Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019

TÌM HIỂU NHỮNG DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI MỸ


 Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
 
Dr. Ngoc Dieu, DO – Tyler, TX – Family Medicine 

"PCP" (Primary Care Providers) là một từ viết tắt thường được xử dụng hoặc viết tắt để mô tả nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Điều này thường là một bác sĩ, nhưng cũng có thể là một Nurse Practitioner (NP) hoặc phụ tá bác sĩ (Physician's Assistant, PA).
– Ngành điều dưỡng: 
4 năm cử nhân, Bachelor of Science in Nurìng (BSN) 
2 năm thạc sĩ, Master of Science in Nursing (MSN) 
3 đến 3,5 năm tiến sĩ, Doctor of Science in Nursing (DSN) 
– Phụ tá bác sĩ (PA): 
4 năm cử nhân, Bachelor's degree 
2 năm thạc sĩ Master's level degree,
Trong chương trình học phụ tá của bác sĩ, Các chuyên viên y tế được đào tạo để cung cấp cho cá nhân và gia đình những dịch vụ chăm sóc chính. Để giúp xác định những bác sĩ có thể phù hợp với mỗi người, đây là điều hữu ích về một số việc làm để cung cấp dịch vụ chăm sóc chính: 
Các Bác sĩ chăm sóc :
1/ M.D. or D.O. Family Medicine (or Practice) 
2/ M.D. or D.O. Internal Medicine
Cả hai "Bác sĩ gia đình" và "Bác sĩ nội khoa" phục vụ như bác sĩ chăm sóc chính. Cả hai đều trải qua 4 năm Bachelor of Science (BS) hay Bachelor of Arts (BA) và tiếp tục 4 năm tại trường y khoa (Medical School), theo sau là ba năm nội trú ở Bệnh viện (Residency). Những gì khác biệt giữa hai lãnh vực được tập trung trong thời gian nội trú. 
* Đào tạo bác sĩ gia đình (Family Practice) tập trung vào việc chăm sóc cho cả gia đình, trong đó có chuyên khoa nhi (Pediatrics) và chăm sóc sản phụ khoa.
* Đào tạo Bác sĩ nội khoa (Internal Medicine) chỉ tập trung vào bệnh nhân người lớn.
Cả hai ngành bác sĩ được đều phải trải qua các khóa đào tạo y khoa liên tục trong suốt sự nghiệp của họ... Cả hai Bác sĩ gia đình và Bác sĩ nội khoa có thể điều trị nhiều chứng bệnh và điều kiện, tiến hành kiểm tra sức khỏe và các kỳ thi vật lý toàn diện, cung cấp trị liệu chính, giữ gìn sức khỏe và chăm sóc sức khỏe phòng ngừa. Họ có thể là đối tác của bệnh nhân trong việc theo dõi, quản lý bệnh lâu dài và điều kiện như tiểu đường (diabetes) và cao mỡ (high cholesterol). Nếu một chuyên gia chẩn đoán, đòi hỏi điều kiện theo dõi, họ có thể phối hợp để chăm sóc cùng với các bác sĩ chuyên khoa.
Bác sĩ gia đình được chứng nhận bởi Hội đồng quản trị y học gia đình Hoa Kỳ (American Board of Family Medicine)
Bác sĩ gia đình phải qua kiểm tra mỗi sáu năm để tái cấp chứng nhận về nghề nghiệp (recertification).
Bác sĩ gia đình cũng phải hoàn tất tối thiểu 150 giờ giáo dục thường xuyên mỗi ba năm.
– Bác sĩ sản khoa/phụ khoa Obstetricians and Gynecologists (OB/GYN) Trong khi Bác sĩ sản phụ khoa (OB/GYN) là những chuyên gia trong việc sinh sản của nữ giới, một số phụ nữ vẫn nghĩ Bác sĩ sản phụ khoa (OB/GYN) của họ như là một dịch vụ chăm sóc chính của họ. OB/GYN là bác sĩ được đào tạo để chăm sóc cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh con, cũng như theo dỏi các rối loạn của hệ thống sinh sản. Nếu muốn bác sĩ hộ sản lá bác sĩ chăm sóc chính của mình, họ chắc chắn sẽ phục vụ vai trò đó tốt nhất. Một số Bác sĩ sản phụ khoa (OB/GYN) thích có một Bác sĩ gia đình (Family Practice) theo dõi sản phụ về các vấn đề y tế trước khi sinh, không liên quan đến sự sinh sản.
(Ghi chú : một Bác sĩ nội khoa muốn được khám về sản phụ & nhi, phải lấy thêm giờ thực tập chuyên môn trong thời gian nội trú ở bệnh viện).
Giống như Bác sĩ Gia đình và bác sĩ nội khoa, Bác sĩ sản phụ khoa cũng qua bốn năm của trường y khoa (Medical School), tiếp theo là nội trú ba năm ở Bệnh viện. Nhưng, thời gian nội trú của họ được tập trung vào việc sản phụ mang thai, sinh con và quản lý y tế và phẫu thuật của các vấn đề của hệ thống sinh sản của nữ bệnh nhân.
– Bác sĩ nhi khoa (Pediatricians) Bác sĩ nhi khoa phải là bác sĩ được đào tạo để chăm sóc cho trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên. Họ cũng trải qua bốn năm của trường y khoa, sau đó là ba năm đào tạo ở nội trú bệnh viện. Họ chỉ phục vụ chăm sóc, phòng bệnh cho trẻ em khỏe mạnh và điều trị trẻ em bị thương hoặc bị bệnh. Họ chuyên về bệnh ở trẻ, điều kiện tăng trưởng và sức khỏe tình cảm của trẻ...
– M.D. và D.O. Các bác sĩ y khoa (Medical Doctors) và (Doctors of Osteopathy) là những bác sĩ có giấy phép hành nghề y. Sự khác biệt chính là sự tổ chức của mỗi trường y khoa mà họ theo học trong bốn năm. Sau đó, cả hai được học tập thông qua thực tập và nội trú ba năm tại bệnh viện . Giống như MD, DO cũng có thể chọn để thực hành trong bất kỳ khu vực đặc biệt nào tại Bệnh viện. Tất cả phải vượt qua kỳ thi tương tự để có giấy phép và bảng chứng nhận. (examinations for licensure and board-certification)
– Nurse Practitioners (NP) và Physician Assistant (PA) Nhiều bác sĩ MD và DO cũng xử dụng những người chăm sóc "tầm trung" (Midlevel) để giúp khám cho bệnh nhân. "Tầm trung" là một thuật ngữ dùng để chỉ những người có bằng thạc sĩ về ngành điều dưỡng (Nurse Practitioner) và (Physician Assistants) phụ tá Bác Sĩ, được đào tạo để khám, điều trị chăm sóc bệnh nhân dưới sự kiểm soát của bác sĩ. Họ được phép mở phòng mạch chăm sóc, cũng như ra lệnh xét nghiệm chẩn đoán hoặc kê toa thuốc cho bệnh nhân.
* Một sinh viên đã hoàn thành BSN (Bachelor of Science in Nursing) chương trình học bốn năm bằng Cử nhân ngành Điều dưỡng. Ngoài ra, họ có trình độ thạc sĩ (MSN) từ một chương trình của ngành điều dưỡng được công nhận để trở thành Nurse Practitioner (NP).
* Phụ tá bác sĩ (PA) cũng có bằng cử nhân (bachelor's degree) và sau đó hoàn thành cấp bằng thạc sĩ (master's level degree) trong chương trình phụ tá của bác sĩ, và có thể chuyên về các lĩnh vực y tế bao gồm cả y khoa gia đình.

Dr. Ngoc Dieu, DO – Tyler, TX , Family Medicine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét