Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

NHỮNG TRƯỜNG ĐAỊ HỌC " ĂN CHƠI " NHẤT NƯỚC MỸ




Đại học Syracuse (Syracuse University) là trường tư thục, được thành lập năm 1870 tại Syracuse, New York. Trường có tất cả 19,084 sinh viên theo học, hiện nay trong đó sinh viên Việt Nam du học chiếm 10%. Học viện bao gồm các trường/cao đẳng: kiến trúc, giáo dục, nghiên cứu thông tin, hệ thống thông tin liên lạc công cộng, vấn đề xã hội và nghĩa vụ công dân, quản lý, khoa học, nghệ thuật, khoa học máy tính và kỹ thuật, luật, nghệ thuật biểu diễn, thị giác, sinh thái học xã hội, cao đẳng University, y khoa, khoa học môi trường, lâm nghiệp.

                                                          
                                    Syracuse University nằm trong  New York.


Hàng năm ở Mỹ đều có những bảng xếp hạng về các trường đại học để cho giới phụ huynh tiện tham khảo, cân nhắc, cho các cô cậu tha hồ chọn lựa, về đủ mọi tiêu chuẩn. Nhưng có một tiêu chuẩn mà ban giám đốc các trường thường phải chau mày, bực bội khi thấy có tên vào bảng phong thần...khiến các bậc cha mẹ phải ngần ngại, nhưng ngược lại các học sinh nộp đơn xin theo học lại khoái chí, dù có thực sự tham dự hay không: đó là được trao danh hiệu “trường ăn chơi - party school” nhất nước Mỹ.




Sinh viên đại học Syracuse vui mừng khi đội bóng rổ của trường thắng đội đại học Duke trong giải NCAA, 4 Tháng Tám, 2014. (Hình: AP Photo/Nick Lisi)



Năm nay, trường đại học tư Syracuse University ở New York đã có “vinh dự” đứng đầu bảng.Trường này đã làm thay đổi truyền thống đã có từ lâu, là chỉ thấy ở các đại học công lập lớn mới bị xếp hàng đầu mà thôi. 
Tổ chức Princeton Review hôm Thứ Hai tuần này đã chọn trường Syracuse, một đại học tư, để đưa lên đầu bảng.Năm ngoái, trường này được xếp hạng thứ năm. Trong khi đó, trường đại học University of Iowa từ hạng nhất xuống hạng nhì. Ðại học University of California tại Santa Barabar (UC Santa Barbara) đứng hàng thứ ba và đại học West Virginia University giữ vị trí thứ tư, không thay đổi so với năm ngoái.


Cuộc sắp hạng của Princeton Review dựa trên kết quả cuộc nghiên cứu trên toàn quốc với khoảng 130,000 sinh viên. Một số người cho rằng tuy ở tận phía Bắc, với thời tiết giá lạnh chiếm phần lớn trong niên học, nhưng trường này có một đội bóng rổ khá mạnh và với sự ganh đua truyền thống cùng nhiều trường khác, các sinh viên trường này có nhiều lý do để tổ chức “party” trong mùa Ðông lạnh cóng.



Nhưng Syracuse không chỉ được xếp hạng cao vì truyền thống ăn chơi. Tờ báo của trường đứng hàng thứ nhì và môi trường thể thao của Syracuse đứng hàng thứ ba, trong tổng số 379 đại học được thăm dò.



Tuy vậy, ban giám đốc nhà trường không tỏ ra vui vẻ gì với việc đứng đầu bảng này, theo như cuộc sắp hạng mang tên “The Best 379 Colleges,” theo đó xem xét sự hài lòng của sinh viên qua nhiều tiêu chuẩn như ban giảng huấn, trợ giúp tài chánh, cơ sở thể thao, thực phẩm trong nhà ăn của trường và các điểm khác.



“Chúng tôi không muốn trở thành một trường “party school,” theo bản thông cáo của trường Syracuse. “Các sinh viên, các bậc phụ huynh, ban giảng huấn và toàn thể cộng đồng trường đại học Syracuse University hy vọng sẽ nhìn thấy những thay đổi quan trọng và tích cực hơn trong năm tới để cải thiện và làm thăng tiến môi trường sinh viên trong mọi lãnh vực.”



Ngoài Syracuse University, bốn trường khác trong danh sách 5 trường hàng đầu về lãnh vực này là: University of Iowa (đầu bảng năm ngoái), University of California-Santa Barbara, West Virginia University và the University of Illinois at Urbana-Champaign. 



Ngược hẳn lại, trường đứng đầu bảng các đại học có truyền thống “tỉnh táo như đá lạnh” là đại học Brigham Young University ở Provo, tiểu bang Utah.



Một trường hàng xóm với đại học Syracuse, trường Colgate University ở trung bộ New York, đứng đầu các trường có khuôn viên đẹp nhất nước Mỹ. Ðại học University of Chicago được coi là nơi có thư viện tốt nhất, và các sinh viên bỏ phiếu chọn nhà ăn của trường đại học Virginia Tech là ngon lành nhất.



Các trường khác trong danh sách “nhất” là đại học Stanford University, đại học tư ở Stanford, tiểu bang California, là nơi thân thiện nhất cho giới đồng tính lesbian, gay, bisexual và giới transgender. Ðại học Elon University ở tiểu bang North Carolina được coi là nơi được điều hành tốt nhất; đại học Washington University ở St. Louis, tiểu bang Missouri có các khu ký túc xá tốt nhất; trong khi đại học Yale University có tờ báo đại học hay nhất.



Phó tổng giám đốc tổ chức Princeton Review (không liên hệ gì với trường đại học Princeton), ông Robert Franek, cho hay, “Mục tiêu của chúng tôi không phải là chọn một trường đại học để xếp hạng 'nhất' toàn diện hay sắp hạng từ 1 đến 379 theo một tiêu chuẩn duy nhất nào đó.” 



Ông Franek nói thêm, “Chúng tôi đưa ra 62 bảng xếp hạng để các ứng viên nộp đơn vào các đại học có thể chọn lựa trường thích hợp nhất cho họ.”



Các bạn nào chú trọng đến sự nghiệp tương lai của mình sẽ thích trường Northeastern University ở Boston, tiểu bang Massachusetts, nơi được bầu là có dịch vụ lo lắng cho việc làm của người sinh viên tốt nhất. Ðại học Reed College ở tiểu bang Oregon là nơi được coi là có thành phần giảng huấn giỏi nhất, và những người sinh viên cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc nhất có thể thấy ở đại học Vanderbilt University, tiểu bang Tennessee, theo kết quả sắp hạng.



Trung bình có khoảng 343 sinh viên mỗi trường đại học tham dự cuộc khảo sát được hỏi 80 câu hỏi về trường của họ và chính cá nhân họ trong niên khóa 2013-2014 cũng như hai năm học trước đó. Princeton Review, có trụ sở đặt tại Natick, tiểu bang Massachusetts đã ấn hành tập “The Best 379 Colleges” từ năm 1992 đến nay. (L.T.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét