Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

NGƯỜI VIỆT MUA THỊ TRẤN BUFORD ĐÃ BẮT ĐẦU KINH DOANH ...




Thị trưởng Việt bắt đầu kinh doanh tại thị trấn Mỹ
Quán cà phê trước đây là cửa hàng tiện ích của thị trấn PhinDeli (tên cũ Buford) đã trở thành "đại bản doanh" để doanh nhân Phạm Đình Nguyên thực hiện giấc mơ đưa cà phê Việt vào đất Mỹ.


[​IMG]

Buổi lễ khai trương cửa hàng cà phê tại thị trấn PhinDeli của Thị trưởng Phạm Đình Nguyên. 


Ngày 3/9, doanh nhân Phạm Đình Nguyên đã khai trương cửa hàng cà phê Việt mang tên PhinDeli tại thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ cùng tên (trước đây là Buford). Ông Nguyên đang giữ chức Thị trưởng của thị trấn chỉ có một dân, trải dài trên diện tích 40.000 m2. Tại đây có một trạm xăng, một ngôi nhà, có mã số bưu điện riêng và một cửa hàng tiện dụng, nơi được sử dụng làm quán cafe duy nhất của thị trấn.


Cửa hàng rộng khoảng 200 m2, với điểm đặc biệt là một bức tranh vẽ tường dài 10 m, thể hiện chi tiết các giai đoạn từ trồng, thu hoạch, kho bãi, chế biến đến thưởng thức cà phê. Thị trưởng cũ Don Sammons được mời trở lại để cộng tác, phụ trách quản lý việc xin giấy phép kinh doanh, mua bảo hiểm, thuê lao động... Ngoài ra còn có thêm 3 nhân lực khác nhưng chỉ có một người sống tại đây để thị trấn vẫn có một cư dân.


Có khoảng 150 khách đến tham dự buổi khai trương quán cà phê của ông Thị trưởng, trong đó có cả quan chức địa phương và cộng đồng người Việt sinh sống gần PhinDeli (bang Wyoming, Mỹ). Ông Phạm Đình Nguyên cho biết, PhinDeli là một từ được lồng ghép để cả người Việt và người nước ngoài đều dễ đọc, dễ hiểu. "Phin là công cụ pha cà phê Việt. Deli là viết tắt của từ Delicious, nghĩa là ngon", ông giải thích.


[​IMG]

Khách hàng ngắm thương hiệu Việt trên đất Mỹ. 


Thị trưởng cho biết ông quyết định kinh doanh cà phê tại đây vì thị trấn nhỏ này đã "tạo ra một cơn địa chấn truyền thông" sau khi được rao đấu giá vào tháng 4/2012. "Tôi muốn sử dụng danh tiếng của thị trấn này cho việc kinh doanh và cà phê là lựa chọn đầu tiên khi quyết định phát triển một sản phẩm của Việt Nam nhắm đến thị trường Mỹ", ông Nguyên cho biết. Buford (nay mang tên PhinDeli) trở thành bàn đạp cho ý định quảng bá cà phê Việt của ông Thị trưởng.


Tại buổi khai trương, ngoài cà phê, Phạm Đình Nguyên còn giới thiệu thêm một số món đặc trưng Việt Nam như chả giò, thịt xiên nướng, mặt hàng bằng gốm sứ, nước mắm hay sữa đặc có đường (dùng với cà phê)...
RA MẮT THỊ TRẤN CÀ PHÊ VIỆT PHINDELI

  1. Sáng 3/9/2013, tại thị trấn Buford (Wyoming, Mỹ), buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli đã chính thức diễn ra, với sự chứng kiến của hơn 150  người là những chính trị gia, quan chức cao cấp của bang Wyoming, báo chí và các cư dân sống gần đó. Văn phòng hai thượng nghị sĩ Enzi office và John Brasso đã cử tổng cộng 6 đại diện, trong khi đó một Dân biểu Bang Wyoming bà Cynthia Loomis cũng đã cử 2 đại diện. Chưa kể còn có những quan chức khác của Tiểu Bang và Địa Hạt. Cảnh sát Trưởng và Phó của thành phố Albany gần đó cũng được điều động đến để hỗ trợ an ninh khi cần.

    [​IMG]

    Kể từ thời điểm này, thị trấn Buford có lịch sử 147 năm của Mỹ sẽ mang cái tên mới: PhinDeli Town – với PhinDeli chính là tên thương hiệu cà phê Việt cũng do ông Nguyên sở hữu vừa ra mắt. Trước đó, sự kiện Đổi tên thị trấn đã được chính thức công bố tại Việt Nam vào ngày 30/7 và được nhiều đài truyền hình, cơ quan báo chí tại Việt Nam và tại Mỹ đưa tin. Ông Phạm Đình Nguyên – thị trưởng của thị trấn Buford, người đã giành được quyền mua thị trấn vào tháng 4 năm 2012 sau một cuộc đấu giá “nghẹt thở” – chia sẻ trong bài phát biểu của mình trên đất Mỹ: “Tôi chờ đợi ngày này từ lâu. Một thị trấn cà phê Việt mang tính biểu tượng sẽ là bàn đạp cho PhinDeli xâm nhập vào thị trường Mỹ. Tất nhiên hành trình “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ” không đơn giản. Nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc hành trình này”.


    Cùng với việc đổi tên thị trấn, kể từ ngày 3/9, ông Nguyên cũng chính thức cho khai trương PhinDeli Coffee Corner như một góc để mọi khách dừng chân tại thị trấn có thể thưởng thức hương vị cà phê Việt PhinDeli. Tại buổi lễ được tổ chức trên đất Mỹ, không chỉ người Mỹ mà nhiều người Mỹ gốc Việt, trong đó có MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên cũng đã đến chúc mừng. 
     

    MC KỲ DUYÊN DUYÊN DÁNG TRONG NGÀY KHAI TRƯƠNG THỊ TRẤN PHINDELI 

    Xuất hiện đầy duyên dáng tại lễ khai trương thị trấn PhinDeli trên đất Mỹ sáng 3/9/2013 vừa qua, MC Kỳ Duyên nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới báo chí. Cô cho biết: “Tôi rất vinh dự khi được mời làm MC trong buổi lễ ra mắt thị trấn mang tên thương hiệu cà phê Việt Nam đầu tiên trên đất Mỹ, do chính người Việt Nam sở hữu. Không phải ai cũng có may mắn chứng kiến những giây phút đầy ý nghĩa này!”.

    Trước đó, MC Kỳ Duyên cũng đã phải dời chuyến bay, thay đổi lịch làm việc đặc kín của mình để có thể chắc chắn đến được với sự kiện mà cô gọi là “có một không hai”, “chưa từng có trên đất Mỹ”. Cô cho biết thêm: “Duyên thấy ý tưởng kinh doanh cà phê Việt tại Mỹ rất là hay. Cũng giống như Starbucks đem cà phê Ý vào nước Mỹ, thì mình đem cà phê Việt vào thị trường cà phê lớn nhất thế giới này”

    [​IMG]

    [​IMG]

    Cũng tại buổi lễ Đổi tên thị trấn, ông Phạm Đình Nguyên – người sở hữu thị trấn Buford 147 năm lịch sử tại bang Wyoming – chia sẻ: “Tôi đã gặp các đại diện của văn phòng Thượng nghị sĩ, Dân biểu. Mọi người rất ủng hộ ý tưởng thị trấn cà phê Việt. Nó giúp tăng thêm tính đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa thưởng thức cà phê”.

    Thậm chí, Thượng nghị sĩ Mike Enzi Bang Wyoming đã không đến dự được nên đã viết thư nhờ đại diện đem đến trao tận tay cho Ông Nguyên. Trong thư có đoạn viết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới 500 nhân viên) là xương sống của kinh tế Tiểu Bang. Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ nào của tiểu bang hoặc cấp liên bang, ông cứ liên hệ trực tiếp với tôi theo số điện thoại này….”


    Sau buổi lễ công bố việc đổi tên thị trấn, ông Nguyên cũng đã mời quan khách thưởng thức cà phê Việt tại quán cà phê PhinDeli. Bức tranh tường dài 10m thể hiện theo lối trình bày các điểm đặc biệt tại đây. Mô tả các giai đoạn từ trồng, thu hoạch, chế biến, thưởng thức; tác phẩm hội họa Viêt này đã được đông đảo khách mời khen tặng. Ý tưởng về trang trí qua các mặt hàng Việt Nam được công ty New Asia (ở Saigon) thực hiện.

    CÀ PHÊ SẠCH PHINDELI ĐẾN MỸ
  2. Sáng 3/9/2013, ông Phạm Đình Nguyên (thị trưởng thị trấn Buford) đã chính thức tiến hành buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli, được xem là địa điểm khởi đầu cho cà phê Việt trên đất Mỹ. Một phần trong sự kiện này là việc giới thiệu thương hiệu cà phê sạch và thơm ngon của PhinDeli tại Mỹ.



  3. [​IMG]

    Gian hàng cafe

    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã đọc bài phát biểu, trả lời cho câu hỏi mà nhiều người trên thế giới cũng như người dân Mỹ đặt ra: “Ông sẽ làm gì với Buford?”. Ông Nguyên cho biết: cà phê Việt rất độc đáo ở cách pha cũng như cách thưởng thức. Nước Mỹ là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Với những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn FDA (Cục quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ), PhinDeli hy vọng sẽ được khách hàng biết đến thông qua “thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ” Buford.”


    Vào được thị trường Mỹ là một thử thách đầy khó khăn cho các thương hiệu Việt Nam, bởi lẽ yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm là như nhau đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập vào Mỹ.


    Vượt qua được “cửa ải” FDA để vào thị trường Mỹ, ông Phạm Đình Nguyên cho biết: Hiện tại, khách hàng có thể đặt mua PhinDeli thông qua trang web Amazon cũng như mua trực tiếp tại showroom hàng Việt tại thị trấn PhinDeli Town. Ngoài ra, trong thời gian ngắn sắp tới, công ty sẽ nỗ lực để đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn tại Mỹ.

    CƠN LỐC TRUYỀN THÔNG TẠI THỊ TRẤN PHINDELI 

    Xuất hiện trên 100 tờ báo và website nổi tiếng, sự kiện Đổi tên thị trấn có lịch sử 147 năm của Mỹ từ Buford thành PhinDeli Town đã tạo nên một “cơn lốc” cho giới truyền thông tại Mỹ. Buổi lễ chính thức diễn ra lúc 10h sáng 3/9/2013 (theo giờ của Mỹ) nhưng từ những ngày trước đó, hàng trăm bài viết, bình luận khác nhau về sự kiện này đã gây xôn xao.

    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã trở thành tâm điểm của truyền thông Mỹ với sự có mặt của các đài truyền hinh lớn như CBS, ABC, CNBC, PBS, cùng các phóng viên hãng thông tấn khác. “Tôi chưa thấy sự kiện nào tổ chức ở một nơi hẻo lánh như Buford mà được báo chí quan tâm như vậy” Bà Amy Bates, giám đốc điều hành công ty BuckinghamBates Global Marketing, đại diện truyền thông cho PhinDeli tại Mỹ cho biết.

    [​IMG]

    Tấm logo lớn trước thị trấn café VIỆT

    Có những đài như CBS, họ đã đưa tin đến 2 lần. Hai ngày trước Lễ khai trương thị trấn PhinDeli họ đã làm một tin ngắn. Ngay ngày lễ họ đã cử một đội khác đến để đưa tin sâu rộng hơn, phỏng vấn tôi và nhiều người liên quan khác.


    Công ty PR BuckinghamBates Global Marketing đã đưa câu chuyện PhinDeli đến được nhiều tờ báo lớn như New York Times, The New Yorker, LA Times, một hãng thông tấn lớn như AP, Reuters cùng các đài truyền hình lớn khác ở Mỹ. Đây cũng là công ty đã giúp đưa tên tuổi Buford vượt ra ngoài nước Mỹ.

    Ông Nguyên giải thích lý do vì sao phải đổi tên thị trấn: “Như tôi nói, chúng tôi cần phải có một khởi động mạnh cho PhinDeli để nhảy vào thị trường Mỹ. Vì vậy, chúng tôi phải tạo ra một câu chuyện hay, hấp dẫn báo chí; qua đó để thể hiện tinh thần “không gì không thể”.

    PHINDELI CHÍNH THỨC TUNG HÀNG TẠI MỸ

    Giai đoạn “làm mưa làm gió” tại Việt Nam kể từ hôm 30/7 đến nay, sáng ngày 3/9/2013, thương hiệu cà phê Việt PhinDeli đã chính thức tung hàng tại Mỹ sau buổi lễ Đổi tên thị trấn đầy trang trọng. Như vậy, kể từ thời điểm này, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ mang tên một vị danh tướng – Buford sẽ được mang cái tên mới Phindeli Town  

  4. [​IMG]

    Xúc động chia sẻ tại buổi lễ đổi tên thị trấn, ông Phạm Đình Nguyên – chủ sở hữu thị trấn Buford (nay là PhinDeli Town) cho biết: “Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu”.


    Theo kế hoạch của công ty, từ ngày 3/9 trở đi, khách hàng tại Mỹ có thể đặt mua các sản phẩm PhinDeli qua trang web Amazon. Ngoài ra, công ty cũng đang nỗ lực hoàn tất những thủ tục để đưa sản phẩm cà phê Việt này vào được các siêu thị lớn tại Mỹ. Được FDA chứng nhận vào Mỹ là thành công bước đầu cho thương hiệu cà phê Việt PhinDeli. Điều này cũng là một chứng minh rõ rệt về khẳng định phẩm chất và độ an toàn tuyệt đối của sản phẩm: Không xử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào để tạo mùi, tạo màu, tạo độ sánh, đen…

    [​IMG]

    Ông Đỗ Quốc Tuấn, TGĐ công ty PhinDeli cũng đã dí dỏm khi chia sẻ về cà phê Việt: “Các bạn uống cà phê nhiều hơn là uống Coke. Sau thị trường Mỹ, chúng tôi sẽ mở ra ra phần còn lại của thế giới !

    Cao bồi Phạm Đình Nguyên trong ngày ra mắt thị trấn PhinDeli

    Hơn 150 khách mời là các chính trị gia, quan chức bang Wyoming cùng báo chí và các đối tác đã đến tham dự Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli vào ngày 3/9 vừa qua. Đây được xem là địa điểm độc đáo nhất của cà phê Việt trên đất Mỹ.

    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã có bài phát biểu rất thành công với những câu hài hước như tính cách người Mỹ. Một phóng viên radio (Đài radio KRRR) đã hỏi Ông Nguyên, rằng ông đã đem một phần văn hóa Việt vào nước Mỹ; rồi ông sẽ làm gì để đem văn hóa Wyoming về Việt Nam? Ông Nguyên đã dí dỏm: “ Tôi sẽ mua vài chiếc mũ cao-bồi mà ông đang đội để đem về Việt Nam đội " !

    Thực tế là ông Nguyên không cần phải mua. Chính người đặt câu hỏi đã lấy chiếc mũ ca-bồi đang đội, tặng cho Ông Nguyên. Được biết, mũ và ủng cao-bồi là những vật đặc trưng của bang Wyoming. Có một khách Mỹ sau đó đã nói đùa: “Tiếc là tôi không có đôi ủng ở đây. Nếu có thì tôi sẽ tặng ông ngay !”

    Khi được hỏi về tương lại Buford, Ông Nguyên cho biết: “Một điều chắc chắn rằng, chúng tôi rất trân trọng những gì đã làm rạng danh cho thị trấn Buford như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử mới cho thị trấn lịch sử này”

    [​IMG]

    Cũng từ ngày 3/9, những kiều bào tại Mỹ có thể đặt hàng sản phẩm PhinDeli qua trang web mua bán trực tuyến amazon. Ông Nguyên chia sẻ trong buổi lễ khai trương “ địa danh " cà phê Việt trên đất Mỹ: “Ra mắt thị trấn cà phê Việt PhinDeli chỉ là bước khởi đầu trong hành trình Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ. Chưa bao giờ mà tôi cảm thấy đầy háo hức như hôm nay…”.

    TRANH TƯỜNG GÂY CHÚ Ý TẠI THỊ TRẤN PHINDELI 

    Bức tranh cỡ lớn... ghi hình toàn bộ cảnh trồng trọt, thu hoạch, chế biến cà phê Việt tại thị trấn PhinDeli trên đất Mỹ đã khiến không ít khách thăm quan phải bất ngờ. Để thực hiện được bức tranh, một nhóm họa sĩ giỏi người Việt đã tốn hơn một tháng liền cân nhắc, chọn những bố cục và chi tiết “độc đáo” nhất đưa vào. Bên cạnh đó, khách đến với thị trấn PhinDeli Town (tên cũ là Buford, bang Wyoming, Mỹ) từ ngày 3/9 trở đi còn được thưởng thức hương vị cà phê Việt PhinDeli hoàn toàn miễn phí.

    [​IMG]

    Bức tranh nổi bậc và đậm nét phong cách “VIỆT”

    Ông Phạm Đình Nguyên – người đã mua đứt thị trấn Buford tại Mỹ vào tháng Tư năm 2012 với giá 900.000 USD – đã chính thức tổ chức buổi lễ trang trọng sáng 3/9 ngay tại thị trấn để công bố việc đổi tên thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ thành PhinDeli (cũng là tên thương hiệu cà phê Việt đúng tiêu chuẩn do ông sở hữu). Đến dự buổi lễ đổi tên có hơn 80 người là đại diện văn phòng thống đốc bang Wyoming, văn phòng Thượng nghị sĩ, Dân biểu…, đại diện các ngân hàng, văn phòng luật, các đơn vị thông tấn báo chí... Ngoài ra, còn có một số nhân vật là người Việt tại Mỹ rất nổi tiếng, như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên.

    [​IMG]

    MC kỳ Duyên

    Ông Nguyên thị tưởng: “Ra mắt thị trấn cà phê Việt PhinDeli chỉ là bước khởi đầu trong hành trình Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ. Tôi chờ đợi ngày này từ lâu. Có một thị trấn cà phê Việt mang tính biểu tượng sẽ là bàn đạp cho PhinDeli xâm nhập vào thị trường Mỹ. Tất nhiên hành trình “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ” không đơn giản. Nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc hành trình này”.

    Câu chuyện về 2 đồng thị trưởng thị trấn PhinDeli


    Trong buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli – được xem là điểm khai phá và mở đầu cho cà phê Việt trên đất Mỹ, có một số cư dân sống ở những khu vực lân cận đã đến tham dự buổi lễ. Họ rất muốn biết tương lại của Buford như thế nào ???

    Thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã giải thích: “Chúng tôi đã mời người chủ cũ Ông Don Sammons cùng tham dự và đóng góp với PhinDeli để có thể phục vụ được cộng đồng Buford tốt hơn, cũng như những du khách lái xe xa lộ I-80 giữa Cheyenne và Laramie muốn thưởng thức cà phê
    Việt, đổ xăng cũng như mua một ít thức ăn nhẹ và tìm hiểu vì sao một thị trấn nhỏ như vậy được cả thế giới biết đến...!


    [​IMG]

    Thủ Phủ café VIỆT 

    Tương tự, trong bài phát biểu (không cần giấy), ông chủ cũ Don Sammons được mời trở lại quản lý thị trấn PhinDeli với chức vụ “Đồng thị trưởng”. Ông phát biểu với báo giới: “Bạn không thể có thị trấn nào nhỏ hơn Buford được. Cũng chẳng có thị trấn nào kết nối với cả thế giới và đưa hai quốc gia cựu thù cùng ngồi lại với nhau. Như tôi nói, tôi có người quen đất nước đó, đơn giản vì tôi từng ở đó những năm 68 -69. Giờ thì tôi gọi người đó là bạn. Chỉ cần nghĩ đến điều này thôi thì tôi đã cảm thấy sướng rồi.”

    Theo kế hoạch, Don Sammons sẽ viết tiếp thêm 1 chương mới với tựa đề “Cuộc sống mới với PhinDeli” – dự kiến sẽ phát hành bằng tiếng Việt ở Việt Nam vào năm sau.

    THƯỞNG THỨC “HƯƠNG VỊ VIỆT” TẠI THỊ TRẤN PHINDELI 
    [​IMG]
  5.  Được cắn một chiếc chả giò chiên vàng rụm, chấm với nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, hay được thưởng thức hương vị cà phê ngon PhinDeli trong chiếc cốc sứ Minh Long… chính là niềm hạnh phúc khó diễn tả hết đối với những người Việt tại Mỹ, trong buổi lễ đổi tên thị trấn Buford thành thị trấn PhinDeli sáng 3/9 vừa qua. Chị Rosie Trần (hiện đang sống ở Texas) không giấu cảm xúc khi cầm trên tay những hương vị Việt chính gốc quê nhà. Mang về được chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát ngay tại showroom hàng Việt vào ngày khai trương, chị chia sẻ: “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm gia vị khác của thương hiệu này. Đi xa, có thế nào thì vẫn nhớ hương vị của những món ăn, món uống Việt Nam nhiều lắm. Thấy các sản phẩm Thuận Phát thân quen trong lễ ra mắt thị trấn Phindeli, tôi rất vui .

  6. Không phải chỉ có chị Rosie mà rất nhiều người xa quê - đặc biệt là những phụ nữ - vẫn luôn nỗ lực tìm mọi cách để giữ gìn “hương vị Việt” trong gian bếp nhỏ của mình. Một món cá kho tộ, thịt heo luộc chấm nước mắm… sẽ thêm ngon, thêm đậm đà khi có được những giọt nước mắm chính gốc Phú Quốc như Thuận Phát nêm nếm. Nhu cầu cho loại nước chấm, gia vị hương vị truyền thống rất lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, để vào được thị trường Mỹ là một thử thách rất lớn với các thương hiệu Việt.


    Các quy định của FDA rất nghiêm ngặt. Chẳng hạn như doanh nghiệp bắt buộc phải có đại diện của mình ở tại nước Mỹ, để trả lời ngay bất cứ khi nào FDA có câu hỏi. Thiết kế hộp, nhãn, tin tức liên quan đến sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định của FDA. Chỉ cần nhãn hiệu sản phẩm không hợp tiêu chuẩn cũng dẫn đến việc hàng hóa bị tạm giữ hoặc cấm nhập cảng vào Mỹ.


    Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ càng tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002. Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất cảng sang Hoa Kỳ. Quá trình sản xuất, lưu kho, vận chuyển cần được thông báo rõ ràng và minh bạch với Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA (Food & Drug Administration). FDA có toàn quyền kiểm tra các cơ sở sản xuất các thực phẩm tiêu dùng có bán hàng tại Mỹ bất kỳ lúc nào, kể cả các cơ sở sản xuất nằm bên ngoài nước Mỹ.


    Cũng cần nói thêm rằng tại các siêu thị ở Mỹ, những loại nước mắm chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan hay Hong Kong – cũng ghi nước mắm nhĩ, hoặc là Phú Quốc nhưng thật ra lại không phải như vậy. Việc xuất hiện một thương hiệu nước mắm Phú Quốc chính gốc như Thuận Phát trên các kệ hàng siêu thị tại Mỹ là một niềm vui không hề nhỏ với người Việt – đặc biệt là những người phụ nữ mong giữ gìn, chăm chút hương vị quê nhà.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bà Nguyễn Thị Thu Trinh (đại diện công ty Thuận Phát) cho biết: “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, chất đạm cao và nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc”. Bà Trinh cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế….”


    Về phần mình, thị trưởng Phạm Đình Nguyên cũng chia sẻ thêm: “Buổi ra mắt thị trấn mới PhinDeli Town Buford không chỉ giới thiệu tinh hoa cà phê Việt mà còn trình làng một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy của Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát… Có thể xem đây là câu trả lời của tôi vào thời điểm vừa trở thành Thị trưởng Buford. Khi ấy, mọi người hỏi tôi là sẽ làm gì với thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ này? Và đây: Tôi muốn Buford trở thành showroom hàng Việt, đưa những hương vị tinh hoa Việt Nam bước ra thế giới”.


    GIỚI THIỆU TINH HOA CÀ PHÊ VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ 


    Thương hiệu cà phê Việt PhinDeli đã chính thức ra mắt tại Mỹ sáng 3/9 vừa qua, trong buổi lễ Đổi tên thị trấn. Theo đó, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ có lịch sử 147 năm sẽ được mang cái tên mới: PhinDeli Town, với PhinDeli chính là tên thương hiệu cà phê Việt sạch bắt đầu được bán rộng rãi tại thị trường Mỹ.

    Các gia đình sống cạnh thị trấn đã đến chúc mừng thị trưởng thị trấn mới PhinDeli. Họ mong ông Nguyên tiếp tục gìn giữ những di sản vốn đã làm nên tên tuổi của thị trấn 147 năm lịch sử này. Trong bài phát biểu, ông Nguyên nhấn mạnh: “Một điều chắc chắn rằng, chúng tôi rất trân trọng những gì đã làm rạng danh cho thị trấn Buford như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử mới cho thị trấn lịch sử này.”

    [​IMG]

    Đây là sự kiện được đông đảo báo chí Mỹ hết sức quan tâm. Vì thế, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã được đông đảo báo chí “xếp hàng” phỏng vấn ngay sau buổi lễ. Các đài lớn của Mỹ như CBS, ABC cũng như những tờ báo lớn như New York Times, The New Yorker, LA Times, Telegraph (Anh) cũng đã viết bài đưa tin.

    Được biết, việc đổi tên thị trấn từ Buford thành PhinDeli đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của quan chức tại Mỹ. Ông Nguyên tiết lộ: “Tôi đã gặp một số quan chức củaTiểu Bang, đại diện của văn phòng Thượng nghị sĩ, Dân biểu. Mọi người rất ủng hộ ý tưởng thị trấn cà phê Việt. Nó giúp tăng thêm tính đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa thưởng thức cà phê Việt”.

    Thậm chí, Thượng nghị sĩ Mike Enzi Bang Wyoming đã không đến dự được nên đã viết thư nhờ đại diện đem đến trao tận tay cho Ông Nguyên. Trong thư có đoạn viết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới 500 nhân viên) là xương sống của kinh tế Tiểu Bang. Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ nào của bang hoặc cấp liên bang, ông cứ liên hệ trực tiếp với tôi theo số điện thoại này…”.

    Song song với việc bán hàng ngay tại thị trấn, các sản phẩm của PhinDeli cũng được bán trên trang Amazon – phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Mỹ và những ai yêu thích tinh hoa cà phê Việt trên đất Mỹ. Theo thông tin do thị trưởng người Việt này cung cấp thì công ty cũng đang nỗ lực để đưa sản phẩm PhinDeli vào các siêu thị lớn tại Mỹ - nơi có đông người Việt sinh sống.

    MC KỲ DUYÊN “SÁNH BƯỚC” VỚI THỊ TRƯỞNG PHẠM ĐÌNH NGUYÊN


    Xuất hiện tại Lễ đổi tên thị trấn Buford thành PhinDeli Town sáng 3/9 vừa qua tại Mỹ, MC Kỳ Duyên cho biết, cô rất lấy làm vinh dự khi đóng vai trò như một MC và một khách mời cho sự kiện độc đáo này. 


    MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã được báo chí Mỹ săn đón, và được một số người xin được chụp hình vì bộ áo dài cô mặc. Khi được hỏi ý kiến về cà phê, cô cho biết: “Nước Mỹ rất đa dạng về chủng tộc, văn hóa cũng như phong cách thưởng thức cà phê. Cơ hội cho cà phê Việt trên đất Mỹ là hoàn toàn có. Có một thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ, do người Việt sở hữu sẽ giúp quảng bá cà phê Việt được tốt hơn!”

    [​IMG]

    Bày tỏ sự khâm phục với thị trưởng Phạm Đình Nguyên, MC Kỳ Duyên chia sẻ không chỉ cô mà cộng đồng người Việt tại Mỹ đều rất tự hào với sự kiện: Lần đầu tiên có một người Việt mua đứt một thị trấn Mỹ và đổi tên thị trấn này thành tên một thương hiệu cà phê Việt. Khi cô đưa lên trang facebook cá nhân của mình bức ảnh cô chụp cùng thị trưởng Phạm Đình Nguyên tại thị trấn PhinDeli Buford, lập tức có đến trên 3.400 lượt like và những comment chúc mừng của cộng đồng người Việt tại Mỹ.

    Được biết, trước đó MC Kỳ Duyên đã phải thay đổi lịch bay về Việt Nam, sau khi nhận lời làm khách mời danh dự cho buổi lễ mang tính lịch sử này. Nhiều quan chức khác của bang Wyoming cũng đã trực tiếp đến dự hoặc gửi thư chúc mừng. Ngay cả Thượng nghị sĩ Mike Enzi cũng đã gởi 3 đại diện đến Buổi lễ cầm theo một lá thư của ông.

    Sự táo bạo, bản lĩnh cũng như những quyết định chớp nhoáng đã giúp doanh nhân Phạm Đình Nguyên chiến thắng cuộc đấu giá đầy gay cấn vào tháng 4 năm 2012. Vị thị trưởng này không dừng ở đó mà tiếp tục gây bất ngờ với giới truyền thông bằng việc tung ra thương hiệu cà phê sạch PhinDeli và biến thị trấn PhinDeli Town (tên mới do ông đặt của Buford) thành bàn đạp tinh thần đưa hàng Việt vào nước Mỹ.

    Ngoài MC Kỳ Duyên, buổi lễ đổi tên thị trấn còn được đón nhiều quan khách của văn phòng thống đốc bang Wyoming, các cơ quan truyền thông, báo chí, đài truyền hình nổi tiếng tại Mỹ, những người Việt sinh sống ở khu vực lân cận. Reuters đã dành những bài viết đầy trang trọng về sự kiện này và trích dẫn lời của ông Don Sammons – chủ nhân cũ của thị trấn Buford: “Thế giới từng đổ xô đến Buford. Và bây giờ thì Buford sẽ bước ra thế giới với cái tên mới: PhinDeli Town”.

    NƯỚC MẮM THUẬN PHÁT ĐƯỢC CHÚ Ý TRONG BUỔI RA MẮT THỊ TRẤN PHINDELI

    Trong buổi lễ Khai trương thị trấn PhinDeli diễn ra sáng ngày 3/9 tại Mỹ, không chỉ sản phẩm cà phê Việt của doanh nhân “mua đứt thị trấn Mỹ” Phạm Đình Nguyên gây chú ý mà khá nhiều sản phẩm Việt cao cấp khác được giới thiệu cũng khiến các quan khách Mỹ tỏ ra thích thú. 

  7. [​IMG]

    Năm 2012 khi được công bố trở thành chủ nhân thị trấn Buford, một câu hỏi đặt ra cho thị trưởng Phạm Đình Nguyên là sẽ làm gì với thị trấn 147 năm lịch sử này. Ông Nguyên lúc đó thật thà cho biết: “Thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì cho Buford. Tôi nghĩ, Buford có thể trở thành showroom hàng Việt”.

    Năm nay, ông Nguyên quay lại Buford với một khát vọng giới thiệu tinh hoa cà phê Việt tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới này. Truyền thông Mỹ lại một phen dậy sóng khi ông tuyên bố đổi Buford thành thị trấn PhinDeli.

    Trong buổi lễ ra mắt thị trấn mới PhinDeli không chỉ giới thiệu cà phê Việt ông còn “trình làng” một số tinh hoa Việt khác như ẩm thực, âm nhạc cùng với một số sản phẩm “quốc hồn quốc túy” liên quan từ Việt Nam.

    Ngay từ đầu, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã chọn nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America tại Cheyenne (Thủ phủ Tiểu Bang Wyoming) làm đơn vị tổ chức tiệc. Vì đây là nhà hàng có thể đảm nhận một tiệc quốc tế. “Thực đơn mà chúng tôi yêu cầu là có một số món Việt đặc trưng” như chả giò, bì cuốn, thịt xiên nướng… Little America có đầu bếp vốn từng phục vụ tại Vegas nên rất có kinh nghiệm đối với ẩm thực các nước”.

    Từng có 10 năm làm bếp trưởng tại các khách sạn Las Vegas, ông Santiago Ramos, bếp trưởng tại Khách sạn Little America Cheyenne cho biết: “Khi có yêu cầu phục vụ món Việt cho buổi tiệc PhinDeli là tôi rất là hào hứng. Nếu bạn muốn đổi món ăn hàng ngày thì tôi cũng muốn đổi món nấu. Nhưng nói thật là tôi cũng chỉ có thể chuẩn bị được một số món thôi chứ không thể nhiều được”.

    Các món Việt được khách mời thưởng thức rất “tận tình”, đặc biệt là khách Mỹ. Vì vậy nên các món này đã hết sớm. Theo yêu cầu của PhinDeli, các món này dứt khoát phải ăn với nước mắm Phú Quốc chính hiệu, cụ thể là Thuận Phát. Vì đây là thương hiệu nước mắm truyền thống được nhiều người sành ăn yêu thích – cả ở Việt Nam và hải ngoại.

    Do vậy, các chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát được nhanh chóng chuyển từ California sang. Chị Hương Nguyễn (đang sống ở San Francisco cho biết): “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm khác của thương hiệu này như sa tế, nước nêm… Thật vui khi sau mấy năm trời “xa cách” lại thấy thương hiệu Thuận Phát được giới thiệu một cách đầy trang trọng trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli”.

    [​IMG]

    Được biết các loại thực phẩm nói chung, nước chấm nói riêng rất khó để vào được thị trường Mỹ vì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm rất khe khắt của FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ). Vì vậy, một phần không nhỏ các loại gia vị, nước chấm hương vị Việt là được sản xuất tại Thái Lan, Hongkong.


    “Tôi nghĩ cơ hội cho các loại gia vị, nước chấm như Thuận Phát rất lớn ở thị trường Mỹ nơi có hơn 3 triệu người Mỹ gốc Việt. Cũng cần phải nói thêm, được vào Mỹ chỉ mới là bắt đầu. các thương hiệu Việt cần phải đầu tư cho quảng bá thương hiệu và phân phối. Đây sẽ là hai thách thức chính. Tuy nhiên các thương hiệu Việt nếu biết đoàn kết sẽ chia sẻ nhiều chi phí, và như thế sẽ hiệu quả hơn!” Ông Phạm Đình Nguyên cho biết.


    Không chỉ có nước mắm Phú Quốc, khách mời còn nhận được túi quà tặng “tinh hoa Việt” bao gồm cà phê PhinDeli, ca sứ Minh Long, bộ đĩa Chopin: Complete Mazukas của Đặng Thái Sơn (Phương Nam phát hành). “Đâu nhất thiết là phải trưng bày, bán hàng theo kiểu truyền thống. Một showroom mang tính biểu tượng trình diễn của một số sản phẩm như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng là một cách để quảng bá hàng Việt! Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết.

    GIỚI THIỆU “TINH HOA NƯỚC MẮM” TẠI THỊ TRẤN VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ


    Một điều bất ngờ cho khách mời buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đó là có được thưởng thức “một thoáng Việt Nam” với một số tinh hoa, không chỉ là cà phê Việt mà còn có ẩm thực, âm nhạc, hội họa…

    [​IMG]

    Thực đơn buổi tiệc buffet được nhà hàng thuộc khách sạn Little America Cheyenne. Ngoài những món Mỹ, thực đơn còn có một số món “quốc hồn quốc túy” như chả giò, bì cuốn, thịt nướng xiên… “Khi được yêu cầu chuẩn bị món Việt tôi rất là háo hức. Tôi đã ít nhiều kinh nghiệm làm món Việt khi còn làm ở các khách sạn quốc tế tại Las Vegas. Bếp trưởng Santiago Ramos, Khách sạn Little America Cheyenne cho biết. “Để mà ăn đúng điệu, chúng tôi cần những sản phẩm chất lượng thuần Việt. May mà chúng tôi cũng được bên PhinDeli hỗ trợ!”


    Đúng là may mắn khi có nước mắm Phú Quốc chính hiệu của Thuận Phát được chuyển tới đơn vị tổ chức tiệc, nên tinh hoa ẩm thực Việt được trọn vẹn hơn. Một số bạn bè thân hữu người Việt cũng đã tranh thủ giải thích thêm cho khách Mỹ về ẩm thực Việt.


    “Nói thật, những món này không thể ngon như mình ăn ở Việt Nam được. Bởi lẽ đầu bếp Mỹ cũng muốn chế biến cho nó hợp với ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, nhìn thấy khách thưởng thức những món Việt ngon lành là tôi thấy vui rồi!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên nhận xét. Những đĩa chứa món Việt đã “sạch trơn” sớm. Một số khách tới trễ đã không có cơ hội thưởng thức tinh hoa này.


    Với những người Việt xa quê lâu năm, khó nói hết cảm giác xúc động và đầy hạnh phúc khi được nhìn thấy một chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu từ quê nhà nhập sang. Chị Hương Nguyễn (hiện đang sống ở San Francisco) cho biết: “Lúc còn ở Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm cơ sở làm nước mắm Thuận Phát ở Phú Quốc. Bất ngờ hôm nay lại được thưởng thức chả giò Việt do đầu bếp Mỹ làm cùng với nước mắm Thuận Phát. Quả là tuyệt vời!”

    [​IMG]

    Chị Hương cũng chia sẻ thêm, các bữa ăn gia đình Việt ở Mỹ khó có thể thiếu những loại nước chấm truyền thống như nước mắm, nước tương, cũng như những loại gia vị khác. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm được FDA chấp thuận như Thuận Phát thì mới được vào thị trường Mỹ. Vì thế hầu hết các sản phẩm nước mắm bán ở Mỹ được nhập từ Thái Lan, Hong Kong. “Họ cũng ghi tiếng Việt. Cũng ghi nước mắm Phú Quốc nhưng thực ra không phải như vậy. Ăn cho đỡ nhớ thôi chứ không phải là nước mắm Phú Quốc!”


    Nói với cơ hội đưa hàng sang Mỹ, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA là rào cản cho sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. Nhưng một khi được chấp thuận vào được thị trường khó tính này, thì cơ hội sẽ rất là lớn!”


    Rào cản này ngày càng lớn. Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (The Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất cảng sang Hoa Kỳ.


    Là thương hiệu lâu đời, uy tín ở Việt Nam Thuận Phát có thuận lợi là sẽ nhanh chóng được người Việt tại Mỹ tin dùng. “Tôi hy vọng sắp tới, Thuận Phát sẽ nhanh chóng có mặt tại các siêu thị ở San Francisco. Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua cả mấy chai về ăn cho đã!”, chị Hương cười tươi tắn.


    Kết thúc buổi tiệc, khi thấy còn một số sản phẩm Thuận Phát còn để trên bàn, không chỉ chị Hương mà cả bếp trưởng Ramos cũng đã ngỏ ý xin về để dùng tiếp. “Cả mẹ chồng tôi cũng rất thích nước mắm Thuận Phát. Mấy lần về Việt Nam nhưng đâu có đem sang được!” Chị Hương chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét