Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

VACCINES VÀ KHÁNG THỂ COVID-19



Một kháng thể liên kết với bề mặt của virus, ngăn chặn sự xâm nhập vào tế bào của một người.

Vaccines là gì?

Vắc-xin là một chất làm cho cơ thể chúng ta nhận ra kẻ xâm lược từ bên ngoài, chẳng hạn như vi-rút, phát ra âm thanh báo động để kích hoạt hệ thống miễn dịch của ta và hướng dẫn các tế bào chiến đấu và protein của ta làm việc để chống lại vi-rút. Mục tiêu của vắc-xin là loại bỏ hoặc kiểm soát vi-rút trong cơ thể bạn, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc kiểm soát nhiễm trùng phát triển thành bệnh. Vắc-xin làm cho hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách trông giống như vi-rút xâm nhập càng tốt mà không gây bệnh.

Vắc xin đã được xử dụng trong nhiều thập niên trên khắp thế giới. Mặc dù bệnh đậu mùa là bệnh truyền nhiễm duy nhất cho đến nay đã được loại bỏ trên toàn cầu bằng cách tiêm vắc-xin, vắc-xin đã làm giảm gánh nặng của nhiều bệnh truyền nhiễm khác như bại liệt, sởi, quai bị và ho gà. Gần đây nhất, vắc-xin phòng ngừa papillomavirus ở người (HPV), viêm phổi và bệnh zona đã được phát triển.

Kháng thể đơn dòng (monoclonal) là gì?

Một kháng thể là một protein hình chữ Y được sản xuất bởi các tế bào B, là một phần của hệ thống miễn dịch. Có một số loại kháng thể khác nhau, và thông thường vắc-xin được thiết kế để tạo các kháng thể nhận ra các loại virus, là những kẻ xâm lược từ bên ngoài bằng cách liên kết với các bộ phận duy nhất của vi-rút.

Các kháng thể liên kết với bề mặt của virus và ngăn chặn sự xâm nhập tế bào của một người, thực sự có thể ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc bệnh tật: điều này được gọi là trung hòa. Những kháng thể này, xuất hiện tự nhiên ở một số người sau khi tiêm vắc-xin hoặc nhiễm trùng, có thể được sao chép trong phòng thí nghiệm và sau đó được trao cho mọi người như một lựa chọn phòng ngừa hoặc điều trị. Thuật ngữ "đơn dòng" đơn giản đề cập đến các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Sự phát triển của kháng thể đơn dòng cần để phòng ngừa COVID-19 rất quan trọng vì nhiều lý do, bao gồm:

- Kháng thể đơn dòng có thể đóng vai trò là một lựa chọn phòng ngừa khác cho đến khi có vắc-xin.
- Kháng thể đơn dòng có thể cung cấp sự bảo vệ hoặc điều trị ngay lập tức cho những người tiếp xúc và chưa được tiêm phòng.
- Kháng thể đơn dòng có thể được yêu cầu cho những người không thể phát triển hoặc duy trì đáp ứng miễn dịch đầy đủ sau khi tiêm chủng, chẳng hạn như người lớn tuổi.

Kháng thể khác với vắc-xin như thế nào?

Trong nghiên cứu truyền thống, mọi người nhận được một loại vắc-xin và các nhà khoa học chờ xem liệu cơ thể của họ sẽ phản ứng với vắc-xin bằng cách tạo ra các kháng thể chống lại vi-rút. Trong các nghiên cứu về kháng thể, các chuyên gia bỏ qua bước đó và cung cấp cho mọi người các kháng thể trực tiếp. Họ thực hiện điều này bằng cách xử dụng dịch truyền tĩnh mạch, thường được gọi là "truyền IV", tiêm vào da hoặc chuyền dưới da. Một sự khác biệt nữa là các kháng thể được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể của chúng ta để đáp ứng với vắc-xin có thể tồn tại trong một thời gian dài, nhưng các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm này thường chỉ tồn tại trong vòng một vài tháng, do đó đòi hỏi mọi người phải  chuyền hoặc tiêm thuốc theo lịch trình thường xuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét