Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2017

BỐN ĐỘNG TÁC PHÒNG CHỐNG ĐỘT QUỴ.


Người già dễ bị đột quỵ hơn khi trời lạnh và những lúc giao mùa.
Ngoài một lối sống và dinh dưỡng lành mạnh, các động tác tự mát-xa dưới đây sẽ giúp những người có nguy cơ cao phòng chống được chứng đột quỵ khó lường.
Nắm tay : Phòng tràn máu não
Nghiên cứu phát hiện, tràn máu não liên quan đến phương thức vận động, thói quen sinh hoạt của người bệnh, thiếu vận động thì thành mạch máu não phải rất yếu, dễ gây ra vỡ nứt, vì vậy người bệnh nên hoạt động tay trái nhiều, cách làm như sau : mỗi sáng, trưa, tối nắm tay không 3 lần, mỗi lần nắm từ 400 – 800 lượt.
 Nhún vai : Phòng chống tắc nghẽn mạch máu não
Nhún vai có thể làm cho thần kinh, huyết quản và cơ bắp phần vai thư giãn, hoạt huyết thông mạch, để cung cấp động lực cho lưu lượng máu ở động mạch cổ lưu thông vào não. Cách làm như sau : mỗi sáng tối nhún vai theo động tác lên xuống, mỗi lần thực hiện 4 – 8 phút.
Lắc đầu : Phòng chống đột quỵ
Chuyên gia phân tích từ thực tế là công nhân phun sơn rất ít phát sinh đột quỵ do khi làm việc, phần đầu và cổ chuyển động nhiều. Phần đầu chuyển động trước sau có thể gia tăng sức bền của mạch máu, có lợi trong việc phòng chống đột quỵ. Cách làm là : ngồi thẳng, thư giãn cơ bắp vùng cổ, sau đó chuyển động đầu theo hướng trước, sau, trái, phải, mỗi lần thực hiện 30 – 50 lần, tốc độ chậm, làm 3 lần mỗi ngày, người bị huyết áp thấp có thể nằm ngửa để tập.
Mát-xa phần cổ : Ít bị đột quỵ
Mát-xa phần cổ có thể thúc đẩy mạch máu, cơ vùng cổ thư giãn, giảm bớt cholesterol tích tụ, làm cho mạch máu hồi phục đồng thời cải thiện cung cấp máu cho não, phòng chống gây ra đột quỵ. Cách làm là : hai sau chà xát vào nhau cho nóng, mát xa hai bên trái phải của vùng cổ, tốc độ nhanh một chút, đến lúc da phần cổ đỏ lên là được.

Làm sao giúp các vị cao niên tránh bị té ngã

Té ngả là rủi ro đặc biệt đối với người cao tuổi vì thị giác của các cụ ngày một yếu kém và sư đi lại cũng ngày một khó khăn. Ngoài ra người cao tuổi còn phải chịu đựng những vấn đề về nhận thức chiều sâu và xét đoán, và những bước chân của các cụ có thể lộn xộn vì não và cơ thể bắt đẩu có khó khăn trong việc phối hợp các tín hiệu
Nhưng cũng còn ba tình huống khác nữa có thể làm ngưởi cao tuổi té ngã mà không mấy ai để ý tới

1- Giầy đi không hợp

Cũng giống như bánh xe hơi, giầy của các cụ cao niên cũng phải được kiểm tra sao cho hợp. Giầy an toàn nhất phải có đế nhám chứ không láng bóng như vậy để tránh bị trơn trượt trên những bề mặt như lớp linoleum trải sàn nhà. Nếu các cụ ựa thích một đôi giầy có đế trơn thì bạn cần yêu cầu người thợ giầy thêm những dải băng chống trượt vào gót giầy. Nên tránh mua loại giầy có đế cao, rộng, nặng giống như giầy đi bộ hay bốt đi bộ đường dài, vì các đường xẻ trên đế giầy quá rộng và sâu nên dễ vướng làm các cụ té ngã.

Điều đáng chú ý là vào năm ngoái các nhà nghiên cưu Ái nhĩ lan đã báo cáo trên tập san Age and Ageing là các cụ bà yếu đuối nếu đi giầy sẽ có ít rủi ro bị té ngã hơn các cụ bà đi chân đất

2- Vật cưng nuôi trong nhà

Những con vật này rất dễ thương và thân thiện, chúng thường hay luẩn quẩn bên chân chủ. Các con vật nhỏ bé này khó có thể nhỉn thấy bởi những người có thị lực kém. Các con vật năng động lại còn hay phóng ngang qua trước bước đi của các cụ, vì có phản ứng chậm nên người già sẽ dễ gặp tai nạn. Ngoài ra các vật cưng nuôi trong nhà hay đi theo chủ và đôi khi thích nằm ngủ lim dim dưới chân chủ

Các vật cưng nuôi trong nhà là những ngưởi bạn với tình cảm thật tuyệt vời, rất thích đáng để nuôi nếu ta có thễ kiểm soát chúng được. Cần phài giữ không cho chúng quanh quẩn nơi các cụ đang nghỉ vào những thởi điểm nào đó trong ngày hoặc để ý theo dõi tình hình và lên tiếng cảnh báo mỗi khi các cụ đứng dậy dời khỏi ghế ngồi. Ngoài ra, phải cẩn thận thu dọn các đồ chơi hay xương gậm của vật nuôi, đừng để vương vãi trên các lối đi trong nhà.

3- Thuốc men

Tất cà các thuốc uống đều có tác dụng phụ, nhưng có một số loại thuốc liên hệ tới té ngã nhiều hơn những loại thuốc khác. Thủ phạm thông thưởng đối với người cao tuổi là các thuốc an thần, benzodiazepines ( Activan, Xanax) và các thuốc chống trầm cảm. Các thuốc trợ ngủ bán tư do, các thuốc ho và cảm lạnh, các thuốc di ứng gây sự mất phương hướng và mất thăng bằng cũng làm tăng rủi ro té ngã. Uống từ bốn thứ thuốc khác nhau trở lên tự nó cũng là một yếu tố gây té ngả. Tốt nhất là nên lập môt danh sách toàn bộ các thuốc xử dụng đưa cho bác sĩ duyệt lại hàng năm, để xem có cần thay đổi hay loại bỏ  những thuốc không cần, hay nhưng thuốc có vấn đ

Image result for tập tai chi

Tuy nhiên, muốn giảm rủi ro té ngã thì nên khuyến khích các cụ tập thể dục. Theo hiệp hội Arthritis Foundation và nhiều tổ chức công đồng tập tai chi rất có lợi. Dây là một môn tập lâu đời cũa người Trung hoa nhẹ nhàng, uyễn chuyển, động tác chậm chạp. Nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ là tai chi cải thiện sự thăng bằng và giảm rủi ro té ngả đối  với người cao tuổi, Trong một nghiên cứu 123 cụ tuổi t  70 đến 92 tập tai chi 3 lẩn một tuần trong 6 tháng có rủi ro té ngã giảm 55% so với các cụ không tập

§  Tìm hiểu về Thái cực quyền (tai chi)
§  Thái Cực Quyền: một phương pháp trị bệnh hữu hiệu
§  Lợi ích của Tai chi đối với người cao niên: tránh té ngã và tăng cường sức khoẻ tinh thẩn
Ngoài ra tại Hoa kỳ có nhiều tổ chức và trung tâm cao niên mở những lớp dạy giúp các cụ đứng vững hơn và bớt có rủi ro té ngả.
Theo huấn luyên viên Kathy Achmid thuộc Arthritis Foundation các lớp học lâu chừng nửa tiếng hay một tiếng . Có tổng công 72 bài tập gồm có những động tác làm ấm khớp xương, gia tăng sức chịu đựng, cải thiện thăng bằng và  củng cố xương cốt như đi bộ hay dậm chân tai chỗ.


                    
                      
       
·                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét