Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

CHÚNG TA CẨN LÀM GÌ KHI NHIỄM CÚM CORONAVIRUS.

   man in bed
TÔI NÊN LÀM GÌ NẾU TÔI BỊ BỆNH?

Hầu hết những người bị cúm đều bị bệnh nhẹ và không cần chăm sóc y tế hoặc thuốc kháng vi-rút. Nếu bạn bị bệnh với các triệu chứng cúm, trong hầu hết các trường hợp, bạn nên ở nhà và tránh tiếp xúc với người khác, ngoại trừ trường hợp khi được chăm sóc y tế.
 family separated
Tuy nhiên, nếu bạn có các triệu chứng cúm và thuộc nhóm nguy cơ cao, hoặc bị bệnh nặng hoặc lo lắng về bệnh của bạn, hãy liên hệ với nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Bác sĩ gia đình) của bạn (bác sĩ, phụ tá bác sĩ, v.v.).
 on the phone with doctor
Một số người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng liên quan đến cúm (bao gồm trẻ nhỏ, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai và người mắc một số bệnh trạng). Điều này đúng cho cả bệnh cúm theo mùa và nhiễm vi-rút cúm mới. (Để biết danh sách đầy đủ những người có nguy cơ cao bị biến chứng liên quan đến cúm, hãy xem Những người có nguy cơ cao mắc các biến chứng liên quan đến cúm Flu).
- Nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao và mắc các triệu chứng cúm, tốt nhất là bạn nên liên hệ với bác sĩ gia đình sớm khi bị bệnh. Báo cho BS về tình trạng nguy cơ cao của bạn đối với bệnh cúm.

 
man wearing a mask 
- CDC khuyến cáo rằng những người có nguy cơ biến chứng cao nên điều trị bằng thuốc kháng vi-rút càng sớm càng tốt, vì lợi ích là lớn nhất nếu điều trị được bắt đầu trong vòng 2 ngày sau khi khởi phát bệnh.
 woman covering their mouth when coughing
TÔI CÓ CẦN ĐI ĐẾN PHÒNG CẤP CỨU NẾU CHỈ BỆNH NHẸ?

Không. Phòng cấp cứu chỉ xử dụng cho những người bị bệnh nặng. Bạn không nên đến phòng cấp cứu nếu bạn chỉ bị bệnh nhẹ.
Nếu bạn có các dấu hiệu cảnh báo khẩn cấp về bệnh cúm, bạn nên đến phòng cấp cứu. Nếu bạn bị bệnh với các triệu chứng cúm và có nguy cơ cao bị biến chứng cúm hoặc bạn lo lắng về bệnh của mình, hãy gọi ngay cho BS gia đình hay nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được hướng dẫn rõ ràng cách điều trị và cách ly tại nhà, tránh sự lây lan nếu có những triệu chứng cúm hay nhiễm coronavirus.
Nếu bạn đi đến phòng cấp cứu nhưng bạn không bị cúm, bạn có thể bị nhiễm từ những người mắc bệnh.


washing hands
CÁC TRIỆU CHỨNG CẢNH BÁO KHẨN CẤP CỦA NGƯỜI NHIỄM BỆNH CÚM LÀ GÌ?

Những người gặp phải các dấu hiệu cảnh báo nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.
- Còn bé:
Thở nhanh hoặc khó thở
Môi hoặc mặt xanh
Sườn kéo vào theo từng hơi thở
Tưc ngực
Đau bắp thịt nghiêm trọng (trẻ không chịu đi lại)
Mất nước (không có nước tiểu trong 8 giờ, khô miệng, không chảy nước mắt khi khóc)
Không cảm giác khi thức dậy
Co giật
Sốt trên 104 ° F

- Trẻ dưới 12 tuần, bị sốt:
Sốt hoặc ho đã giảm nhưng sau đó trở lại hoặc xấu đi
Tình trạng bệnh lý mãn tính trở nên tồi tệ hơn

- Người trưởng thành:
Khó thở hoặc hơi thở ngăn
Đau hoặc áp lực dai dẳng ở ngực hoặc bụng
Chóng mặt dai dẳng, nhầm lẫn, không có khả năngchủ động
Co giật
Không đi tiểu
Đau bắp thịt nghiêm trọng
Cảm giác nặng hoặc không ổn định
Sốt hoặc ho có giảm nhưng sau đó trở lại hoặc xấu đi
Tình trạng bệnh lý mãn tính trở nên tồi tệ hơn


CÓ THUỐC ĐỂ ĐIỀU TRỊ CÚM KHÔNG?
 don't share

Có những loại thuốc mà bác sĩ của bạn có thể kê toa để điều trị bệnh cúm được gọi là thuốc chống siêu vi. Những loại thuốc này có thể làm cho bạn tốt hơn nhanh hơn và cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

TÔI NÊN Ở NHÀ BAO LÂU NẾU BỊ BỆNH?
  cleaning a counter

CDC khuyên bạn nên ở nhà ít nhất 24 giờ sau khi hết sốt trừ khi được chăm sóc y tế hoặc các nhu yếu phẩm khác. Bạn sẽ hết sốt mà không cần xử dụng thuốc hạ sốt, chẳng hạn như Tylenol®. Cho đến lúc đó, bạn nên làm việc tại nhà, đi học, đi du lịch, mua sắm, các sự kiện xã hội và các cuộc tụ họp công cộng.
CDC cũng khuyến nghị rằng trẻ em và thanh thiếu niên (bất kỳ ai từ 18 tuổi trở xuống) bị cúm hoặc nghi ngờ bị cúm không nên dùng Aspirin (axit acetylsalicylic) hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa salicylate (ví dụ Pepto Bismol); điều này có thể gây ra một biến chứng hiếm gặp, rất nghiêm trọng được gọi là hội chứng Reye. (Hội chứng Reye là một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, gây sưng phù ở gan và não. Hội chứng Reye thường ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau khi bị nhiễm virus, phổ biến nhất là bệnh cúm hoặc thủy đậu.)

TÔI NÊN LÀM GÌ KHI BỊ BỆNH?
 taking temperature

Tránh xa những người khác càng nhiều càng tốt để tránh lây nhiễm cho họ. Nếu bạn phải rời khỏi nhà, để được chăm sóc y tế, hãy đeo khẩu trang nếu bạn có, hoặc che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy. Rửa tay thường xuyên để tránh lây cúm cho người khác.
 
father playing with his son

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét