Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

TUỔI XẾ CHIỀU CỦA VỢ CHỒNG GIÀ



Vợ Chồng nay đã về già !
Lưng còng gối mỏi, làn da đồi mồi
Khó khăn lúc đứng khi ngồi
Mắt mờ, tai điếc, răng rồi lung lay.
Về hưu rảnh rỗi cả ngày
Cụ bà đổi tính nên hay nói nhiều
Chồng nghe Vợ nói đủ điều
Trời mưa trời nắng, từ chiều tới khuya...

MUỐN THƯƠNG PHẢI HIỂU.
“Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền tảng của tình thương yêu.
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ đau, bực tức riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời.

SỰ THÔNG SÁNG & THẤU HIỂU
Người Ki Tô hữu có được Sự thông sáng và thấu hiểu, thật sự có liên kết với hôn nhân và đời sống gia đình. Nguồn tốt nhất của sự thấu hiểu và khôn ngoan nói rằng Đức Chúa Trời tạo ra người nữ là người giúp đỡ, hay hổ trợ, cho người nam chứ không phải là bản sao của người đàn ông. Đó là lý do tại sao cách nói chuyện của phụ nữ khác với đàn ông. Dĩ nhiên là không ai giống ai nhưng thường thì phụ nữ thích nói về cảm xúc, người ta và những mối quan hệ. Họ trân trọng cuộc trò chuyện nồng ấm, cởi mở vì điều đó khiến họ cảm thấy được yêu thương. Mặt khác, nhiều người đàn ông lại ít khi nói về cảm xúc của họ mà thường hay nói về những hoạt động, tính lo xa của vấn đề và giải pháp. Ngoài ra, đàn ông mong muốn được tôn trọng...Nếu thông suốt và hiểu thấu điều đó, thì vợ chồng sẽ tìm thấy ở nhau cái đẹp đáng yêu, những điều hay dễ mến. Thưa vâng.! Đó chính là Hạnh phúc ấm êm của tuổi già.
Vì vậy, trong gia đình “…Ai còn vợ, còn chồng sống đầm ấm với nhau là đang hưởng phước. Ngẫm lại, người quan trọng nhất đời của mình chính là người phối ngẫu. Cha mẹ đến lúc... cũng sẽ ra đi, con cái rồi sẽ có gia đình riêng và rời tổ ấm, bạn bè dù thân tình đến mấy, cũng có đời sống riêng tư của bạn.
Vậy.! Ở đây Chính người Vợ hay Chồng là bạn đường đồng hành mà cũng là bạn đời, có phước cùng hưởng, có họa cùng chịu….
Khi chúng ta thấy.! vợ chồng thường hay tránh mặt nhau, hoặc gặp mặt mở miệng ra là cãi lẫy.v.v... khi đó ta cần phải đặt vấn đề.! cần phải làm gì và làm như thế nào, để cùng nhau sửa đổi những sai sót của nhau trong cuộc sống, đồng thời phải hâm nóng lại TÌNH NGHĨA VỢ CHỒNG...không quá trể trước khi một trong hai người hấp hối, lúc đó hối hận thì đã muộn.
Hơn thế nữa, khi cha mẹ sống vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc thì đó là niềm vui rất lớn cho các con.

HÂM NÓNG TÌNH YÊU
– Cũng vậy, muốn chiếc xe chạy tốt, bảo đảm thì cần bảo trì (tune up) hằng năm.
– Do đó "T.U.N.E.U.P". cho guồng máy gia đình được tốt đẹp, bền vững là việc nên làm.

* T: Time – Thời gian bên nhau để tâm tình, để trò chuyện, ôn lại những ký ức đẹp của ngày nào... đây là thời gian vô cùng quí báu để cận kề và lo lắng cho nhau, không nên bỏ bê, lơ là, thiếu sót ở tuổi già.
Tôi thương Mình quá bà ơi
Mấy mươi năm đã cùng tôi nhọc nhằn
Tôi còn nhịp đập tim căng
Muốn mình giữ mãi tình thâm còn hoài

Tuy rằng mình đã về già
Nhưng còn trẻ lắm để mà nói yêu
Giờ đây bóng ngả sang chiều
Bên Mình tôi chẳng còn nhiều thời gian.

* U: Unmask – Ung nhọt cần mổ xẻ, không che dấu, phơi bày
* N: New ear & tongue – Tập nghe, tập nói ngôn ngữ tình yêu của tuổi già.
* E: Erase – Xóa, Xóa bàn làm lại, giai đoạn cuối của hôn nhân là lúc cả hai người cùng quyết tâm viết trang mới trong quyển sách chuyện tình đôi ta, từ ngày mới quen nhau lúc trẻ, đến buổi xế chiều của hoàng hôn sắp tắt.
* U: Understand – Ưng ý, hiểu rõ nhau, "vợ với chồng tuy hai mà một, chồng cùng vợ một lại thành đôi".
* P: Passion – Kích thích, tình yêu như hơi nóng của lửa, để lâu sẽ tàn và nguội dần, vậy nên cần thêm củi để luôn giữ lửa và hâm nóng tình già...
Chú Ý: Chúng ta nên tránh 3 điều dễ làm mất hạnh phúc gia đình là 3C. 
– Criticizing ( Chỉ trích ) 
– Complaining ( Phàn nàn ) 
– Comparing ( So bì )

Tháng Tám với những YÊU & THƯƠNG
06082017


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét