Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA XỨ PHÙ TANG




XỨ  HOA  ANH  ĐÀO                                                                 


KÍNH KOAN  -  Sưu Tằm

                                   



Maiko Itai [Miss Universe Japan 2010] - japan Photo
                                  
                           Maiko Itai [Miss Universe Japan 2010] - japan Photo                                                   






                                  Japan - japan Fan Art

                                                         Diện tích  :  379.954  km2 
                                                         Dân  số    :  khoảng 128 triệu  { năm 2012 }
                                 

Ngủ gật - Nét đặc trưng của  Nhật

Trong các hội nghị quốc tế, người Nhật vẫn thường bị chỉ trích về 3 chữ S. Đó là Smile, Silent và Sleep (cười mỉm, im lặng, và ngủ). Người Nhật “gật gù” ở mọi nơi, mọi lúc. Trên xe điện, xe bus, trong thư viện, và thậm chí ngay trong các hội nghị, hội thảo và trong các cuộc tranh luận tại quốc hội.

Đặc biệt trong các giảng đường đại học, hình ảnh các sinh viên gục xuống bàn ngủ trong giờ học là chuyện... hiển nhiên. Nhiều khi cả giảng đường 70, 80 sinh viên thì chỉ còn 7, 8 người là còn tỉnh táo nghe giáo sư giảng.

Một nơi mà chúng ta có thể mục kích được nhiều người Nhật ngủ nhất có lẽ là trên các phương tiện công cộng. Khi di chuyển trên các phương tiện này, người ta luôn có cảm giác an toàn nên rất dễ dàng rơi vào giấc ngủ. Tại Tokyo và Osaka luôn có một hệ thống xe điện chạy vòng quanh thành phố, nếu bạn có lỡ ngủ quên thì cũng không sao, bạn có thể ngồi ngủ tiếp để chờ xe điện vòng lại một lần nữa.

Và mỗi khi nói đến chuyện ngủ gật, người Nhật thường trả lời rằng, xã hội Nhật là một xã hội rất an toàn. Chính vì an toàn nên người ta có thể an tâm nhắm mắt để nghỉ ngơi một cách thoải mái và dễ dàng. Trên các phương tiện công cộng, không bao giờ bạn phải lo lắng về chuyện mất đồ hay bị rạch túi. Tuy nhiên có một điều có thể làm cho bạn khá ngạc nhiên. Đó là người Nhật tuy ngủ nhưng lại giống như không ngủ. Bạn có thể thấy một người đang có vẻ như say sưa, phiêu bồng ở một chốn nào đó bỗng bật dậy, xuống đúng ga cần xuống khi tàu dừng lại. Hay một vị quan khách đang nhắm mắt trong một hội thảo vẫn có thể vỗ tay tán thưởng khi một bài phát biểu của ai đó vừa chấm dứt, và thậm chí còn phản biện lại. Như vậy trừ những trường hợp ngủ thực sự do quá mệt mỏi, thì tuy nhắm mắt nhưng các giác quan khác vẫn hoạt động. Tai vẫn có thể nghe những thông báo được phát đi trên tàu khi đến một ga nào đó, và vẫn có thể xuống đúng ga.

                         





Những nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản


 - Văn hoá Nhật Bản ngày nay là kết tinh thành quả lao động hàng ngàn năm của những cư dân trên quần đảo Nhật Bản, là sự kết hợp sáng tạo những giá trị văn hoá bản x và các giá trị văn hoá nước ngoài, cũng do vậy, là nơi hội tụ của văn hoá phương Đông và phương Tây.


Trước khi được tiếp xúc văn hoá đầu tiên với Trung Quốc trên quần đảo này đã có những cộng đồng  với những đặc trưng sinh hoạt văn hoá riêng. Những giá trị tinh thần thể hiện nhân sinh quan và thế giới quan độc đáo của những cư dân cổ xưa trên quần đảo này còn lưu lại khá rõ nét trong các vật phẩm chế tác, các truyền thuyết, nhất là trong những tín ngưỡng đa thần mà sau này được gọi chung là Thần đạo.

Sự ảnh hưởng của văn hoá Trung Quốc, đặc biệt là chữ Hán, Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo bắt đầu vào thế kỷ thứ IV sau công nguyên đã làm thay đổi to lớn diện mạo văn hoá Nhật Bản từ lối sống trong triều đình Thiên hoàng đến sinh hoạt ngoài dân chúng. Cùng với thời gian các giá trị văn hoá này đã dần dần biến đổi, kết hợp với các giá trị văn hoá bản x, nhất là với Thần đạo để tồn tại, phát triển và tạo nên những nét đặc trưng riêng của văn hoá Nhật Bản.
Khoảng giữa thế kỷ XVI đã xuất hiện những người phương Tây đầu tiên đến Nhật Bản đem theo sự ảnh hưởng của những kiến thức khoa học phương Tây và Kitô giáo. Tuy nhiên phải đến cuộc cải cách Minh Trị (1868) thì tiếp xúc của Nhật Bản với văn hoá phương Tây mới trở nên rõ nét. Với đường lối mở cửa đất nước để học hỏi phương Tây, chỉ trong vài thập kỷ sau đó Nhật Bản đã trở thành một quốc gia hùng mạnh với cơ sở kinh tế, thể chế chính trị và mô hình xã hội, văn hoá hiện đại- điều mà phương Tây đã phải mất hàng thế kỷ mới có được.
Sau Đệ nhị thế chiến ( 1939-1945 ) mặc dù là một nước bại trận với nền kinh tế kiệt quệ song nhờ tinh thần và ý chí quyết tâm cao. Nhật Bản đã tạo nên một kỳ tích trong s phục hồi nền kinh tế. Đến giữa những năm 1960 Nhật Bản đã có đủ sức mạnh để cạnh tranh trên trường quốc tế. Theo đó, nền văn hoá hiện đại cũng nhanh chóng phát triển ngày một đa dạng trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống và tiếp nhận những thành quả tiến bộ của văn hoá nước ngoài.
Tuy là một nền văn hoá phát triển mang tính đa dạng, song việc tiếp thu các thành quả văn hoá nước ngoài của Nhật Bản không phải là việc vay mượn, sao chép cứng nhắc, mà luôn luôn nghiên cứu cải thiện để nâng cao giá trị của chúng. Tư tưởng, tín ngưỡng, lối sống nước ngoài một khi được du nhập vào Nhật Bản đều buộc phải làm thế nào để phù hợp với giá trị văn hoá của đất nước, cũng như nói lên được tính độc đáo của Nhật Bản. Chính nhờ vậy mà ngày nay Nhật Bản không chỉ là một cường quốc hàng đầu thế giới về kinh tế mà còn là đất nước có nền văn hoá phát triển đa dạng và giàu sắc thái ...

Ngôn ngữ và phong tục của người Nhật gồm những thành tố văn hóa của cả phương Bắc lẫn phương Nam. Dưới góc độ sử dụng và cú pháp, rõ ràng tiếng Nhật thuộc hệ ngôn ngữ Altai của các dân tộc phía Bắc lục địa châu Á, song trong từ vựng lại có nhiều từ gốc từ phía Nam. Trong các tập quán và tín ngưỡng, ta thấy các lễ nghi gắn với văn hóa lúa nước vốn có nguồn gốc ở phía Nam; còn huyền thoại lập quốc bởi vị thần - ông tổ của nòi giống - từ thiên đường xuống hạ giới thì có nguồn gốc ở phía Bắc. Vì vậy, người ta cho rằng dân cư ở đây có xuất xứ từ cả phương Bắc lẫn phương Nam, đến quần đảo Nhật Bản từ thời tiền sử và qua một quá trình hoà trộn các chủng tộc dần dần tạo ra dân tộc Nhật Bản.


Nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản


Nhật Bản ngày nay được thế giới biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế mà còn bởi những đức tính đáng quý của người dân nơi đây. Chính họ đã tạo nên vẻ đẹp cho đất nước k diệu này. Bên cạnh đó,  văn hóa ẩm thực cũng là một nét đẹp trong truyền thống của họ. 

Ẩm thực Nhật Bản
Ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên nhiên từng mùa. Nếu có thể thưởng thức tất cả các món ăn tại đất nước này , chắc mọi người không thể nào bỏ qua 1 số món ăn sau đây.

Sushi
Có lẽ nhắc đến ẩm thực Nhật Bản thì sushi là món ăn mà nhiều người bi
ết đến nhiều nhất. vì sushi là một hình ảnh biểu tượng cho ẩm thực Nhật Bản. ..



Sushi Nhật Bản

Sushi Nhật Bản


Từ xưa, người Nhật đã biết cách ủ cá, tôm, hải sản vào nắm cơm để giữ được mùi vị thơm ngon. Khi ủ, cơm thường được trộn với một chút giấm cho chua chua ngọt ngọt. Mà cũng chính vì thế mà cá ủ trong cơm được chuyển hóa thành sushi. Ngày nay với việc sử dụng thêm các gia vị chế biến bổ trợ đã tạo nên độ tươi, hương vị nguyên chất, và cảm nhận hết cái ngon của các loại hải sản giàu protein này. Sushi chính là một kiệt tác thành công trong cách chế biến ẩm thực của người Nhật Bản.

Tempura
Được biết đến là món ăn nổi tiếng thứ 2 sau sushi. nhưng đây lại là món ăn có xuất xứ từ châu Âu. Tempura được du nhập vào Nhật Bản từ thời kỳ Edo, được những người truyền giáo Bồ Đào Nha đem đến. Sau một thời gian du nhập vào Nhật Bản, Tempura đã được cải biến lại cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật.

Tempura Nhật Bản
Tempura Nhật Bản

Tempura là một món ẩm thực của Nhật Bản gồm các loại hải sản, rau, củ tẩm bột mì chiên ngập trong dầu  Sự khác biệt giữa tempura với các món có tẩm bột chiên khác chính là bột, dầu và nước chấm và gia vị ăn kèm. Thành phần chính trong nguyên liệu làm tempura là các loại hải sản, phổ biến nhất là tôm, mực, cá, một số loại rau củ như bí r, cà dái dê, khoai lang, lá tía tô, ớt ngọt, đậu ván. Với bản tính sáng tạo và ưa thích sự hoàn mỹ, người Nhật đã chế biến Tempura theo nhiều cách khác nhau và trang trí cũng đẹp hơn. Tempura được sử dụng như một món ăn nhẹ. 

Wasaghi
Wagashi là tên gọi chung của các món bánh truyền thống của Nhật Bản từ lâu đời, được làm từ bột nếp, nhân đậu và hoa quả, được trình bày đẹp mắt, dùng trong các tiệc trà đạo, tên gọi Wagashi có nghĩa là Vẻ đẹp tự nhiên

Wasaghi Nhật Bản
Wasaghi Nhật Bản

Vị ngọt nhẹ nhàng của wagashi sẽ làm giảm vị chát của trà xanh. Vì thế người ta luôn dọn vào lúc uống trà, dùng với một cây xiên nhỏ.Wagashi cũng là biểu tượng của sự hiếu khách, người ta thường tặng nó trong các buổi lễ cưới, lễ sinh nhật…Wagashi tượng trưng cho sự hài hòa với thiên nhiên. Người làm wagashi luôn lấy cảm hứng từ thiên nhiên bốn mùa của trời đất, từ văn chương, nghệ thuật, thơ ca. Tùy theo mỗi mùa, những nghệ nhân làm wasaghi sẽ dùng những lọai nguyên liệu của từng mùa để cho ra đời những chiếc bánh Wagashi… độc đáo, như bánh Sakura Mochi và bánh Kashiwa Mochi chỉ có vào mùa xuân.

Rượu Sake
Đối với người dân Nhật Bản, rượu sa-kê không đơn thuần chỉ là một loại đồ uống trong bữa ăn! Ý nghĩa văn hóa - tôn giáo đặc biệt của rượu sa-kê là ở chỗ nó không chỉ là cầu nối giữa con người với con người mà còn là cầu nối giữa con người với thần linh.

Rượu Sake
Rượu Sake

Những nét đặc sắc của rượu sa-kê so với nhiều loại rượu danh tiếng khác trên thế giới bắt nguồn từ vị trí địa lý cách biệt của Nhật Bản. Qua nhiều thế kỷ, người Nhật vẫn giữ vững phương pháp làm rượu sa-kê độc đáo của mình như một nét văn hóa riêng không hề bị pha trộn. Sake có thể uống khi nguội, khi ấm hoặc nóng tùy theo mùa và theo loại sake. Thường thì khi mùa Đông, người ta hay uống sake nóng.
Ngoài ra còn rất nhiều điều thú vị ở xứ sở hoa mặt trời ...



                            Tokyo Tower, Shiba Park Minato - japan Photo

                                        tokyo-japan
       
                                                       tokyo-japan




                        File:Pagoda, Sensoji Temple, Asakusa, Tokyo.jpg


          Pagoda, Sensoji Temple, Asakusa, Tokyo




       Along The Meguro River | Tokyo







  TRÀ ĐẠO :

Đối với người Nhật trà đạo ( chadou, sadou, chanoyu ) là hình thức uống trà để giải trí trong một bầu không khí tĩnh lặng mà cả chủ lần khách đều hướng đến sự thoải mái tinh thần, và sự hòa hợp với thiên nhiên... Trà đạo bao gồm tất cả các yếu tố mang tính triết học Nhật Bản, nét thẩm mỹ và sự quyện lẫn bốn nguyên tắc cơ bản :wa-sự hài hòa (giữa con người và thiên nhiên), kei-sự tôn kính (đối với người khác), sei-sự tinh khiết( của tâm hồn) và jaku-sự yên tĩnh. Thường những buổi tiệc trà được tổ chức để tiếp đón những vị khách quý, hoặc trong những dịp đặc biệt như: hanami( ngắm hoa), thưởng ngoạn những đêm trăng rằm, song đôi khi chỉ đơn giản là dịp để họp mặt bạn bè, người thân.v.v...

Lịch sử Trà đạo

Xét về lịch sử, trà đạo bắt nguồn từ việc uống matcha, một loại bột trà xanh được một số tu sĩ Nhật Bản đi du học và mang về từ Trung Quốc vào khoảng thế kỷ thứ VÌÌI. Lúc đầu matcha chỉ được dùng như một loại thuốc nhưng sau đó trở thành một loại thức uống xa hoa mà chỉ giới thượng lưu đương thời mới được thưởng thức. Nhà sư nổi tiếng thời đó là Zen Eíai( 1141-1215), đã coi việc uống matcha như một thứ tiêu khiển để làm tinh khiết tâm hồn, hòa nhập với thiên nhiên. Sau đó vào khoảng đầu thế kỷ XIV, matcha dần được sử dụng trong các buổi họp mặt của giới thượng lưu. Vào thời gian này, một số quy tắc của buổi tiệc trà đã được quy định bởi giới võ sĩ (samurai), giai cấp thống trị xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ. Nhà sư Sen no Rikyu (1522-1591), một trong những thương gia giàu có nhất thời đó đã kế thừa, sáng lập và hoàn thiện lễ nghi của một buổi tiệc trà. Sau đó ông trở thành ngườ truyền bá trà đạo nổi tiếng nhất của Nhật vào giữa thế kỷ XVI. Đến cuối thời Edo (1603-1868) thưởng thức trà đạo là đặc quyền của nam giới. Cho dến đầu thời Meiji ( 1868-1912) thì phụ nữ mới chính thức được tham dự tiệc trà.

Trải qua bao thời đại nhưng trà đạo vẫn luôn giữ được những nét đặc trưng của nó.

Ở Nhật Bản hiện nay ít người có điều kiện tham dự các buổi tiệc trà với đầy đủ nghi thức theo đúng nghĩa của nó. Thông thường thú tiêu khiển bằng trà đạo vẫn là đặc quyền của tầng lóp thượng lưu, ngoại trừ giới tu sĩ. Tuy nhiên nếu hỏi rằng hiên nay có nhiều người Nhật học trà đạo không thì câu trả lời sẽ là : Có. Hàng triệu người cả nam lẫn nữ, giàu và nghèo, đang theo học các lớp trà đạo của hơn 100  giáo phái khác nhau trên khắp nước Nhật. Cứ mỗi tuần, một số người dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để đến các lớp dạy trà đạo gồm ba hoặc bốn học viên. Ở đó họ thay phiên nhau pha trà, phục vụ trà rồi lại đóng vai như người khách uống trà. Việc học trà đạo đòi hỏi học viên phải có sự hiểu biết sâu sắc và khả năng cảm thụ được sự kết hợp phức tạp giữa các yếu tố trực giác và tinh thần. Chính vì vậy, học tập để trở thành một thầy giáo dạy trà là rất khó, đòi hỏi thời gian và sự say mê. Một học viên có thể học thuộc các bước cơ bản để thực hiện một buổi tiệc trà hoàn chỉnh sau ba năm, nhưng để trở thành một giáo viên dạy trà chuyên nghiệp thì việc học hỏi, tìm hiểu sẽ không bao giờ kết thúc. Cho dù quy trình của buổi tiệc trà rất phức tạp đòi hỏi nhiều yếu tố, nhưng người Nhât vẫn học và họ cảm thấy rất thú vị  và xứng đáng. Mỗi buổi tiệc trà, theo hình thức nào đi nữa cũng luôn luôn góp phần làm cho con người quên đi những nhọc nhằn thường nhật, tâm hồn trở nên thanh thoát hơn và muốn hướng đến điều thiện hơn.
Học trà đạo từ bé
Qua việc học trà của người Nhật, chúng ta có thể nhận biết thêm một số nét đặc trưng của nền văn hóa Nhật Bản cũng như tính cách của họ. Mọi người Nhật đều được hưởng một nền giáo dục rất hoàn thiện ngay từ bậc tiểu học. Ngoài các giờ văn hóa tại trường, họ còn tham gia các khóa học để rèn luyện kỹ năng, tính cách và những điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày như nghệ thuật viết chữ đẹp, hội họa, âm nhạc, nghệ thuật cắm hoa, chăm sóc vườn, nội trợ, làm gốm, trà đạo. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên nếu thấy chương trình của đứa trẻ học cấp một có cả học cách làm các loại bánh dân tộc mà buổi học này bắt buộc phải có bố hoặc mẹ tham gia. Trẻ em Nhật còn được dạy lễ nghi trong sinh hoạt gia đình, phong tục và truyền thống dân tộc. Chính vì vậy người Nhật có một phong cách có thể nói là khá đặc biệt, khác với những quốc gia trên thế giới. Lấy việc học trà đạo làm ví dụ, mỗi người trong quá trình luyện tập các bước của một buổi tiệc trà phải tỏ ra rất cung kính, lễ nghi như cúi gập mình khi chào hỏi, lễ phép, khiêm nhường khi nói chuyện. Thêm vào đó họ học được tính cẩn thận, tỉ mỉ, nhẹ nhàng, khéo léo và ngăn nắp khi thực hiện từng hành động một trong một chuỗi thao tác nhỏ của một buổi tiệc trà. Ngoài ra người học trà đòi hỏi phải có khiếu thẩm mỹ cao, có sự cảm nhận nghệ thuật để có thể trang trí phòng trà. Vì thế việc học trà đạo, ngoài việc giải trí về mặt tinh thần, còn mang tính giáo dục rất cao.

Thưởng thức Trà  

   NGÔN NGỮ CỦA XỨ " MẶT TRỜI MỌC "


Bấm vào đây để nghe phát âm!

  • アイウエオ
  • カキクケコ
  • サシスセソ
  • タチツテト
  • ナニヌネノ
  • ハヒフヘホ
  • マミムメモ
  • ヤ ユ ヨ
  • ラリルレロ
  • ワ   ヲ
  •     ン
Tải hướng dẫn cách viết chữ hiragana (ひらがな)Tải hướng dẫn cách viết chữ katakana (カタカナ)
                Japanese writing system - japan Photo 



Japanese writing system - japan Photo           

Japanese writing system - japan Photo

                 Tochigi Prefecture, Nikko - japan Photo


                 Maiko in Miyagawa-Cho - japan Photo


                 Japan  - japan Wallpaper


                 Japan  - japan Wallpaper


                  Japan  - japan Wallpaper

                  Japan  - japan Wallpaper

                                    Maria Kamiyama [Miss Universe Japan 2011] - japan Photo


                                    Riyo Mori [Miss Universe 2007] - japan Photo


                  Tokyo Eitai Bridge - japan Photo
                   
                  Minato Mirai 21, Yokohama - japan Photo

                  Ninnaji Temple, Kyoto - japan Photo

                  Osaka River - japan Photo
                                              OSAKA  RIVER
 
                   Japan  - japan Wallpaper

                   Japan  - japan Wallpaper


                   Japan - japan Wallpaper

                   Japan - japan Wallpaper

                   Japan - japan Wallpaper

                   Japan - japan Wallpaper

                   Tochigi Prefecture, Nikko - japan Photo

                   JAPAN LANDSCAPE - japan Wallpaper
                                        JAPAN  LANDSCAPE

                   JAPAN LANDSCAPE - japan Wallpaper


    Japan  - japan Wallpaper
                   JAPAN LANDSCAPE - japan Wallpaper
    Japan  - japan Wallpaper
                 

                 
    Japan  - japan Wallpaper

                 


                    Japan - japan Wallpaper

                    Japan - japan Wallpaper

                    Japan - japan Wallpaper

                    Japan - japan Wallpaper

                    Japan - japan Wallpaper

                    The Sacred Bridge - Daiya River - japan Wallpaper

                    japan landscape_03 - japan Wallpaper

                    Japan - japan Wallpaper


                    japan landscape_04 - japan Wallpaper


                    City Landscape__06 - japan Wallpaper


                    Japan_Landscape__05 - japan Wallpaper


                    Japan_Landscape__08 - japan Wallpaper


       Japan_Landscape__10 - japan Wallpaper

                 
       Mount_Fuji_Japan. - japan Wallpaper


        Japanese Landscape - japan Photo


        Japanese Landscape - japan Wallpaper
                   

         Japanese Landscape - japan Photo

                 
         Japanese Landscape - japan Wallpaper


         hirosaki_castle_japan - japan Wallpaper




          Japanese Landscape - japan Wallpaper



           Japanese Landscape - japan Wallpaper
                       

          Japanese Landscape - japan Wallpaper
                       

     
                   





           









1 nhận xét:

  1. Công ty Đại Phát Viễn Thông là nhà cung cấp linh phụ kiện điện thoại hàng đầu Việt Nam :
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Giá rẻ nhất- Bảo hành nhanh nhất – Xem ngay bảng giá
    Rong biển ăn liền Hàn quốc giá rẻ tại tp hcm
    Web: Rong biển ăn liền Hàn quốc giá rẻ tại tp hcm
    Keywords ( Xem tai day): Rong biển ăn liền Hàn quốc giá rẻ tại tp hcm
    Keywords ( xem tai day ): RONG BIEN AN LIEN HAN QUOC GIA RE TAI TPHCMCảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay , mời tham khảo ngay bảng giá smartphone giá sỉ rẻ nhất.

    Trả lờiXóa