hôm 24/3, ông nhắc lại kế hoạch thu hẹp các biện pháp hạn chế nhằm chống Covid-19 trong vài tuần tới, bất chấp lời cảnh báo từ giới chuyên gia rằng để chặn đứng sự lây lan của nCoV có thể phải mất nhiều tháng.

25032020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét